- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,760
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NGỮ VĂN LỚP 7 2023: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 Chương trình trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường TH - THCS Đăk Blà được soạn dưới dạng file word gồm 36 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. TÊN ĐỀ TÀI
Một số giải pháp nâng cao chất lượng môn Ngữ văn lớp 7- Chương trình trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường TH- THCS Đăk Blà
B. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài:
Mục tiêu của việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã được Đảng, Nhà nước ta xác định là tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện, hài hòa, đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt tiềm năng của mỗi học sinh.
Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng từ cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn được ban hành kèm theo Quyết định số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định: “Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,....” Vì vậy từ xưa đến nay xã hội rất quan tâm đến việc dạy và học môn Ngữ văn ở trường phổ thông. Đã có nhiều văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc giảng dạy môn Ngữ văn, trong đó có việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn. Tuy nhiên trong thực tế, việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên để những giờ dạy – học văn không chỉ mang lại nguồn năng lượng tinh thần lớn lao, bồi dưỡng trí tuệ, tâm hồn và nhân cách mà còn phải giúp các em vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã có vào đời sống thực tiễn còn gặp khó khăn nhất là ở những địa phương có điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn.
Đối với môn Ngữ văn, đây là một môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,... Đồng thời đây cũng là môn học mà kiến thức liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Mục tiêu của môn học là góp phần hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính; giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế. Phát triển các năng lực chung và năng lực đặc thù về ngôn ngữ và văn học; rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
Đây cũng là năm thứ hai thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với cấp THCS, bởi thế việc đổi mới phương pháp dạy học cũng như thay đổi hình thức kiểm tra đánh giá của môn Ngữ văn THCS theo hướng chuyển từ chỉ đánh kết quả qua các bài kiểm tra định kì để xếp hạng sang đánh giá quá trình nhằm cân bằng và điều chỉnh quá trình dạy học hay chính là tìm các giải pháp để nâng cao chất lượng bộ môn là điều hết sức cần thiết.
Qua thực hiện dạy học chương trình GDPT 2018 môn Ngữ văn lớp 7 tại trường TH-THCS Đắk Blà, bản thân đã có luôn trăn trở về đổi mới phương pháp dạy học, tìm các giải pháp để nâng cao chất lượng môn Ngữ văn, đó cũng là lí do tôi lựa chọn đề tài Một số giải pháp nâng cao chất lượng môn Ngữ văn lớp 7- Chương trình trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường TH - THCS Đăk Blà để viết Sáng kiến kinh nghiệm.
II. Mục đích nghiên cứu :
Với đề tài này, tôi mong muốn có thể tìm ra được một số giải pháp phù hợp nhằm giúp các em HS lớp 7 biết được và có được nhiều cách tiếp cận với mỗi bài học văn một cách nhanh nhất và đúng nhất, để đạt được hiệu quả cuối cùng là nâng cao chất lượng giờ dạy của GV và giờ học của HS, khơi dậy hứng thú học văn và kích thích năng lực tư duy sáng tạo cho HS , nhằm đạt đến một hiệu quả cao nhất là nâng cao chất lượng mỗi giờ học văn, tạo ra hướng tiếp cận mới cho HS, hưởng các em có thái độ đúng đắn trong việc học văn và sâu xa hơn, yêu thích môn văn một cách tự nguyện.
III. Đối tượng nghiên cứu:
Cách thức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn phù hợp với học sinh lớp 7 tại trường TH – THCS Đăk Blà để nâng cao chất lượng bộ môn Ngữ văn lớp 7 chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
IV. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu đề tài này, tôi đã sử dụng tổng hợp các phương pháp:
- Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lí thuyết. Trên cơ sở nội dung bài học, áp dụng các kiến thức tiếp thu được trong quá trình bồi dưỡng thường xuyên (BDTX), qua việc tìm hiểu những vấn đề chung về đổi mới giáo dục THCS để vận dụng tìm ra biện pháp hiệu quả nhất cho việc dạy học môn Ngữ văn ở lớp 7.
- Phương pháp điều tra thực tế : Vận dụng phương pháp này để điều tra thăm dò ý kiến học sinh về thái độ học tập của các em trước và sau khi GV áp dụng
- Thông qua trực tiếp giảng dạy.
- Dự giờ thăm lớp đồng nghiệp.
- Sinh hoạt chuyên môn.
- Nghiên cứu các tài liệu.
V. Thời gian nghiên cứu
Thời gian bắt đầu nghiên từ tháng 9 năm 2022, kết thúc vào tháng 3 năm 2023.
