MÔN TIẾNG ANH

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,989
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: ỨNG DỤNG MỘT SỐ TRANG WEB VÀO VIỆC DẠY HỌC VÀ ÔN LUYỆN TRỰC TUYẾN CHO HỌC SINH được soạn dưới dạng file word gồm 52 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


Ứng dụng một số trang web vào việc dạy học và ôn luyện trực truyến cho học sinh.

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài

Trong hơn 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng từ dịch COVID19, nhiều trường học đã phải dừng đến trường trong thời gian dài và chuyển sang dạy học trực tuyến trong điều kiện thiếu sự chuẩn bị và bị động về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin. Trong tình hình đó thì việc học online đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc bảo đảm chương trình, phương pháp, kế hoạch tổ chức dạy và học, hoạt động của trường, lớp và sự phát triển của trẻ em, học sinh, sinh viên trên cả nước. Trong khi đó, dạy học trực tuyến là phương pháp giảng dạy khá hiệu quả mà giáo viên cần áp dụng một cách có định hướng để truyền tải kiến thức đến học sinh một cách linh hoạt, giúp cho người học theo được mạch bài giảng đạt được mục tiêu của bài học và môn học... Dạy học trực tuyến đã, đang và sẽ trở thành xu hướng được tăng cường, củng cố và dần trở thành một xu thế tất yếu, nhiệm vụ chính trong các nhiệm vụ triển khai năm học để thích ứng với tình hình mới.

Tuy nhiên, hiện nay một số giáo viên còn gặp không ít khó khăn khi triển khai dạy học trực tuyến, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh nhất là khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trên phạm vi rộng. Với số lượng học sinh, sinh viên chiếm khoảng 25% dân số cả nước, chỉ cần 2 triệu lượt truy cập cùng lúc sẽ rất khó để đường truyền đảm bảo duy trì giờ học được ổn định. Hơn nữa, nhiều gia đình điều kiện kinh tế khó khăn, không có đủ phương tiện, máy tính để học tập, tiếp cận công nghệ, tiếp thu bài giảng. Bên cạnh đó phương pháp của giáo viên cũng cần đổi mới nhằm thích ứng và kích thích sự yêu thích của học sinh đối với môn học. Đặc biệt với học sinh lớp cuối cấp, việc luyện thi cho các kì thi đầu vào càng cần phải được chú trọng và tìm các biện pháp thúc đẩy nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy online.

Do tính cấp bách và xu hướng của vấn đề, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu biện pháp: Ứng dụng một số trang web vào việc dạy học và ôn luyện trực truyến cho học sinh.

2. Đối tượng, thời gian áp dụng biện pháp

Đối tượng áp dụng là học sinh khối 7, 8, 9 cụ thể là học sinh lớp 7A1, 7A5, 8A5 và 9A2 trường THCS Thanh Xuân Nam gồm 178 học sinh. Thời gian áp dụng năm học 2021 -2022.

3. Mục đích, phạm vi nghiên cứu

Đề tài được nghiên cứu và áp dụng với 2 mục đích chính:

- Xác định được những khó khăn, tồn tại của việc dạy học online do xu thế cấp bách đem lại, khiến giáo viên và học sinh phải thích ứng nhanh với tình hình dịch bệnh.

- Đưa ra một số gợi ý, giải pháp công nghệ áp dụng hiệu quả vào giờ dạy online, đặc biệt với học sinh lớp 9 cần tập trung cải thiện ngữ pháp và từ vựng để luyện thi vào 10 hiệu quả.




PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến

Xét về giáo viên, hiện nay trong nhận thức về phương pháp giảng dạy, nhiều giáo viên vẫn còn cảm thấy lúng túng với các hoạt động dạy online, do đã quen với việc dạy truyền thống và chưa biết cách áp dụng các nền tảng mạng khác nhau để tăng tính sinh động cho giờ học online. Do vậy, nhiều giáo viên chỉ chú trọng đi thẳng vào trọng tâm bài dạy, khiến cho học sinh chưa thực sự hiểu và nắm bắt được kiến thức nền cho chủ đề bài học đó cũng như chưa thu hút được sự chú ý của học sinh. Từ sự hạn chế về nhận thức và phương pháp nên giáo viên không đổi mới và tìm hiểu về các thủ thuật hay hoạt động thú vị cho học sinh tạo được động lực yêu thích môn học hơn.

