- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học TRONG công tác bồi dưỡng chuyên môn cho CBQL được soạn dưới dạng file word gồm 28 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học ..............”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Trường Tiểu học ..............
3. Tác giả sáng kiến
4. Đồng tác giả: Không
5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường Tiểu học .............., huyện Lương Tài
6.Các tài liệu kèm theo:
- Sáng kiến kinh nghiệm: 02 cuốn
- Thuyết minh mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến.
Là tác giả, tôi đề nghị Hội đồng sáng kiến huyện .............. thẩm định, đánh giá, công nhận mức độ ảnh hưởng của Sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học ..............” đối với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện.
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Mục đích của sáng kiến
Giáo dục có vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của một dân tộc cũng như toàn thể nhân loại.
Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021- 2030, trong đó định hướng đổi mới giáo dục và đào tạo là: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài. Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chú trọng một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế để làm động lực cho tăng trưởng theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên ở một số lĩnh vực so với khu vực và thế giới”.
Kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 (Ban hành kèm theo Quyết định số 2161/QĐ-BGDĐT ngay 26/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo) cũng chỉ ra mục tiêu chung là “Xây dựng nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người”.
Chương trình chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, mục tiêu giáo dục tiểu học là “giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt”.
Như vậy, có thể nói đội ngũ nhà giáo là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục và muốn tạo đột phá cơ bản về chất lượng giáo dục trước hết là nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Trong những năm qua, tại trường Tiểu học .............. chúng tôi, công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên luôn được quan tâm như tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, khuyến khích giáo viên đọc sách báo, tham khảo tài liệu về chính trị, văn hóa, pháp luật, tổ chức các chuyên đề chuyên môn...Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên còn trẻ và còn bất cập so với yêu cầu đổi mới. Trình độ chuyên môn không đồng đều, một số giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo. Một số ít, nhận thức về vai trò của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục còn hạn chế, trong giảng dạy còn thiếu nhiều kinh nghiệm. Qua thực tế công tác, bản thân tôi thấy rõ vai trò quyết định của người quản lý đối với công tác nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên. Do đó, tôi đã đã nghiên cứu và chia sẻ: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học ..............”.
Trên cơ sở lý luận về quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường tiểu học và thực trạng hoạt động này của Trường Tiểu học .............., những giải pháp trong sáng kiến này nhằm mục đích đưa ra những việc làm cụ thể của cán bộ quản lý trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của Sáng kiến
Trên thực tế, có rất nhiều bài viết, nhiều đề tài, sáng kiến đề cập đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Song, các giải pháp chủ yếu trong các bài viết, đề tài, sáng kiến đơn điệu về nội dung, chưa đa dạng về hình thức bồi dưỡng. Các giải pháp chỉ tập trung vào việc bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá học sinh, bồi dưỡng về ngoại ngữ, tin học, năng lực chuyên môn. Phương pháp bồi dưỡng chủ yếu là truyền thụ, cung cấp những lý luận, những văn bản về giáo dục, thiếu tính thực tế, vẫn còn một số hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ chưa bám sát với nhu cầu bồi dưỡng của GV; chưa có cơ chế thuận lợi thu hút các lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia vào hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên.….
Những giải pháp trong sáng kiến kinh nghiệm này của tôi được xuất phát từ thực trạng về đội ngũ của trường Tiểu học .............. mà tôi đã khảo sát, điều tra, nghiên cứu nên phù hợp với đặc điểm đội ngũ và tình hình của nhà trường, phù hợp với nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên, phù hợp với việc đổi mới của giáo dục hiện nay, nhất là việc thực hiện chương trình GDPT 2018.
Sáng kiến kinh nghiệm của tôi mang tính thời sự. Các giải pháp đưa ra chủ yếu xoay quanh việc thực hiện đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Các giải pháp cụ thể, thiết thực, dễ thực hiện, không mất nhiều kinh phí.
