- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,496
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến: Tìm ‘‘Số hạng vắng’’ cho một số kiểu bài rút gọn, giải phương trình, tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất toán lớp 8.9 được soạn dưới dạng file word gồm 37 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy môn toán lớp 8, 9.
3. Tác giả:
Họ và tên: . Giới tính:
Ngày tháng/năm sinh: Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Toán
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên- Trường THCS Điện thoại:
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường THCS
Địa chỉ:
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu : Lớp 9 trường THCS
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Giáo viên dạy toán và các trang thiết bị dạy học.
7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Năm học 20…...
Có một câu nói nổi tiếng là: ‘‘Thay vì cho anh ta chiếc rìu sắc hãy cho anh ta một chiếc rìu thường và hướng dẫn anh ta làm cho rìu sắc’’
Trong dạy toán cũng vậy nếu cứ giảng tất cả các bài toán cho học sinh mà không tổng kết được phương pháp cho từng dạng hoặc hướng dẫn cho học sinh con đường đi đến lời giải thì chưa phải là dạy toán.
Dạng toán rút gọn, giải phương trình, bất phương trình, tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất là một yêu cầu không thể thiếu trong các kì thi. Loại toán này dùng để phân loại các đối tượng học sinh rất rõ nét. Có nhiều giáo viên và học sinh yêu thích loại toán này bên cạnh đó cũng không ít người rất sợ nó bởi lẽ khi tiếp xúc với loại toán này thì không biết bắt đầu từ đâu. Sách tham khảo về dạng toán này thì rất nhiều nhưng lời giải của các tác giả thì lại ngắn gọn và không có sự giải thích, đôi khi đưa ra các (số hạng vắng) ngay mà không nêu cách tìm ra các (số hạng vắng) đó làm cho nhiều học sinh và ngay cả giáo viên cũng thấy lời giải rất thiếu tự nhiên....Vì vậy bằng kinh nghiệm của cá nhân và tích luỹ từ nhiều đồng nghiệp tôi xin trao đổi với bạn đọc những kinh nghiệm để tìm ra các (số hạng vắng) trong một số kiểu bài rút gọn, giải phương trình, tìm giá trị nhỏ nhất (GTNN), giá trị lớn nhất (GTLN)
2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến: Điều kiện áp dụng giáo viên toán, HS lớp 8, 9 và các trang thiết bị dạy học.
- Thời gian áp dụng: Từ năm học 20…..
- Đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 8, 9
3. Nội dung
a. Tính mới, tính sáng tạo:
- Giúp học sinh nắm được bản chất về cách giải một số dạng toán rút gọn biểu thức chứa căn, giải phương trình chứa căn, tìm giá trị nhỏ nhất (GTNN), giá trị lớn nhất (GTLN) của biểu thức đại số.
- Hướng dẫn cho HS một phương pháp học tập môn toán có hiệu quả.
- Sáng kiến đã tháo gỡ phần nào khó khăn trong giảng dạy chủ đề rút gọn, bất phương trình và tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất hiện nay, đồng thời là một trong trong những cách dạy khoa học có hiệu quả.
b. Khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến đã được áp dụng và kiểm định thực tế tại một trường, có tính khả thi, giá trị sử dụng lâu dài đồng thời có thể áp dụng cho các khối lớp 8, 9.
c. Lợi ích của sáng kiến: - Cung cấp cho HS cách học chủ đề rút gọn biểu thức chứa căn, giải phương trình chứa căn và tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất có hiệu quả, biết vận dụng lý thuyết vào giải bài tập một cách linh hoạt.
- Không những giải quyết được tình trạng học sinh học yếu chủ đề rút gọn biểu thức chứa căn, giải phương trình chứa căn và tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất mà còn tạo say mê, hưng thú trong việc học toán.
- Là động lực cho GV đầu tư hơn nữa vào chuyên môn, GV chuẩn bị bài kỹ hơn, tăng cường học hỏi để nâng cao tay nghề.
4. Khẳng định giá trị của sáng kiến: Sáng kiến này là kết quả của nhiều năm giảng dạy môn toán, nhất là trong quá trình bồi dưỡng HS giỏi và ôn thi vào THPT.
- Sáng kiến được viết nhằm mục đích phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 8, 9 và ôn tập thi vào THPT.
- Sáng kiến là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các đồng nghiệp giảng dạy toán, góp phần giúp cho nâng cao chất lượng giáo dục.
5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng hoặc mở rộng: Sáng kiến có thể áp dụng nhằm khắc sâu kiến thức trong môn toán 8, 9 mà còn áp dụng được trong các chuyên đề, hội thảo phương pháp giảng dạy.
Đưa ra tổ chuyên môn hội thảo thành lập theo chuyên đề, tạo thói quen nghiên cứu và nâng cao khả năng tự học cho học sinh
Toán học trong nhà trường phổ thông là môn học chiếm vị trí quan trọng.
Dạy toán tức là dạy phương pháp suy luận khoa học, học toán tức là rèn khả năng tư duy lôgíc. Giải các bài toán là phương pháp tốt trong việc nắm vững trí thức, phát triển tư duy hình thành kỹ năng kỹ xảo.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Tìm ‘‘Số hạng vắng’’ cho một số kiểu bài rút gọn, giải phương trình, tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất.2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy môn toán lớp 8, 9.
