Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Lý do khách quan:
Trong suốt nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta không ngừng phát triển và giành được những thành tựu to lớn về kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật. Ngành giáo dục đã góp một phần quan trọng trong những thành tựu đó. Tuy nhiên để thực hiện được mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hòa nhập với các nước trong khu vực và thế giới thì ngành giáo dục cần phải có sự đổi mới một cách tích cực về nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo... Đây là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn của ngành giáo dục. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần quyết định sự thành công của các mục tiêu trên chính là chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường phổ thông.
Xác định được vai trò quan trọng của ngành Giáo dục trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn luôn có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát đối với ngành:
- Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành ngày 15/6/2004 đã thể hiện quan điểm hết sức coi trọng vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện hiệu quả những yêu cầu và nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, đáp ứng sự nghiệp phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Nghị quyết Quốc hội nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 40/2000/QH10 ngày 09 tháng 12 năm 2000 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
- Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam về Giáo dục – Đào tạo
- Luật Giáo dục 2007 và Pháp lệnh công chức năm 2010 đều nêu rõ công chức được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.
- Năm học 2010-2011 là năm thực hiện thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông. Để đáp ứng được các tiêu chuẩn và tiêu chí của quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên thì công tác bồi dưỡng giáo viên lại càng phải được chú trọng.
2. Lý do chủ quan:
Trường THPT Trần Phú được thành lập từ năm học 2006-2007, đóng chân trên địa bàn xã Suối Tre - một xã vùng ven của Thị xã Long Khánh. Dân cư địa phương chủ yếu là công nhân cao su và nông dân làm rẫy, mật độ dân cư khá thưa thớt. Mặc dù nằm ngay trên Quốc lộ 1A nhưng vị trí của trường không thuận lợi cho việc giao thông, trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra các tai nạn giao thông.
Trường mới thành lập nên cơ sở vật chất, phòng ốc khá thoáng mát và tương đối đầy đủ về các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy - học. Tuy nhiên một điều khó khăn là chất lượng học sinh đầu vào thấp; đội ngũ giáo viên thiếu và không đồng bộ. Đặc biệt tỷ lệ giáo viên có tuổi đời và tuổi nghề trẻ còn rất cao. Làm thế nào để nâng cao được chất lượng dạy - học, tạo dựng uy tín, thương hiệu cho nhà trường? Trong rất nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy - học thì cái nào làm trước, cái nào làm sau, cái nào trước mắt, cái nào lâu dài... Đây là một thách thức không nhỏ đối với người làm công tác quản lý chuyên môn của nhà trường.
Sau đây là bảng thống kê tuổi đời, tuổi nghề của giáo viên nhà trường năm học 2010-2011:
Một thực trạng xảy ra hằng năm ở trường THPT Trần Phú là đội ngũ giáo viên không những trẻ về tuổi đời, tuổi nghề mà còn không ổn định. Số giáo viên sau một số năm giảng dạy đã có kinh nghiệm thì xin chuyển đi, thay vào đó là số giáo viên trẻ, mới ra trường.
Mặc dù nhà nước có quy định và chế độ cho những giáo viên đang tập sự và giáo viên hướng dẫn tập sự nhưng giáo viên hướng dẫn tập sự chỉ làm cho có lệ hoặc hoặc không thường xuyên. Sau một năm hết tập sự thì giáo viên trẻ đó tự xoay sở, nếu có tâm huyết thì tiếp tục tìm tòi, tự bồi dưỡng, nếu không có tâm huyết thì coi như đã xong thủ tục tập sự, tự bằng lòng với những gì mình đang có.
A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Lý do khách quan:
Trong suốt nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta không ngừng phát triển và giành được những thành tựu to lớn về kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật. Ngành giáo dục đã góp một phần quan trọng trong những thành tựu đó. Tuy nhiên để thực hiện được mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hòa nhập với các nước trong khu vực và thế giới thì ngành giáo dục cần phải có sự đổi mới một cách tích cực về nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo... Đây là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn của ngành giáo dục. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần quyết định sự thành công của các mục tiêu trên chính là chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường phổ thông.
