- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TỔ CHỨC LỚP HỌC TỰ QUẢN cho học sinh lớp chủ nhiệm THCS được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Lí do khách quan:
Bên cạnh việc giảng dạy bộ môn, công tác chủ nhiệm lớp là một nhiệm vụ hết sức quan trọng mà hầu hết mọi giáo viên khi bước vào môi trường sư phạm đều phải đảm nhiệm.
Theo đà phát triển của xã hội hiện đại nói chung hay theo hướng đổi mới của ngành Giáo dục nói riêng thì việc thay đổi phương pháp giảng dạy, giáo dục học sinh là một điều tất yếu. Trong đó, công tác chủ nhiệm đóng vai trò hết sức quan trọng.
Mục tiêu của nền giáo dục hiện đại là đào tạo ra những con người năng động, sáng tạo, bản lĩnh, tự tin, hòa đồng, biết sẻ chia, thành thạo công việc, …Tất cả những kiến thức và kĩ năng ấy không phải tự nhiên có mà phải được hình thành dần dần ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhất là ở cấp Trung học cơ sở.
2. Lí do chủ quan:
Mỗi giáo viên đảm nhận nhiều công việc khác nhau trong nhà trường. Muốn điều hành công việc một cách hiệu quả, phải có kế hoạch thực hiện một cách hợp lí.
Giáo viên chủ nhiệm không phải bao giờ cũng có mặt trên lớp để theo dõi sát từng hoạt động của học sinh. Vì thế, việc giao quyền tự quản cho lớp là một điều tất yếu.
Mặt khác, sự có mặt thường xuyên của giáo viên chủ nhiệm trên lớp đôi khi cũng tạo ra thói quen trông chờ, ỷ lại, thiếu sự năng động và sáng tạo khi giải quyết tình huống. Nếu tình hình ấy tồn tại lâu dài dẫn đến sự thụ động, chậm chạp, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
Đồng thời, theo đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, học sinh Trung học cơ sở đang trên đà phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ. Các em rất thích được khẳng định mình. Giao quyền tự quản lớp cho các em là một trong những cách giúp học sinh phát triển tinh thần trách nhiệm, sự năng động và sáng tạo. Đây là một nền tảng vững chắc để dẫn đến sự thành công trong tương lai.
II- ĐỐI TƯỢNG VÀ CƠ SỞ NGHIÊN CỨU:
Đối tượng:
Ban giám hiệu trường THCS Long Bình Điền;
Giáo viên chủ nhiệm trường THCS Long Bình Điền;
Học sinh của trường THCS Long Bình Điền từ khi tôi được làm công tác chủ nhiệm đến nay (kĩ nhất là 5 năm gần đây).
Cơ sở:
Căn cứ vào kinh nghiệm tổ chức lớp của bản thân trong các năm qua;
Kết quả công tác chủ nhiệm hàng năm;
Tìm hiểu thêm ở tất cả các anh chị đồng nghiệp, ở sách, báo, …
III- NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:
Giúp cho giáo viên chủ nhiệm có phương pháp tổ chức lớp theo hướng mới, phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện đại;
Tạo điều kiện cho các em học sinh được phát huy năng lực của mình trong tập thể một cách hiệu quả.
IV-PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động:
a. Mục đích:
Tìm hiểu kết quả công tác chủ nhiệm theo hướng trước đây và kết quả công tác chủ nhiệm theo hướng lớp học tự quản. Từ đó so sánh, đối chiếu và rút ra những ưu điểm nổi bật của phương pháp chủ nhiệm mới;
Nhận ra thái độ hứng thú của học sinh khi được tham gia tổ chức lớp học tự quản và những chuyển biến tích cực của các em từ khi được phát huy vai trò của mình.
b. Các sản phẩm nghiên cứu:
Thái độ của từng em trong tập thể;
Tinh thần tự quản của cán bộ lớp;
Hiệu quả công việc.
c. Cách tiến hành:
Tổ chức lớp học đầu năm;
Bầu Ban cán bộ lớp đúng năng lực;
Thảo luận chung để thống nhất hình thức thực hiện;
Thực hiện hình thức tự quản;
Tổng kết hiệu quả từng giai đoạn.
