- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Nâng cao chất lượng dạy học môn thể dục – giáo dục thể chất cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm, quận Long Biên, HÀ NỘI" được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Đối với học sinh tiểu học, tâm lý của các em còn mang tính vui tươi, hồn nhiên, hiếu động, đặc biệt tâm sinh lý có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng. Người giáo viên phải thông qua mỗi tiết học tạo được hứng thú, tác động toàn diện đến cả tâm sinh lý của các em, tạo nên sự phấn khởi giúp các em ham thích và luyện tập tích cực. Mặt khác, trong cùng một lớp học, có nhiều đối tượng khác nhau, có nền tảng sức khỏe khác nhau, có em có những dị tật bẩm sinh hoặc bệnh lý khác nhau… Vậy phải làm thế nào để trong mỗi giờ học, các em biết cách học tập luyện tập chăm chỉ, trong các giờ chơi, giờ sinh hoạt câu lạc bộ đều hăng hái hết mình cùng đồng đội, mà vẫn đảm bảo vấn đề an toàn thể chất…
Là một nhà quản lý giáo dục trong nhiều năm, tôi luôn trăn trở đặt ra các câu hỏi, tìm các biện pháp quản lý và tổ chức triển khai các hoạt động để hướng tới việc nâng cao chất lượng dạy học môn Thể dục và giáo dục thể chất cho học sinh trong nhà trường. Sau đây tôi xin phép được chia sẻ một số biện pháp mà tôi đã áp dụng và thu được một số kết quả trong đề tài “Nâng cao chất lượng dạy học môn thể dục – giáo dục thể chất cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội”
Nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao sức khoẻ: Thúc đẩy sự phát triển của cơ thể, phát triển một cách hợp lý các tố chất thể lực và năng lực hoạt động cơ bản, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, nâng cao khả năng hoạt động trí óc và thể lực.
Nhiệm vụ giáo dưỡng: Trang bị cho học sinh trí thức, kỹ năng, kĩ xảo vận động cần thiết cho các hoạt động khác nhau trong cuộc sống, rèn luyện nếp sống văn minh, lành mạnh, phát triển hứng thú, hình thành thói quen tự tập luyện.
Nhiệm vụ giáo dục: Góp phần tích cực vào việc hình thành thói quen đạo đức, phát triển trí tuệ, thẩm mĩ, chuẩn bị thể lực cho các em đi vào cuộc sống lao động và sản xuất
Nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng nhân tài thể thao: Phát hiện và bồi dưỡng được những hạt nhân năng khiếu ngay từ bé. Trên cơ sở đó chương trình Thể dục Tiểu học đã đề ra mục tiêu quan trọng nhất đó là củng cố sức khoẻ và phát triển thể lực cho học sinh. Thông qua thực hiện các bài tập, động tác để hình thành kỹ năng, rèn luyện các tư thể vận động cơ bản góp phần giữ gìn và nâng cao sức khoẻ, phát triển toàn diện các tố chất thể lực của học sinh. Bằng các hoạt động tập luyện theo nội dung của môn học xây dựng cho các em một số nền nếp học tập, góp phần rèn luyện cho học sinh lối sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật và phẩm chất đạo đức của con người mới. Trong quá trình học tập còn giúp các em biết cách ứng dụng những kỹ năng của thể dục vào hoạt động học tập và sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường.
Xây dựng cho các em tác phong nhanh nhẹn hoạt bát trong tập luyện TDTT, ý thức giữ gìn vệ sinh và lối sống lành mạnh, vui chơi giải trí có tổ chức và kỷ luật, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh, và nhân cách của học sinh.
Tạo điều kiện cho học sinh có thể vận dụng ở mức nhất định những kiến thức, kĩ năng đã học để tập luyện và vui chơi hằng ngày. Từ đó, để học sinh có thể lĩnh hội, khám phả và chiếm lĩnh kiến thức thĩ người giáo viên phải thường xuyên có những biện pháp kích thích học sinh hứng thú, tự giác, tích cực trong giờ học nhằm giúp học sinh lĩnh hội tối đa kiến thức.
