- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao Hiệu quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh khối THPT ở trường THCS và THPT Vĩnh Lộc được soạn dưới dạng file word gồm 29 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Họ và tên người đăng ký: Lê Minh Đặng.
Chức vụ: Giáo viên.
Đơn vị công tác: THCS và THPT Vĩnh Lộc.
Nhiệm vụ được giao trong đơn vị: Giảng dạy và chủ nhiệm.
Tên đề tài sáng kiến: Hiệu quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh khối THPT ở trường THCS và THPT Vĩnh Lộc.
Lĩnh vực đề tài sáng kiến: Chuyên môn Địa lý.
Tóm tắt nội dung sáng kiến:
Phương pháp ôn luyện học sinh giỏi môn địa lý cấp THPT đạt thành tích tại trường THCS và THPT Vĩnh Lộc, từ năm học 2018-2019 đến năm học 2020-2021 được chia ra làm 5 giai đoạn. Được bồi dưỡng trong thời gian từ hè năm học trước và duy trì đến tháng 04 năm học sau. HS được tuyển chọn từ những HS có năng lực của khối lớp 10 thông qua hình thức thi tuyển HSG cấp trường. Quá trình BD các kiến thức cho các em điều quan trọng là phải tóm tắt lại kiến thức lý thuyết và kỹ năng cơ bản của địa lý lớp10, lớp11 do GV tự biên soạn để các em nắm vững kiến thức mà ôn luyện cho tốt. Xây dựng các chuyên đề theo hệ thống và các câu hỏi, bài tập theo thứ tự từ dễ đến khó sau cùng là rèn luyện cho các em giải đề HSG địa lý của tỉnh An Giang và các tỉnh khác.
Xây dựng phương pháp bồi dưỡng (có khắc phục và điều chỉnh) để vận dụng tốt vào kỳ thi học sinh giỏi các năm kế tiếp. Ngoài những phương pháp trước đây thì bên cạnh đó bản thân xây dựng được phương pháp mới áp dụng tại đơn vị là: “Cho học sinh giỏi năm học trước hỗ trợ học sinh tham dự học sinh giỏi năm liền kề và học tập theo nhóm hoặc bằng hình thức tự học và tham khảo qua các hội, nhóm trên các nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook)”... thông qua đó góp phần hỗ trợ việc tăng cường sức chiến đấu và bản lĩnh, sự tự tin của bản thân trước những học sinh trường lớn, trường điểm thông qua việc cho các em đọc sách tâm lý, sách hạt giống tâm hồn.... giúp các em tự tin hơn khi tham gia thi với các học sinh trường điểm, trường chuyên.
Thời gian, địa điểm, công việc áp dụng sáng kiến:
Thời gian: từ năm học 2018-2019 đến năm học 2020-2021.
Địa điểm: các phòng học, phòng giáo viên, phòng Đoàn đội và thư viện trường THCS và THPT Vĩnh Lộc.
Công việc áp dụng sáng kiến: Tăng cường thời gian học tập của các em, tập trung cao vào môn thi học sinh giỏi. Giáo viên phải theo dõi, động viên, khích lệ, kiểm tra nâng cao thái độ của học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi. Điều quan trọng nhất là giáo viên phải tác động thay đổi suy nghĩ của các em học sinh, chẳng hạn chưa thi đã có tâm lí lo sợ nhiều vấn đề như: sợ rớt, sợ thi cạnh tranh không lại với các bạn trường chuyên, sợ ảnh hưởng đến việc luyện thi đại học trong những năm tới, sợ mất thời gian cho một môn ảnh hưởng đến kết quả chung cuối cùng của bản thân....
Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Ban giám hiệu luôn quan tâm, động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho GV ôn luyện, BD HS tham gia các cuộc thi HSG văn hóa cấp huyện, tỉnh ở tất cả các môn.
Nhà trường luôn có đủ GV giảng dạy bộ môn Địa lí, trình độ luôn đạt chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ GV môn Địa lí còn trẻ, nhiệt tình và có trách nhiệm cao trong công tác.