2.Phương pháp điều tra trắc nghiệm:
a. Mục đích:
Nắm được thực trạng của vấn đề qua một số câu hỏi nhằm thu thập các dữ liệu cần thiết về việc tổ chức lớp học tự quản cho học sinh lớp chủ nhiệm.
b. Đối tượng:
Ban Giám hiệu trường THCS Long Bình Điền;
Giáo viên chủ nhiệm trường THCS Long Bình Điền;
Học sinh khối lớp 7 trường THCS Long Bình Điền năm học 2014-2015; 2015-2016; 2016-2017.
c.Cách tiến hành:
Chuẩn bị hệ thống câu hỏi trắc nghiệm;
Tiếp xúc với giáo viên và học sinh, nêu rõ mục đích điều tra;
Yêu cầu giáo viên, học sinh suy nghĩ để trả lời đúng thực tế;
Thu nhận và tổng hợp kết quả.
d.Nội dung:
Đối với Ban giám hiệu: (xem phụ lục 3)
Tìm hiểu cách nhìn nhận, đánh giá của Ban giám hiệu về việc xây dựng lớp học tự quản;
Thăm dò mức độ đạt được của GVCN trong thời gian qua;
Hiểu thêm hướng đề xuất về cách tổ chức lớp chủ nhiệm trong thời gian tới.
Đối với giáo viên chủ nhiệm: (xem phụ lục 1)
Điều tra, tìm hiểu về cách tổ chức lớp chủ nhiệm;
Trắc nghiệm về những khó khăn gặp phải trong công tác chủ nhiệm;
Học hỏi những kinh nghiệm quí báu của các giáo viên chủ nhiệm giỏi, nhất là các giáo viên có áp dụng việc xây dựng lớp học tự quản.
Đối với học sinh: (xem phụ lục 2)
Tìm hiểu thái độ của các em khi được tham gia lớp học tự quản;
Thăm dò hiệu quả đạt được sau một thời gian thực hiện lớp học tự quản;
Hiểu thêm tâm tư, nguyện vọng của các em.
3. Phương pháp quan sát:
a. Mục đích:
Thu thập các biểu hiện của học sinh khi tham gia lớp học tự quản;
Nghiên cứu mức độ đạt được của lớp học tự quản.
b. Nội dung:
Quan sát sổ tay ghi chép việc điều hành công việc của Ban cán bộ lớp;
Mức độ tự giác của từng thành viên trong tập thể lớp;
Tinh thần tập thể, tinh thần trách nhiệm trong công việc.
c. Tiến hành thực hiện:
Thống kê những ưu, khuyết điểm của học sinh qua việc tổ chức lớp chủ nhiệm theo phương pháp cũ;
Ghi nhận những cái hay, cái tiến bộ đáng biểu dương khi các em tích cực tham gia lớp học tự quản;
Học sinh thường xuyên trao đổi nhau để quản lí lớp học thật tốt;
Cùng phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong khối, trong trường để tìm ra cách tổ chức lớp học tự quản đạt hiệu quả cao nhất.
4.Phương pháp trò chuyện phỏng vấn:
a. Mục đích:
Hiểu thêm những thuận lợi và khó khăn của giáo viên chủ nhiệm khi tổ chức lớp học tự quản;
Qua một số câu hỏi trực tiếp đối thoại với các đối tượng để trao đổi, thu thập những thông tin về cách tổ chức lớp học tự quản để hỗ trợ việc nghiên cứu, bổ sung, kiểm nghiệm lại các kết quả điều tra trắc nghiệm nhằm làm sáng tỏ hơn những nội dung quan sát, nghiên cứu sản phẩm hoạt động.
b. Đối tượng tiếp xúc:
Ban giám hiệu
Giáo viên chủ nhiệm
Học sinh các khối.
c. Tiến hành thực hiện:
Dự thảo câu hỏi sẽ trò chuyện.
Chuẩn bị tâm lý tiếp xúc với đối tượng, tạo không khí thoải mái, cởi mở.
Chuẩn bị phương tiện ghi chép đầy đủ và có thêm người để trò chuyện.
