MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO CHƯƠNG TRÌNH LỚP 6,7,8,9 KHỐI THCS

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,989
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Sử dụng kết hợp ứng dụng Plickers và Quizizz thiết kế trò chơi dùng đánh giá học sinh trong môn khoa học tự nhiên (KHTN) THCS được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


BÁO CÁO

BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

CÔNG TÁC GIẢNG DẠY

I.Tên biện pháp, lĩnh vực áp dụng

- Tên biện pháp: Sử dụng kết hợp ứng dụng Plickers và Quizizz thiết kế trò chơi dùng đánh giá học sinh trong môn khoa học tự nhiên (KHTN).

- Lĩnh vực áp dụng: KHTN – Giáo dục.

II. Nội dung biện pháp

1. Mục tiêu, ý nghĩa, sự cần thiết của biện pháp


Trong dạy học thì hứng thú của người học ở mỗi tiết học là một yếu tố đóng vai trò quan trọng góp phần tạo nên thành công của tiết học đó. Khi người học có hứng thú, hào hứng sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ học tập thì các nhiệm vụ học tập sẽ đạt kết quả tốt nhất sáng tạo nhất có thể.

Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của HS để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lí và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng HS và nâng cao chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT, 2018).

Thực trạng dạy và học của bộ môn KHTN, chất lượng giáo dụctại trường THCS ..............trước khi áp dụng biện pháp:

Thuận lợi:

- Cơ sở vật chất đầy đủ: Mỗi phòng học được trang bị đầy đủ hệ thống máy tính và máy chiếu

- Giáo viên môn KHTN đã được tập huấn mođum 9- Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

- 100% phụ huynh học sinh có điện thoại thông minh và trong buổi họp phụ huynh đầu năm đồng ý cho con sử dụng để ôn tập bàivào buổi tối khoảng 5-10 phút.

Khó khăn:

- Giáo viên mới chỉ quen tổ chức các trò chơi bằng ứng dụng PowerPoint- khó khăn trong việc tổng hợp kết quả ngay lập tức và khó lưu lại nên hạn chế trong việc theo dõi sự tiến bộ của HS.

- Do áp lực truyền đạt trong 45 phút giáo viên chú trọng truyền kiến thức hơn là tạo hứng thú

- Một bộ phận học sinh đến trường không học, chán nản, không hứng thú học tập hoặc học không có mục tiêu phấn đấu của bản thân nên còn có hiện tượng nói chuyện, không hợp tác, không chú ý trong giờ học.

- Do hình thức tổ chức thi cử vào trung học phổ thông nên học sinh chỉ tập trung vào học các môn Văn- Toán -Tiếng Anh. Còn học môn KHTN mang tính chất học cho xong, mang tính chất đối phó.

Một trong các giải pháp để giúp học sinh hứng thú hơn trong các tiết học là sử dụng các trò chơi tạo không khí vừa học vừa chơi, chơi mà học. Thông qua trò chơi có thể giúp học sinh lĩnh hội kiến thức hoặc vận dụng kiến thức đồng thời phát triển năng lực phẩm chất. Vừa học vừa chơi kiến thức không những khắc sâu mà các em sẽ thấy việc học rất gần gũihơn,năng lực tư duy sáng tạo được khơi gợi cần nhiều cho mọi công việc và ngành nghề sau này.Công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng giúp phản hồi kết quả ngay lập tức trong quá trình đánh giá thường xuyên đối với quá trình học tập dựa trên trò chơi của học sinh (HS).

Xuất phát từ những thực tế đó và một số kinh nghiệm trong giảng dạy bộ môn tôi đưa ra giải pháp kết hợp ứng dụng Plickersvà Quizizz tạo ra các trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh trường THCS ............... Đây là các ứng dụng thực tế ảo tăng cường có thể hỗ trợ GV trong việc tạo ra các mini game giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, đánh giá nhanh kết quả học tập của HS ngay trên lớp một cách nhanh chóng, hiệu quả và chi phí đầu tư rất thấp.

2. Nội dung biện pháp

2.1. Tìm hiểu Plickers, thiết lập tài khoản và sử dụng Plickers thiết kế trò chơi đánh giá học sinh trực tiếp trên lớp.

2.1.1. Tìm hiểu Plickers, thiết lập tài khoản Plickers.


Plickers là công cụ hỗ trợ giúp giáo viên kiểm tra đánh giá học sinh trên lớp trực tiếp.Học sinh không cần có tài khoản, không cần thiết bịthông minh chỉ cần thẻ giấy là có thể giơ lên để trả lời câu hỏi.