Về giáo viên: Hiện tại, nhà trường có đủ 3 đồng chí giáo viên chuyên trách được phân công giảng dạy môn thể dục, đảm bảo định biên theo yêu cầu, mỗi đồng chí đảm nhận trung bình 23 tiết/ tuần. Cả ba đồng chí đều có trình độ đại học, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, trong đó có 01 giáo viên đạt giáo viên giỏi Thành phố, 02 giáo viên giỏi cấp Quận. Các đồng chí đều là cộng tác viên tích cực trong các hoạt động giảng dạy chuyên môn và hoạt động phong trào TDTT của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên.
Về phía học sinh: Học sinh yêu thích môn học, tích cực tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động giáo dục thể chất và hoạt động ngoại khóa. Cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học tập của con em tại trường, tạo điều kiện để học sinh được tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức.
Về các điều kiện cơ sở vật chất và sân bãi:
+ Nhà trường có đủ 35 phòng học/ 34 lớp, đảm bảo mỗi lớp được học tập trong một phòng học riêng, có đủ các điều kiện hiện đại phục vụ cho việc
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục thể chất nói chung và dạy học môn thể dục nói riêng cho học sinh trong trường tiểu học có vai trò quan trọng trong giáo dục toàn diện. Thể dục là một biện pháp tích cực, tác động nhiều đến sức khỏe học sinh. Môn học nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kĩ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh rèn luyện thân thể, đạo đức, tác phong của mỗi người. Phân môn thể dục cùng với các phân môn khác trong nhà trường, có nhiệm vụ quan trọng trong hình thành ở người học những nhân cách sống của con người lao động mới, trong thời đại mới. Phân môn thể dục còn mang lại cho thế hệ trẻ cuộc sống vui tươi, lành mạnh và tác động mạnh mẽ đến các mặt giáo dục như: Giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, lao động thẩm mĩ nhằm góp phần đào tạo thế hệ thanh niên Việt Nam thành những người "Phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức". Đối với học sinh Tiểu học, các em còn nhỏ, sự tập trung chú ý chưa bền vững, tính hưng phấn cao, trí tưởng tượng phát triển hơn song còn nghèo nàn, tản mạn, ít có tổ chức, tư duy logic chưa cao. Do đó làm thế nào để dạy phân môn thể dục trong trường Tiểu học thực sự thu hút được học sinh tập trung chú ý, tích cực tập luyện và tập luyện có hiệu quả, phù hợp với các em là một vấn đề đòi hỏi cần phải có sự đầu tư, nghiên cứu.Đối với học sinh tiểu học, tâm lý của các em còn mang tính vui tươi, hồn nhiên, hiếu động, đặc biệt tâm sinh lý có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng. Người giáo viên phải thông qua mỗi tiết học tạo được hứng thú, tác động toàn diện đến cả tâm sinh lý của các em, tạo nên sự phấn khởi giúp các em ham thích và luyện tập tích cực. Mặt khác, trong cùng một lớp học, có nhiều đối tượng khác nhau, có nền tảng sức khỏe khác nhau, có em có những dị tật bẩm sinh hoặc bệnh lý khác nhau… Vậy phải làm thế nào để trong mỗi giờ học, các em biết cách học tập luyện tập chăm chỉ, trong các giờ chơi, giờ sinh hoạt câu lạc bộ đều hăng hái hết mình cùng đồng đội, mà vẫn đảm bảo vấn đề an toàn thể chất…
Là một nhà quản lý giáo dục trong nhiều năm, tôi luôn trăn trở đặt ra các câu hỏi, tìm các biện pháp quản lý và tổ chức triển khai các hoạt động để hướng tới việc nâng cao chất lượng dạy học môn Thể dục và giáo dục thể chất cho học sinh trong nhà trường. Sau đây tôi xin phép được chia sẻ một số biện pháp mà tôi đã áp dụng và thu được một số kết quả trong đề tài “Nâng cao chất lượng dạy học môn thể dục – giáo dục thể chất cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội”
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Cơ sở lý luận
Giáo dục thể chất trong nhà trường là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp TDTT nói chung. Giáo dục thể chất trong nhà trường được cụ thể hoá bằng các nhiệm vụ cụ thể:Nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao sức khoẻ: Thúc đẩy sự phát triển của cơ thể, phát triển một cách hợp lý các tố chất thể lực và năng lực hoạt động cơ bản, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, nâng cao khả năng hoạt động trí óc và thể lực.
