- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm quản lý tài chính trường học : “Thực hiện thu các khoản thu không sử dụng tiền mặt trong trường học” THPT NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Tên sáng kiến: “Thực hiện thu các khoản thu không sử dụng tiền mặt trong trường học”.
Áp dụng: ngày 15/9/2022
Các thông tin cần bảo mật: Không có thông tin bảo mật.
Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Quy trình thực hiện các khoản thu của nhà trường hàng năm như sau:
Bước 1: Vào đầu năm học kế toán nhà trường lập lập dự toán các khoản thu chi trong năm học gửi thủ trưởng đơn vị.
Bước 2: Thủ trưởng xem xét dự toán thông qua hội đồng trường trường có chứng kiến của đại diện trưởng cha mẹ phụ huynh học sinh.
Bước 3: Họp phụ huynh học sinh đầu năm học thông qua các khoản thu dự kiến trong năm xin ý kiến của các phụ huynh học sinh.
Bước 4: Gửi hồ sơ các khoản thu gồm:
Tờ trình xin phê duyệt các khoản thu trong năm học
Dự toán thu chi các khoản thu
Biên bản nhất trí các khoản thu của phụ huynh học sinh
Sau khi thông báo phê duyệt các khoản thu của Sở nhà trường tiến hành thu tiền theo kế hoạch. Các bước thực hiện thu là:
Kế toán thu các hồ sơ hưởng chế độ của học sinh và lập danh sách các khoản thu đã được duyệt báo với giáo viên chủ nhiệm và thực hiện thu tiền.
Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào danh sách thu tiền của kế toán thông báo cho học sinh và phụ huynh qua hình thức trực tiếp và zalo hẹn ngày thu và quyết toán cho kế nhà trường khi thu xong.
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Trường THPT ........................là trường trực thuộc Sở với mức thu tiền hàng năm khoản trên 2 tỷ đồng tiền mặt thu từ học sinh. số tiền thu này hoàn thu qua giáo viên chủ nhiệm mà giáo viên chủ nhiệm nhiệm vụ chính là giảng dạy nên công tác thu rất vất vả và ảnh hưởng đến công việc dạy học của các thầy cô.
Tỉnh Bắc Giang có kế hoạch số 3328/KH-UBND ngày 01/10/2018 về việc triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công cộng: thuế điện nước học phí, viên phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
Sở giáo dục đã có công văn số 623/SGDĐT-KHTC ngày 10/6/2020 về việc cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý các khoản thu và thanh toán không dùng tiền mặt.
Vì một số lý do trên tôi đã cố gắng nghiên cứu tài liệu để thực hiện thu qua ngân hàng để khắc phục các tồn tại trên.
Mục đích của giải pháp sáng kiến
Để thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển mạnh mẽ, đột phá trong thời đại 4.0, Đảng và nhà nước đã xây dựng nhiều chủ trương, giải pháp phát triển đất nước toàn diện, bền vững. Và hiện đại hoá hệ thống tài chính trong đó có chủ trương từng bước không sử dụng tiền mặt để thanh toán là một trong những bước đi quan trọng để thực hiện mục tiêu chiến lược đó. Thực hiện có kế hoạch số 3328/KH-UBND ngày 01/10/2018 về việc triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công cộng: thuế điện nước học phí, viên phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
Sở giáo dục đã có công văn số 623/SGDĐT-KHTC ngày 10/6/2020 về việc cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý các khoản thu và thanh toán không dùng tiền mặt. Chủ trương không dùng tiền mặt trong nền kinh tế nói chung và trong các cơ sở giáo dục nói riêng cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả nhà trường và học sinh, cha mẹ học sinh. Trong đó lợi ích cho học sinh, cha mẹ học sinh là ưu tiên hàng đầu, như: không mất thời gian làm việc, chủ động thanh toán, tận dụng được các phương thức thanh toán hiện đại, không xảy ra tình huống thất thoát tiền mặt,… Bên cạnh đó, việc triển khai các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là một thách thức to lớn đối với các cơ sở giáo dục phổ thông do chưa từng thực hiện. Đến tháng 6 năm 2021 Khối giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục có 9/45 đơn vị đã triển khai thu thanh toán không dùng tiền mặt. Chính vì vậy, chúng tôi triển khai thực hiện đề tài “Thực hiện các khoản thu không sử dụng tiền mặt tại trường THPT ........................năm học 2021- 2022”.
Thực hiện thử nghiệm các khoản thu không sử dụng tiền mặt tại trường trường THPT ........................trong năm học 2021-2022 và những năm học tiếp theo.
Tổng kết kinh nghiệm quá trình thực hiện, chỉ rõ những ưu, khuyết điểm, đề xuất biện pháp cải tiến, nâng cao hiệu quả thực hiện các khoản thu không sử dụng tiền mặt tại trường ........................