3. Đóng góp của sáng kiến để nâng cao chất lượng giáo dục
Là cán bộ quản lý của nhà trường, tôi xác định: Công tác điều hành, bồi dưỡng tay nghề cho đội ngũ giáo viên sẽ là khâu then chốt quyết định tạo nên sự chuyển biến cao về chất lượng dạy học và giáo dục của nhà trường. Điều hành làm sao để mọi người yên tâm công tác, để mỗi giáo viên thấy được vị trí của mình trong xã hội, bản thân họ tự thấy còn hạn chế ở vấn để gì, từ đó tích cực bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục. Hay nói cách khác, các giải pháp tôi đưa ra đã làm thay đổi lớn nhận thức, tư tưởng đổi mới về giáo dục của đội ngũ, giúp giáo viên tự tin, linh động, sáng tạo hơn trong việc giáo dục học sinh, thay đổi được cái nhìn từ phụ huynh học sinh về đội ngũ giáo viên của trường.
CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CỦA VIỆC BỒI DƯỠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC ..............
I. Vài nét về đặc điểm tình hình đội ngũ của nhà trường
Trường Tiểu học .............. nằm trên địa bàn thôn Nhất Trai, xã .............., cách trung tâm huyện Lương Tài 10 km. Tổng diện tích khuôn viên nhà trường có 12 815m2. Trường có đủ các phòng học thông thường, phòng học chức năng, các phòng phục vụ học tập. Khuôn viên nhà trường rộng rãi, thoáng mát, có nhiều cây xanh thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục, đáp ứng đủ cho 100% số lớp học 02 buổi/ngày.
1. Tình hình đội ngũ cán b
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện ..............Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học ..............”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Trường Tiểu học ..............
3. Tác giả sáng kiến
4. Đồng tác giả: Không
5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường Tiểu học .............., huyện Lương Tài
6.Các tài liệu kèm theo:
- Sáng kiến kinh nghiệm: 02 cuốn
- Thuyết minh mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến.
Là tác giả, tôi đề nghị Hội đồng sáng kiến huyện .............. thẩm định, đánh giá, công nhận mức độ ảnh hưởng của Sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học ..............” đối với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện.
Xác nhận của Hiệu trưởng | .............., ngày 06 tháng 4 năm 2023 Tác giả sáng kiến |
MỤC LỤC
Nội dung | Trang |
Phần 1. MỞ ĐẦU | 3 |
1. Mục đích của sáng kiến. | 3 |
2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của Sáng kiến | 4 |
3. Đóng góp của Sáng kiến để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. | 5 |
Phần 2: NỘI DUNG | 5 |
Chương 1: Thực trạng vấn đề bồi dưỡng đội ngũ | 5 |
1. Vài nét về đặc điểm tình hình của nhà trường | 5 |
2. Thực trạng việc bồi dưỡng GV của trường Tiểu học .............. | 8 |
Chương 2: Những biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ | 10 |
1. Tiếp tục tác động đến nhận thức về mục đích và tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng chuyên môn cho CBQL và tất cả giáo viên, nhân viên trong trường | 10 |
2. Quản lý tốt công tác xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn trong trường học; | 12 |
3. Chỉ đạo thực hiện tốt nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên | 15 |
4. Tạo môi trường thuận lợi và tạo động lực thúc đẩy giáo viên phát huy năng lực sư phạm của mình | 21 |
Chương 3: Kiểm chứng các giải pháp đã triển khai của Sáng kiến | 23 |
Phần 3: KẾT LUẬN | 24 |
1. Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến của Sáng kiến. | 24 |
2. Hiệu quả thiết thực của Sáng kiến nếu được triển khai áp dụng trong ngành | 25 |
3. Kiến nghị với các cấp quản lý. | 25 |
Phần 4: PHỤ LỤC | 27 |
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Mục đích của sáng kiến
Giáo dục có vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của một dân tộc cũng như toàn thể nhân loại.
Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021- 2030, trong đó định hướng đổi mới giáo dục và đào tạo là: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài. Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chú trọng một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế để làm động lực cho tăng trưởng theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên ở một số lĩnh vực so với khu vực và thế giới”.
Kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 (Ban hành kèm theo Quyết định số 2161/QĐ-BGDĐT ngay 26/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo) cũng chỉ ra mục tiêu chung là “Xây dựng nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người”.
Chương trình chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, mục tiêu giáo dục tiểu học là “giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt”.