Trong các cuộc họp tổ thường xuyên trao đổi chuyên môn, phương pháp giảng dạy mới và thảo luận các chủ đề khó.
Hàng năm, nguồn HSG từ cấp THCS cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc ôn luyện dễ dàng hơn.
Các em HS trong đội tuyển biết sắp xếp thời gian học, khắc phục các khó khăn khách quan, chủ quan và tích cực ra sức ôn luyện theo kế hoạch của giáo viên đề ra.
Đơn vị áp dụng sáng kiến: trường THCS và THPT Vĩnh Lộc.
Kết quả đạt được: (Lợi ích kinh tế, xã hội thu được)
Đề tài cung cấp cho giáo viên có tâm huyết với bộ môn Địa Lí hướng đi và cách thức thực hiện việc bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả.
Học sinh hứng thú học tập môn Địa lí, học sinh có năng khiếu đăng ký vào đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí của trường ngày càng nhiều.
Kết quả: học sinh của trường THCS và THPT Vĩnh Lộc từ năm học 2018- 2019 đến năm học 2020-2021 luôn đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lí khối THPT.
An Giang, ngày 30 tháng 10 năm 2021
Tác giả
Lê Minh Đặng
Sơ lược lý lịch tác giả.............................................................. 4
Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị....................................... 4
Tóm tắt tình hình đơn vị............................................................ 4
Thuận lợi................................................................................... 4
Khó khăn................................................................................... 5
Tên sáng kiến............................................................................ 6
Lĩnh vực.................................................................................... 6
Mục đích yêu cầu của sáng kiến......................................... 6
Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến............... 6
Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến..................................... 6
Nội dung sáng kiến................................................................. 7
Tiến trình thực hiện................................................................ 7
Thời gian thực hiện.............................................................. 14
Biện pháp tổ chức................................................................ 15
Hiệu quả đạt được............................................................. 19
Mức độ ảnh hưởng............................................................. 20
Kết luận............................................................................... 20
Phụ lục 1, 2, 3, 4, 5..................................................................... 22
Tài liệu tham khảo........................................................................ 29
Danh mục chữ cái viết tắt:
+ Học sinh giỏi: HSG. + Bồi dưỡng: BD.
+ Trung học cơ sở: THCS. + Trung học phổ thông: THPT
+ Giáo viên: GV. + Học sinh: HS.
SỞ GD - ĐT AN GIANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS - THPT VĨNH LỘC Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
An Giang, ngày 09 tháng 01 năm 2022
Sơ lược lý lịch tác giả
Họ và tên: Lê Minh Đặng. Nam, nữ: Nam.
Ngày tháng năm sinh: 05/07/1989.
Nơi thường trú: ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú - An Giang.
Đơn vị công tác: Trường THCS và THPT Vĩnh Lộc.
Chức vụ hiện nay: Giáo viên.
Trình độ chuyên môn: Đại học.
Lĩnh vực công tác: Giảng dạy.
II. Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị
Tóm tắt tình hình đơn vị:
Trường THCS và THPT Vĩnh Lộc được thành lập từ năm học 2016 - 2017 trên cơ sở sát nhập hai trường: THCS Vĩnh Lộc và THPT Vĩnh Lộc. Đây là trường thuộc vùng sâu của huyện An Phú.
Số lượng HS cả hai cấp khoảng trên 1270 HS; tổng số cán bộ - GV - nhân viên là 78 người, có trình độ chuyên môn đều đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định. Đa số là GV trẻ, khỏe, nhiệt tình trong công tác.
Văn hóa đại trà: trong các năm gần đây tỉ lệ tốt nghiệp THPT của trường đều đạt 100% và tuyển sinh 10 đạt tỉ lệ cao so với các trường trong huyện.
