Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM WEBSITE BỒI DƯỠNG NĂNG KHIẾU TIN HỌC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngày nay, Tin học đã trở thành một môn học quan trọng, có hoạt động trí tuệ sáng tạo và hấp dẫn đối với nhiều học sinh, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Tuy nhiên việc phát hiện, bỗi dưỡng các học sinh có năng khiếu về môn học này chưa thực sự phát triển. Ở tỉnh Đồng Nai chỉ có trường THPT chuyên Lương Thế Vinh và Nhà Thiếu Nhi Đồng Nai hiện đang thực hiện việc bồi dưỡng cho hai khối chuyên Tin.
Trở ngại lớn nhất là do thiếu hụt các nguồn tài liệu phục vụ cho việc bồi dưỡng như: sách, nguồn bài tập, phân phối chương trình, thông tin các kì thi, kinh nghiệm … Điều này làm cho các giáo viên Tin học ở các trường trong tỉnh rất khó triển khai việc bồi dưỡng cho các em học sinh.
Vì vậy, với mong muốn nhân rộng hoạt động bồi dưỡng năng khiếu tin học, đề tài “Website bồi dưỡng năng khiếu tin học” được thực hiện nhằm tận dụng sức mạnh của công nghệ thông tin nói chung và internet nói riêng giúp các đồng nghiệp giảng dạy bộ môn tin học có một phương tiện để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, đồng thời mong muốn tạo ra một sân chơi bổ ích giúp các em yêu thích môn Tin học có cơ hội phát triển niềm đam mê của mình.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Cơ sở lý luận
Hiện nay, trên internet có một số website, diễn đàn phục vụ cho việc bồi dưỡng năng khiếu tin học như: vnoi, spoj, …Tuy nhiên các website này có một số hạn chế như:
Chưa sắp xếp, phân loại hệ thống bài tập (Vnoi, spoj) nên việc tham khảo chỉ dành cho các học sinh đã có kiến thức chuyên sâu về lập trình. Các học sinh hoặc giáo viên mới làm quen rất khó để tiếp cận.
Chưa phân loại theo đối tượng (người mới học, đang tìm hiểu, có kiến thức chuyên sâu, …), theo khối (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, ..)
Không cung cấp các tài liệu, phân phối chương trình chuyên tin.
Một số trang bằng tiếng Anh.
Đề tài này hướng đến giải quyết các vấn đề trên.
Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài
Nội dung
Nội dung đề tài:
Thu thập thông tin các kỳ thi, đề thi liên quan đến môn Tin học.
Thu thập các tài liệu bồi dưỡng tin học
Thu thập, phân loại các bài tập theo từng chuyên đề.
Phân loại nội dung kiến thức theo lứa tuổi: khối tiểu học à trung học cơ sở à trung học phổ thông.
Phân loại nội dung kiến thức theo trình độ: căn bản à nâng cao.
Các chức năng mở rộng cho việc liên hệ, trao đổi, giải bài trực tuyến.
Biện pháp thực hiện
Nghiên cứu các công nghệ xây dựng website mã nguồn mở, xây dựng website, các chức năng, hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho đề tài.
Tham khảo các tài liệu, đề thi, thông tin liên quan đến việc bồi dưỡng tin học.
Tổng hợp, phân tích, biên soạn, trình bày các tài liệu trên website.
HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI
Áp dụng hỗ trợ việc bồi dưỡng ở các lớp chuyên Tin trường THPT chuyên Lương Thế Vinh và Nhà Thiếu Nhi Đồng Nai.
Đề tài được thực hiện bởi cá nhân nên khối lượng thông tin cập nhật chưa được nhiều.
Đánh giá mức độ áp dụng của học sinh: Tốt.
ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG
Từ hiệu quả thực tế thu được khi áp dụng đề tài vào giảng dạy, cho thấy việc xây dựng website bồi dưỡng năng khiếu tin học đem lại rất nhiều lợi ích, giúp tiết kiệm nhiều chi phí, đồng thời phát hiện, đào tạo từ xa được nhiều học sinh có năng khiếu ở các xã, huyện trong tỉnh, khuyến khích khả năng tự học và áp dụng công nghệ thông tin vào học tập cho các em học sinh.
