Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SÁNG KIẾN THIẾT KẾ DỤNG CỤ HỖ TRỢ VIỆC THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM HÓA HỌC TRÊN LỚP được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Hóa học là bộ môn khoa học thực hành ứng dụng do vậy việc thí nghiệm minh họa trong giảng dạy ở các tiết lên lớp là vấn đề đã được đề cập rất nhiều trong các tiết học, vì nó là một trong những phương tiện dạy học hữu hiệu nhất, hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy. Đổi mới phương pháp dạy và học là một trong những mục tiêu lớn của ngành giáo dục đang tích cực vận động và thực hiện ráo riết trong giai đoạn hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng toàn diện, phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh qua đó rèn luyện tư duy sáng tạo và hiệu quả học tập. Tất cả chúng ta đều biết để nâng cao chất lượng dạy và học phải tiến hành đồng bộ về nhiều mặt : Chương trình, nội dung, phương pháp, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên..vv. Song phạm vi đề tài tôi chỉ đề cập dụng cụ hổ trợ việc thực hành hóa học chứng minh trên lớp và hiệu quả của nó như thế nào đối với việc đổi mới phương pháp.
Qua làm công tác giảng dạy nhiều năm, và cũng tham khảo nhiều trường THPT trên địa bàn cũng như các trường THPT ở địa bàn lân cận, cũng như trường THPT Phú Ngọc nơi tôi công tác, tôi thấy việc đem dụng cụ, hóa chất lên thực hành trên lớp của giáo viên hết sức khó khăn, không an toàn và nguy hiểm chỉ là những cái khay nhựa để hóa chất rồi bưng lên lớp trong khi giáo viên còn phải đem nhiều dụng cụ soạn giảng khác như hồ sơ giáo án giảng dạy... đôi lúc giáo viên phải nhờ đến học sinh bưng phụ lên lớp rất nguy hiểm nếu phải va chạm đổ bể hóa chất dụng cụ thì không biết điều gì xảy đến với các em cũng như giáo viên , trong khi đó các danh mục dụng cụ giảng dạy mua sắm lại không thấy một dụng cụ nào giúp cho giáo viên trong công tác này. Trước sự việc trên vấn đề tôi trăn trở là việc thiết kế một dụng cụ đa năng sao cho giúp giáo viên hóa khi đem dụng cụ hóa chất lên làm thí nghiệm trên lớp an toàn và thuận tiện nhất, không còn e ngại, để cho tiết học trở nên sinh động giúp các em học sinh hiểu bài tốt hơn giúp giáo viên đỡ vất vả hơn.Đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài này.
Vì vậy trong đề tài tôi xin đưa ra ý tưởng thiết kế dụng cụ hỗ trợ việc thực hành thí nghiệm trên lớp học phục vụ cho tiết dạy để quý thầy (cô) cùng các bạn đồng nghiệp tham khảo và góp ý để có 1 sản phẩm hoàn thiện hơn đa dụng hơn giúp cho công tác giảng dạy ngày càng tốt hơn theo yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học của ngành giáo dục.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI :
1. Thuận lợi :
- Do địa bàn nơi tôi công tác là vùng rừng núi do vậy việc tận dụng các sản
phẩm từ gỗ hết sức dễ tìm
- dụng cụ dễ làm, dễ lắp ráp, kết nối và tiện sử dụng.
- gần nhà có nhiều gia đình phụ huynh làm mộc nên các dụng cụ để làm rất
thuận lợi.
2. Khó khăn :
Do không phải làm mộc do đó việc đóng sản phẩm còn hơi e ngại
III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI :
1. vật liệu dùng:
các tấm ván,thanh gỗ có độ dày khoảng 1cm( mỏng càng tốt sao cho đóng
đinh không vỡ là được) cụ thể:
-2 tấm ván dài 20cm cao 10cm(mặt hông)
-1 tấm ván dài 31cm rộng 21cm(đáy)
-2 tấm ván dài 31cm rộng 10.5cm (nắp).
-2 thanh gỗ dài 30cm rộng 3cm (khoan lỗ để ống nghiệm).
- đinh chỉ, 18 vích
- một số thanh gỗ làm chỉ gờ ở đáy hộp và làm tay sách.
