- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy hát dân ca cho học sinh trung học cơ sở được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Người thực hiện: Lê Thị Hồng Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THCS Xuân Phú-Thọ Xuân SKKN thuộc lĩnh mực (môn): Âm Nhạc
THANH HOÁ NĂM 2016
I .LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Mỗi đất nước, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng biệt mà khi nghe thấy, nhìn thấy.. người ta sẽ biết ngay đây là văn hóa của nước nào, dân tộc nào. Ví dụ như khi thấy bộ Kimono thì đó là văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, khi thấy ẩm thực Kim chi đó chính là nét riêng của đất nước Hàn Quốc. Hay khi nghe Kachiusa đó chính là văn hóa nước Nga. Với đất nước Việt Nam chúng ta bản sắc văn hóa dân tộc rất phong phú: Từ chiếc nón lá xinh xắn tới tà áo dài duyên dáng hay các làn điệu dân ca ngọt ngào….Nét văn hóa rất riêng ấy nếu là người con đất Việt yêu quê hương đất nước thì không có ai là không biết, không yêu. Chính vì vậy mà khi đang hoạt động cách mạng nơi đất khách, quê người, với nỗi nhớ thương quê nhà da diết chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam mong muốn được nghe một khúc “ Dân ca ” và ngay cả khi sắp về cõi vĩnh hằng Bác còn căn dặn chúng ta: “… rằng đã yêu tổ quốc mình, phải yêu thắm thiết những khúc hát dân ca..”. Một nhà văn hóa kiệt xuất như Bác vẫn luôn muốn nghe dân ca của quê hương đất Việt, bởi dân ca là hồn cốt dân tộc, là di sản phi vật thể vô cùng quý giá mà ông cha ta đã để lại. Là công dân của đất Việt chúng ta phải biết yêu quý, biết nghe, biết hát các làn điệu dân ca của nước mình và phải có trách nhiệm giữ gìn, phát triển các làn điệu dân ca đó. Song thực tế hiện nay cho thấy do ảnh hưởng của các nền văn hóa phương tây nên phần lớn giới trẻ hiện nay chỉ thích Dicsco, Roc, Rap, Bibop, cha cha cha.. còn các làn điệu dân ca đang có phần bị xem nhẹ, bị lãng quên. Điều này không chỉ diễn ra ở thành thị mà ngay cả khi về với các làng quê nông thôn chúng ta cũng ít được nghe, được nhìn thấy những hình ảnh các bà, các mẹ ngồi đưa võng ru con, ru cháu bằng những câu dân ca mộc mạc và thắm đượm tình người, càng khó tìm thấy hình ảnh các em thiếu niên, nhi đồng tụm 5 tụm 3 để chơi và hát các bài đồng dao, dí dỏm đầy tính âm nhạc, tính nhân văn.
Từ nhận thức phải khôi phục, gìn giữ và tiếp tục phát triển dân ca mà các nhà biên soạn sách giáo khoa Âm nhạc THCS đã đưa một số bài dân ca tiêu biểu của các vùng miền vào giảng dạy. Tuy nhiên qua thực tế trực tiếp giảng dạy môn âm nhạc ở trường THCS tôi nhận thấy học sinh chưa thực sự hứng thú nhiều với việc học các bài hát dân ca. Nhiều em không biết, không thuộc, không hát được một bài dân ca nào trọn vẹn. Từ thực tế đó tôi đã suy nghĩ, tìm tòi “ Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy hát dân ca cho học sinh trung học cơ sở”.
Ngoài ra còn khơi dạy trong các em niềm đam mê, yêu thích dân ca ,giúp các em phát hiện năng khiếu để bồi dưỡng, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng “trường học thân thiện – học sinh tích cực”.