Văn hóa mũi nhọn: Số lượng học sinh đạt danh hiệu HSG văn hóa cấp tỉnh còn rất ít.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
PHIẾU ĐĂNG KÝ SÁNG KIẾN
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
PHIẾU ĐĂNG KÝ SÁNG KIẾN
Họ và tên người đăng ký: Lê Minh Đặng.
Chức vụ: Giáo viên.
Đơn vị công tác: THCS và THPT Vĩnh Lộc.
Nhiệm vụ được giao trong đơn vị: Giảng dạy và chủ nhiệm.
Tên đề tài sáng kiến: Hiệu quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh khối THPT ở trường THCS và THPT Vĩnh Lộc.
Lĩnh vực đề tài sáng kiến: Chuyên môn Địa lý.
Tóm tắt nội dung sáng kiến:
Phương pháp ôn luyện học sinh giỏi môn địa lý cấp THPT đạt thành tích tại trường THCS và THPT Vĩnh Lộc, từ năm học 2018-2019 đến năm học 2020-2021 được chia ra làm 5 giai đoạn. Được bồi dưỡng trong thời gian từ hè năm học trước và duy trì đến tháng 04 năm học sau. HS được tuyển chọn từ những HS có năng lực của khối lớp 10 thông qua hình thức thi tuyển HSG cấp trường. Quá trình BD các kiến thức cho các em điều quan trọng là phải tóm tắt lại kiến thức lý thuyết và kỹ năng cơ bản của địa lý lớp10, lớp11 do GV tự biên soạn để các em nắm vững kiến thức mà ôn luyện cho tốt. Xây dựng các chuyên đề theo hệ thống và các câu hỏi, bài tập theo thứ tự từ dễ đến khó sau cùng là rèn luyện cho các em giải đề HSG địa lý của tỉnh An Giang và các tỉnh khác.
Xây dựng phương pháp bồi dưỡng (có khắc phục và điều chỉnh) để vận dụng tốt vào kỳ thi học sinh giỏi các năm kế tiếp. Ngoài những phương pháp trước đây thì bên cạnh đó bản thân xây dựng được phương pháp mới áp dụng tại đơn vị là: “Cho học sinh giỏi năm học trước hỗ trợ học sinh tham dự học sinh giỏi năm liền kề và học tập theo nhóm hoặc bằng hình thức tự học và tham khảo qua các hội, nhóm trên các nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook)”... thông qua đó góp phần hỗ trợ việc tăng cường sức chiến đấu và bản lĩnh, sự tự tin của bản thân trước những học sinh trường lớn, trường điểm thông qua việc cho các em đọc sách tâm lý, sách hạt giống tâm hồn.... giúp các em tự tin hơn khi tham gia thi với các học sinh trường điểm, trường chuyên.
Thời gian, địa điểm, công việc áp dụng sáng kiến:
Thời gian: từ năm học 2018-2019 đến năm học 2020-2021.
Địa điểm: các phòng học, phòng giáo viên, phòng Đoàn đội và thư viện trường THCS và THPT Vĩnh Lộc.
Công việc áp dụng sáng kiến: Tăng cường thời gian học tập của các em, tập trung cao vào môn thi học sinh giỏi. Giáo viên phải theo dõi, động viên, khích lệ, kiểm tra nâng cao thái độ của học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi. Điều quan trọng nhất là giáo viên phải tác động thay đổi suy nghĩ của các em học sinh, chẳng hạn chưa thi đã có tâm lí lo sợ nhiều vấn đề như: sợ rớt, sợ thi cạnh tranh không lại với các bạn trường chuyên, sợ ảnh hưởng đến việc luyện thi đại học trong những năm tới, sợ mất thời gian cho một môn ảnh hưởng đến kết quả chung cuối cùng của bản thân....
Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Ban giám hiệu luôn quan tâm, động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho GV ôn luyện, BD HS tham gia các cuộc thi HSG văn hóa cấp huyện, tỉnh ở tất cả các môn.
Nhà trường luôn có đủ GV giảng dạy bộ môn Địa lí, trình độ luôn đạt chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ GV môn Địa lí còn trẻ, nhiệt tình và có trách nhiệm cao trong công tác.
