- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số giải pháp dạy học lồng ghép quốc phòng an ninh vào môn ngữ văn THCS được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt Nam cần phải có sức mạnh tổng hợp. Một trong những yếu tố tạo nên sức mạnh đó là phải xây dựng được nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh. Điều đó chỉ có được khi mọi công dân, mọi tổ chức, mọi lực lượng, mọi cấp, mọi ngành có ý thức đầy đủ được nghĩa vụ, trách nhiệm đối với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.
Trong giai đoạn hiện nay, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, tiềm ẩn những yếu tố khó lường. Đối với nước ta, các thế lực thù địch vẫn ráo riết chống phá, chủ yếu bằng chiến lược diễn biến hoà bình nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, chuyển hoá cách mạng nước ta đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa. Để xây dựng và bảo vệ vững chắc nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, chúng ta cần xây dựng một thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân trong đó có học sinh, sinh viên ở các trường Đại học, Cao đẳng, THPT, THCS... là một lực lượng hùng hậu, có sức khoẻ, có trình độ học vấn, có tiềm năng sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học kỹ thuật hiện đại, chủ nhân tương lai của đất nước.
Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục quốc phòng "Là bộ phận của nền giáo dục toàn dân, an ninh nhân dân", việc học tập, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh là quyền lợi và nghĩa vụ của cán bộ, công chức và của toàn dân. Ở bậc THPT, giáo dục quốc phòng được xem là một môn học chính khoá. Việc học tập, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đã thực sự đi vào cuộc sống, trở thành một nội dung quan trọng để công dân phát huy trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. Ngày 19/06/2013, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành "Luật giáo dục quốc phòng và an ninh" khẳng định cơ sở pháp lý và tầm quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều 4 của Luật giáo dục quốc phòng và an ninh xác định mục tiêu "Giáo dục cho công dân kiến thức về quốc phòng và an ninh, để phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa"(1). Giáo dục quốc phòng và an ninh trong nhà trường với mục tiêu, yêu cầu xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng phát triển kỹ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào đối với truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, có ý thức tổ chức kỷ luật tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc và yêu đồng bào. Việc giáo dục quốc phòng và an ninh trong Trường Tiểu học, THCS phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, được thực hiện lồng ghép qua nội dung các bài học đã có trong chương trình, sách giáo khoa và thông qua các hoạt động ngoại khoá: Tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức trại hè, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các hội thi tìm hiểu và quốc phòng và an ninh.
Năm học 2018 - 2019 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa chương trình lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong Trường Tiểu học, THCS. Ở bậc THCS, được thực hiện lồng ghép nội dung các môn học: Ngữ văn, Địa lý, GDCD, Âm nhạc, Mỹ thuật; tập trung vào tinh thần đoàn kết, yêu nước
của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; bước đầu hiểu biết về phòng chống cháy nổ, an toàn cá nhân. Pháp luật Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyền lợi, trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Sau gần một năm học thực hiện việc lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh ở môn Ngữ văn qua một số tiết học từ lớp 6 đến lớp 9 đã cho thấy sự cần thiết của việc lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong nhà trường. Bằng sự say mê, tìm tòi nghiên cứu nội dung lồng ghép quốc phòng và an ninh ở một số tiết Ngữ văn THCS, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: "Một số giải pháp nâgn cao hiệu quả việc lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong dạy học môn Ngữ văn THCS". Với mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm của mình cùng các đồng nghiệp nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
+ Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường THCS được tiến hành lồng ghép thông qua nội dung các bài học có trong chương trình, sách giáo khoa và thông qua các hoạt động ngoại khoá.
+ Làm cho tiết học bớt khô khan, nặng nề mà trở nên nhẹ nhàng, sinh
động, hấp dẫn, hiệu quả đồng thời tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học.
Một số kinh nghiệm lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong
dạy học môn Ngữ văn THCS.
Quốc phòng là công cuộc giữ nước bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, trong đó sức mạnh quân sự là đặc trưng, lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt.
Khoản 1, điều 3, Luật An ninh Quốc gia năm 2004 nêu: "An ninh Quốc gia là sự ổn định, phát triển bền vững của chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sự bất khả xâm phạm độc lập chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc"(2).
