- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC MÔN TIẾNG ANH THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CÂU LẠC BỘ TIẾNG ANH THPT được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuy nhiên, chất lượng học môn Tiếng Anh của học sinh tại trường THPT Đặng Thai Mai từ trước tới nay còn rất thấp. Là môn học có kết quả thi kém nhất so với các môn học khác trong tất cả các kỳ thi ở các quy mô lớn nhỏ. Đáng buồn hơn, so với các trường bạn trong huyện thì kết quả thi bộ môn Tiếng Anh tại trường luôn xếp ở tốp cuối cùng. Nhiều học sinh không nắm được các kiến thức ngữ pháp cơ bản. Các kỹ năng như: nghe, nói, viết của học sinh còn rất kém. Các em ngại nói ngại phát biểu vì còn rụt rè, sợ sai, sợ các bạn cười. Chất lượng học môn tiếng Anh của học sinh còn thấp như vậy, phần vì năng lực học sinh (do chất lượng đầu vào của học sinh thấp) phần vì phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa phù hợp, phần vì các em chưa có môi trường phát huy năng lực ngôn ngữ và sân chơi phù hợp với đặc thù môn học. Do đó việc nâng cao chất lượng học môn Tiếng Anh của nhà trường là rất cần thiết và vô cùng cấp bách.
Trên thực tế đã có rất nhiều các tài liệu, phần mềm, diễn đàn, video bài giảng... trên mạng Internet giúp học sinh học tốt môn Tiếng Anh. Nhưng do hầu hết các em chưa có ý thức tự học, tự tìm hiểu. Đặc biệt các tài liệu, hình thức học trên mạng là rất đa dạng, phụ thuộc nhiều vào phong cách tác giả. Do vậy, các em không biết bắt đầu học từ đâu, chọn kiến thức nào để học và học như thế nào cho hiệu quả?
Với mong muốn giúp học sinh được trau dồi kiến thức, thực hành kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Đồng thời tạo môi trường học tập, rèn luyện khả năng thực hành tiếng Anh hiệu quả cho học sinh. Từ đó kích thích các em có sự đam mê môn học, có ý thức tự học, tự tìm hiểu. Tôi đã rất trăn trở, làm thế nào để tạo ra môi trường học tập phù hợp với đặc thù môn học. Vì vậy, tôi đã đề xuất với BGH thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh của nhà trường và được sự ủng hộ nhiệt tình của BGH, giáo viên, học sinh. Với vai trò là một giáo viên tiếng Anh và chủ
nhiệm câu lạc bộ tiếng Anh, tôi ý thức được nhiệm vụ quan trọng của mình trong các hoạt động của câu lạc bộ. Tuy câu lạc bộ mới được thành lập nhưng tôi đã vô cùng trăn trở, nghiên cứu, học hỏi cùng với sự hỗ trợ của đồng nghiệp để tìm ra những giải pháp khác nhau nhằm tạo hiệu quả trong các hoạt động của câu lạc bộ. Từ đó thu hút nhiều học sinh tham gia câu lạc bộ, đồng thời nâng cao chất lượng học môn tiếng Anh của học sinh trong câu lạc bộ nói riêng và tạo ra hiệu ứng lan tỏa đến toàn bộ học sinh trong nhà trường nói chung.
Từ những lý do trên tôi đã mạnh dạn trình bày sáng kiến kinh nghiệm: "Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học môn Tiếng Anh thông qua các hoạt động của câu lạc bộ tiếng Anh tại trường THPT Đặng Thai Mai"
Ngày 8.12.2018 bộ GD và ĐT tổ chức tọa đàm về "Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ - đặc biệt là tiếng Anh trong hệ thống giáo dục." Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh, việc khơi dậy một môi trường mọi người đều thích học tiếng Anh là rất quan trọng.[2]
Môn Tiếng Anh, cũng như mọi môn học khác, căn cứ vào mục tiêu trên để xác định ra nhiệm vụ cụ thể của môn học, tổ chức hoạt động đào tạo góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mà Đảng và nhà nước đề ra.
Từ những cơ sở trên, tôi thiết nghĩ việc thành lập và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường THPT Đặng Thai Mai là hết sức cần thiết. Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, đồng thời là hoạt động thiết thực giúp học sinh rèn luyện khả năng giáo tiếp bằng tiếng Anh, vui chơi, giải trí lành mạnh, phát triển kỹ năng sống. Và ý tưởng chơi để học, học trong chơi ở câu lạc bộ đã hình thành.
Nếu thực hiện tốt các giải pháp hoạt động của câu lạc bộ Tiếng Anh thì
chất lượng học môn Tiếng Anh của học sinh câu lạc bộ sẽ được nâng cao.
Trường hiện có 27 lớp, đã trang bị 6 loa pluetooth phục vụ cho học bộ môn tiếng Anh, nhà trường chưa có phòng học tiếng Anh chuyên biệt. Cơ sở vật chất chưa đầy đủ cho việc học môn Tiếng Anh của nhà trường.
