- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm "Một số kinh nghiệm trong việc xác định trọng âm có hiệu quả cho học sinh THCS" được soạn dưới dạng file word gồm 29 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài.
Giáo dục và đào tạo có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, đất nước đang trên con đường đổi mới, chính sách mở cửa quan hệ với các nước trên thế giới gia tăng đáng kể. Sự giao tiếp rộng rãi với các nước trên thế giới bằng tiếng Anh - Ngôn ngữ quốc tế - đã trở lên phổ biến và ngày được quan tâm hơn.
Trong quá trình giảng dạy bộ môn tiếng Anh những năm qua, bản thân tôi nhận thấy rằng, việc xác định trọng âm của từ trong tiếng Anh là nỗi khổ sở của học sinh chúng ta, đặc biệt là các em khối lớp 8 và lớp 9 chuẩn bị thi chuyển cấp, khi gặp phải bài tập xác định trọng âm thì đều lúng túng và xác định không theo quy tắc nào cả. Có phải việc học xác định trọng âm khó đến mức không thể học được hay không? Hay là phương pháp dạy chưa phù hợp? Hoặc các em chưa biết cách học?
Để giúp các em học sinh đang tham gia học tiếng Anh chương trình 10 năm của nhà trường vượt qua trở ngại này tôi chọn nội dung sáng kiến "Một số kinh nghiệm trong việc xác định trọng âm có hiệu quả cho học sinh THCS" để nghiên cứu.
2. Mục đích:
Để học tốt bộ môn tiếng Anh là cả một quá trình dày công khổ luyện của mỗi học sinh. Trong bể học mênh mông đó ta phải kết hợp được các kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Những kỹ năng này có tương quan hỗ trợ cho nhau để tạo thành một tổng thể không tách rời nhau, có như vậy, môn tiếng Anh của mỗi học sinh mới phát triển toàn diện, vững vàng được.
Chúng ta cũng đều biết, mỗi một kỹ năng đều có những cách học khác nhau và cũng đều có những phần bài tập đặc trưng riêng lẻ, trong nhiều thể loại bài tập đó chúng ta thường đề cập đến là dạng bài “Xác định trọng âm”. Điểm quan trọng là giáo viên là làm cách nào, giảng dạy ra sao để học sinh tiếp thu được kiến thức, phân biệt được âm tiết nào của từ được nhấn âm. Vì lẽ đó trong quá trình giảng dạy bản thân tôi suốt nhiều năm nghiên cứu thực tiễn trong các bài tập sách giáo khoa cơ bản, bồi dưỡng nâng cao, và các tài liệu tuyển sinh THPT, … tôi đã viết đề tài: "Một số kinh nghiệm trong việc xác định trọng âm có hiệu quả cho học sinh THCS", mục
đích giúp cho các em hiểu, tiếp thu được các bước thông qua các ví dụ minh họa cơ bản mong muốn các em có kỹ năng làm tốt dạng bài tập này để thu được kết quả cao trong học tập.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Học sinh khối lớp 8 và 9 của trường đang tham gia học chương trình tiếng Anh 10 năm do tôi giảng dạy của năm học này:
Lớp 8A2: 50 học sinh (năm học 2021-2022)
Lớp 9A3: 43 học sinh (năm học 2021-2012)
4. Phạm vi nghiên cứu.
Trong năm học 2021-2022 tiến hành trong phạm vi học sinh các khối để rút kinh nghiệm đưa vào áp dụng cho các khối lớp ở các năm học tiếp theo.
5. Phương pháp nghiên cứu.
- Điều tra thực trạng.
- Tìm hiểu trọng âm trong tiếng Anh.
- Các cách xác định trọng âm
- Tổ chức luyện xác định trọng âm và phát âm trong các tiết Pronunciation
- Tổng kết, so sánh đối chiếu, rút ra bài học kinh nghiệm.
II. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Nội dung lý luận
1.1.Trọng âm là gì?
Tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm tiết. Theo Peter Roach trong “English phonetics and phonology”, trọng âm của một từ là âm được phát âm nổi bật hơn so với các âm còn lại. Những từ có hai âm tiết trở lên luôn có một âm tiết phát âm khác biệt hẳn so với những âm tiết còn lại về độ dài, độ lớn và độ cao. Âm tiết nào được phát âm to hơn, giọng cao hơn và kéo dài hơn các âm khác trong cùng một từ thì ta nói âm tiết đó được nhấn trọng âm. Hay nói cách khác, trọng âm rơi vào âm tiết đó.
Khi nhìn vào phiên âm của một từ thì trọng âm của từ đó được kí hiệu bằng dấu (') ở phía trước, bên trên âm tiết đó.
- clever / ˈklevər /: trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.
- arrange / əˈreɪndʒ /: trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai.