Thiết lập tài khoản Plickers theo các bước sau:



1. Giai đoạn chuẩn bị ở nhà
2. Giai đoạn triển khai trên lớp
Bước 1: Đăng kí tài khoản
Trên máy tính truy cập “Plickers.com” và đăng kí tài khoản bằng cách click “Sign up” hoặc “Sign in with Google”.
Bước 2: Tạo đề thi
Tạo bộ đề thi trong Your Library/ New Folder/New Question/ Save and create new
Bước 3: Tạo danh sách lớp
Chọn “Classes”/ “Add new class”/ Nhập danh sách lớp.
Bước 4: Chuẩn bị thẻ Plickers
Tải file thẻ từ trang “Plickers.com” và in thẻ Plickers phù hợp với sĩ số của lớp.
Bước 5: Cài đặt app Plickers trên điện thoại
Tải từ CH Play hoặc App store
Bước 6: Phát thẻ Plickers và hướng dẫn sử dụng Thẻ được phát theo thứ tự của HS theo danh sách của lớp học.
Bước 7: Kiểm tra các điều kiện trước khi kiểm tra Kết nối máy tính với ti vi, máy tính và điện thoại cùng vào Plickers.
Bước 8: Cho HS làm bài, dùng điện thoại để quét thẻ, nhận kết quả trả lời
GV chọn bộ câu hỏi, chọn lớp cho tiến hành.
HS quan sát trên màn hình, chọn kết quả đưa thẻ trả lời.
Bước 9: Xem tổng hợp kết quả và nhận xét
Chọn nút “Reports” trên giao diện của trang web
Chọn tiếp “Scoresheet”
Chọn tên lớp, ngày thi rồi nhấn “Apply”
2.1.2. Sử dụng Plickers thiết kế trò chơi đánh giá học sinh trực tiếp trên lớp.

Cách 1: Dùng đánh giá kiến thức trong hoạt động củng cố


Sau đây, Tôi minh họa tổ chức đánh giá thường xuyên sau khi học xong bài “Tế Bào- Đơn Vị Cơ Bản của Sự Sống”

Giai đoạn 1: Chuẩn bị ở nhà.

GV đăng kí tài khoản, sau đó tạo đề theo các câu hỏi sau:

Câu 1: Thành phần nào dưới đây không thuộc thành phần cấu tạo chính của tế bào?

A. Màng nhân. B. Tế bào chất.

C. Thành tế bào. D. Nhân/vùng nhân

Câu 2: Loại bào quan có ở tế bào nhân sơ là?

A. Ribosome B. Không bào

C. Lục lạp D. Ti thể

Câu 3: Thành phần nào dưới đây không có ở tế bào nhân thực?

A. Màng nhân B. Chất tế bào

C. Hệ thống nội màng D. Vùng nhân

Câu 4: Thành tế bào ở thực vật cóvai trògì?

A.
Tham gia trao đổi chất với môi trường.

B. Là nơi diễn ra các hoạt động sống của tế bào.

C. Quy định hình dạng và bảo vệ tế bào.

D. Tham gia cấu tạo hệ thống nội màng.

Câu 5. Quan sát tế bào bên và cho biết mũi tên đang chỉ vào thành phần nào của tế bào?
A. Màng tế bào. B. Chất tế bào.
C.Nhân tế bào. D. Vùng nhân.
Giai đoạn 2: Tiến hành trên lớp (thông qua hệ thống các bài tập trắc nghiệm)

Kết nối máy tính với máy chiếu.

Kết nối điện thoại và máy tính với mạng Internet

Trên máy tính, truy cập vào trang web “Plickers.com”; trên điện thoại, mở phần mềm “Plickers”.

Đảm bảo máy tính và điện thoại của bạn đã đăng nhập vào “Plickers” trên cùng một tài khoản.

Đảm bảo đã chọn đủ số lượng câu hỏi cho lớp, nhóm của bạn.

Đảm bảo đã phát thẻ trả lời cho HS và HS đã biết cách đưa bảng để trả lời.

Giai đoạn 3. Kiểm tra, đánh giá
1709606026632.png


Chọn lớp HS trên màn hình điện thoại. Phần mềm sẽ chuyển đến danh mục các câu hỏi đã được chọn cho lớp đó.
 

DOWNLOAD FILE

  • SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Sử dụng kết hợp ứng dụng Plickers và Quizizz thiết kế trò chơi dùn.docx
    2.3 MB · Lượt tải : 3
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm thcs biên bản chấm sáng kiến kinh nghiệm thcs kế hoạch chấm sáng kiến kinh nghiệm trường thcs kho sáng kiến kinh nghiệm thcs kho sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs phiếu đánh giá sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến giải pháp sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện sáng kiến kinh nghiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm gvcn thcs sáng kiến kinh nghiệm hay thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm hóa thcs sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs 2020 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn bóng chuyền thcs sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử bậc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mon mi thuat bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sử thcs sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm phổ cập giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý chuyên môn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs môn công nghệ 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tin học sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm thcs về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thcs đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị dạy học thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tin thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội thcs sáng kiến kinh nghiệm trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm văn thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm y tế trường học thcs sáng kiến kinh nghiệm đại học sáng kiến kinh nghiệm địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lý thcs sáng kiến môn mĩ thuật thcs sáng kiến môn tin học thcs sáng kiến năm 2020 sáng kiến thcs sáng kiến thể dục thcs sáng kiến thư viện thcs sáng kiến tin học thcs sáng kiến trong giáo dục sáng kiến vật lý thcs
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top