Quốc phòng toàn dân là nền quốc phòng mang tính chất "Vì dân, do dân, của dân", phát triển theo hướng toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và ngày càng hiện đại, kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng và an ninh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước, do nhân dân làm chủ, nhằm giữ vững hoà bình, ổn định của đất nước, sẵn sàng đánh bại mọi hành động xâm lược và bạo loạn lật đổ của các thế lực đế quốc, phản động, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
An ninh và quốc phòng là hai thành tố biểu trưng cho sức mạnh của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, nhằm mục tiêu đánh thắng thù trong, giặc ngoài, giữ vững ổn định chính trị, môi trường hoà bình để xây dựng và phát triển đất nước.
Thực hiện Chỉ thị 12 - CT/TW ngày 03/05/2007 của Bộ Chính trị và Nghị định 116/2007/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục quốc phòng và an ninh. Nội dung giáo dục quốc phòng, an ninh phải toàn diện, coi trọng giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; âm mưu, thủ đoạn của địch; đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh. Làm cho mọi người, mọi tổ chức biết tự bảo vệ trước sự chống phá của các thế lực thù địch. Phải vận dụng hình thức, phương pháp giáo dục, tuyên truyền để nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh.
Giáo dục quốc phòng và an ninh được Đảng và Nhà nước ta xây dựng là một nội dung của nền giáo dục Quốc gia, là nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa.
Nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam là xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Với nhà trường, trong giai đoạn cách mạng hiện nay, nhiệm vụ chính của giáo dục quốc phòng và an ninh là trang bị cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, hiểu được công sức, sự nghiệp của các thế hệ ông cha để lại cho con cháu; từ đó sẵn sàng tham gia thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đồng thời, giáo dục quốc phòng và an ninh cũng được xây dựng là môn học chính khoá trong các trường, lớp đào tạo bậc Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp dạy nghề, THPT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, các trường Chính trị, hành chính và đoàn thể. Gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư số: 01/2017/TT - BGDĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong Trường Tiểu học, THCS. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 01/03/2017: "Đối với bậc THCS, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu trên cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, kinh nghiệm thực tế, giáo viên cấp THCS lồng
Phần mở đầu
- Lý do chọn đề tài
Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt Nam cần phải có sức mạnh tổng hợp. Một trong những yếu tố tạo nên sức mạnh đó là phải xây dựng được nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh. Điều đó chỉ có được khi mọi công dân, mọi tổ chức, mọi lực lượng, mọi cấp, mọi ngành có ý thức đầy đủ được nghĩa vụ, trách nhiệm đối với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.
Trong giai đoạn hiện nay, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, tiềm ẩn những yếu tố khó lường. Đối với nước ta, các thế lực thù địch vẫn ráo riết chống phá, chủ yếu bằng chiến lược diễn biến hoà bình nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, chuyển hoá cách mạng nước ta đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa. Để xây dựng và bảo vệ vững chắc nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, chúng ta cần xây dựng một thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân trong đó có học sinh, sinh viên ở các trường Đại học, Cao đẳng, THPT, THCS... là một lực lượng hùng hậu, có sức khoẻ, có trình độ học vấn, có tiềm năng sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học kỹ thuật hiện đại, chủ nhân tương lai của đất nước.
Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục quốc phòng "Là bộ phận của nền giáo dục toàn dân, an ninh nhân dân", việc học tập, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh là quyền lợi và nghĩa vụ của cán bộ, công chức và của toàn dân. Ở bậc THPT, giáo dục quốc phòng được xem là một môn học chính khoá. Việc học tập, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đã thực sự đi vào cuộc sống, trở thành một nội dung quan trọng để công dân phát huy trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. Ngày 19/06/2013, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành "Luật giáo dục quốc phòng và an ninh" khẳng định cơ sở pháp lý và tầm quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều 4 của Luật giáo dục quốc phòng và an ninh xác định mục tiêu "Giáo dục cho công dân kiến thức về quốc phòng và an ninh, để phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa"(1). Giáo dục quốc phòng và an ninh trong nhà trường với mục tiêu, yêu cầu xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng phát triển kỹ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào đối với truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, có ý thức tổ chức kỷ luật tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc và yêu đồng bào. Việc giáo dục quốc phòng và an ninh trong Trường Tiểu học, THCS phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, được thực hiện lồng ghép qua nội dung các bài học đã có trong chương trình, sách giáo khoa và thông qua các hoạt động ngoại khoá: Tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức trại hè, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các hội thi tìm hiểu và quốc phòng và an ninh.