Như vậy, có thể nói đội ngũ nhà giáo là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục và muốn tạo đột phá cơ bản về chất lượng giáo dục trước hết là nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Trong những năm qua, tại trường Tiểu học .............. chúng tôi, công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên luôn được quan tâm như tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, khuyến khích giáo viên đọc sách báo, tham khảo tài liệu về chính trị, văn hóa, pháp luật, tổ chức các chuyên đề chuyên môn...Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên còn trẻ và còn bất cập so với yêu cầu đổi mới. Trình độ chuyên môn không đồng đều, một số giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo. Một số ít, nhận thức về vai trò của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục còn hạn chế, trong giảng dạy còn thiếu nhiều kinh nghiệm. Qua thực tế công tác, bản thân tôi thấy rõ vai trò quyết định của người quản lý đối với công tác nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên. Do đó, tôi đã đã nghiên cứu và chia sẻ: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học ..............”.
Trên cơ sở lý luận về quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường tiểu học và thực trạng hoạt động này của Trường Tiểu học .............., những giải pháp trong sáng kiến này nhằm mục đích đưa ra những việc làm cụ thể của cán bộ quản lý trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của Sáng kiến
Trên thực tế, có rất nhiều bài viết, nhiều đề tài, sáng kiến đề cập đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Song, các giải pháp chủ yếu trong các bài viết, đề tài, sáng kiến đơn điệu về nội dung, chưa đa dạng về hình thức bồi dưỡng. Các giải pháp chỉ tập trung vào việc bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá học sinh, bồi dưỡng về ngoại ngữ, tin học, năng lực chuyên môn. Phương pháp bồi dưỡng chủ yếu là truyền thụ, cung cấp những lý luận, những văn bản về giáo dục, thiếu tính thực tế, vẫn còn một số hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ chưa bám sát với nhu cầu bồi dưỡng của GV; chưa có cơ chế thuận lợi thu hút các lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia vào hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên.….
Những giải pháp trong sáng kiến kinh nghiệm này của tôi được xuất phát từ thực trạng về đội ngũ của trường Tiểu học .............. mà tôi đã khảo sát, điều tra, nghiên cứu nên phù hợp với đặc điểm đội ngũ và tình hình của nhà trường, phù hợp với nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên, phù hợp với việc đổi mới của giáo dục hiện nay, nhất là việc thực hiện chương trình GDPT 2018.
Sáng kiến kinh nghiệm của tôi mang tính thời sự. Các giải pháp đưa ra chủ yếu xoay quanh việc thực hiện đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Các giải pháp cụ thể, thiết thực, dễ thực hiện, không mất nhiều kinh phí.
3. Đóng góp của sáng kiến để nâng cao chất lượng giáo dục
Là cán bộ quản lý của nhà trường, tôi xác định: Công tác điều hành, bồi dưỡng tay nghề cho đội ngũ giáo viên sẽ là khâu then chốt quyết định tạo nên sự chuyển biến cao về chất lượng dạy học và giáo dục của nhà trường. Điều hành làm sao để mọi người yên tâm công tác, để mỗi giáo viên thấy được vị trí của mình trong xã hội, bản thân họ tự thấy còn hạn chế ở vấn để gì, từ đó tích cực bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục. Hay nói cách khác, các giải pháp tôi đưa ra đã làm thay đổi lớn nhận thức, tư tưởng đổi mới về giáo dục của đội ngũ, giúp giáo viên tự tin, linh động, sáng tạo hơn trong việc giáo dục học sinh, thay đổi được cái nhìn từ phụ huynh học sinh về đội ngũ giáo viên của trường.
PHẦN II: NỘI DUNG
CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CỦA VIỆC BỒI DƯỠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC ..............
I. Vài nét về đặc điểm tình hình đội ngũ của nhà trường
Trường Tiểu học .............. nằm trên địa bàn thôn Nhất Trai, xã .............., cách trung tâm huyện Lương Tài 10 km. Tổng diện tích khuôn viên nhà trường có 12 815m2. Trường có đủ các phòng học thông thường, phòng học chức năng, các phòng phục vụ học tập. Khuôn viên nhà trường rộng rãi, thoáng mát, có nhiều cây xanh thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục, đáp ứng đủ cho 100% số lớp học 02 buổi/ngày.
1. Tình hình đội ngũ cán b
THẦY CÔ TẢI NHÉ!