Nhiệm vụ giáo dưỡng: Trang bị cho học sinh trí thức, kỹ năng, kĩ xảo vận động cần thiết cho các hoạt động khác nhau trong cuộc sống, rèn luyện nếp sống văn minh, lành mạnh, phát triển hứng thú, hình thành thói quen tự tập luyện.
Nhiệm vụ giáo dục: Góp phần tích cực vào việc hình thành thói quen đạo đức, phát triển trí tuệ, thẩm mĩ, chuẩn bị thể lực cho các em đi vào cuộc sống lao động và sản xuất
Nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng nhân tài thể thao: Phát hiện và bồi dưỡng được những hạt nhân năng khiếu ngay từ bé. Trên cơ sở đó chương trình Thể dục Tiểu học đã đề ra mục tiêu quan trọng nhất đó là củng cố sức khoẻ và phát triển thể lực cho học sinh. Thông qua thực hiện các bài tập, động tác để hình thành kỹ năng, rèn luyện các tư thể vận động cơ bản góp phần giữ gìn và nâng cao sức khoẻ, phát triển toàn diện các tố chất thể lực của học sinh. Bằng các hoạt động tập luyện theo nội dung của môn học xây dựng cho các em một số nền nếp học tập, góp phần rèn luyện cho học sinh lối sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật và phẩm chất đạo đức của con người mới. Trong quá trình học tập còn giúp các em biết cách ứng dụng những kỹ năng của thể dục vào hoạt động học tập và sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường.
Xây dựng cho các em tác phong nhanh nhẹn hoạt bát trong tập luyện TDTT, ý thức giữ gìn vệ sinh và lối sống lành mạnh, vui chơi giải trí có tổ chức và kỷ luật, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh, và nhân cách của học sinh.
Tạo điều kiện cho học sinh có thể vận dụng ở mức nhất định những kiến thức, kĩ năng đã học để tập luyện và vui chơi hằng ngày. Từ đó, để học sinh có thể lĩnh hội, khám phả và chiếm lĩnh kiến thức thĩ người giáo viên phải thường xuyên có những biện pháp kích thích học sinh hứng thú, tự giác, tích cực trong giờ học nhằm giúp học sinh lĩnh hội tối đa kiến thức.
Thực trạng hoạt động dạy học môn thể dục và giáo dục thể chất tại Tiểu học Ngọc Lâm.
Thuận lợi:
Nội dung chương trình sách giáo khoa được xây dựng theo hướng tích cực, tránh trùng lặp, giảm thời lượng học tập, tăng tính tích cực hóa hoạt động học tập cho học sinh. Trong đó, các nội dung thực hành vận dụng kiến thức khá dài, do đó giảm tải nhiều nội dung lý thuyết. Các nội dung được trình bày dưới dạng các hoạt động nhằm thể hiện sự đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh. Ở khối lớp 1, đã thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học. Những điểm mới này có tác dụng tích cực đến quá trình lĩnh hội tri thức của học sinh. Giáo viên được tập huấn thay sách, được hướng dẫn xây dựng thiết kế bài học theo hướng mới có phân chia từng hoạt động cụ thể, rõ ràng có chỉ dẫn các PPDH theo từng chủ đề.Về giáo viên: Hiện tại, nhà trường có đủ 3 đồng chí giáo viên chuyên trách được phân công giảng dạy môn thể dục, đảm bảo định biên theo yêu cầu, mỗi đồng chí đảm nhận trung bình 23 tiết/ tuần. Cả ba đồng chí đều có trình độ đại học, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, trong đó có 01 giáo viên đạt giáo viên giỏi Thành phố, 02 giáo viên giỏi cấp Quận. Các đồng chí đều là cộng tác viên tích cực trong các hoạt động giảng dạy chuyên môn và hoạt động phong trào TDTT của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên.
Về phía học sinh: Học sinh yêu thích môn học, tích cực tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động giáo dục thể chất và hoạt động ngoại khóa. Cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học tập của con em tại trường, tạo điều kiện để học sinh được tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức.
Về các điều kiện cơ sở vật chất và sân bãi:
+ Nhà trường có đủ 35 phòng học/ 34 lớp, đảm bảo mỗi lớp được học tập trong một phòng học riêng, có đủ các điều kiện hiện đại phục vụ cho việc
THẦY CÔ TẢI NHÉ!