Năm học 2018 - 2019 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa chương trình lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong Trường Tiểu học, THCS. Ở bậc THCS, được thực hiện lồng ghép nội dung các môn học: Ngữ văn, Địa lý, GDCD, Âm nhạc, Mỹ thuật; tập trung vào tinh thần đoàn kết, yêu nước
của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; bước đầu hiểu biết về phòng chống cháy nổ, an toàn cá nhân. Pháp luật Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyền lợi, trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Sau gần một năm học thực hiện việc lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh ở môn Ngữ văn qua một số tiết học từ lớp 6 đến lớp 9 đã cho thấy sự cần thiết của việc lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong nhà trường. Bằng sự say mê, tìm tòi nghiên cứu nội dung lồng ghép quốc phòng và an ninh ở một số tiết Ngữ văn THCS, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: "Một số giải pháp nâgn cao hiệu quả việc lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong dạy học môn Ngữ văn THCS". Với mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm của mình cùng các đồng nghiệp nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
Mục đích nghiên cứu
+ Xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng nhân cách con người Việt Nam, yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc với truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam; có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.+ Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường THCS được tiến hành lồng ghép thông qua nội dung các bài học có trong chương trình, sách giáo khoa và thông qua các hoạt động ngoại khoá.
+ Làm cho tiết học bớt khô khan, nặng nề mà trở nên nhẹ nhàng, sinh
động, hấp dẫn, hiệu quả đồng thời tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứuMột số kinh nghiệm lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trong
dạy học môn Ngữ văn THCS.
Phạm vi nghiên cứu
Áp dụng các tiết học có lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong môn Ngữ văn THCS..Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý luận.
- Phương pháp tham vấn.
- Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp đối sánh.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
Nội dung sáng kiến
- Cơ sở lý luận
Quốc phòng là công cuộc giữ nước bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, trong đó sức mạnh quân sự là đặc trưng, lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt.
Khoản 1, điều 3, Luật An ninh Quốc gia năm 2004 nêu: "An ninh Quốc gia là sự ổn định, phát triển bền vững của chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sự bất khả xâm phạm độc lập chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc"(2).
Quốc phòng toàn dân là nền quốc phòng mang tính chất "Vì dân, do dân, của dân", phát triển theo hướng toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và ngày càng hiện đại, kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng và an ninh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước, do nhân dân làm chủ, nhằm giữ vững hoà bình, ổn định của đất nước, sẵn sàng đánh bại mọi hành động xâm lược và bạo loạn lật đổ của các thế lực đế quốc, phản động, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
An ninh và quốc phòng là hai thành tố biểu trưng cho sức mạnh của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, nhằm mục tiêu đánh thắng thù trong, giặc ngoài, giữ vững ổn định chính trị, môi trường hoà bình để xây dựng và phát triển đất nước.
Thực hiện Chỉ thị 12 - CT/TW ngày 03/05/2007 của Bộ Chính trị và Nghị định 116/2007/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục quốc phòng và an ninh. Nội dung giáo dục quốc phòng, an ninh phải toàn diện, coi trọng giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; âm mưu, thủ đoạn của địch; đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh. Làm cho mọi người, mọi tổ chức biết tự bảo vệ trước sự chống phá của các thế lực thù địch. Phải vận dụng hình thức, phương pháp giáo dục, tuyên truyền để nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh.
Giáo dục quốc phòng và an ninh được Đảng và Nhà nước ta xây dựng là một nội dung của nền giáo dục Quốc gia, là nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa.
Nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam là xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Với nhà trường, trong giai đoạn cách mạng hiện nay, nhiệm vụ chính của giáo dục quốc phòng và an ninh là trang bị cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, hiểu được công sức, sự nghiệp của các thế hệ ông cha để lại cho con cháu; từ đó sẵn sàng tham gia thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đồng thời, giáo dục quốc phòng và an ninh cũng được xây dựng là môn học chính khoá trong các trường, lớp đào tạo bậc Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp dạy nghề, THPT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, các trường Chính trị, hành chính và đoàn thể. Gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư số: 01/2017/TT - BGDĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong Trường Tiểu học, THCS. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 01/03/2017: "Đối với bậc THCS, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu trên cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, kinh nghiệm thực tế, giáo viên cấp THCS lồng