- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TOÁN THPT Một số phương pháp chứng minh bất đẳng thức được soạn dưới dạng file word gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Một trong những trọng tâm của đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông là tập trung vào phương pháp dạy học thực hiện việc dạy học đưa vào hoạt động tích cực, chủ động của học sinh với sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên nhằm phát triển tư duy độc lập, sáng tạo góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu tự học, bồi dưỡng hứng thú học tập, tạo niềm tin và niềm vui trong học tập cho học sinh. Tiếp tục tận dụng các ưu điểm của phương pháp truyền thống và dần dần làm quen với phương pháp dạy học mới.
Khi giải một bài toán, học sinh thường cố gắng tìm ra một phương pháp giải tối ưu, đẹp nhất, chặt chẽ, chính xác nhất trong những cách giải bài toán đó. Với cách học đó giúp các em tích luỹ được nhiều kinh nghiệm giải toán và giải toán sáng tạo. Để bổ sung cho học sinh phương pháp chứng minh bất đẳng thức tôi giới thiệu đề tài: “Một số phương pháp chứng minh bất đẳng thức”
2. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ
2.1. Thuận lợi
Đa số học sinh đều thích học môn Toán, các em học toán để chuẩn bị cho các kì thi tốt nghiệp phổ thông, Đại học – Cao đẳng và thi học sinh giỏi. Ngoài ra được sự động viên, quan tâm và giúp đỡ của ban giám hiệu cũng như của đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi thực hiện đề tài này.
2.2. Khó khăn
Học sinh chủ yếu là con em nông thôn, gia đình xa trường, điều kiện kinh tế khó khăn, ngoài thời gian học ở trường các em còn phải phụ giúp gia đình. Đa số điểm đầu vào của học sinh còn thấp, vì thế cũng có phần khó khăn cho việc lĩnh hội kiến thức.
3. GIẢI PHÁP VÀ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Bất đẳng thức là một trong những mảng kiến thức hay, khó và khá rộng của bộ môn Toán. Nhưng cũng chính nhờ các bài tập về bất đẳng thức mà học sinh có thể hiểu kĩ hơn, sâu hơn về giải và biện luận phương trình, bất phương trình; tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một biểu thức, về mối liên hệ giữa các yếu tố trong tam giác và trong quá trình giải toán khả năng tư duy, sáng tạo của người học được phát triển mạnh mẽ. Thực tế khi giải các bài tập về bất đẳng thức học sinh thường gặp nhiều khó khăn vì cách giải của chúng không có một mẫu quy tắc nào như ở các mảng kiến thức khác. Để khắc phục tình trạng trên trong chuyên đề này tôi nêu ra 10 phương pháp chứng minh bất đẳng thức. Trong đó, đặc biệt trình bày kĩ hơn, sâu hơn phương pháp số 6: Phương pháp chứng minh dùng một bất đẳng thức có sẵn.
3.1. Phương pháp 1: Phương pháp dựa vào định nghĩa
3.1.1. Kiến thức cần nhớ: Để chứng minh ta cần chứng minh
FULL FILE
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Một trong những trọng tâm của đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông là tập trung vào phương pháp dạy học thực hiện việc dạy học đưa vào hoạt động tích cực, chủ động của học sinh với sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên nhằm phát triển tư duy độc lập, sáng tạo góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu tự học, bồi dưỡng hứng thú học tập, tạo niềm tin và niềm vui trong học tập cho học sinh. Tiếp tục tận dụng các ưu điểm của phương pháp truyền thống và dần dần làm quen với phương pháp dạy học mới.
Khi giải một bài toán, học sinh thường cố gắng tìm ra một phương pháp giải tối ưu, đẹp nhất, chặt chẽ, chính xác nhất trong những cách giải bài toán đó. Với cách học đó giúp các em tích luỹ được nhiều kinh nghiệm giải toán và giải toán sáng tạo. Để bổ sung cho học sinh phương pháp chứng minh bất đẳng thức tôi giới thiệu đề tài: “Một số phương pháp chứng minh bất đẳng thức”
2. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ
2.1. Thuận lợi
Đa số học sinh đều thích học môn Toán, các em học toán để chuẩn bị cho các kì thi tốt nghiệp phổ thông, Đại học – Cao đẳng và thi học sinh giỏi. Ngoài ra được sự động viên, quan tâm và giúp đỡ của ban giám hiệu cũng như của đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi thực hiện đề tài này.
2.2. Khó khăn
Học sinh chủ yếu là con em nông thôn, gia đình xa trường, điều kiện kinh tế khó khăn, ngoài thời gian học ở trường các em còn phải phụ giúp gia đình. Đa số điểm đầu vào của học sinh còn thấp, vì thế cũng có phần khó khăn cho việc lĩnh hội kiến thức.
3. GIẢI PHÁP VÀ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Bất đẳng thức là một trong những mảng kiến thức hay, khó và khá rộng của bộ môn Toán. Nhưng cũng chính nhờ các bài tập về bất đẳng thức mà học sinh có thể hiểu kĩ hơn, sâu hơn về giải và biện luận phương trình, bất phương trình; tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một biểu thức, về mối liên hệ giữa các yếu tố trong tam giác và trong quá trình giải toán khả năng tư duy, sáng tạo của người học được phát triển mạnh mẽ. Thực tế khi giải các bài tập về bất đẳng thức học sinh thường gặp nhiều khó khăn vì cách giải của chúng không có một mẫu quy tắc nào như ở các mảng kiến thức khác. Để khắc phục tình trạng trên trong chuyên đề này tôi nêu ra 10 phương pháp chứng minh bất đẳng thức. Trong đó, đặc biệt trình bày kĩ hơn, sâu hơn phương pháp số 6: Phương pháp chứng minh dùng một bất đẳng thức có sẵn.
3.1. Phương pháp 1: Phương pháp dựa vào định nghĩa
3.1.1. Kiến thức cần nhớ: Để chứng minh ta cần chứng minh
FULL FILE
THẦY CÔ TẢI NHÉ!