- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN VẬN DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI THỂ THAO QUÂN SỰ VÀO GIẢNG DẠY THỰC HÀNH CÓ HIỆU QUẢ MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG - AN NINH THPT được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Hiện nay, chương trình Giáo dục quốc phòng an ninh cấp Trung học phổ thông là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, nhằm giáo dục thế hệ trẻ nói chung, cho học sinh nói riêng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, tư duy và kiến thức quân sự, chuẩn bị cho nhân lực và đào tạo nhân tài cho nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.
Nhận thức rõ nhiệm vụ trên, Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm, chỉ đạo, tổ chức và triển khai thực hiện tốt công tác Giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh.
Chương trình Giáo dục quốc phòng an ninh cấp Trung học phổ thông là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, được Đảng và nhà nước hết sức quan tâm chỉ đạo, cụ thể thông tư 02/BGD ĐT ban hành chương trình tổng thể giáo dục quốc phòng an ninh cấp THPT đến trung cấp, cao đẳng đại học, nhằm giáo dục thế hệ trẻ nói chung, cho học sinh nói riêng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, tư duy và kiến thức quân sự, chuẩn bị cho nhân lực và đào tạo nhân tài cho nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.
Với tầm quan trọng như vậy, Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm, chỉ đạo, tổ chức và triển khai thực hiện tốt công tác Giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh. Bằng rất nhiều hoạt động cụ thể trong công tác giảng dạy cũng như hội thao giáo dục quốc phòng an ninh cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia.
Thời gian vừa qua ban giám hiệu trường THPT Hướng Hóa và tổ Thể dục – Quốc phòng đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hướng dẫn các giáo viên giáo dục quốc phòng an ninh chọn nhiều hình thức giảng dạy, học tập môn học này. Là giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục quốc phòng an ninh, tôi nhận thấy học sinh phải học quá nhiều kiến thức, đồng thời học thực hành phải hợp lý và khoa học. Các em luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và không tập trung trong giờ học. Mặt khác môn Giáo dục quốc phòng - An ninh là môn học mà khi bước vào trường trung học phổ thông các em mới bắt đầu được học, được tìm hiểu nhất là học sinh khối 10 còn rất bỡ ngỡ khi nhắc tới bộ môn này. Vì thế là giáo viên giáo dục quốc phòng an ninh chúng ta phải làm thế nào đó để nâng cao hứng thú cho học sinh và tạo cho học sinh một tiết học thực hành luôn luôn sôi nổi, vui vẻ và thoải mái nhưng vẫn tiếp thu được trọng tâm của bài. Đó là lí do tôi muốn góp một phần trong việc sáng kiến kinh nghiệm “Vận dụng một số trò chơi thể thao quân sự vào giảng dạy thực hành có hiệu quả môn học giáo dục quốc phòng an ninh THPT”. Mục đích của đề tài hướng đến là giúp các em học sinh nắm được một số nội dung cơ bản kiến thức chuyên môn vận dụng linh hoạt một số trò chơi thể thao quân sự vào tiết học có hiệu quả, hình thành các kĩ năng, kĩ xảo cho bản thân khi tham gia các hoạt động lớn. Đồng thời tạo ý thức tự giác học tập, tâm lý thoải mái trong công tác giáo dục phù hợp với xu hướng chương trình tổng thể giáo dục phổ thông của Bộ giáo dục hướng đến.
I. TÊN ĐỀ TÀI
VẬN DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI THỂ THAO QUÂN SỰ
VÀO GIẢNG DẠY THỰC HÀNH CÓ HIỆU QUẢ
MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG - AN NINH THPT
VÀO GIẢNG DẠY THỰC HÀNH CÓ HIỆU QUẢ
MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG - AN NINH THPT
II. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục quốc phòng - An ninh là một môn học nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm đào tạo con người mới XHCN. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, tạo cho thế hệ trẻ có điều kiện tu dưỡng phẩm chất, rèn luyện năng lực để sẵn sàng thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược của đất nước: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; góp phần nâng cao ý thức Quốc phòng – An ninh, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng nền QPTD, ANND vững mạnh. Trải qua gần 60 năm hình thành và phát triển môn học GDQP - AN đã khẳng định vị thế của mình với sự nỗ lực không chỉ riêng ngành Giáo dục mà còn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành qua từng giai đoạn.Hiện nay, chương trình Giáo dục quốc phòng an ninh cấp Trung học phổ thông là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, nhằm giáo dục thế hệ trẻ nói chung, cho học sinh nói riêng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, tư duy và kiến thức quân sự, chuẩn bị cho nhân lực và đào tạo nhân tài cho nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.
Nhận thức rõ nhiệm vụ trên, Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm, chỉ đạo, tổ chức và triển khai thực hiện tốt công tác Giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh.
Chương trình Giáo dục quốc phòng an ninh cấp Trung học phổ thông là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, được Đảng và nhà nước hết sức quan tâm chỉ đạo, cụ thể thông tư 02/BGD ĐT ban hành chương trình tổng thể giáo dục quốc phòng an ninh cấp THPT đến trung cấp, cao đẳng đại học, nhằm giáo dục thế hệ trẻ nói chung, cho học sinh nói riêng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, tư duy và kiến thức quân sự, chuẩn bị cho nhân lực và đào tạo nhân tài cho nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.
Với tầm quan trọng như vậy, Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm, chỉ đạo, tổ chức và triển khai thực hiện tốt công tác Giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh. Bằng rất nhiều hoạt động cụ thể trong công tác giảng dạy cũng như hội thao giáo dục quốc phòng an ninh cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia.
Thời gian vừa qua ban giám hiệu trường THPT Hướng Hóa và tổ Thể dục – Quốc phòng đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hướng dẫn các giáo viên giáo dục quốc phòng an ninh chọn nhiều hình thức giảng dạy, học tập môn học này. Là giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục quốc phòng an ninh, tôi nhận thấy học sinh phải học quá nhiều kiến thức, đồng thời học thực hành phải hợp lý và khoa học. Các em luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và không tập trung trong giờ học. Mặt khác môn Giáo dục quốc phòng - An ninh là môn học mà khi bước vào trường trung học phổ thông các em mới bắt đầu được học, được tìm hiểu nhất là học sinh khối 10 còn rất bỡ ngỡ khi nhắc tới bộ môn này. Vì thế là giáo viên giáo dục quốc phòng an ninh chúng ta phải làm thế nào đó để nâng cao hứng thú cho học sinh và tạo cho học sinh một tiết học thực hành luôn luôn sôi nổi, vui vẻ và thoải mái nhưng vẫn tiếp thu được trọng tâm của bài. Đó là lí do tôi muốn góp một phần trong việc sáng kiến kinh nghiệm “Vận dụng một số trò chơi thể thao quân sự vào giảng dạy thực hành có hiệu quả môn học giáo dục quốc phòng an ninh THPT”. Mục đích của đề tài hướng đến là giúp các em học sinh nắm được một số nội dung cơ bản kiến thức chuyên môn vận dụng linh hoạt một số trò chơi thể thao quân sự vào tiết học có hiệu quả, hình thành các kĩ năng, kĩ xảo cho bản thân khi tham gia các hoạt động lớn. Đồng thời tạo ý thức tự giác học tập, tâm lý thoải mái trong công tác giáo dục phù hợp với xu hướng chương trình tổng thể giáo dục phổ thông của Bộ giáo dục hướng đến.