Trong các cuộc họp tổ thường xuyên trao đổi chuyên môn, phương pháp giảng dạy mới và thảo luận các chủ đề khó.
Hàng năm, nguồn HSG từ cấp THCS cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc ôn luyện dễ dàng hơn.
Các em HS trong đội tuyển biết sắp xếp thời gian học, khắc phục các khó khăn khách quan, chủ quan và tích cực ra sức ôn luyện theo kế hoạch của giáo viên đề ra.
Đơn vị áp dụng sáng kiến: trường THCS và THPT Vĩnh Lộc.
Kết quả đạt được: (Lợi ích kinh tế, xã hội thu được)
Đề tài cung cấp cho giáo viên có tâm huyết với bộ môn Địa Lí hướng đi và cách thức thực hiện việc bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả.
Học sinh hứng thú học tập môn Địa lí, học sinh có năng khiếu đăng ký vào đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí của trường ngày càng nhiều.
Kết quả: học sinh của trường THCS và THPT Vĩnh Lộc từ năm học 2018- 2019 đến năm học 2020-2021 luôn đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lí khối THPT.
An Giang, ngày 30 tháng 10 năm 2021
Tác giả
Lê Minh Đặng
MỤC LỤC
Sơ lược lý lịch tác giả.............................................................. 4
Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị....................................... 4
Tóm tắt tình hình đơn vị............................................................ 4
Thuận lợi................................................................................... 4
Khó khăn................................................................................... 5
Tên sáng kiến............................................................................ 6
Lĩnh vực.................................................................................... 6
Mục đích yêu cầu của sáng kiến......................................... 6
Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến............... 6
Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến..................................... 6
Nội dung sáng kiến................................................................. 7
Tiến trình thực hiện................................................................ 7
Thời gian thực hiện.............................................................. 14
Biện pháp tổ chức................................................................ 15
Hiệu quả đạt được............................................................. 19
Mức độ ảnh hưởng............................................................. 20
Kết luận............................................................................... 20
Phụ lục 1, 2, 3, 4, 5..................................................................... 22
Tài liệu tham khảo........................................................................ 29
Danh mục chữ cái viết tắt:
+ Học sinh giỏi: HSG. + Bồi dưỡng: BD.
+ Trung học cơ sở: THCS. + Trung học phổ thông: THPT
+ Giáo viên: GV. + Học sinh: HS.
SỞ GD - ĐT AN GIANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS - THPT VĨNH LỘC Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
An Giang, ngày 09 tháng 01 năm 2022
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp,
ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp,
ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
Sơ lược lý lịch tác giả
Họ và tên: Lê Minh Đặng. Nam, nữ: Nam.
Ngày tháng năm sinh: 05/07/1989.
Nơi thường trú: ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú - An Giang.
Đơn vị công tác: Trường THCS và THPT Vĩnh Lộc.
Chức vụ hiện nay: Giáo viên.
Trình độ chuyên môn: Đại học.
Lĩnh vực công tác: Giảng dạy.
II. Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị
Tóm tắt tình hình đơn vị:
Trường THCS và THPT Vĩnh Lộc được thành lập từ năm học 2016 - 2017 trên cơ sở sát nhập hai trường: THCS Vĩnh Lộc và THPT Vĩnh Lộc. Đây là trường thuộc vùng sâu của huyện An Phú.
Số lượng HS cả hai cấp khoảng trên 1270 HS; tổng số cán bộ - GV - nhân viên là 78 người, có trình độ chuyên môn đều đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định. Đa số là GV trẻ, khỏe, nhiệt tình trong công tác.
Văn hóa đại trà: trong các năm gần đây tỉ lệ tốt nghiệp THPT của trường đều đạt 100% và tuyển sinh 10 đạt tỉ lệ cao so với các trường trong huyện.
Văn hóa mũi nhọn: Số lượng học sinh đạt danh hiệu HSG văn hóa cấp tỉnh còn rất ít.