Phần lớn học sinh nhà trường là con em nông thôn, điều kiện kinh tế gia
đình còn nhiều khó khăn, bố mẹ chỉ lo đi làm ăn phó mặc con em mình cho nhà
trường dạy dỗ điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần học tập của các em.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất thế giới. Trong xã hội hiện đại ngày nay tiếng Anh đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối liên kết cộng đồng, liên kết các mối quan hệ xã hội, hợp tác làm ăn,…Theo kết quả khảo sát và ghi nhận, hiện nay tiếng Anh có mặt ở khắp mọi nơi, trong cuộc sống hàng ngày từ việc giao tiếp đến những cơ hội trong học tập, làm việc, mở rộng các mối quan hệ để hợp tác kinh doanh…Hơn nữa, Việt Nam đang đứng trước thời đại phát triển, mở rộng ra với cánh cửa toàn cầu hóa. Vì vậy, đối với học sinh những thế hệ tương lai của đất nước, việc học và sử dụng thành thạo tiếng Anh lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã đưa môn tiếng Anh trở thành môn thi bắt buộc dùng để xét tuyển tốt nghiệp THPT và là một môn trong tổ hợp 3 môn khối D khi xét tuyển Đại học của kỳ thi THPT Quốc gia. Hiện nay, tiếng Anh được coi là một trong những môn học trọng tâm trong chương trình giáo dục phổ thông.Tuy nhiên, chất lượng học môn Tiếng Anh của học sinh tại trường THPT Đặng Thai Mai từ trước tới nay còn rất thấp. Là môn học có kết quả thi kém nhất so với các môn học khác trong tất cả các kỳ thi ở các quy mô lớn nhỏ. Đáng buồn hơn, so với các trường bạn trong huyện thì kết quả thi bộ môn Tiếng Anh tại trường luôn xếp ở tốp cuối cùng. Nhiều học sinh không nắm được các kiến thức ngữ pháp cơ bản. Các kỹ năng như: nghe, nói, viết của học sinh còn rất kém. Các em ngại nói ngại phát biểu vì còn rụt rè, sợ sai, sợ các bạn cười. Chất lượng học môn tiếng Anh của học sinh còn thấp như vậy, phần vì năng lực học sinh (do chất lượng đầu vào của học sinh thấp) phần vì phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa phù hợp, phần vì các em chưa có môi trường phát huy năng lực ngôn ngữ và sân chơi phù hợp với đặc thù môn học. Do đó việc nâng cao chất lượng học môn Tiếng Anh của nhà trường là rất cần thiết và vô cùng cấp bách.
Trên thực tế đã có rất nhiều các tài liệu, phần mềm, diễn đàn, video bài giảng... trên mạng Internet giúp học sinh học tốt môn Tiếng Anh. Nhưng do hầu hết các em chưa có ý thức tự học, tự tìm hiểu. Đặc biệt các tài liệu, hình thức học trên mạng là rất đa dạng, phụ thuộc nhiều vào phong cách tác giả. Do vậy, các em không biết bắt đầu học từ đâu, chọn kiến thức nào để học và học như thế nào cho hiệu quả?
Với mong muốn giúp học sinh được trau dồi kiến thức, thực hành kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Đồng thời tạo môi trường học tập, rèn luyện khả năng thực hành tiếng Anh hiệu quả cho học sinh. Từ đó kích thích các em có sự đam mê môn học, có ý thức tự học, tự tìm hiểu. Tôi đã rất trăn trở, làm thế nào để tạo ra môi trường học tập phù hợp với đặc thù môn học. Vì vậy, tôi đã đề xuất với BGH thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh của nhà trường và được sự ủng hộ nhiệt tình của BGH, giáo viên, học sinh. Với vai trò là một giáo viên tiếng Anh và chủ
nhiệm câu lạc bộ tiếng Anh, tôi ý thức được nhiệm vụ quan trọng của mình trong các hoạt động của câu lạc bộ. Tuy câu lạc bộ mới được thành lập nhưng tôi đã vô cùng trăn trở, nghiên cứu, học hỏi cùng với sự hỗ trợ của đồng nghiệp để tìm ra những giải pháp khác nhau nhằm tạo hiệu quả trong các hoạt động của câu lạc bộ. Từ đó thu hút nhiều học sinh tham gia câu lạc bộ, đồng thời nâng cao chất lượng học môn tiếng Anh của học sinh trong câu lạc bộ nói riêng và tạo ra hiệu ứng lan tỏa đến toàn bộ học sinh trong nhà trường nói chung.