2. Giới thiệu mô hình của dụng cụ thông qua hình ảnh
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Hóa học là bộ môn khoa học thực hành ứng dụng do vậy việc thí nghiệm minh họa trong giảng dạy ở các tiết lên lớp là vấn đề đã được đề cập rất nhiều trong các tiết học, vì nó là một trong những phương tiện dạy học hữu hiệu nhất, hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy. Đổi mới phương pháp dạy và học là một trong những mục tiêu lớn của ngành giáo dục đang tích cực vận động và thực hiện ráo riết trong giai đoạn hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng toàn diện, phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh qua đó rèn luyện tư duy sáng tạo và hiệu quả học tập. Tất cả chúng ta đều biết để nâng cao chất lượng dạy và học phải tiến hành đồng bộ về nhiều mặt : Chương trình, nội dung, phương pháp, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên..vv. Song phạm vi đề tài tôi chỉ đề cập dụng cụ hổ trợ việc thực hành hóa học chứng minh trên lớp và hiệu quả của nó như thế nào đối với việc đổi mới phương pháp.
Qua làm công tác giảng dạy nhiều năm, và cũng tham khảo nhiều trường THPT trên địa bàn cũng như các trường THPT ở địa bàn lân cận, cũng như trường THPT Phú Ngọc nơi tôi công tác, tôi thấy việc đem dụng cụ, hóa chất lên thực hành trên lớp của giáo viên hết sức khó khăn, không an toàn và nguy hiểm chỉ là những cái khay nhựa để hóa chất rồi bưng lên lớp trong khi giáo viên còn phải đem nhiều dụng cụ soạn giảng khác như hồ sơ giáo án giảng dạy... đôi lúc giáo viên phải nhờ đến học sinh bưng phụ lên lớp rất nguy hiểm nếu phải va chạm đổ bể hóa chất dụng cụ thì không biết điều gì xảy đến với các em cũng như giáo viên , trong khi đó các danh mục dụng cụ giảng dạy mua sắm lại không thấy một dụng cụ nào giúp cho giáo viên trong công tác này. Trước sự việc trên vấn đề tôi trăn trở là việc thiết kế một dụng cụ đa năng sao cho giúp giáo viên hóa khi đem dụng cụ hóa chất lên làm thí nghiệm trên lớp an toàn và thuận tiện nhất, không còn e ngại, để cho tiết học trở nên sinh động giúp các em học sinh hiểu bài tốt hơn giúp giáo viên đỡ vất vả hơn.Đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài này.
Vì vậy trong đề tài tôi xin đưa ra ý tưởng thiết kế dụng cụ hỗ trợ việc thực hành thí nghiệm trên lớp học phục vụ cho tiết dạy để quý thầy (cô) cùng các bạn đồng nghiệp tham khảo và góp ý để có 1 sản phẩm hoàn thiện hơn đa dụng hơn giúp cho công tác giảng dạy ngày càng tốt hơn theo yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học của ngành giáo dục.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI :
1. Thuận lợi :
- Do địa bàn nơi tôi công tác là vùng rừng núi do vậy việc tận dụng các sản
phẩm từ gỗ hết sức dễ tìm
- dụng cụ dễ làm, dễ lắp ráp, kết nối và tiện sử dụng.
- gần nhà có nhiều gia đình phụ huynh làm mộc nên các dụng cụ để làm rất
thuận lợi.
2. Khó khăn :
Do không phải làm mộc do đó việc đóng sản phẩm còn hơi e ngại
III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI :
1. vật liệu dùng:
các tấm ván,thanh gỗ có độ dày khoảng 1cm( mỏng càng tốt sao cho đóng
đinh không vỡ là được) cụ thể:
-2 tấm ván dài 20cm cao 10cm(mặt hông)
-1 tấm ván dài 31cm rộng 21cm(đáy)
-2 tấm ván dài 31cm rộng 10.5cm (nắp).
-2 thanh gỗ dài 30cm rộng 3cm (khoan lỗ để ống nghiệm).
- đinh chỉ, 18 vích
- một số thanh gỗ làm chỉ gờ ở đáy hộp và làm tay sách.
2. Giới thiệu mô hình của dụng cụ thông qua hình ảnh