- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,413
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số biện pháp giúp học sinh học lớp 3 học tốt dạng toán có lời văn.” NĂM 2023 * KHÔNG CÓ TRÊN MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1.Mục đích
Bản thân tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “ Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt các dạng toán có lời văn” để giúpcác em tư duy tốt, tìm ra phương pháp giải toán khi gặp bất kì bài toán có lời trong chương trình lớp 3. Xác định được nguyên nhân các em gặp khó khăn trước các dạng toán có lời văn. Trên cơ sở đó tìm ra những biện pháp hữu hiệu khắc phục được tình trạng này. Đặc biệt còn giúp các em “ Có năng lực và kĩ năng giải tốt các dạng toán có lời văn , nói rộng hơn là năng lực và kĩ năng phân tích , tổng hợp các dạng toán trong chương trình học ở cấp Tiểu học .” Qua nghiên cứu và thực tế rèn luyện học sinh lớp 3 sau mỗi năm tôi lại đúc rút ra một số kinh nghiệm để giảng dạy ngày một tốt hơn,hiệu quả hơn.
II. Nhiệm vụ
Ở lớp ba cùng với việc học các phép tính cộng trừ nhân, chia trong phạm vi 100, 1000,10000,100000 học sinh bắt đầu làm quen và giải loại toán hợp Bài toán giải bằng hai phép tính( cộng, trừ, nhân, chia) từ những loại toán đơn nên các em còn ngỡ ngàng Qua 1 năm dạy thay sách lớp 3, trên thực tế của lớp tôi có một số em giỏi toán và một số em học toán chậm, nhất là loại toán giải có văn.Trong từng tiết học, để những học sinh yếu này tiếp thu, giải được những bài toán có lời văn là cả một vấn đề khó khăn. Các em thường rất ngại làm bài, sợ giải toán vì khả năng tư duy (phân tích, tổng hợp) của các em có nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, do đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi, các em còn vội vàng, hấp tấp, đơn giản hoá vấn đề nên đôi khi chưa đọc kĩ đề, chưa hiểu kĩ đề đã vội vàng làm bài, dẫn đến kết quả còn nhiều khi sai, thiếu hoặc đúng nhưng chưa đủ.Với mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục, phát triển nhân cách cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng học tập của các em đồng thời nâng cao năng lực sư phạm cho bản thân, trong quá trình giảng dạy tôi đã đúc kết Một số biện pháp giúp học sinh giải toán có văn trong chương trình toán 3.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Thực hiện đề tài : Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt các dạng toán có lời văn.
- Đối tượng nghiên cứu : Học sinh Tiểu học.
IV. THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Xuất phát từ thực tế trên tôi đã đề ra thời gian thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này trong một năm học 2022 – 2023 tôi chia ra làm hai đợt như sau:
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng những phương pháp sau:
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế :Tôi đã vận dụng phương pháp này để tìm hiểu và rà soát kĩ năng đọc thông viết thạo, kĩ năng phân tích tổng hợp và khai thác đề bài ở lớp 3.
-Phương pháp nghiên cứu tài liệu bảng biểu mẫu
- Phương pháp phân tích tổng hợp
- Phương háp kiểm tra đánh giá. Tổng kết đánh giá kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm
1.Mục đích
Bản thân tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “ Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt các dạng toán có lời văn” để giúpcác em tư duy tốt, tìm ra phương pháp giải toán khi gặp bất kì bài toán có lời trong chương trình lớp 3. Xác định được nguyên nhân các em gặp khó khăn trước các dạng toán có lời văn. Trên cơ sở đó tìm ra những biện pháp hữu hiệu khắc phục được tình trạng này. Đặc biệt còn giúp các em “ Có năng lực và kĩ năng giải tốt các dạng toán có lời văn , nói rộng hơn là năng lực và kĩ năng phân tích , tổng hợp các dạng toán trong chương trình học ở cấp Tiểu học .” Qua nghiên cứu và thực tế rèn luyện học sinh lớp 3 sau mỗi năm tôi lại đúc rút ra một số kinh nghiệm để giảng dạy ngày một tốt hơn,hiệu quả hơn.
II. Nhiệm vụ
Ở lớp ba cùng với việc học các phép tính cộng trừ nhân, chia trong phạm vi 100, 1000,10000,100000 học sinh bắt đầu làm quen và giải loại toán hợp Bài toán giải bằng hai phép tính( cộng, trừ, nhân, chia) từ những loại toán đơn nên các em còn ngỡ ngàng Qua 1 năm dạy thay sách lớp 3, trên thực tế của lớp tôi có một số em giỏi toán và một số em học toán chậm, nhất là loại toán giải có văn.Trong từng tiết học, để những học sinh yếu này tiếp thu, giải được những bài toán có lời văn là cả một vấn đề khó khăn. Các em thường rất ngại làm bài, sợ giải toán vì khả năng tư duy (phân tích, tổng hợp) của các em có nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, do đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi, các em còn vội vàng, hấp tấp, đơn giản hoá vấn đề nên đôi khi chưa đọc kĩ đề, chưa hiểu kĩ đề đã vội vàng làm bài, dẫn đến kết quả còn nhiều khi sai, thiếu hoặc đúng nhưng chưa đủ.Với mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục, phát triển nhân cách cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng học tập của các em đồng thời nâng cao năng lực sư phạm cho bản thân, trong quá trình giảng dạy tôi đã đúc kết Một số biện pháp giúp học sinh giải toán có văn trong chương trình toán 3.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Thực hiện đề tài : Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt các dạng toán có lời văn.
- Đối tượng nghiên cứu : Học sinh Tiểu học.
IV. THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Xuất phát từ thực tế trên tôi đã đề ra thời gian thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này trong một năm học 2022 – 2023 tôi chia ra làm hai đợt như sau:
Đợt 1: | |
Thời gian | Nội dung |
Tháng 8-T9/ 2022 | Điều tra - Khảo sát thực tế |
Tháng 10/ 2022 | Thực nghiệm sư phạm trong 8 tiết |
Tháng 11/ 2022 | Thực nghiệm sư phạm trong 4 tiết |
Tháng 12/ 2022 | Sơ kết kết quả đợt 1 |
Đợt 2: | |
Tháng 1/ 2023 | Thực nghiệm sư phạm trong 4tiết |
Tháng 2/ 2023 | Thực nghiệm sư phạm trong 4 tiết |
Tháng 3/ 2023 | Sơ kết kết quả đợt 2 Viết đề cương dàn bài sơ lược của sáng kiến kinh nghiệm. |
Tháng 4/ 2023 | Hoàn thành bài viết sáng kiến kinh nghiệm. |
Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng những phương pháp sau:
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế :Tôi đã vận dụng phương pháp này để tìm hiểu và rà soát kĩ năng đọc thông viết thạo, kĩ năng phân tích tổng hợp và khai thác đề bài ở lớp 3.
-Phương pháp nghiên cứu tài liệu bảng biểu mẫu
- Phương pháp phân tích tổng hợp
- Phương háp kiểm tra đánh giá. Tổng kết đánh giá kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm