- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Những bất cập trong giảng dạy và việc lựa chọn một số bài tập nhằm phát triển thể lực môn cầu lông cho học sinh THPT được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mở đầu............................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu.......................................................................... 3 3. Đối tượng nghiên cứu......................................................................... 3 4.Phương pháp nghiên cứu..................................................................... 3 II. Nội dung .......................................................................................... 3 1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm............................................ 3 2. Thực trạng giảng dạy môn Cầu lông hiện nay.................................... 4
3. Biện pháp thực hiện các bài tập bổ trợ vào giờ học cầu lông để phát triển thể lực chuyên môn môn cầu lông.................................................. 5
3.1. Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh............................................ 5 3.2. Các bài tập phát triển sức nhanh.................................................... 8 3.3. Nhóm các bài tập phát triển sức bền............................................... 11 3.4. Nhóm các bài tập phát triển khéo léo.............................................. 12
4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường............................................... 13
4.1. Đối với hoạt động giáo dục............................................................. 14 4.2. Đối với bản thân ............................................................................. 14 4.2. Đối với đồng nghiệp và nhà trường................................................. 14 III. Kết luận và kiến nghị..................................................................... 15 1. Kết luận............................................................................................... 15 2. Kiến nghị............................................................................................ 16 Tài liệu tham khảo…………………………………………………… 16
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây phong trào cầu lông phát triển mạnh mẽ không chỉ ở thành phố mà còn phát triển ở các vùng nông thôn. Đặc biệt phát triển mạnh vào những năm ngành GD - ĐT đưa môn Cầu lông thành môn học bắt buộc. Việc đưa cầu lông vào thành môn học bắt buộc đối với các khối lớp không những tăng cường hứng thú tập luyện cho tiết học môn Thể dục, học sinh không nhàm chán, tập luyện chuyên cần hơn, tích cực hơn. Kết quả học tập và rèn luyện tiến bộ rõ rệt.
Để đáp ứng với sự phát triển của xã hội - xã hội công nghệ đòi hỏi người thầy phải thật sự chuẩn mực về tư cách nhà giáo, vừa phải chuẩn mực về kiến thức, kỹ năng. Đạt được vấn đề này người giáo viên môn giáo dục thể chất phải không ngừng trau dồi kiến thức, thường xuyên rèn luyện thể lực, kỹ chiến thuật để đáp ứng với những tiến bộ kĩ thuật của người học và đạt được chuẩn mực như Chỉ thị 36CT/TW của ban bí thư Trung ương Đảng khoá VIII về: Công tác TDTT trong tình hình mới, ghi rõ: “phải phấn đấu đạt được các mục tiêu về giáo dục thể chất trong trường học, đồng thời cần kiện toàn hệ thống đào tạo Cán bộ giáo viên, huấn luyện viên, vận động viên trẻ…”
Xét cho đúng mức thì phong trào Cầu lông ở Thị xã Sầm Sơn cũng như toàn quốc cũng chỉ phát triển mang tính chất tự phát mặc dù phong trào Cầu lông đang phát triển rộng khắp từ nông thôn đến thành thị, từ miền ngược đến miền xuôi. Xong thực tế chỉ dừng lại mang tính chất phong trào. Chúng ta có vận động viên đỉnh cao Nguyễn Tiến Minh được xếp hạng 28 thế giới (tính đến ngày 04/04/2015) Tuy nhiên đây cũng là vấn đề làm đau đầu các nhà chuyên môn của liên đoàn cầu lông Việt Nam vì sau Tiến Minh có rất ít VĐV đủ khả năng kế cận Anh và như Ông Lê Thanh Sang, tổng thư ký liên đoàn cầu lông Việt Nam cho biết "Bao năm qua chúng ta vẫn trăn trở với câu hỏi ai sẽ bước tiếp Tiến Minh, mặc cho thực tế rằng cầu lông là môn thể thao phổ biến bậc
nhất ở Việt Nam" [1]. Đất nước ta có những địa phương có đội tuyển cầu lông mạnh nhưng không đồng đều giữa các tỉnh như: Bắc Giang, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ v v…
Quan sát ở một số trận đấu trong khuôn khổ quốc gia, Hội khoẻ Phù Đổng cấp Tỉnh, cấp Huyện. Qua tiếp xúc với các HLV, các nhà chuyên môn thì tất cả đều thừa nhận rằng: “Các VĐV, Học sinh, Sinh viên của chúng ta thi đấu chưa đạt hiệu quả cao là do thể lực còn yếu, kỹ chiến thuật còn chưa hợp lý, chưa đáp ứng được với những trận đấu kéo dài, căng thẳng tầm cỡ khu vực cũng như quốc tế ”.
Vận động viên cầu lông số một Việt Nam Nguyễn Tiến Minh từng tâm sự “Tôi phải tập thể lực, tập đánh cầu rất nhiều. Có hôm đêm đang ngủ giật mình tỉnh dậy vì phát hiện ra có điểm nào chưa ưng ý, lại tập luôn. Ngày Tết tôi 30 mới nghỉ, đến mùng hai đã trở lại tập. Chẳng ai ép tôi tập cả, tôi tự làm khổ mình như thế. Ai chơi cầu lông sẽ biết, nghỉ tập vài hôm sẽ mất cảm giác, rất khó lấy lại. Rồi tôi ăn uống rất cẩn thận, đi chơi gì đó cũng sợ chấn thương, mất nghiệp…Nhiều người nói tôi tự đày đọa mình, bị điên. Cũng có lúc tôi thấy mình điên thật”[2].
Mặt khác khi áp dụng những chương trình thay Sách Giáo Khoa sau nhiều năm triển khai một số bất cập thể hiện rõ gây khó khăn cho người dạy và người học (những vấn đề này tôi sẽ trình bày cụ thể ở phần nội dung).
Yếu tố thể lực hay nói một cách khác đưa các bài tập bổ trợ phát triển thể lực vào trong giờ học môn Cầu lông từ lớp 10 là một yếu tố cần thiết và rất quan trọng trong việc nâng cao thể lực chuyên môn từ đó học sinh mới có thể đáp ứng được các yếu tố kỹ chiến thuật mà chương trình SGK đã bắt buộc.
Là một giáo viên giáo dục thể chất với tuổi đời cũng như tuổi nghề còn non trẻ, nhưng bản thân rất có tâm huyết với nghề nghiệp, tôi mạnh dạn khẳng định chương trình thay SGK cho 3 khối hiện tại chưa thật chuẩn (Tôi đã góp ý theo từng năm học). Mặc dù Sở Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện đưa chương trình
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC Trang
I. Mở đầu............................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu.......................................................................... 3 3. Đối tượng nghiên cứu......................................................................... 3 4.Phương pháp nghiên cứu..................................................................... 3 II. Nội dung .......................................................................................... 3 1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm............................................ 3 2. Thực trạng giảng dạy môn Cầu lông hiện nay.................................... 4
3. Biện pháp thực hiện các bài tập bổ trợ vào giờ học cầu lông để phát triển thể lực chuyên môn môn cầu lông.................................................. 5
3.1. Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh............................................ 5 3.2. Các bài tập phát triển sức nhanh.................................................... 8 3.3. Nhóm các bài tập phát triển sức bền............................................... 11 3.4. Nhóm các bài tập phát triển khéo léo.............................................. 12
4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường............................................... 13
4.1. Đối với hoạt động giáo dục............................................................. 14 4.2. Đối với bản thân ............................................................................. 14 4.2. Đối với đồng nghiệp và nhà trường................................................. 14 III. Kết luận và kiến nghị..................................................................... 15 1. Kết luận............................................................................................... 15 2. Kiến nghị............................................................................................ 16 Tài liệu tham khảo…………………………………………………… 16
I. Mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây phong trào cầu lông phát triển mạnh mẽ không chỉ ở thành phố mà còn phát triển ở các vùng nông thôn. Đặc biệt phát triển mạnh vào những năm ngành GD - ĐT đưa môn Cầu lông thành môn học bắt buộc. Việc đưa cầu lông vào thành môn học bắt buộc đối với các khối lớp không những tăng cường hứng thú tập luyện cho tiết học môn Thể dục, học sinh không nhàm chán, tập luyện chuyên cần hơn, tích cực hơn. Kết quả học tập và rèn luyện tiến bộ rõ rệt.
