- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số kinh nghiệm thực hiện công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường Tiểu học NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài:
Chúng ta biết rằng, chất lượng giáo dục trong nhà trường được xây dựng nên bởi nhiều yếu tố. Trong đó, trình độ năng lực nhiệt huyết của người giáo viên là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Xã hội hiện đại ngày nay với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, xu thế toàn cầu hoá. Nền giáo dục của nhiều quốc gia trên thế giới phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, giáo dục Việt Nam cần cập nhật những vấn đề mới, nắm bắt xu thế của thời đại, đáp ứng yêu cầu thực tế của đất nước. Một trong những giải pháp đó là tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng cho giáo viên. Ở bất cứ cơ quan đơn vị nào, việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng, nó góp phần duy trì và nâng cao chất lượng đội ngũ của đơn vị. Nó đem lại lợi ích thiết thực cả về kinh tế và chính trị. Nó góp phần làm nên thương hiệu của đơn vị đó. Đặc biệt trong các nhà trường ,việc xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên có chất lượng là nhân tố quyết định để nhà trường có được một uy tín trước phụ huynh học sinh, trước toàn thể nhân dân và trong ngành giáo dục. Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VIII đã khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực phát triển kinh tế xã hội”. Trong giai đoạn hiện nay, Giáo dục - Đào tạo giữ vai trò quan trọng trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, mà nguồn nhân lực lại được xác định là nhân tố quyết định đến sự thắng lợi của đất nước. Trong giáo dục đào tạo thì giáo viên là nhân tố quyết định hàng đầu chất lượng và hiệu quả giáo dục. Trong mọi thời kỳ luôn cần đến người giáo viên có đủ đức, đủ tài để chèo lái con thuyền tri thức cho lớp lớp thế hệ mầm non của đất nước sánh vai cùng bè bạn Năm châu.
Trong chiến lược phát triển giáo dục Đảng ta cũng xác định việc đổi mới chương trình giáo dục và phát triển đội ngũ nhà giáo là một trong các giải pháp trọng tâm trong thời kỳ đổi mới.Chủ tịch Hồ Chí Minh có viết :“Nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục. ”
Khi bàn đến vị trí, vai trò của giáo viên trong sự nghiệp giáo dục cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Không có giáo viên tốt thì không có nhà trường tốt, không có giáo dục tốt; không có giáo viên giỏi thì không có học sinh giỏi, không có chất lượng giáo dục cao”. Như vậy điều quan trọng đầu tiên đối với giáo dục là phải chăm lo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để họ có đủ trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nâng cao chất lượng dạy học ngày một tốt hơn, hiệu quả hơn.
Chính vì vậy ,việc xây dựng một tập thể giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần đoàn kết tương trợ, có lập trường chính trị vững vàng, phải có lòng nhiệt tình và hơn hết là phải có trình độ chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu cả về lượng và chất của sự nghiệp giáo dục là một công việc vô cùng quan trọng trong mỗi nhà trường. Muốn làm được điều đó thì các cơ sở giáo dục nói chung, các nhà trường nói riêng phải thật sự chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Mỗi nhà quản lý giáo dục phải coi việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên là yêu cầu tất yếu và cấp bách trong nhà trường.
Là người đứng đầu cơ quan trong nhà trường, bản thân tôi đã không ngừng tìm hiểu học hỏi để đưa ra các hình thức và biện pháp bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong trường mình sao cho hiệu quả nhất để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Chính từ thực tế đó nên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài : “Một số kinh nghiệm thực hiện công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường Tiểu học”.
2. Mục đích và ý nghĩa
- Người quản lí trong nhà trường cần có nhận thức đúng làm thế nào cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức vững vàng trong giảng dạy để đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước hiện nay.
- Đề ra một số giải pháp bồi dưỡng cán bộ giáo viên nhà trường để có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức trong sáng, giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy. Nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng với niềm mong mỏi của nhân dân và phụ huynh cũng như nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
- Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường. Giúp cho người quản lý xác định cho mình một hướng đi đúng đắn, biết xây dựng được biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong nhà trường cho phù hợp. Để từ đó xây dựng được một tập thể sư phạm vững mạnh có năng lực và trình độ cao, có tay nghề vững chắc, yêu nghề, gắn bó với nghề, phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
3. Nhiệm vụ của đề tài:
- Đánh giá đúng thực trạng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên và công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên. Đánh giá đúng thực tại về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên trong nhà trường để thấy rõ những mặt đã làm được và những mặt còn hạn chế trong thời gian qua và đưa ra một số giải pháp trong công tác bồi dưỡng đội ngũ.
4. Đối tượng nghiên cứu, khảo sát.
- Việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng học tập của học sinh là vấn đề đòi hỏi tất cả các cấp học quan tâm và thực hiện. Tuy nhiên, đề tài này chỉ nghiên cứu, khảo sát với các đối tượng là giáo viên, học sinh tại Trường Tiểu học. Với phương pháp tìm hiểu, học hỏi rồi bàn bạc để đưa ra được giải pháp hay nhất trong công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường.
5. Phạm vi nghiên cứu
- Điều tra khảo sát thực tiễn, đánh giá tình hình thực trạng về đội ngũ giáo viên, tìm tòi, nghiên cứu và thể nghiệm cách giải pháp để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên ở trường Tiểu học từ năm học 2020 - 2021 đến năm học 2021 - 2022.
B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I – NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG.
- Nước ta bước vào thời kỳ mới, vừa đẩy mạnh Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa đất nước, vừa xây dựng và hoàn chỉnh Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa, vừa tiến hành xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Điều đó rất cần phải có một đội ngũ cán bộ có chất lượng đồng bộ, phù hợp với yêu cầu mới đặt ra.
- Quan điểm của Hồ Chí Minh: “ Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, không có cán bộ tốt thì không có đường lối tốt.“
- Quan điểm của Đảng: Chú trọng công tác cán bộ là nhân tố quyết định thành công. Việc xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là việc cần phải làm thường xuyên. Phải có cơ chế, chính sách đảm bảo phát hiện, đánh giá, tuyển chọn đào tạo bồi dưỡng.
- Trong sự nghiệp giáo dục đào tạo thời kỳ mới, Bác Hồ và Đảng ta đã thể hiện rõ quan điểm:
+ Đội ngũ giáo viên là lực lượng chủ yếu, quan trọng nhất trong việc giảng dạy giáo dục học sinh. Giáo viên là người làm nên chất lượng giáo dục, quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường. Việc xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, hợp về cơ cấu và đặc biệt có chất lượng cao là việc làm đầu tiên ở mỗi cơ sở.
+ Một trong các giải pháp của chiến lược phát triển giáo dục có nhấn mạnh
tầm quan trọng của việc bồi dưỡng giáo viên là phải đồng bộ Năng lực – Phẩm chất. Người giáo viên phải vừa hồng vừa chuyên, có phẩm chất chính trị tốt, lối sống lành mạnh, có trình độ chuyên môn tốt, có
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
A - ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Chúng ta biết rằng, chất lượng giáo dục trong nhà trường được xây dựng nên bởi nhiều yếu tố. Trong đó, trình độ năng lực nhiệt huyết của người giáo viên là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Xã hội hiện đại ngày nay với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, xu thế toàn cầu hoá. Nền giáo dục của nhiều quốc gia trên thế giới phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, giáo dục Việt Nam cần cập nhật những vấn đề mới, nắm bắt xu thế của thời đại, đáp ứng yêu cầu thực tế của đất nước. Một trong những giải pháp đó là tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng cho giáo viên. Ở bất cứ cơ quan đơn vị nào, việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng, nó góp phần duy trì và nâng cao chất lượng đội ngũ của đơn vị. Nó đem lại lợi ích thiết thực cả về kinh tế và chính trị. Nó góp phần làm nên thương hiệu của đơn vị đó. Đặc biệt trong các nhà trường ,việc xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên có chất lượng là nhân tố quyết định để nhà trường có được một uy tín trước phụ huynh học sinh, trước toàn thể nhân dân và trong ngành giáo dục. Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VIII đã khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực phát triển kinh tế xã hội”. Trong giai đoạn hiện nay, Giáo dục - Đào tạo giữ vai trò quan trọng trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, mà nguồn nhân lực lại được xác định là nhân tố quyết định đến sự thắng lợi của đất nước. Trong giáo dục đào tạo thì giáo viên là nhân tố quyết định hàng đầu chất lượng và hiệu quả giáo dục. Trong mọi thời kỳ luôn cần đến người giáo viên có đủ đức, đủ tài để chèo lái con thuyền tri thức cho lớp lớp thế hệ mầm non của đất nước sánh vai cùng bè bạn Năm châu.
Trong chiến lược phát triển giáo dục Đảng ta cũng xác định việc đổi mới chương trình giáo dục và phát triển đội ngũ nhà giáo là một trong các giải pháp trọng tâm trong thời kỳ đổi mới.Chủ tịch Hồ Chí Minh có viết :“Nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục. ”
Khi bàn đến vị trí, vai trò của giáo viên trong sự nghiệp giáo dục cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Không có giáo viên tốt thì không có nhà trường tốt, không có giáo dục tốt; không có giáo viên giỏi thì không có học sinh giỏi, không có chất lượng giáo dục cao”. Như vậy điều quan trọng đầu tiên đối với giáo dục là phải chăm lo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để họ có đủ trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nâng cao chất lượng dạy học ngày một tốt hơn, hiệu quả hơn.