Tiếp xúc trực tiếp với đối tượng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
A-PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Lí do khách quan:
Bên cạnh việc giảng dạy bộ môn, công tác chủ nhiệm lớp là một nhiệm vụ hết sức quan trọng mà hầu hết mọi giáo viên khi bước vào môi trường sư phạm đều phải đảm nhiệm.
Theo đà phát triển của xã hội hiện đại nói chung hay theo hướng đổi mới của ngành Giáo dục nói riêng thì việc thay đổi phương pháp giảng dạy, giáo dục học sinh là một điều tất yếu. Trong đó, công tác chủ nhiệm đóng vai trò hết sức quan trọng.
Mục tiêu của nền giáo dục hiện đại là đào tạo ra những con người năng động, sáng tạo, bản lĩnh, tự tin, hòa đồng, biết sẻ chia, thành thạo công việc, …Tất cả những kiến thức và kĩ năng ấy không phải tự nhiên có mà phải được hình thành dần dần ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhất là ở cấp Trung học cơ sở.
2. Lí do chủ quan:
Mỗi giáo viên đảm nhận nhiều công việc khác nhau trong nhà trường. Muốn điều hành công việc một cách hiệu quả, phải có kế hoạch thực hiện một cách hợp lí.
Giáo viên chủ nhiệm không phải bao giờ cũng có mặt trên lớp để theo dõi sát từng hoạt động của học sinh. Vì thế, việc giao quyền tự quản cho lớp là một điều tất yếu.
Mặt khác, sự có mặt thường xuyên của giáo viên chủ nhiệm trên lớp đôi khi cũng tạo ra thói quen trông chờ, ỷ lại, thiếu sự năng động và sáng tạo khi giải quyết tình huống. Nếu tình hình ấy tồn tại lâu dài dẫn đến sự thụ động, chậm chạp, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
Đồng thời, theo đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, học sinh Trung học cơ sở đang trên đà phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ. Các em rất thích được khẳng định mình. Giao quyền tự quản lớp cho các em là một trong những cách giúp học sinh phát triển tinh thần trách nhiệm, sự năng động và sáng tạo. Đây là một nền tảng vững chắc để dẫn đến sự thành công trong tương lai.
II- ĐỐI TƯỢNG VÀ CƠ SỞ NGHIÊN CỨU:
Đối tượng:
Ban giám hiệu trường THCS Long Bình Điền;
Giáo viên chủ nhiệm trường THCS Long Bình Điền;
Học sinh của trường THCS Long Bình Điền từ khi tôi được làm công tác chủ nhiệm đến nay (kĩ nhất là 5 năm gần đây).
Cơ sở:
Căn cứ vào kinh nghiệm tổ chức lớp của bản thân trong các năm qua;
Kết quả công tác chủ nhiệm hàng năm;
Tìm hiểu thêm ở tất cả các anh chị đồng nghiệp, ở sách, báo, …
III- NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:
Giúp cho giáo viên chủ nhiệm có phương pháp tổ chức lớp theo hướng mới, phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện đại;
Tạo điều kiện cho các em học sinh được phát huy năng lực của mình trong tập thể một cách hiệu quả.
IV-PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động:
a. Mục đích:
Tìm hiểu kết quả công tác chủ nhiệm theo hướng trước đây và kết quả công tác chủ nhiệm theo hướng lớp học tự quản. Từ đó so sánh, đối chiếu và rút ra những ưu điểm nổi bật của phương pháp chủ nhiệm mới;
Nhận ra thái độ hứng thú của học sinh khi được tham gia tổ chức lớp học tự quản và những chuyển biến tích cực của các em từ khi được phát huy vai trò của mình.
b. Các sản phẩm nghiên cứu:
Thái độ của từng em trong tập thể;
Tinh thần tự quản của cán bộ lớp;
Hiệu quả công việc.
c. Cách tiến hành:
Tổ chức lớp học đầu năm;
Bầu Ban cán bộ lớp đúng năng lực;
Thảo luận chung để thống nhất hình thức thực hiện;
Thực hiện hình thức tự quản;
Tổng kết hiệu quả từng giai đoạn.
