- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học thông qua dạy từ vựng
Mã số (do Thường trực HĐ ghi) : ………………………………
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học thông qua dạy từ vựng
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy Tiếng Anh ở Tiểu học
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1 Trình trạng giải pháp đã biết
Môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học cũng góp phần trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Nó cung cấp những tri thức ban đầu về việc sử dụng ngôn ngữ nước ngoài. Hiện nay Tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chung được xem là ngôn ngữ quốc tế. Các em học không đơn thuần là để biết mà học để vận dụng trong công việc và trong giao tiếp. Trong bất kì một ngôn ngữ nào thì vai trò của từ vựng cũng rất quan trọng vì ngôn ngữ là một tập hợp của từ vựng chúng ta không thể hiểu ngôn ngữ mà không biết từ vựng. Muốn nắm vững cả bốn kĩ năng trong Tiếng Anh “nghe, nói, đọc, viết” đòi hỏi chúng ta phải có vốn từ phong phú, chính xác và nhất định. Chúng ta không thể hiểu từ vựng một cách độc lập riêng lẽ mà phải hiểu mối quan hệ của chúng trong từng ngữ cảnh khác nhau. Vì từ vựng là một đơn vị ngôn ngữ nó được thể hiện dưới hai hình thức: lời nói và chữ viết. Muốn sử dụng được ngôn ngữ đó thì phải nắm vững hình thức biểu đạt của từ bằng lời nói và chữ viết. Song trong từ vựng còn có mối liên quan đến (ngữ âm, ngữ điệu, ngữ pháp…). Như vậy việc học từ vựng và rèn kĩ năng sử dụng từ vựng là yếu tố hàng đầu trong việc truyền thụ và tiếp thu một ngôn ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng;
Bộ môn Tiếng Anh tuy đưa vào phổ biến muộn hơn so với những môn học khác nhưng nó là chìa khóa mở ra kho tàng tri thức của nhân loại. Tuy nhiên việc học Tiếng Anh đối với học sinh Tiểu học hoàn toàn không đơn giản. Đa số các em thấy việc học từ vựng rất khó học và mau quên do hệ thống phát âm và chữ viết khác Tiếng Việt. Từ đó việc học từ vựng của các em trở nên căng thẳng. Vậy làm thế nào để giúp các em cảm thấy thoải mái hơn, thích thú hơn, ghi nhớ từ nhanh hơn, lâu hơn và có thể sử dụng vốn từ học được trong giao tiếp. Đây là lí do tôi quyết định nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học thông qua dạy từ vựng’.
a) Ưu điểm của giải pháp cũ
Môn Tiếng Anh là môn mới được áp dụng đối với học sinh tiểu học trong những năm gần đây vì vậy đa số học sinh đều yêu thích bộ với môn học còn mới mẻ này và chuẩn bị tốt sách vở và đồ dùng học tập khi đến lớp;
Ban giám hiệu nhà trường cùng các anh, chị đồng nghiệp luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và tài liệu chuyên môn phục vụ cho công tác giảng dạy: sách giáo khoa, sách tham khảo, loa,..;
Sự phát triển của công nghệ thông tin giúp giáo viên có được nhiều nguồn tư liệu, hình ảnh qua mạng Internet phục vụ cho công tác giảng dạy;
Phần lớn phụ huynh luôn quan tâm và tạo điều kiện cho con em mình học tập.
b) Hạn chế của giải pháp cũ
Qua nhiều năm giảng dạy chương trình Tiếng Anh Tiểu học, tôi thấy phương pháp dạy từ vựng của giáo viên còn nhiều hạn chế, thông thường giáo viên dùng phương pháp dịch vì nó giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian. Từ đó chưa gây được hứng thú cho học sinh khi học từ vựng;
Trong một tiết học thời gian 35 - 40 phút, nhưng có rất nhiều nội dung để thực hiện, số lượng từ mới lại xuất hiện trong mỗi bài thì khá nhiều nên việc học sinh được dành thời gian luyện tập từ vựng còn gặp nhiều khó khăn. Từ đó học sinh rất khó nhớ từ ngay tại lớp. Bên cạnh đó, đa số học sinh chưa có thói quen học từ vựng, khi giáo viên kiểm tra việc học từ ở nhà thì có rất ít học sinh thuộc từ, đôi khi các em viết đúng nhưng không nhớ được nghĩa của từ.
