- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số thủ thuật trong việc rèn phát âm cho học sinh THCS được soạn dưới dạng file word gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài.
Giáo dục và đào tạo có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, đất nước đang trên con đường đổi mới, chính sách mở cửa quan hệ với các nước trên thế giới gia tăng đáng kể. Sự giao tiếp rộng rãi với các nước trên thế giới bằng tiếng Anh - Ngôn ngữ quốc tế - đã trở lên phổ biến và ngày được quan tâm hơn.
Trong quá trình giảng dạy bộ môn Tiếng Anh những năm qua, bản thân tôi nhận thấy rằng, việc luyện phát âm Tiếng Anh là nỗi khổ sở của học sinh chúng ta, đặc biệt là các em khối lớp 6 và lớp 7 cho dù cho các em đã được học suốt 3 năm ở cấp tiểu học, ... rồi cuối cùng các em vẫn không phát âm Tiếng Anh được chuẩn. Có phải việc học phát âm khó đến mức không thể học được hay không? Hay là phương pháp dạy chưa phù hợp? Cấu trúc sách giáo khoa chưa hợp lý? Hoặc các em chưa biết cách học?
Để giúp các em học sinh khối lớp 6 và 7 đang tham gia học Tiếng Anh chương trình 10 năm của nhà trường vượt qua trở ngại này tôi chọn nội dung sáng kiến "Một số thủ thuật trong việc rèn phát âm cho học sinh THCS" để nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu.
Nhằm giúp các em học sinh khối lớp 6 và 7 đang học chương trình Tiếng Anh 10 năm hiểu rõ về hệ thống các âm trong Tiếng Anh, đặc biệt là những âm được học trong chương trình sách giáo khoa lớp 6, 7. Qua đó các em nhận thức được tầm quan trọng của ngữ âm trong việc học Tiếng Anh nói chung và giao tiếp Tiếng Anh nói riêng để các em có thể hiểu được những gì người khác nói cũng như những gì các em nói người khác có thể hiểu được.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Học sinh khối lớp 6 và 7 của trường đang tham gia học chương trình Tiếng Anh 10 năm do tôi giảng dạy của năm học trước và năm nay:
Lớp 6A1: 51 học sinh (năm học 2019-2020)
Lớp 7A4: 42 học sinh (năm học 2018-2019)
Hệ thống các âm trong các bài học của sách giáo khoa lớp 6 học kỳ II, chương trình 10 năm. Gồm các âm:
Hệ thống các âm trong các bài học của sách giáo khoa lớp 7 học kỳ I, chương trình 10 năm. Gồm các âm:
Hệ thống các âm trong các bài học của sách giáo khoa lớp 7 học kỳ II, gồm các âm:
4. Phạm vi nghiên cứu.
Trong các năm học 2018-2019, 2019-2020 tiến hành trong phạm vi học sinh các khối để rút kinh nghiệm đưa vào áp dụng cho các khối lớp ở các năm học tiếp theo.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Điều tra thực trạng.
Tìm hiểu ngữ âm Tiếng Anh.
Giới thiệu ký hiệu phiên âm trong các đơn vị bài học.
Tổ chức luyện phát âm với các âm bằng các phương tiện nghe nhìn.
Tổng kết, so sánh đối chiếu, rút ra bài học kinh nghiệm.
1. Cơ sở lý thuyết
Tiếng Anh là một môn học có tầm quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học ở Việt Nam. Về cơ bản, học sinh bắt đầu được học từ lớp 3, tuy nhiên việc rèn cho các em đọc và nói Tiếng Anh chuẩn cũng còn gặp rất nhiều khó khăn. Để cải thiện điều này cần đến sự cố gắng rất lớn của đội ngũ các thầy cô giáo và các em học sinh.
Tiếng Anh mới chương trình 10 là bước đột phá trong thực hiện Đề án ngoại ngữ 2020. Cấu trúc sách đã dành một phần thích hợp cho rèn phát âm để việc dạy và học Tiếng Anh trở nên toàn diện hơn.