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: “Thực hiện thu các khoản thu không sử dụng tiền mặt trong trường học”.
Áp dụng: ngày 15/9/2022
Các thông tin cần bảo mật: Không có thông tin bảo mật.
Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Quy trình thực hiện các khoản thu của nhà trường hàng năm như sau:
Bước 1: Vào đầu năm học kế toán nhà trường lập lập dự toán các khoản thu chi trong năm học gửi thủ trưởng đơn vị.
Bước 2: Thủ trưởng xem xét dự toán thông qua hội đồng trường trường có chứng kiến của đại diện trưởng cha mẹ phụ huynh học sinh.
Bước 3: Họp phụ huynh học sinh đầu năm học thông qua các khoản thu dự kiến trong năm xin ý kiến của các phụ huynh học sinh.
Bước 4: Gửi hồ sơ các khoản thu gồm:
Tờ trình xin phê duyệt các khoản thu trong năm học
Dự toán thu chi các khoản thu
Biên bản nhất trí các khoản thu của phụ huynh học sinh
Sau khi thông báo phê duyệt các khoản thu của Sở nhà trường tiến hành thu tiền theo kế hoạch. Các bước thực hiện thu là:
Kế toán thu các hồ sơ hưởng chế độ của học sinh và lập danh sách các khoản thu đã được duyệt báo với giáo viên chủ nhiệm và thực hiện thu tiền.
Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào danh sách thu tiền của kế toán thông báo cho học sinh và phụ huynh qua hình thức trực tiếp và zalo hẹn ngày thu và quyết toán cho kế nhà trường khi thu xong.
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Trường THPT ........................là trường trực thuộc Sở với mức thu tiền hàng năm khoản trên 2 tỷ đồng tiền mặt thu từ học sinh. số tiền thu này hoàn thu qua giáo viên chủ nhiệm mà giáo viên chủ nhiệm nhiệm vụ chính là giảng dạy nên công tác thu rất vất vả và ảnh hưởng đến công việc dạy học của các thầy cô.
Tỉnh Bắc Giang có kế hoạch số 3328/KH-UBND ngày 01/10/2018 về việc triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công cộng: thuế điện nước học phí, viên phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
Sở giáo dục đã có công văn số 623/SGDĐT-KHTC ngày 10/6/2020 về việc cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý các khoản thu và thanh toán không dùng tiền mặt.
Vì một số lý do trên tôi đã cố gắng nghiên cứu tài liệu để thực hiện thu qua ngân hàng để khắc phục các tồn tại trên.
Mục đích của giải pháp sáng kiến
Để thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển mạnh mẽ, đột phá trong thời đại 4.0, Đảng và nhà nước đã xây dựng nhiều chủ trương, giải pháp phát triển đất nước toàn diện, bền vững. Và hiện đại hoá hệ thống tài chính trong đó có chủ trương từng bước không sử dụng tiền mặt để thanh toán là một trong những bước đi quan trọng để thực hiện mục tiêu chiến lược đó. Thực hiện có kế hoạch số 3328/KH-UBND ngày 01/10/2018 về việc triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công cộng: thuế điện nước học phí, viên phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
Sở giáo dục đã có công văn số 623/SGDĐT-KHTC ngày 10/6/2020 về việc cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý các khoản thu và thanh toán không dùng tiền mặt. Chủ trương không dùng tiền mặt trong nền kinh tế nói chung và trong các cơ sở giáo dục nói riêng cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả nhà trường và học sinh, cha mẹ học sinh. Trong đó lợi ích cho học sinh, cha mẹ học sinh là ưu tiên hàng đầu, như: không mất thời gian làm việc, chủ động thanh toán, tận dụng được các phương thức thanh toán hiện đại, không xảy ra tình huống thất thoát tiền mặt,… Bên cạnh đó, việc triển khai các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là một thách thức to lớn đối với các cơ sở giáo dục phổ thông do chưa từng thực hiện. Đến tháng 6 năm 2021 Khối giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục có 9/45 đơn vị đã triển khai thu thanh toán không dùng tiền mặt. Chính vì vậy, chúng tôi triển khai thực hiện đề tài “Thực hiện các khoản thu không sử dụng tiền mặt tại trường THPT ........................năm học 2021- 2022”.
Thực hiện thử nghiệm các khoản thu không sử dụng tiền mặt tại trường trường THPT ........................trong năm học 2021-2022 và những năm học tiếp theo.
Tổng kết kinh nghiệm quá trình thực hiện, chỉ rõ những ưu, khuyết điểm, đề xuất biện pháp cải tiến, nâng cao hiệu quả thực hiện các khoản thu không sử dụng tiền mặt tại trường ........................
THẦY CÔ TẢI NHÉ!