3. Tác giả:
Họ và tên: . Giới tính:
Ngày tháng/năm sinh: Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Toán
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên- Trường THCS Điện thoại:
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường THCS
Địa chỉ:
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu : Lớp 9 trường THCS
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Giáo viên dạy toán và các trang thiết bị dạy học.
7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Năm học 20…...
TÁC GIẢ | XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN |
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến:Có một câu nói nổi tiếng là: ‘‘Thay vì cho anh ta chiếc rìu sắc hãy cho anh ta một chiếc rìu thường và hướng dẫn anh ta làm cho rìu sắc’’
Trong dạy toán cũng vậy nếu cứ giảng tất cả các bài toán cho học sinh mà không tổng kết được phương pháp cho từng dạng hoặc hướng dẫn cho học sinh con đường đi đến lời giải thì chưa phải là dạy toán.
Dạng toán rút gọn, giải phương trình, bất phương trình, tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất là một yêu cầu không thể thiếu trong các kì thi. Loại toán này dùng để phân loại các đối tượng học sinh rất rõ nét. Có nhiều giáo viên và học sinh yêu thích loại toán này bên cạnh đó cũng không ít người rất sợ nó bởi lẽ khi tiếp xúc với loại toán này thì không biết bắt đầu từ đâu. Sách tham khảo về dạng toán này thì rất nhiều nhưng lời giải của các tác giả thì lại ngắn gọn và không có sự giải thích, đôi khi đưa ra các (số hạng vắng) ngay mà không nêu cách tìm ra các (số hạng vắng) đó làm cho nhiều học sinh và ngay cả giáo viên cũng thấy lời giải rất thiếu tự nhiên....Vì vậy bằng kinh nghiệm của cá nhân và tích luỹ từ nhiều đồng nghiệp tôi xin trao đổi với bạn đọc những kinh nghiệm để tìm ra các (số hạng vắng) trong một số kiểu bài rút gọn, giải phương trình, tìm giá trị nhỏ nhất (GTNN), giá trị lớn nhất (GTLN)
2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến: Điều kiện áp dụng giáo viên toán, HS lớp 8, 9 và các trang thiết bị dạy học.
- Thời gian áp dụng: Từ năm học 20…..
- Đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 8, 9
3. Nội dung
a. Tính mới, tính sáng tạo:
- Giúp học sinh nắm được bản chất về cách giải một số dạng toán rút gọn biểu thức chứa căn, giải phương trình chứa căn, tìm giá trị nhỏ nhất (GTNN), giá trị lớn nhất (GTLN) của biểu thức đại số.
- Hướng dẫn cho HS một phương pháp học tập môn toán có hiệu quả.
- Sáng kiến đã tháo gỡ phần nào khó khăn trong giảng dạy chủ đề rút gọn, bất phương trình và tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất hiện nay, đồng thời là một trong trong những cách dạy khoa học có hiệu quả.
b. Khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến đã được áp dụng và kiểm định thực tế tại một trường, có tính khả thi, giá trị sử dụng lâu dài đồng thời có thể áp dụng cho các khối lớp 8, 9.
c. Lợi ích của sáng kiến: - Cung cấp cho HS cách học chủ đề rút gọn biểu thức chứa căn, giải phương trình chứa căn và tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất có hiệu quả, biết vận dụng lý thuyết vào giải bài tập một cách linh hoạt.
- Không những giải quyết được tình trạng học sinh học yếu chủ đề rút gọn biểu thức chứa căn, giải phương trình chứa căn và tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất mà còn tạo say mê, hưng thú trong việc học toán.
- Là động lực cho GV đầu tư hơn nữa vào chuyên môn, GV chuẩn bị bài kỹ hơn, tăng cường học hỏi để nâng cao tay nghề.
4. Khẳng định giá trị của sáng kiến: Sáng kiến này là kết quả của nhiều năm giảng dạy môn toán, nhất là trong quá trình bồi dưỡng HS giỏi và ôn thi vào THPT.
- Sáng kiến được viết nhằm mục đích phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 8, 9 và ôn tập thi vào THPT.
- Sáng kiến là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các đồng nghiệp giảng dạy toán, góp phần giúp cho nâng cao chất lượng giáo dục.
5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng hoặc mở rộng: Sáng kiến có thể áp dụng nhằm khắc sâu kiến thức trong môn toán 8, 9 mà còn áp dụng được trong các chuyên đề, hội thảo phương pháp giảng dạy.
Đưa ra tổ chuyên môn hội thảo thành lập theo chuyên đề, tạo thói quen nghiên cứu và nâng cao khả năng tự học cho học sinh
NHỮNG CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
TT | Viết tắt | Viết đầy đủ |
1 | THCS | Trung học cơ sở |
2 | THPT | Trung học phổ thông |
3 | SGK | Sách giáo khoa |
4 | GV | Giáo viên |
5 | HS | Học sinh |
6 | GTLN | Giá trị lớn nhất |
7 | GTNN | Giá trị nhỏ nhất |
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiếnToán học trong nhà trường phổ thông là môn học chiếm vị trí quan trọng.
Dạy toán tức là dạy phương pháp suy luận khoa học, học toán tức là rèn khả năng tư duy lôgíc. Giải các bài toán là phương pháp tốt trong việc nắm vững trí thức, phát triển tư duy hình thành kỹ năng kỹ xảo.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!