- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường tiểu học được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2020 – 2021 thì trường TH ................- Xã ................- Huyện ................- T.p Hà Nội đã được đầu tư phòng máy tính để đưa môn tự chọn Tin học vào bậc tiểu học nhằm tạo điều kiện cho học sinh được tiếp xúc, làm quen với máy tính có những hiểu biết ban đầu về máy tính, biết được lợi ích của máy tính trong đời sống và học tập, giúp học sinh có khả năng sử dụng máy tính điện tử trong việc học những môn khác, tạo nền tảng cơ sở ban đầu để tiếp tục nâng cao trong các cấp học tiếp sau và định hướng ban đầu cho các em có sở thích và năng khiếu để nghiên cứu khoa học theo ngành khoa học công nghệ cao.
+ Hòa chung với phong trào thi đua sôi nổi của ngành giáo dục thực hiện cuộc vận động “ Hai không”, “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”, cùng với đó phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Những cái tên như thế đã thực sự gắn với trách nhiệm và đựơc sự ửng hộ của các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh trường Tiểu học .................
+ Song song với việc bồi dưỡng nhân tài, nâng cao chất lượng giáo dục thì việc đưa giảng dạy bộ môn tin học là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với việc phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ mới, thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và ngay trong nhiệm vụ năm học hiện nay thì vai trò của người giáo viên tin học không chỉ là nhiệm vụ dạy học không mà còn phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy - học và công tác quản lý giáo dục. Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học theo chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng phòng tin học với mục đích đơn thuần là giảng dạy bộ môn Tin học ở trường tiểu học thì không thể nào khai thác hết thế mạnh của máy vi tính đã được cấp của trường mình, vì vậy không chỉ có sử dụng mà còn phải khai thác, bảo quản tốt hệ thống máy tính hiện có. Nhằm đẩy mạnh phong trào ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giảng dạy và học tập trong toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh của đơn vị mình ngày càng đi lên, vận dụng triệt để các thế mạnh của hệ thống công nghệ thông tin máy vi tính vào giảng dạy, học tập và đời sống. Đối với trường tiểu học thì việc quản lý phòng máy, phương pháp tổ chức quản lí học sinh học tập ở phòng máy vi tính sao cho có hiệu quả là vô cùng quan trọng, áp dụng phần mềm nào để trợ giúp quản lí, trợ giúp giảng dạy học sinh tại phòng máy một cách tối ưu nhất và đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường tiểu học”
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:
+ Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đặc biệt là giảng dạy môn Tin học nhằm đem lại hiệu quả cao trong giảng dạy bằng cách đưa ra một số phần mềm hữu ích trong việc quản lí và dạy học ở phòng máy.
+ Tạo ra một phòng học đa phương tiện, công nghệ cao đáp ứng kịp thời với xu thế phát triển của giáo dục.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra một thời kỳ mới. Đó là sự lên ngôi của ngành công nghệ thông tin. Nó hiển hiện rõ trong từng lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ. Hơn thế nữa, tốc độ ra đời của công nghệ mới chưa bao giờ nhanh chóng đến thế. Việt Nam đang còn là một nước có nguồn lực hạn hẹp. Vị thế của chúng ta bây giờ là tích cực theo kịp thế giới. Vì thế, làm như thế nào để lớp người trẻ Việt Nam có được kiến thức? Làm sao để sáng tạo trong công nghệ thông tin để theo kịp thế giới? Đấy là điều hết sức cấp thiết trong thời buổi này.Bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2020 – 2021 thì trường TH ................- Xã ................- Huyện ................- T.p Hà Nội đã được đầu tư phòng máy tính để đưa môn tự chọn Tin học vào bậc tiểu học nhằm tạo điều kiện cho học sinh được tiếp xúc, làm quen với máy tính có những hiểu biết ban đầu về máy tính, biết được lợi ích của máy tính trong đời sống và học tập, giúp học sinh có khả năng sử dụng máy tính điện tử trong việc học những môn khác, tạo nền tảng cơ sở ban đầu để tiếp tục nâng cao trong các cấp học tiếp sau và định hướng ban đầu cho các em có sở thích và năng khiếu để nghiên cứu khoa học theo ngành khoa học công nghệ cao.
Lý do chọn đề tài:
+ Sự phát triển của công nghệ thông tin trong cách mạng 4.0 đang ngày cảng trở nên mạnh mẽ tại Việt Nam. Chính vì vậy trong những năm gần đây, ngành này đã thu hút rất nhiều bạn trẻ tìm hiểu và theo học. Đặc biệt là những bạn đam mê công nghệ, máy tính và lập trình. Bạn luôn luôn phải học hỏi và cập nhật xu hướng mỗi ngày. Nếu không, bạn rất dễ bị “bỏ lại phía sau”.+ Hòa chung với phong trào thi đua sôi nổi của ngành giáo dục thực hiện cuộc vận động “ Hai không”, “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”, cùng với đó phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Những cái tên như thế đã thực sự gắn với trách nhiệm và đựơc sự ửng hộ của các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh trường Tiểu học .................
+ Song song với việc bồi dưỡng nhân tài, nâng cao chất lượng giáo dục thì việc đưa giảng dạy bộ môn tin học là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với việc phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ mới, thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và ngay trong nhiệm vụ năm học hiện nay thì vai trò của người giáo viên tin học không chỉ là nhiệm vụ dạy học không mà còn phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy - học và công tác quản lý giáo dục. Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học theo chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng phòng tin học với mục đích đơn thuần là giảng dạy bộ môn Tin học ở trường tiểu học thì không thể nào khai thác hết thế mạnh của máy vi tính đã được cấp của trường mình, vì vậy không chỉ có sử dụng mà còn phải khai thác, bảo quản tốt hệ thống máy tính hiện có. Nhằm đẩy mạnh phong trào ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giảng dạy và học tập trong toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh của đơn vị mình ngày càng đi lên, vận dụng triệt để các thế mạnh của hệ thống công nghệ thông tin máy vi tính vào giảng dạy, học tập và đời sống. Đối với trường tiểu học thì việc quản lý phòng máy, phương pháp tổ chức quản lí học sinh học tập ở phòng máy vi tính sao cho có hiệu quả là vô cùng quan trọng, áp dụng phần mềm nào để trợ giúp quản lí, trợ giúp giảng dạy học sinh tại phòng máy một cách tối ưu nhất và đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp cho việc quản lí, bảo quản và sử dụng phòng Tin học có hiệu quả ở trường tiểu học”
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:
+ Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đặc biệt là giảng dạy môn Tin học nhằm đem lại hiệu quả cao trong giảng dạy bằng cách đưa ra một số phần mềm hữu ích trong việc quản lí và dạy học ở phòng máy.
+ Tạo ra một phòng học đa phương tiện, công nghệ cao đáp ứng kịp thời với xu thế phát triển của giáo dục.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!