2. Cơ sở thực tiễn:
Đối với học sinh khối lớp 6 và 7, các em đã học Tiếng Anh chương trình 10 được 2 năm nhưng việc phát âm Tiếng Anh của các em vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Việc phát âm của các em rất gượng ép, luôn bị Việt hóa dẫn đến đọc sai, nói sai, không nhận ra các âm trong các từ khi làm các bài tập ngữ âm. Ví dụ như:
Từ Hello: đáng ra các em phải đọc là /hələu/ thì các em lại đọc là /hê lô/
Từ Today: đáng ra các em phải đọc là /tədei/ thì các em lại đọc là /tu đây/
Từ ago: đáng ra các em phải đọc là /əgəu/ thì các em lại đọc là /ơ gâu/ và còn nhiều từ khác nữa.
Qua kiểm tra khảo sát đối với bài tập xác định âm / ð / và / θ / (SGK, TA6 tập hai, trang 8) được kết quả như sau:
Exercise: Listen and put the words in the correct column / ð / và / θ /
* The correct answer:
* Kết quả làm bài của học sinh:
Khảo sát về cảm nhận của học sinh khi học ngữ âm thì thu được kết quả như sau:
Qua kiểm tra khảo sát đối với bài tập xác định âm /ə/ và /ɜ:/
(SGK, TA7, trang 9) được kết quả như sau:
Exercise: Listen and put the words in the correct column /ə/ or /ɜ:/
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Giáo dục và đào tạo có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, đất nước đang trên con đường đổi mới, chính sách mở cửa quan hệ với các nước trên thế giới gia tăng đáng kể. Sự giao tiếp rộng rãi với các nước trên thế giới bằng tiếng Anh - Ngôn ngữ quốc tế - đã trở lên phổ biến và ngày được quan tâm hơn.
Trong quá trình giảng dạy bộ môn Tiếng Anh những năm qua, bản thân tôi nhận thấy rằng, việc luyện phát âm Tiếng Anh là nỗi khổ sở của học sinh chúng ta, đặc biệt là các em khối lớp 6 và lớp 7 cho dù cho các em đã được học suốt 3 năm ở cấp tiểu học, ... rồi cuối cùng các em vẫn không phát âm Tiếng Anh được chuẩn. Có phải việc học phát âm khó đến mức không thể học được hay không? Hay là phương pháp dạy chưa phù hợp? Cấu trúc sách giáo khoa chưa hợp lý? Hoặc các em chưa biết cách học?
Để giúp các em học sinh khối lớp 6 và 7 đang tham gia học Tiếng Anh chương trình 10 năm của nhà trường vượt qua trở ngại này tôi chọn nội dung sáng kiến "Một số thủ thuật trong việc rèn phát âm cho học sinh THCS" để nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu.
Nhằm giúp các em học sinh khối lớp 6 và 7 đang học chương trình Tiếng Anh 10 năm hiểu rõ về hệ thống các âm trong Tiếng Anh, đặc biệt là những âm được học trong chương trình sách giáo khoa lớp 6, 7. Qua đó các em nhận thức được tầm quan trọng của ngữ âm trong việc học Tiếng Anh nói chung và giao tiếp Tiếng Anh nói riêng để các em có thể hiểu được những gì người khác nói cũng như những gì các em nói người khác có thể hiểu được.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Học sinh khối lớp 6 và 7 của trường đang tham gia học chương trình Tiếng Anh 10 năm do tôi giảng dạy của năm học trước và năm nay:
Lớp 6A1: 51 học sinh (năm học 2019-2020)
Lớp 7A4: 42 học sinh (năm học 2018-2019)
Hệ thống các âm trong các bài học của sách giáo khoa lớp 6 học kỳ II, chương trình 10 năm. Gồm các âm:
Âm | Thuộc đơn vị bài học |
/ ð / ;/ θ / | Unit 7 |
/ eə /; / ɪə / | Unit 8 |
/ əu /; / aɪ/ | Unit 9 |
/ dr /; / tr //dʒ/ | Unit 10 |
/ æ /; / ɑː / | Unit 11 |
/ ɔɪ / ;/ aʊ / | Unit 12 |
Hệ thống các âm trong các bài học của sách giáo khoa lớp 7 học kỳ I, chương trình 10 năm. Gồm các âm:
Âm | Thuộc đơn vị bài học |
/ə/, /ɜ:/ | Unit 1 |
/f/; /v/ | Unit 2 |
/k/; /g/ | Unit 3 |
/ʃ/, /ʒ/ | Unit 4 |
/ɒ/, /ɔ:/ | Unit 5 |
/tʃ/, /dʒ/ | Unit 6 |
Hệ thống các âm trong các bài học của sách giáo khoa lớp 7 học kỳ II, gồm các âm:
Âm | Thuộc đơn vị bài học |
/ e /; / eɪ / | Unit 7 |
Trong các năm học 2018-2019, 2019-2020 tiến hành trong phạm vi học sinh các khối để rút kinh nghiệm đưa vào áp dụng cho các khối lớp ở các năm học tiếp theo.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Điều tra thực trạng.