Trong thời gian tới đề tài sẽ tiếp tục được chỉnh sửa, bổ sung cho hoàn chỉnh. Đồng thời sẽ giới thiệu rộng rãi website đến các em học sinh,các trường học trong tỉnh để website thực sự trở thành cầu nối liên kết và nền tảng thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu bộ môn tin học.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngày nay, Tin học đã trở thành một môn học quan trọng, có hoạt động trí tuệ sáng tạo và hấp dẫn đối với nhiều học sinh, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Tuy nhiên việc phát hiện, bỗi dưỡng các học sinh có năng khiếu về môn học này chưa thực sự phát triển. Ở tỉnh Đồng Nai chỉ có trường THPT chuyên Lương Thế Vinh và Nhà Thiếu Nhi Đồng Nai hiện đang thực hiện việc bồi dưỡng cho hai khối chuyên Tin.
Trở ngại lớn nhất là do thiếu hụt các nguồn tài liệu phục vụ cho việc bồi dưỡng như: sách, nguồn bài tập, phân phối chương trình, thông tin các kì thi, kinh nghiệm … Điều này làm cho các giáo viên Tin học ở các trường trong tỉnh rất khó triển khai việc bồi dưỡng cho các em học sinh.
Vì vậy, với mong muốn nhân rộng hoạt động bồi dưỡng năng khiếu tin học, đề tài “Website bồi dưỡng năng khiếu tin học” được thực hiện nhằm tận dụng sức mạnh của công nghệ thông tin nói chung và internet nói riêng giúp các đồng nghiệp giảng dạy bộ môn tin học có một phương tiện để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, đồng thời mong muốn tạo ra một sân chơi bổ ích giúp các em yêu thích môn Tin học có cơ hội phát triển niềm đam mê của mình.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Cơ sở lý luận
Hiện nay, trên internet có một số website, diễn đàn phục vụ cho việc bồi dưỡng năng khiếu tin học như: vnoi, spoj, …Tuy nhiên các website này có một số hạn chế như:
Chưa sắp xếp, phân loại hệ thống bài tập (Vnoi, spoj) nên việc tham khảo chỉ dành cho các học sinh đã có kiến thức chuyên sâu về lập trình. Các học sinh hoặc giáo viên mới làm quen rất khó để tiếp cận.
Chưa phân loại theo đối tượng (người mới học, đang tìm hiểu, có kiến thức chuyên sâu, …), theo khối (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, ..)
Không cung cấp các tài liệu, phân phối chương trình chuyên tin.
Một số trang bằng tiếng Anh.
Đề tài này hướng đến giải quyết các vấn đề trên.
Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài
Nội dung
Nội dung đề tài:
Thu thập thông tin các kỳ thi, đề thi liên quan đến môn Tin học.
Thu thập các tài liệu bồi dưỡng tin học
Thu thập, phân loại các bài tập theo từng chuyên đề.
Phân loại nội dung kiến thức theo lứa tuổi: khối tiểu học à trung học cơ sở à trung học phổ thông.
Phân loại nội dung kiến thức theo trình độ: căn bản à nâng cao.
Các chức năng mở rộng cho việc liên hệ, trao đổi, giải bài trực tuyến.
Biện pháp thực hiện
Nghiên cứu các công nghệ xây dựng website mã nguồn mở, xây dựng website, các chức năng, hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho đề tài.
Tham khảo các tài liệu, đề thi, thông tin liên quan đến việc bồi dưỡng tin học.
Tổng hợp, phân tích, biên soạn, trình bày các tài liệu trên website.
HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI
Áp dụng hỗ trợ việc bồi dưỡng ở các lớp chuyên Tin trường THPT chuyên Lương Thế Vinh và Nhà Thiếu Nhi Đồng Nai.
Đề tài được thực hiện bởi cá nhân nên khối lượng thông tin cập nhật chưa được nhiều.
Đánh giá mức độ áp dụng của học sinh: Tốt.
ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG
Từ hiệu quả thực tế thu được khi áp dụng đề tài vào giảng dạy, cho thấy việc xây dựng website bồi dưỡng năng khiếu tin học đem lại rất nhiều lợi ích, giúp tiết kiệm nhiều chi phí, đồng thời phát hiện, đào tạo từ xa được nhiều học sinh có năng khiếu ở các xã, huyện trong tỉnh, khuyến khích khả năng tự học và áp dụng công nghệ thông tin vào học tập cho các em học sinh.
Trong thời gian tới đề tài sẽ tiếp tục được chỉnh sửa, bổ sung cho hoàn chỉnh. Đồng thời sẽ giới thiệu rộng rãi website đến các em học sinh,các trường học trong tỉnh để website thực sự trở thành cầu nối liên kết và nền tảng thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu bộ môn tin học.