Từ những lý do trên tôi đã mạnh dạn trình bày sáng kiến kinh nghiệm: "Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học môn Tiếng Anh thông qua các hoạt động của câu lạc bộ tiếng Anh tại trường THPT Đặng Thai Mai"
Mục đích nghiên cứu
Với mục đích xây dựng môi trường ngôn ngữ nhằm giúp học sinh luyện tập thực hành kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên và hào hứng. Tạo cơ hội trải nghiệm sáng tạo, nâng cao sự hứng thú cho học sinh, khuyến khích khả năng tự học. Tạo nơi giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm học tiếng Anh cho những đối tượng yêu thích, muốn rèn luyện các kỹ năng sử dụng tiếng Anh làm công cụ giao tiếp. Giảm bớt căng thẳng sau những giờ học tập của các thành viên câu lạc bộ. Tạo dựng một sân chơi lành mạnh, sôi nổi và bổ ích, nâng cao sử dụng tiếng Anh trong thực tiễn.Đối tượng nghiên cứu
Sáng kiến kinh nghiệm có đối tượng nghiên cứu là các giải pháp hoạt động của câu lạc bộ tiếng Anh tại trường Đặng Thai Mai.Phương pháp nghiên cứu
Để trình bày sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã phối kết hợp nhiều phương pháp như: Nghiên cứu tài liệu, quan sát, điều tra cơ bản, thực nghiệm so sánh, phân tích kết quả thực nghiệm phù hợp với bộ môn tiếng AnhNỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Cơ sở lý luận
Nghị quyết hội nghị Trung ương VIII khóa XI đề ra mục tiêu: “Đối với giáo dục phổ thông tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng truyền thống đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển khả năng sáng tạo và tự học, khuyến khích học tập suốt đời, hoàn thành đào tạo giáo dục phổ thông giai đoạn sau 2015”.[1]Ngày 8.12.2018 bộ GD và ĐT tổ chức tọa đàm về "Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ - đặc biệt là tiếng Anh trong hệ thống giáo dục." Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh, việc khơi dậy một môi trường mọi người đều thích học tiếng Anh là rất quan trọng.[2]
Môn Tiếng Anh, cũng như mọi môn học khác, căn cứ vào mục tiêu trên để xác định ra nhiệm vụ cụ thể của môn học, tổ chức hoạt động đào tạo góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mà Đảng và nhà nước đề ra.
Từ những cơ sở trên, tôi thiết nghĩ việc thành lập và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường THPT Đặng Thai Mai là hết sức cần thiết. Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, đồng thời là hoạt động thiết thực giúp học sinh rèn luyện khả năng giáo tiếp bằng tiếng Anh, vui chơi, giải trí lành mạnh, phát triển kỹ năng sống. Và ý tưởng chơi để học, học trong chơi ở câu lạc bộ đã hình thành.
Nếu thực hiện tốt các giải pháp hoạt động của câu lạc bộ Tiếng Anh thì
chất lượng học môn Tiếng Anh của học sinh câu lạc bộ sẽ được nâng cao.
Thực trạng
Giới thiệu khái quát về trường
Trường THPT Đặng Thai Mai được thành lập ngày: 20/08/2001, theo quyết định số: 2109/QĐ-UB của Chủ tịch UBND Tỉnh Thanh Hoá. Trường nằm ngay trên đường quốc lộ 1A, thuộc km 12 từ thành phố Thanh Hóa xuống phía Nam, thuộc địa bàn xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, nơi đa số phụ huynh học sinh làm nông nghiệp, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Các em học sinh ít có điều kiện tiếp xúc với máy tính ở nhà. Ban đầu trường hoạt động theo mô hình trường bán công, chất lượng đầu vào của học sinh thấp, chủ yếu là học sinh trung bình, yếu. Mặc dù ngày 31 tháng 5 năm 2010 chủ tịch tỉnh Thanh hóa có quyết định chuyển đổi trường THPT Đặng Thai Mai sang hình thức công lập nhưng chất lượng đầu vào của học sinh vẫn còn thấp so với các trường trong huyện.Trường hiện có 27 lớp, đã trang bị 6 loa pluetooth phục vụ cho học bộ môn tiếng Anh, nhà trường chưa có phòng học tiếng Anh chuyên biệt. Cơ sở vật chất chưa đầy đủ cho việc học môn Tiếng Anh của nhà trường.
Phần lớn học sinh nhà trường là con em nông thôn, điều kiện kinh tế gia
đình còn nhiều khó khăn, bố mẹ chỉ lo đi làm ăn phó mặc con em mình cho nhà
trường dạy dỗ điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần học tập của các em.
Thực trạng trước khi nghiên cứu
Môn Tiếng anh là môn học khó, yêu cầu học sinh phải chăm chỉ và có năng khiếu về ngôn ngữ nên đa số học sinh có tâm lý ngại học. Nhiều em còn rụt rè, không mạnh dạn, sợ sai và thụ động khi nói tiếng Anh trước thầy cTHẦY CÔ TẢI NHÉ!