C. NỘI DUNG
A. TÊN ĐỀ TÀI
Một số giải pháp nâng cao chất lượng môn Ngữ văn lớp 7- Chương trình trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường TH- THCS Đăk Blà
B. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài:
Mục tiêu của việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã được Đảng, Nhà nước ta xác định là tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện, hài hòa, đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt tiềm năng của mỗi học sinh.
Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng từ cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn được ban hành kèm theo Quyết định số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định: “Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,....” Vì vậy từ xưa đến nay xã hội rất quan tâm đến việc dạy và học môn Ngữ văn ở trường phổ thông. Đã có nhiều văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc giảng dạy môn Ngữ văn, trong đó có việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn. Tuy nhiên trong thực tế, việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên để những giờ dạy – học văn không chỉ mang lại nguồn năng lượng tinh thần lớn lao, bồi dưỡng trí tuệ, tâm hồn và nhân cách mà còn phải giúp các em vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã có vào đời sống thực tiễn còn gặp khó khăn nhất là ở những địa phương có điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn.
Đối với môn Ngữ văn, đây là một môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,... Đồng thời đây cũng là môn học mà kiến thức liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Mục tiêu của môn học là góp phần hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính; giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế. Phát triển các năng lực chung và năng lực đặc thù về ngôn ngữ và văn học; rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
Đây cũng là năm thứ hai thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với cấp THCS, bởi thế việc đổi mới phương pháp dạy học cũng như thay đổi hình thức kiểm tra đánh giá của môn Ngữ văn THCS theo hướng chuyển từ chỉ đánh kết quả qua các bài kiểm tra định kì để xếp hạng sang đánh giá quá trình nhằm cân bằng và điều chỉnh quá trình dạy học hay chính là tìm các giải pháp để nâng cao chất lượng bộ môn là điều hết sức cần thiết.
Qua thực hiện dạy học chương trình GDPT 2018 môn Ngữ văn lớp 7 tại trường TH-THCS Đắk Blà, bản thân đã có luôn trăn trở về đổi mới phương pháp dạy học, tìm các giải pháp để nâng cao chất lượng môn Ngữ văn, đó cũng là lí do tôi lựa chọn đề tài Một số giải pháp nâng cao chất lượng môn Ngữ văn lớp 7- Chương trình trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường TH - THCS Đăk Blà để viết Sáng kiến kinh nghiệm.
II. Mục đích nghiên cứu :
Với đề tài này, tôi mong muốn có thể tìm ra được một số giải pháp phù hợp nhằm giúp các em HS lớp 7 biết được và có được nhiều cách tiếp cận với mỗi bài học văn một cách nhanh nhất và đúng nhất, để đạt được hiệu quả cuối cùng là nâng cao chất lượng giờ dạy của GV và giờ học của HS, khơi dậy hứng thú học văn và kích thích năng lực tư duy sáng tạo cho HS , nhằm đạt đến một hiệu quả cao nhất là nâng cao chất lượng mỗi giờ học văn, tạo ra hướng tiếp cận mới cho HS, hưởng các em có thái độ đúng đắn trong việc học văn và sâu xa hơn, yêu thích môn văn một cách tự nguyện.
III. Đối tượng nghiên cứu:
Cách thức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn phù hợp với học sinh lớp 7 tại trường TH – THCS Đăk Blà để nâng cao chất lượng bộ môn Ngữ văn lớp 7 chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
IV. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu đề tài này, tôi đã sử dụng tổng hợp các phương pháp:
- Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lí thuyết. Trên cơ sở nội dung bài học, áp dụng các kiến thức tiếp thu được trong quá trình bồi dưỡng thường xuyên (BDTX), qua việc tìm hiểu những vấn đề chung về đổi mới giáo dục THCS để vận dụng tìm ra biện pháp hiệu quả nhất cho việc dạy học môn Ngữ văn ở lớp 7.
- Phương pháp điều tra thực tế : Vận dụng phương pháp này để điều tra thăm dò ý kiến học sinh về thái độ học tập của các em trước và sau khi GV áp dụng
- Thông qua trực tiếp giảng dạy.
- Dự giờ thăm lớp đồng nghiệp.
- Sinh hoạt chuyên môn.
- Nghiên cứu các tài liệu.
V. Thời gian nghiên cứu
Thời gian bắt đầu nghiên từ tháng 9 năm 2022, kết thúc vào tháng 3 năm 2023.
C. NỘI DUNG