Chính vì vậy ,việc xây dựng một tập thể giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần đoàn kết tương trợ, có lập trường chính trị vững vàng, phải có lòng nhiệt tình và hơn hết là phải có trình độ chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu cả về lượng và chất của sự nghiệp giáo dục là một công việc vô cùng quan trọng trong mỗi nhà trường. Muốn làm được điều đó thì các cơ sở giáo dục nói chung, các nhà trường nói riêng phải thật sự chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Mỗi nhà quản lý giáo dục phải coi việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên là yêu cầu tất yếu và cấp bách trong nhà trường.
Là người đứng đầu cơ quan trong nhà trường, bản thân tôi đã không ngừng tìm hiểu học hỏi để đưa ra các hình thức và biện pháp bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong trường mình sao cho hiệu quả nhất để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Chính từ thực tế đó nên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài : “Một số kinh nghiệm thực hiện công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường Tiểu học”.
2. Mục đích và ý nghĩa
- Người quản lí trong nhà trường cần có nhận thức đúng làm thế nào cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức vững vàng trong giảng dạy để đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước hiện nay.
- Đề ra một số giải pháp bồi dưỡng cán bộ giáo viên nhà trường để có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức trong sáng, giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy. Nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng với niềm mong mỏi của nhân dân và phụ huynh cũng như nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
- Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường. Giúp cho người quản lý xác định cho mình một hướng đi đúng đắn, biết xây dựng được biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong nhà trường cho phù hợp. Để từ đó xây dựng được một tập thể sư phạm vững mạnh có năng lực và trình độ cao, có tay nghề vững chắc, yêu nghề, gắn bó với nghề, phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
3. Nhiệm vụ của đề tài:
- Đánh giá đúng thực trạng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên và công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên. Đánh giá đúng thực tại về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên trong nhà trường để thấy rõ những mặt đã làm được và những mặt còn hạn chế trong thời gian qua và đưa ra một số giải pháp trong công tác bồi dưỡng đội ngũ.
4. Đối tượng nghiên cứu, khảo sát.
- Việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng học tập của học sinh là vấn đề đòi hỏi tất cả các cấp học quan tâm và thực hiện. Tuy nhiên, đề tài này chỉ nghiên cứu, khảo sát với các đối tượng là giáo viên, học sinh tại Trường Tiểu học. Với phương pháp tìm hiểu, học hỏi rồi bàn bạc để đưa ra được giải pháp hay nhất trong công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường.
5. Phạm vi nghiên cứu
- Điều tra khảo sát thực tiễn, đánh giá tình hình thực trạng về đội ngũ giáo viên, tìm tòi, nghiên cứu và thể nghiệm cách giải pháp để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên ở trường Tiểu học từ năm học 2020 - 2021 đến năm học 2021 - 2022.
B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I – NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG.
- Nước ta bước vào thời kỳ mới, vừa đẩy mạnh Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa đất nước, vừa xây dựng và hoàn chỉnh Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa, vừa tiến hành xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Điều đó rất cần phải có một đội ngũ cán bộ có chất lượng đồng bộ, phù hợp với yêu cầu mới đặt ra.
- Quan điểm của Hồ Chí Minh: “ Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, không có cán bộ tốt thì không có đường lối tốt.“
- Quan điểm của Đảng: Chú trọng công tác cán bộ là nhân tố quyết định thành công. Việc xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là việc cần phải làm thường xuyên. Phải có cơ chế, chính sách đảm bảo phát hiện, đánh giá, tuyển chọn đào tạo bồi dưỡng.
- Trong sự nghiệp giáo dục đào tạo thời kỳ mới, Bác Hồ và Đảng ta đã thể hiện rõ quan điểm:
+ Đội ngũ giáo viên là lực lượng chủ yếu, quan trọng nhất trong việc giảng dạy giáo dục học sinh. Giáo viên là người làm nên chất lượng giáo dục, quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường. Việc xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, hợp về cơ cấu và đặc biệt có chất lượng cao là việc làm đầu tiên ở mỗi cơ sở.
+ Một trong các giải pháp của chiến lược phát triển giáo dục có nhấn mạnh
tầm quan trọng của việc bồi dưỡng giáo viên là phải đồng bộ Năng lực – Phẩm chất. Người giáo viên phải vừa hồng vừa chuyên, có phẩm chất chính trị tốt, lối sống lành mạnh, có trình độ chuyên môn tốt, có
THẦY CÔ TẢI NHÉ!