Xác định được vai trò quan trọng của ngành Giáo dục trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn luôn có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát đối với ngành:
- Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành ngày 15/6/2004 đã thể hiện quan điểm hết sức coi trọng vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện hiệu quả những yêu cầu và nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, đáp ứng sự nghiệp phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Nghị quyết Quốc hội nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 40/2000/QH10 ngày 09 tháng 12 năm 2000 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
- Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam về Giáo dục – Đào tạo
- Luật Giáo dục 2007 và Pháp lệnh công chức năm 2010 đều nêu rõ công chức được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.
- Năm học 2010-2011 là năm thực hiện thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông. Để đáp ứng được các tiêu chuẩn và tiêu chí của quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên thì công tác bồi dưỡng giáo viên lại càng phải được chú trọng.
2. Lý do chủ quan:
Trường THPT Trần Phú được thành lập từ năm học 2006-2007, đóng chân trên địa bàn xã Suối Tre - một xã vùng ven của Thị xã Long Khánh. Dân cư địa phương chủ yếu là công nhân cao su và nông dân làm rẫy, mật độ dân cư khá thưa thớt. Mặc dù nằm ngay trên Quốc lộ 1A nhưng vị trí của trường không thuận lợi cho việc giao thông, trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra các tai nạn giao thông.
Trường mới thành lập nên cơ sở vật chất, phòng ốc khá thoáng mát và tương đối đầy đủ về các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy - học. Tuy nhiên một điều khó khăn là chất lượng học sinh đầu vào thấp; đội ngũ giáo viên thiếu và không đồng bộ. Đặc biệt tỷ lệ giáo viên có tuổi đời và tuổi nghề trẻ còn rất cao. Làm thế nào để nâng cao được chất lượng dạy - học, tạo dựng uy tín, thương hiệu cho nhà trường? Trong rất nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy - học thì cái nào làm trước, cái nào làm sau, cái nào trước mắt, cái nào lâu dài... Đây là một thách thức không nhỏ đối với người làm công tác quản lý chuyên môn của nhà trường.
Sau đây là bảng thống kê tuổi đời, tuổi nghề của giáo viên nhà trường năm học 2010-2011:
Stt | Môn | Số lượng | Nữ | Số năm công tác | ||||
Dưới 5 năm | Từ 5 đến 10 năm | Từ 11 đến 15 năm | Từ 16 đến 20 năm | Trên 20 năm | ||||
1 | Toán | 7 | 2 | 4 | | 2 | | 1 |
2 | Vật lý | 6 | 1 | 4 | | 2 | | |
3 | Hoá học | 5 | 4 | 3 | 1 | 1 | | |
4 | Sinh học | 2 | 0 | 1 | | 1 | | |
5 | Công nghệ | 1 | 1 | 1 | | | | |
6 | Tin học | 3 | 1 | 2 | | | | |
7 | Ngữ Văn | 6 | 6 | 2 | 4 | | | |
8 | Lịch sử | 3 | 3 | 1 | 1 | | | 1 |
9 | Địa lý | 2 | 2 | | 2 | | | |
10 | GDCD | 2 | 2 | 1 | 1 | | | |
11 | Tiếng Anh | 6 | 5 | 2 | 2 | 1 | | 1 |
12 | TD-QP | 4 | 0 | 3 | | | 1 | |
| Tổng cộng | 45 | 23 | 27 | 11 | 7 | 1 | 3 |
Một thực trạng xảy ra hằng năm ở trường THPT Trần Phú là đội ngũ giáo viên không những trẻ về tuổi đời, tuổi nghề mà còn không ổn định. Số giáo viên sau một số năm giảng dạy đã có kinh nghiệm thì xin chuyển đi, thay vào đó là số giáo viên trẻ, mới ra trường.
Mặc dù nhà nước có quy định và chế độ cho những giáo viên đang tập sự và giáo viên hướng dẫn tập sự nhưng giáo viên hướng dẫn tập sự chỉ làm cho có lệ hoặc hoặc không thường xuyên. Sau một năm hết tập sự thì giáo viên trẻ đó tự xoay sở, nếu có tâm huyết thì tiếp tục tìm tòi, tự bồi dưỡng, nếu không có tâm huyết thì coi như đã xong thủ tục tập sự, tự bằng lòng với những gì mình đang có.