Xây dựng cơ sở lí luận. - Sưu tầm tranh ảnh
Điều tra, khảo sát. - Trực quan sinh động
Thu thập thông tin. - Trãi nghiệm (Qua các hoạt động NGLL)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ
PHÒNG GD&ĐT THỌ XUÂN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
DẠY HÁT DÂN CA CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
Người thực hiện: Lê Thị Hồng Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THCS Xuân Phú-Thọ Xuân SKKN thuộc lĩnh mực (môn): Âm Nhạc
0 |
I .LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
PHẦN I: MỞ ĐẦU
Mỗi đất nước, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng biệt mà khi nghe thấy, nhìn thấy.. người ta sẽ biết ngay đây là văn hóa của nước nào, dân tộc nào. Ví dụ như khi thấy bộ Kimono thì đó là văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, khi thấy ẩm thực Kim chi đó chính là nét riêng của đất nước Hàn Quốc. Hay khi nghe Kachiusa đó chính là văn hóa nước Nga. Với đất nước Việt Nam chúng ta bản sắc văn hóa dân tộc rất phong phú: Từ chiếc nón lá xinh xắn tới tà áo dài duyên dáng hay các làn điệu dân ca ngọt ngào….Nét văn hóa rất riêng ấy nếu là người con đất Việt yêu quê hương đất nước thì không có ai là không biết, không yêu. Chính vì vậy mà khi đang hoạt động cách mạng nơi đất khách, quê người, với nỗi nhớ thương quê nhà da diết chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam mong muốn được nghe một khúc “ Dân ca ” và ngay cả khi sắp về cõi vĩnh hằng Bác còn căn dặn chúng ta: “… rằng đã yêu tổ quốc mình, phải yêu thắm thiết những khúc hát dân ca..”. Một nhà văn hóa kiệt xuất như Bác vẫn luôn muốn nghe dân ca của quê hương đất Việt, bởi dân ca là hồn cốt dân tộc, là di sản phi vật thể vô cùng quý giá mà ông cha ta đã để lại. Là công dân của đất Việt chúng ta phải biết yêu quý, biết nghe, biết hát các làn điệu dân ca của nước mình và phải có trách nhiệm giữ gìn, phát triển các làn điệu dân ca đó. Song thực tế hiện nay cho thấy do ảnh hưởng của các nền văn hóa phương tây nên phần lớn giới trẻ hiện nay chỉ thích Dicsco, Roc, Rap, Bibop, cha cha cha.. còn các làn điệu dân ca đang có phần bị xem nhẹ, bị lãng quên. Điều này không chỉ diễn ra ở thành thị mà ngay cả khi về với các làng quê nông thôn chúng ta cũng ít được nghe, được nhìn thấy những hình ảnh các bà, các mẹ ngồi đưa võng ru con, ru cháu bằng những câu dân ca mộc mạc và thắm đượm tình người, càng khó tìm thấy hình ảnh các em thiếu niên, nhi đồng tụm 5 tụm 3 để chơi và hát các bài đồng dao, dí dỏm đầy tính âm nhạc, tính nhân văn.
Từ nhận thức phải khôi phục, gìn giữ và tiếp tục phát triển dân ca mà các nhà biên soạn sách giáo khoa Âm nhạc THCS đã đưa một số bài dân ca tiêu biểu của các vùng miền vào giảng dạy. Tuy nhiên qua thực tế trực tiếp giảng dạy môn âm nhạc ở trường THCS tôi nhận thấy học sinh chưa thực sự hứng thú nhiều với việc học các bài hát dân ca. Nhiều em không biết, không thuộc, không hát được một bài dân ca nào trọn vẹn. Từ thực tế đó tôi đã suy nghĩ, tìm tòi “ Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy hát dân ca cho học sinh trung học cơ sở”.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Nâng cao hiệu quả dạy học hát dân ca trong trường THCS nhằm sử dụng dân ca để giáo dục các giá trị thẩm mỹ, đạo đức, định hướng nhân cách cho học sinh . Thông qua lời ca ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, quê hương, đất nước, tinh thần yêu lao động, tình yêu gia đình.....các em học sinh được giáo dục các giá trị văn hóa truyền thống, giáo dục tinh thần yêu quê hương, đất nước, tình cảm gia đình,bạn bè. biết tự hào dân tộc. Bên cạnh đó giáo dục các em biết giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc,Ngoài ra còn khơi dạy trong các em niềm đam mê, yêu thích dân ca ,giúp các em phát hiện năng khiếu để bồi dưỡng, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng “trường học thân thiện – học sinh tích cực”.
ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Nghiên cứu các biện pháp, sử dụng phương tiện và các nội dung, hình thức tổ chức hoạt động NGLL để bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả dạy hát dân ca cho học sinh trung học cơ sở.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Trong qua trình nghiên cứu tôi đã sử dụng những phương pháp sau:Xây dựng cơ sở lí luận. - Sưu tầm tranh ảnh
Điều tra, khảo sát. - Trực quan sinh động
Thu thập thông tin. - Trãi nghiệm (Qua các hoạt động NGLL)
PHẦN II: NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Như chúng ta đã biết, dân ca là những bài hát do nhân dân lao động sáng tác, đầu tiên do một người nghĩ ra hát rồi chuyền miệng từ người này sang người khác, từ đời này sang đời khác. Nội dung của những bài dân ca thường ngắn gọn, giản dị, mộc mạc. Dân ca phổ biến ở vùng, miền nào thì mang tên vùng, miền ấy, dân ca của mỗi vùng, miền có âm điệu và phong cách riêng biệt. Sự khác nhau này tùy thuộc vào môi trường sống, phong tục tập quán, vị trí địa lí và đặc biệt là ngôn ngữ. Chính vì vậy mà khi nghe dân các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ nhận thấy khác hẳn với dân ca Nam Bộ, hay dân ca quan họ khác hẳn với dân ca Tây Nguyên. Dân ca là sản phẩm tinh thần vô giá, của mỗi dân tộc,THẦY CÔ TẢI NHÉ!