Tìm hiểu ngữ âm Tiếng Anh.
Giới thiệu ký hiệu phiên âm trong các đơn vị bài học.
Tổ chức luyện phát âm với các âm bằng các phương tiện nghe nhìn.
Tổng kết, so sánh đối chiếu, rút ra bài học kinh nghiệm.
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý thuyết
Tiếng Anh là một môn học có tầm quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học ở Việt Nam. Về cơ bản, học sinh bắt đầu được học từ lớp 3, tuy nhiên việc rèn cho các em đọc và nói Tiếng Anh chuẩn cũng còn gặp rất nhiều khó khăn. Để cải thiện điều này cần đến sự cố gắng rất lớn của đội ngũ các thầy cô giáo và các em học sinh.
Tiếng Anh mới chương trình 10 là bước đột phá trong thực hiện Đề án ngoại ngữ 2020. Cấu trúc sách đã dành một phần thích hợp cho rèn phát âm để việc dạy và học Tiếng Anh trở nên toàn diện hơn.
2. Cơ sở thực tiễn:
Đối với học sinh khối lớp 6 và 7, các em đã học Tiếng Anh chương trình 10 được 2 năm nhưng việc phát âm Tiếng Anh của các em vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Việc phát âm của các em rất gượng ép, luôn bị Việt hóa dẫn đến đọc sai, nói sai, không nhận ra các âm trong các từ khi làm các bài tập ngữ âm. Ví dụ như:
Từ Hello: đáng ra các em phải đọc là /hələu/ thì các em lại đọc là /hê lô/
Từ Today: đáng ra các em phải đọc là /tədei/ thì các em lại đọc là /tu đây/
Từ ago: đáng ra các em phải đọc là /əgəu/ thì các em lại đọc là /ơ gâu/ và còn nhiều từ khác nữa.
Qua kiểm tra khảo sát đối với bài tập xác định âm / ð / và / θ / (SGK, TA6 tập hai, trang 8) được kết quả như sau:
Exercise: Listen and put the words in the correct column / ð / và / θ /
there, theater, weatherman, than, neither, both, anything, through |
/ ð / | / θ / |
there | anything |
weatherman | through |
than | theater |
* Kết quả làm bài của học sinh:
HS | Sĩ số | Đúng 8 từ | Đúng 7 từ | Đúng 6 từ | Đúng 5 từ | Đúng 4 từ | Đúng 1 đến 3 từ | ||||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||
6 | 51 | 1 | 2 | 4 | 8 | 5 | 10 | 8 | 16 | 10 | 20 | 23 | 44 |
Lớp | Sĩ số | Rất khó | Khó | Dễ | Rất dễ | ||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||
6 | 51 | 26 | 51 | 13 | 25 | 7 | 14 | 5 | 10 |
Qua kiểm tra khảo sát đối với bài tập xác định âm /ə/ và /ɜ:/
(SGK, TA7, trang 9) được kết quả như sau:
Exercise: Listen and put the words in the correct column /ə/ or /ɜ:/