- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,682
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 4 được soạn dưới dạng file word gồm 31 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Qua nhiều năm giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm,tôi nhận thấy bên cạnh việc giảng dạy và truyền đạt tri thức cho HS thì người giáo viên còn có các nhiệm vụ quan trọng như tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục phẩm chất đạo đức cho HS, xây dựng tập thể HS đi vào các hoạt động có nề nếp, thói quen tốt.
Để phát triển nhân cách của HS, ngoài việc giáo dưỡng của gia đình, giáo dục của nhà trường và xã hội thì giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp giáo dục uốn nắn để các em trở thành một người có nhân cách tốt. Vì vậy, tôi luôn coi trọng vai trò của giáo viên chủ nhiệm.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học phải làm biết bao nhiêu là việc và đặc biệt hơn nữa là đối với học sinh lớp 1 lại gặp không ít những khó khăn. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lớp tôi chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số 100%, chất lượng học tập các năm trước về hoạt động giáo dục và các môn học; năng lực phẩm chất của học sinh đến cuối năm học 2022-2023 đều đạt chỉ tiêu.
Mặt khác trường chúng tôi năm đầu tiên chúng tôi thực hiện việc ăn bán trú, học sinh sẽ ở cả ngày trên lớp nên công tác chủ nhiệm lại càng đóng vai trò quan trọng. Nếu không làm tốt công tác chủ nhiệm thì giáo viên sẽ rất vất vả còn học sinh thì luôn thụ động trong mọi hoạt động. Đó cũng là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này: “Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 4”.
Nghiên cứu tâm sinh lý đối tượng học sinh để tìm ra biện pháp tốt nhất
giáo dục học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp.
Phương pháp hỗ trợ: Phương pháp điều tra.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu về đặc điểm tâm lý học sinh lớp 1.
Phương pháp trắc nghiệm.
Đọc tài liệu.
1
|
PHẦN MỞ ĐẦU
Lí do chọn vấn đề nghiên cứu:
Như chúng ta đã biết. Ở bậc tiểu học là cấp học đầu tiên, là nền tảng cho các cấp học sau là cơ sở vững chắc để bước lên các cấp học khác. Chính vì vậy, việc giáo dục đạo đức cho HS là vấn đề mà các trường quan tâm và được xem là công tác hàng đầu trong các hoạt động nhằm giáo dục nhân cách toàn diện cho HS, đặc biệt là ở lứa tuổi HS tiểu học. Ở điều 2 của "luật giáo dục" có xác định mục tiêu như sau: " Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lí tưởng độc lập và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc". Vì vậy để nâng cao chất lượng dạy - học, việc giáo dục HS đang là mối quan tâm lớn của gia đình và xã hội.Qua nhiều năm giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm,tôi nhận thấy bên cạnh việc giảng dạy và truyền đạt tri thức cho HS thì người giáo viên còn có các nhiệm vụ quan trọng như tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục phẩm chất đạo đức cho HS, xây dựng tập thể HS đi vào các hoạt động có nề nếp, thói quen tốt.
Để phát triển nhân cách của HS, ngoài việc giáo dưỡng của gia đình, giáo dục của nhà trường và xã hội thì giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp giáo dục uốn nắn để các em trở thành một người có nhân cách tốt. Vì vậy, tôi luôn coi trọng vai trò của giáo viên chủ nhiệm.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học phải làm biết bao nhiêu là việc và đặc biệt hơn nữa là đối với học sinh lớp 1 lại gặp không ít những khó khăn. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lớp tôi chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số 100%, chất lượng học tập các năm trước về hoạt động giáo dục và các môn học; năng lực phẩm chất của học sinh đến cuối năm học 2022-2023 đều đạt chỉ tiêu.
Mặt khác trường chúng tôi năm đầu tiên chúng tôi thực hiện việc ăn bán trú, học sinh sẽ ở cả ngày trên lớp nên công tác chủ nhiệm lại càng đóng vai trò quan trọng. Nếu không làm tốt công tác chủ nhiệm thì giáo viên sẽ rất vất vả còn học sinh thì luôn thụ động trong mọi hoạt động. Đó cũng là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này: “Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 4”.
Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu mọi hoạt động liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp.Nghiên cứu tâm sinh lý đối tượng học sinh để tìm ra biện pháp tốt nhất
giáo dục học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp.
Đối tượng khảo sát:
HS lớp 4B, năm học 2023-2024.Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp chính: Tổng kết, đúc rút kinh nghiệm.Phương pháp hỗ trợ: Phương pháp điều tra.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu về đặc điểm tâm lý học sinh lớp 1.
Phương pháp trắc nghiệm.
Đọc tài liệu.