Về phía cơ sở vật chất, tài liệu giảng dạy cho các em cũng chưa được đầu tư đầy đủ như tự điển, sách báo, băng đĩa, máy cát sét, đèn chiếu v.v và hầu như các em không được tiếp xúc với các phần mềm, ứng dụng nào khác nên cũng gây ít nhiều hạn chế trong việc học tiếng Anh.

Về phía học sinh, học sinh chưa thực sự đam mê với môn học, nhiều bạn còn thường xuyên thể hiện sự mệt mỏi và không nhiệt tình tham gia các hoạt động trong tiết dạy. Nhiều em còn khó khăn khi tập trung vào bài học online. Hơn nữa, kiến thức nền của học sinh đối với một số chủ đề trong chương trình học sách giáo khoa tiếng Anh nói chung và lớp 9 nói riêng còn rất yếu kém.

Qua khảo sát đầu năm của các lớp 7A1, 7A5, 8A5 và 9A2 tỉ lệ học sinh học tốt môn Tiếng Anh chưa cao, cụ thể như sau: (Bài test phụ lục 1)

Lớp
Sĩ số
Giỏi
Khá
Trung Bình
SL
TL
SL
TL
SL
TL
7A1, 7A5, 8A5, 9A2
178
12
6,5%
70
38,5 %
96
55%


Từ bài đánh giá, khảo sát trên có thể thấy chất lượng học sinh vẫn chiếm 55% trung bình, chỉ có 38,5% học sinh khá và 6,5% học sinh giỏi.

2. Nội dung giải pháp (Tiến trình thực hiện, thời gian thực hiện, biện pháp tổ chức..)

Đối với website hay phần mềm dùng cho việc giảng dạy online, giáo viên có thể dùng những ứng dụng có sẵn hoặc lập trình một phần mềm, website riêng. Hiện nay giáo viên có thể sử dụng các ứng dụng hội họp như Zoom, Google Meet, MS Team,… để có thể giảng dạy. Đối với hình thức này yêu cầu sự có mặt cùng thời điểm giữa giáo viên và học sinh. Tuy nhiên sẽ có tính tương tác và theo sát tiến độ hơn với những nội dung lưu trữ được làm sẵn. Các nền tảng dạy online cần đảm bảo 2 yếu tố:

+ Yếu tố đầu tiên là bảo đảm đường truyền kết nối ổn định. Bản thân nền tảng mạng cần được lập trình chặt chẽ để hoạt động được mượt mà. Không gặp vấn đề đường truyền yếu hay tốc độ truyền tải chậm.

+ Yếu tố thứ 2 là tính năng trình chiếu, video và thu tiếng là yếu tố cần thiết. Nếu giáo viên thiết kế bài học theo dạng thông qua các nền tảng. Tức là dạy học ngay thời điểm hiện tại (livestream). Các phần mềm dạy học online nổi bật và hiệu quả nhất hiện nay:

Zoom cloud meeting

Google classroom

Skype

Microsoft teams


Một giờ học tiếng Anh sẽ thực sự hiệu quả nếu giáo viên biết cách làm cho giờ học trở nên sinh động, thú vị và lôi cuốn học sinh, vì vậy giáo viên phải chuẩn bị thật tốt các nền tảng, ứng dụng hiệu quả. Thực tế cho thấy một giờ học online hiệu quả hay không phụ thuộc phần lớn học sinh tham gia như thế nào, do vậy trong lớp học, tạo ra nhiều hình thức ứng dụng khác nhau sẽ càng thu hút học sinh vào tiết học, phát huy được tính chủ động, tích cực của học sinh suốt quá trình tham gia hoạt động học tập. Dưới đây là một số hình thức tổ chức hoạt động ứng dụng tôi đã áp dụng rất thành công trong việc dạy ngữ pháp từ vựng cho học sinh 3 khối 7, 8, 9 năm học 2021 - 2022.

1706328583065.png



1706328598431.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---_Ứng dụng CNTT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.docx
    4.2 MB · Lượt tải : 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh mẫu sáng kiến kinh nghiệm viết bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm câu lạc bộ tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng viết tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng đọc tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy nghe tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm dạy nghe tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy ngữ pháp tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh qua bài hát sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh 8 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh khối thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh violet sáng kiến kinh nghiệm nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm rèn kỹ năng nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm sơ đồ tư duy tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 mới sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 thí điểm sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh là gì sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2018 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học miễn phí sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh violet sáng kiến kinh nghiệm trò chơi tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm về phát âm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm viết bằng tiếng anh đề cương sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh đề tài sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top