2.Phương pháp điều tra trắc nghiệm:
a. Mục đích:
Nắm được thực trạng của vấn đề qua một số câu hỏi nhằm thu thập các dữ liệu cần thiết về việc tổ chức lớp học tự quản cho học sinh lớp chủ nhiệm.
b. Đối tượng:
Ban Giám hiệu trường THCS Long Bình Điền;
Giáo viên chủ nhiệm trường THCS Long Bình Điền;
Học sinh khối lớp 7 trường THCS Long Bình Điền năm học 2014-2015; 2015-2016; 2016-2017.
c.Cách tiến hành:
Chuẩn bị hệ thống câu hỏi trắc nghiệm;
Tiếp xúc với giáo viên và học sinh, nêu rõ mục đích điều tra;
Yêu cầu giáo viên, học sinh suy nghĩ để trả lời đúng thực tế;
Thu nhận và tổng hợp kết quả.
d.Nội dung:
Đối với Ban giám hiệu: (xem phụ lục 3)
Tìm hiểu cách nhìn nhận, đánh giá của Ban giám hiệu về việc xây dựng lớp học tự quản;
Thăm dò mức độ đạt được của GVCN trong thời gian qua;
Hiểu thêm hướng đề xuất về cách tổ chức lớp chủ nhiệm trong thời gian tới.
Đối với giáo viên chủ nhiệm: (xem phụ lục 1)
Điều tra, tìm hiểu về cách tổ chức lớp chủ nhiệm;
Trắc nghiệm về những khó khăn gặp phải trong công tác chủ nhiệm;
Học hỏi những kinh nghiệm quí báu của các giáo viên chủ nhiệm giỏi, nhất là các giáo viên có áp dụng việc xây dựng lớp học tự quản.
Đối với học sinh: (xem phụ lục 2)
Tìm hiểu thái độ của các em khi được tham gia lớp học tự quản;
Thăm dò hiệu quả đạt được sau một thời gian thực hiện lớp học tự quản;
Hiểu thêm tâm tư, nguyện vọng của các em.
3. Phương pháp quan sát:
a. Mục đích:
Thu thập các biểu hiện của học sinh khi tham gia lớp học tự quản;
Nghiên cứu mức độ đạt được của lớp học tự quản.
b. Nội dung:
Quan sát sổ tay ghi chép việc điều hành công việc của Ban cán bộ lớp;
Mức độ tự giác của từng thành viên trong tập thể lớp;
Tinh thần tập thể, tinh thần trách nhiệm trong công việc.
c. Tiến hành thực hiện:
Thống kê những ưu, khuyết điểm của học sinh qua việc tổ chức lớp chủ nhiệm theo phương pháp cũ;
Ghi nhận những cái hay, cái tiến bộ đáng biểu dương khi các em tích cực tham gia lớp học tự quản;
Học sinh thường xuyên trao đổi nhau để quản lí lớp học thật tốt;
Cùng phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong khối, trong trường để tìm ra cách tổ chức lớp học tự quản đạt hiệu quả cao nhất.
4.Phương pháp trò chuyện phỏng vấn:
a. Mục đích:
Hiểu thêm những thuận lợi và khó khăn của giáo viên chủ nhiệm khi tổ chức lớp học tự quản;
Qua một số câu hỏi trực tiếp đối thoại với các đối tượng để trao đổi, thu thập những thông tin về cách tổ chức lớp học tự quản để hỗ trợ việc nghiên cứu, bổ sung, kiểm nghiệm lại các kết quả điều tra trắc nghiệm nhằm làm sáng tỏ hơn những nội dung quan sát, nghiên cứu sản phẩm hoạt động.
b. Đối tượng tiếp xúc:
Ban giám hiệu
Giáo viên chủ nhiệm
Học sinh các khối.
c. Tiến hành thực hiện:
Dự thảo câu hỏi sẽ trò chuyện.
Chuẩn bị tâm lý tiếp xúc với đối tượng, tạo không khí thoải mái, cởi mở.
Chuẩn bị phương tiện ghi chép đầy đủ và có thêm người để trò chuyện.
Tiếp xúc trực tiếp với đối tượng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!