- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,682
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 4 ĐỌC VÀ VIẾT ĐÚNG NỐT NHẠC NĂM 2024 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 4 ĐỌC VÀ VIẾT ĐÚNG NỐT NHẠC
2. Mô tả bản chất của sáng kiến:
2.1. Các bước và cách thức thực hiện giải pháp:
* Dạy cho các em đọc đúng cao độ, trường độ, đọc theo giai điệu, hát ghép tốt lời ca, hát đồng đều, hòa giọng cùng cả lớp.
* Qua giai điệu, lời ca của bài đọc nhạc, giáo viên cần giáo dục tình cảm, đạo đức trong sáng thể hiện rõ trong từng bài nhạc.
* Khi dạy một bài tập đọc nhạc, giáo viên cần thực hiện tốt các vấn đề sau:
- Nghiên cứu kĩ nội dung cũng như qui trình của tiết dạy
- Giúp học sinh nắm được và thực hiện chính xác các bước cần thiết của quá trình đọc và khi viết nốt nhạc, rèn luyện thực hành các bước đó một cách thành thạo.
Là giáo viên giảng dạy Âm nhạc lớp 4 trong nhiều năm, trải qua nhiều thành công và cả thất bại trong công việc này tôi đã rút ra một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 đọc và viết đúng nốt nhạc. Cụ thể như sau:
* Biện pháp 1. Giáo viên cần phải nắm vững quy trình dạy tập đọc nhạc:
Việc giúp học sinh tập đọc một bài tập đọc nhạc mà mang lại hiệu quả cao thì phải thực hiện đúng các bước theo trình tự nhất định.
Ví dụ: Bài tập đọc nhạc số 2
Sau khi giáo viên giới thiệu về bài đọc nhạc, việc tiếp theo là giúp các em tìm hiểu về bài này
. Luyện tập cao độ
Giáo viên đàn thang âm Đô- Rê- Mi- Son chậm vài lần để học sinh nghe và cảm nhận được cao độ của bài.
. Luyện tập tiết tấu
Giáo viên giới thiệu mẫu tiết tấu của bài đọc nhạc
đen đen đen đen đen đen trắng
tùng tùng tùng tùng tùng tùng cắt
X X X X X X X -
Lưu ý: Khi học sinh vỗ tay hoặc gõ theo tiết tấu đến chỗ hình nốt trắng thì chỉ vỗ hoặc gõ một phách rồi mở tay ra nghĩ, thời gian nghĩ cũng bằng một phách.
. Tập đọc nhạc:
+ Đọc tên nốt
Chia câu nhạc: Bài đọc nhạc gồm có 2 câu
Giáo viên cho cả lớp đọc thầm tên các nốt nhạc trong bài sau đó gọi lần lượt hai học sinh đọc
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
+ Luyện đọc nhạc
Luyện đọc theo nhiều hình thức như: cá nhân, nhóm, tổ.
* Lưu ý: Giáo viên chú ý theo dõi để giúp đỡ các em gặp khó khăn khi đọc nhạc, lắng nghe để phát hiện các em đọc chưa đúng cao độ để kịp thời sửa sai
+ Đọc nhạc kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu, phách.
. Đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo tiết tấu: Giáo viên đàn bài đọc nhạc với giai điệu chậm
để cả lớp nghe và cảm nhận
- Nhằm phát huy năng lực sáng tạo của các em, giáo viên có thể gọi một vài em lên thực hiện mẫu và sửa sai kịp thời nếu có.
- Điều khiển lớp thực hiện theo nhiều hình thức và chú ý quan sát giúp đỡ nếu có học sinh gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ
. Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách:
Để thực hiện tốt phần này, giáo viên cần nhắc lại cho học sinh nhớ: Bài
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do -Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Độc lập-Tự do -Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 4 ĐỌC VÀ VIẾT ĐÚNG NỐT NHẠC
2. Mô tả bản chất của sáng kiến:
2.1. Các bước và cách thức thực hiện giải pháp:
* Dạy cho các em đọc đúng cao độ, trường độ, đọc theo giai điệu, hát ghép tốt lời ca, hát đồng đều, hòa giọng cùng cả lớp.
* Qua giai điệu, lời ca của bài đọc nhạc, giáo viên cần giáo dục tình cảm, đạo đức trong sáng thể hiện rõ trong từng bài nhạc.
* Khi dạy một bài tập đọc nhạc, giáo viên cần thực hiện tốt các vấn đề sau:
- Nghiên cứu kĩ nội dung cũng như qui trình của tiết dạy
- Giúp học sinh nắm được và thực hiện chính xác các bước cần thiết của quá trình đọc và khi viết nốt nhạc, rèn luyện thực hành các bước đó một cách thành thạo.
Là giáo viên giảng dạy Âm nhạc lớp 4 trong nhiều năm, trải qua nhiều thành công và cả thất bại trong công việc này tôi đã rút ra một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 đọc và viết đúng nốt nhạc. Cụ thể như sau:
* Biện pháp 1. Giáo viên cần phải nắm vững quy trình dạy tập đọc nhạc:
Việc giúp học sinh tập đọc một bài tập đọc nhạc mà mang lại hiệu quả cao thì phải thực hiện đúng các bước theo trình tự nhất định.
Ví dụ: Bài tập đọc nhạc số 2
Sau khi giáo viên giới thiệu về bài đọc nhạc, việc tiếp theo là giúp các em tìm hiểu về bài này
. Luyện tập cao độ
Giáo viên đàn thang âm Đô- Rê- Mi- Son chậm vài lần để học sinh nghe và cảm nhận được cao độ của bài.
. Luyện tập tiết tấu
Giáo viên giới thiệu mẫu tiết tấu của bài đọc nhạc
đen đen đen đen đen đen trắng
tùng tùng tùng tùng tùng tùng cắt
X X X X X X X -
Lưu ý: Khi học sinh vỗ tay hoặc gõ theo tiết tấu đến chỗ hình nốt trắng thì chỉ vỗ hoặc gõ một phách rồi mở tay ra nghĩ, thời gian nghĩ cũng bằng một phách.
. Tập đọc nhạc:
+ Đọc tên nốt
Chia câu nhạc: Bài đọc nhạc gồm có 2 câu
Giáo viên cho cả lớp đọc thầm tên các nốt nhạc trong bài sau đó gọi lần lượt hai học sinh đọc
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
+ Luyện đọc nhạc
Luyện đọc theo nhiều hình thức như: cá nhân, nhóm, tổ.
* Lưu ý: Giáo viên chú ý theo dõi để giúp đỡ các em gặp khó khăn khi đọc nhạc, lắng nghe để phát hiện các em đọc chưa đúng cao độ để kịp thời sửa sai
+ Đọc nhạc kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu, phách.
. Đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo tiết tấu: Giáo viên đàn bài đọc nhạc với giai điệu chậm
để cả lớp nghe và cảm nhận
- Nhằm phát huy năng lực sáng tạo của các em, giáo viên có thể gọi một vài em lên thực hiện mẫu và sửa sai kịp thời nếu có.
- Điều khiển lớp thực hiện theo nhiều hình thức và chú ý quan sát giúp đỡ nếu có học sinh gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ
. Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách:
Để thực hiện tốt phần này, giáo viên cần nhắc lại cho học sinh nhớ: Bài