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số (do Thường trực HĐ ghi) : ………………………………
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học thông qua dạy từ vựng
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy Tiếng Anh ở Tiểu học
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1 Trình trạng giải pháp đã biết
Môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học cũng góp phần trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Nó cung cấp những tri thức ban đầu về việc sử dụng ngôn ngữ nước ngoài. Hiện nay Tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chung được xem là ngôn ngữ quốc tế. Các em học không đơn thuần là để biết mà học để vận dụng trong công việc và trong giao tiếp. Trong bất kì một ngôn ngữ nào thì vai trò của từ vựng cũng rất quan trọng vì ngôn ngữ là một tập hợp của từ vựng chúng ta không thể hiểu ngôn ngữ mà không biết từ vựng. Muốn nắm vững cả bốn kĩ năng trong Tiếng Anh “nghe, nói, đọc, viết” đòi hỏi chúng ta phải có vốn từ phong phú, chính xác và nhất định. Chúng ta không thể hiểu từ vựng một cách độc lập riêng lẽ mà phải hiểu mối quan hệ của chúng trong từng ngữ cảnh khác nhau. Vì từ vựng là một đơn vị ngôn ngữ nó được thể hiện dưới hai hình thức: lời nói và chữ viết. Muốn sử dụng được ngôn ngữ đó thì phải nắm vững hình thức biểu đạt của từ bằng lời nói và chữ viết. Song trong từ vựng còn có mối liên quan đến (ngữ âm, ngữ điệu, ngữ pháp…). Như vậy việc học từ vựng và rèn kĩ năng sử dụng từ vựng là yếu tố hàng đầu trong việc truyền thụ và tiếp thu một ngôn ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng;
Bộ môn Tiếng Anh tuy đưa vào phổ biến muộn hơn so với những môn học khác nhưng nó là chìa khóa mở ra kho tàng tri thức của nhân loại. Tuy nhiên việc học Tiếng Anh đối với học sinh Tiểu học hoàn toàn không đơn giản. Đa số các em thấy việc học từ vựng rất khó học và mau quên do hệ thống phát âm và chữ viết khác Tiếng Việt. Từ đó việc học từ vựng của các em trở nên căng thẳng. Vậy làm thế nào để giúp các em cảm thấy thoải mái hơn, thích thú hơn, ghi nhớ từ nhanh hơn, lâu hơn và có thể sử dụng vốn từ học được trong giao tiếp. Đây là lí do tôi quyết định nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học thông qua dạy từ vựng’.
a) Ưu điểm của giải pháp cũ
Môn Tiếng Anh là môn mới được áp dụng đối với học sinh tiểu học trong những năm gần đây vì vậy đa số học sinh đều yêu thích bộ với môn học còn mới mẻ này và chuẩn bị tốt sách vở và đồ dùng học tập khi đến lớp;
Ban giám hiệu nhà trường cùng các anh, chị đồng nghiệp luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và tài liệu chuyên môn phục vụ cho công tác giảng dạy: sách giáo khoa, sách tham khảo, loa,..;
Sự phát triển của công nghệ thông tin giúp giáo viên có được nhiều nguồn tư liệu, hình ảnh qua mạng Internet phục vụ cho công tác giảng dạy;
Phần lớn phụ huynh luôn quan tâm và tạo điều kiện cho con em mình học tập.
b) Hạn chế của giải pháp cũ
Qua nhiều năm giảng dạy chương trình Tiếng Anh Tiểu học, tôi thấy phương pháp dạy từ vựng của giáo viên còn nhiều hạn chế, thông thường giáo viên dùng phương pháp dịch vì nó giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian. Từ đó chưa gây được hứng thú cho học sinh khi học từ vựng;
Trong một tiết học thời gian 35 - 40 phút, nhưng có rất nhiều nội dung để thực hiện, số lượng từ mới lại xuất hiện trong mỗi bài thì khá nhiều nên việc học sinh được dành thời gian luyện tập từ vựng còn gặp nhiều khó khăn. Từ đó học sinh rất khó nhớ từ ngay tại lớp. Bên cạnh đó, đa số học sinh chưa có thói quen học từ vựng, khi giáo viên kiểm tra việc học từ ở nhà thì có rất ít học sinh thuộc từ, đôi khi các em viết đúng nhưng không nhớ được nghĩa của từ.