- engineer / endʒɪˈnɪə /: trọng âm rơi vào âm tiết thứ ba.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Giáo dục và đào tạo có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, đất nước đang trên con đường đổi mới, chính sách mở cửa quan hệ với các nước trên thế giới gia tăng đáng kể. Sự giao tiếp rộng rãi với các nước trên thế giới bằng tiếng Anh - Ngôn ngữ quốc tế - đã trở lên phổ biến và ngày được quan tâm hơn.
Trong quá trình giảng dạy bộ môn tiếng Anh những năm qua, bản thân tôi nhận thấy rằng, việc xác định trọng âm của từ trong tiếng Anh là nỗi khổ sở của học sinh chúng ta, đặc biệt là các em khối lớp 8 và lớp 9 chuẩn bị thi chuyển cấp, khi gặp phải bài tập xác định trọng âm thì đều lúng túng và xác định không theo quy tắc nào cả. Có phải việc học xác định trọng âm khó đến mức không thể học được hay không? Hay là phương pháp dạy chưa phù hợp? Hoặc các em chưa biết cách học?
Để giúp các em học sinh đang tham gia học tiếng Anh chương trình 10 năm của nhà trường vượt qua trở ngại này tôi chọn nội dung sáng kiến "Một số kinh nghiệm trong việc xác định trọng âm có hiệu quả cho học sinh THCS" để nghiên cứu.
2. Mục đích:
Để học tốt bộ môn tiếng Anh là cả một quá trình dày công khổ luyện của mỗi học sinh. Trong bể học mênh mông đó ta phải kết hợp được các kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Những kỹ năng này có tương quan hỗ trợ cho nhau để tạo thành một tổng thể không tách rời nhau, có như vậy, môn tiếng Anh của mỗi học sinh mới phát triển toàn diện, vững vàng được.
Chúng ta cũng đều biết, mỗi một kỹ năng đều có những cách học khác nhau và cũng đều có những phần bài tập đặc trưng riêng lẻ, trong nhiều thể loại bài tập đó chúng ta thường đề cập đến là dạng bài “Xác định trọng âm”. Điểm quan trọng là giáo viên là làm cách nào, giảng dạy ra sao để học sinh tiếp thu được kiến thức, phân biệt được âm tiết nào của từ được nhấn âm. Vì lẽ đó trong quá trình giảng dạy bản thân tôi suốt nhiều năm nghiên cứu thực tiễn trong các bài tập sách giáo khoa cơ bản, bồi dưỡng nâng cao, và các tài liệu tuyển sinh THPT, … tôi đã viết đề tài: "Một số kinh nghiệm trong việc xác định trọng âm có hiệu quả cho học sinh THCS", mục
đích giúp cho các em hiểu, tiếp thu được các bước thông qua các ví dụ minh họa cơ bản mong muốn các em có kỹ năng làm tốt dạng bài tập này để thu được kết quả cao trong học tập.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Học sinh khối lớp 8 và 9 của trường đang tham gia học chương trình tiếng Anh 10 năm do tôi giảng dạy của năm học này:
Lớp 8A2: 50 học sinh (năm học 2021-2022)
Lớp 9A3: 43 học sinh (năm học 2021-2012)
4. Phạm vi nghiên cứu.
Trong năm học 2021-2022 tiến hành trong phạm vi học sinh các khối để rút kinh nghiệm đưa vào áp dụng cho các khối lớp ở các năm học tiếp theo.
5. Phương pháp nghiên cứu.
- Điều tra thực trạng.
- Tìm hiểu trọng âm trong tiếng Anh.
- Các cách xác định trọng âm
- Tổ chức luyện xác định trọng âm và phát âm trong các tiết Pronunciation
- Tổng kết, so sánh đối chiếu, rút ra bài học kinh nghiệm.
II. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Nội dung lý luận
1.1.Trọng âm là gì?
Tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm tiết. Theo Peter Roach trong “English phonetics and phonology”, trọng âm của một từ là âm được phát âm nổi bật hơn so với các âm còn lại. Những từ có hai âm tiết trở lên luôn có một âm tiết phát âm khác biệt hẳn so với những âm tiết còn lại về độ dài, độ lớn và độ cao. Âm tiết nào được phát âm to hơn, giọng cao hơn và kéo dài hơn các âm khác trong cùng một từ thì ta nói âm tiết đó được nhấn trọng âm. Hay nói cách khác, trọng âm rơi vào âm tiết đó.
Khi nhìn vào phiên âm của một từ thì trọng âm của từ đó được kí hiệu bằng dấu (') ở phía trước, bên trên âm tiết đó.
Ví dụ:
- happy /'hæpi/: trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.- clever / ˈklevər /: trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.
- arrange / əˈreɪndʒ /: trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai.
- engineer / endʒɪˈnɪə /: trọng âm rơi vào âm tiết thứ ba.