Để đáp ứng với sự phát triển của xã hội - xã hội công nghệ đòi hỏi người thầy phải thật sự chuẩn mực về tư cách nhà giáo, vừa phải chuẩn mực về kiến thức, kỹ năng. Đạt được vấn đề này người giáo viên môn giáo dục thể chất phải không ngừng trau dồi kiến thức, thường xuyên rèn luyện thể lực, kỹ chiến thuật để đáp ứng với những tiến bộ kĩ thuật của người học và đạt được chuẩn mực như Chỉ thị 36CT/TW của ban bí thư Trung ương Đảng khoá VIII về: Công tác TDTT trong tình hình mới, ghi rõ: “phải phấn đấu đạt được các mục tiêu về giáo dục thể chất trong trường học, đồng thời cần kiện toàn hệ thống đào tạo Cán bộ giáo viên, huấn luyện viên, vận động viên trẻ…”
Xét cho đúng mức thì phong trào Cầu lông ở Thị xã Sầm Sơn cũng như toàn quốc cũng chỉ phát triển mang tính chất tự phát mặc dù phong trào Cầu lông đang phát triển rộng khắp từ nông thôn đến thành thị, từ miền ngược đến miền xuôi. Xong thực tế chỉ dừng lại mang tính chất phong trào. Chúng ta có vận động viên đỉnh cao Nguyễn Tiến Minh được xếp hạng 28 thế giới (tính đến ngày 04/04/2015) Tuy nhiên đây cũng là vấn đề làm đau đầu các nhà chuyên môn của liên đoàn cầu lông Việt Nam vì sau Tiến Minh có rất ít VĐV đủ khả năng kế cận Anh và như Ông Lê Thanh Sang, tổng thư ký liên đoàn cầu lông Việt Nam cho biết "Bao năm qua chúng ta vẫn trăn trở với câu hỏi ai sẽ bước tiếp Tiến Minh, mặc cho thực tế rằng cầu lông là môn thể thao phổ biến bậc
1
nhất ở Việt Nam" [1]. Đất nước ta có những địa phương có đội tuyển cầu lông mạnh nhưng không đồng đều giữa các tỉnh như: Bắc Giang, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ v v…
Quan sát ở một số trận đấu trong khuôn khổ quốc gia, Hội khoẻ Phù Đổng cấp Tỉnh, cấp Huyện. Qua tiếp xúc với các HLV, các nhà chuyên môn thì tất cả đều thừa nhận rằng: “Các VĐV, Học sinh, Sinh viên của chúng ta thi đấu chưa đạt hiệu quả cao là do thể lực còn yếu, kỹ chiến thuật còn chưa hợp lý, chưa đáp ứng được với những trận đấu kéo dài, căng thẳng tầm cỡ khu vực cũng như quốc tế ”.
Vận động viên cầu lông số một Việt Nam Nguyễn Tiến Minh từng tâm sự “Tôi phải tập thể lực, tập đánh cầu rất nhiều. Có hôm đêm đang ngủ giật mình tỉnh dậy vì phát hiện ra có điểm nào chưa ưng ý, lại tập luôn. Ngày Tết tôi 30 mới nghỉ, đến mùng hai đã trở lại tập. Chẳng ai ép tôi tập cả, tôi tự làm khổ mình như thế. Ai chơi cầu lông sẽ biết, nghỉ tập vài hôm sẽ mất cảm giác, rất khó lấy lại. Rồi tôi ăn uống rất cẩn thận, đi chơi gì đó cũng sợ chấn thương, mất nghiệp…Nhiều người nói tôi tự đày đọa mình, bị điên. Cũng có lúc tôi thấy mình điên thật”[2].
Mặt khác khi áp dụng những chương trình thay Sách Giáo Khoa sau nhiều năm triển khai một số bất cập thể hiện rõ gây khó khăn cho người dạy và người học (những vấn đề này tôi sẽ trình bày cụ thể ở phần nội dung).
Yếu tố thể lực hay nói một cách khác đưa các bài tập bổ trợ phát triển thể lực vào trong giờ học môn Cầu lông từ lớp 10 là một yếu tố cần thiết và rất quan trọng trong việc nâng cao thể lực chuyên môn từ đó học sinh mới có thể đáp ứng được các yếu tố kỹ chiến thuật mà chương trình SGK đã bắt buộc.
Là một giáo viên giáo dục thể chất với tuổi đời cũng như tuổi nghề còn non trẻ, nhưng bản thân rất có tâm huyết với nghề nghiệp, tôi mạnh dạn khẳng định chương trình thay SGK cho 3 khối hiện tại chưa thật chuẩn (Tôi đã góp ý theo từng năm học). Mặc dù Sở Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện đưa chương trình
THẦY CÔ TẢI NHÉ!