- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
SIÊU GOM Các đề thi văn cuối học kì 1 lớp 8 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM + MA TRẬN NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải các đề thi văn cuối học kì 1 lớp 8 về ở dưới.
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
[...] Trần Quốc Tuấn ra lệnh cho đạo quân bộ lên đường. Khi các cánh quân bắt đầu chuyển, Trần Quốc Tuấn cũng xuống bến thuyền. Ngoài cửa bến, Trần Quốc Tuấn thấy Chiêu Minh vương đứng chờ ông ở đó. Sau lưng Trần Quang Khải là Trương Hán Siêu cùng các thư nhi hai phủ Chiêu Minh, Hưng Đạo. Hai vị tướng tài cầm lấy tay nhau và im lặng ngắm nhau. Nhân Tông bảo Trần Quang Khải:
- Chú Chiêu Minh không chúc bác Hưng Đạo vài lời đi.
Trần Quang Khải tươi cười nói:
-Tâu bệ hạ, Quốc công ra quân trận này chắc thắng, thần chỉ xin tặng Quốc công vật mọn này nhân lúc lên đường.
Vật tặng của Trần Quang Khải là tập thơ Lạc Đạo, gồm những bài ông làm những năm gần đây và do chính tay Chiêu Minh vương chép theo bốn kiểu chữ chân, thảo, triện, lệ. Ông nói với Hưng Đạo vương:
- Ba quân đã trẩy, xin mời Quốc công lên thuyền.
Trần Quốc Tuấn vái Nhân Tông mười hai vái rồi quay sang Trần Quang Khải:
- Hịch đã viết xong. Phiền Thượng tướng quân sai truyền đi các lộ ngay đêm nay.
Hai người nhìn nhau chăm chú và cùng thoáng mỉm cười. Từ đài cao, Dã Tượng đường hoàng giương cao ngọn cờ tiết chế đi xuống bến. Yết Kiêu đã đứng đón sẵn ở đấy. Dã Tượng trao cán cờ tiết chế cho Yết Kiêu. Họ không nói với nhau một lời nào nhưng bốn mắt nhìn nhau đăm đắm như đang truyền cho nhau tình cảm dạt dào. Trần Quốc Tuấn chờ Yết Kiêu cắm lá cờ tiết chế thật thẳng rồi ra lệnh nhổ sào. Thuyền tướng từ từ kéo buồm. Khi con thuyền bắt đầu chuyển, Nhân Tông để hai tay vào đuôi thuyền khẽ đẩy. Thuyền tướng rời bến. Mặt sông la liệt buồm và cờ. Đội trống đánh nhịp xuất quân. Tiếng trống thì thùng thì thùng rạo rực. Quân chèo thuyền cất cao giọng: “Dô hò... này khoan ới hò khoan. Dô hò... này lời hẹn thệ sư Cùng ỳ... nhau ý a...” Tiếng hò náo nức lòng người xiết bao. Trần Quốc Tuấn lên mui thuyền. Sông bao la chan hòa ánh nắng. Thăng Long từ từ xa dần, và trong tâm hồn vị tướng già bỗng đinh ninh lời thề khải hoàn với kinh thành yêu dấu.
(Trích: Trên sông truyền hịch- Hà Ân, NXB Kim Đồng)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1. Bối cảnh lịch sử của đoạn trích trên là:
Câu 2. Nhân vật chính trong đoạn trích là ai?
Câu 3. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là:
Câu 4. Nhân vật trong văn bản trên chủ yếu được khắc họa ở phương diện nào?
Câu 5. Phép đảo ngữ “chan hòa ánh nắng” trong câu “Sông bao la chan hòa ánh nắng” thuộc hình thức đảo ngữ nào?
Câu 6. Tác dụng của phép đảo ngữ trong câu:“Sông bao la chan hòa ánh nắng” là:
A. Nhấn mạnh vẻ đẹp không gian lễ xuất quân, thể hiện niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng, vào tương lai tươi sáng.
B. Nhấn mạnh vẻ đẹp không gian lễ xuất quân, thể hiện sự lo lắng vì thế giặc mạnh
C. Khẳng định sức mạnh ghê gớm của quân giặc.
D. Thể hiện khao khát đánh thắng giặc.
Câu 7. Chi tiết “Khi con thuyền bắt đầu chuyển, Nhân Tông để hai tay vào đuôi thuyền khẽ đẩy” cho ta thấy vua là người như thế nào?
A. Vua rất anh minh
B. Vua rất tin tưởng Trần Quốc Tuấn
C. Vua gần gũi, yêu quý, tin tưởng vào tài năng cầm quân của Trần Quốc Tuấn, chờ đợi chiến thắng trong cuộc chiến chống giặc Nguyên - Mông.
D. Vua là người chủ quan, coi thường quân giặc
Câu 8. Tác giả bộc lộ thái độ, tình cảm như thế nào đối với câu chuyện và nhân vật được kể?
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
Câu 9. Chi tiết “Tiếng hò náo nức lòng người xiết bao. Trần Quốc Tuấn lên mui thuyền. Sông bao la chan hòa ánh nắng. Thăng Long từ từ xa dần, và trong tâm hồn vị tướng già bỗng đinh ninh lời thề khải hoàn với kinh thành yêu dấu.”giúp em hiểu gì về nhân vật Trần Quốc Tuấn?
Câu 10. Từ văn bản, em hãy nêu suy nghĩ của mình về trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước hôm nay. (Trả lời khoảng 3-5 câu)
II. VIẾT (4.0 điểm): Phân tích bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh.
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
(Hồ Chí Minh - Thơ, NXB Văn học, Hà Nội, 1970)
------------------------- Hết -------------------------
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
(Mỗi câu HS trả lời đúng được 0.5 điểm)
II. VIẾT (4.0 điểm)
Lưu ý:
- Trên đây là những định hướng để giám khảo thẩm định, đánh giá bài làm của học sinh. Giám khảo cần vận dụng linh hoạt những định hướng này, tránh áp đặt.
- Các câu đọc hiểu không trừ điểm trình bày, diễn đạt nếu học sinh mắc lỗi.
- Khuyến khích những bài làm bộc lộ được những suy nghĩ riêng, trình bày sáng tạo, có chất văn.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GD VÀ ĐT VIỆT TRÌ TRƯỜNG THCS NÔNG TRANG | KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 8- NĂM HỌC 2023-2024 Thời gian làm bài: 90 phút ( Đề gồm 02 trang) |
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
[...] Trần Quốc Tuấn ra lệnh cho đạo quân bộ lên đường. Khi các cánh quân bắt đầu chuyển, Trần Quốc Tuấn cũng xuống bến thuyền. Ngoài cửa bến, Trần Quốc Tuấn thấy Chiêu Minh vương đứng chờ ông ở đó. Sau lưng Trần Quang Khải là Trương Hán Siêu cùng các thư nhi hai phủ Chiêu Minh, Hưng Đạo. Hai vị tướng tài cầm lấy tay nhau và im lặng ngắm nhau. Nhân Tông bảo Trần Quang Khải:
- Chú Chiêu Minh không chúc bác Hưng Đạo vài lời đi.
Trần Quang Khải tươi cười nói:
-Tâu bệ hạ, Quốc công ra quân trận này chắc thắng, thần chỉ xin tặng Quốc công vật mọn này nhân lúc lên đường.
Vật tặng của Trần Quang Khải là tập thơ Lạc Đạo, gồm những bài ông làm những năm gần đây và do chính tay Chiêu Minh vương chép theo bốn kiểu chữ chân, thảo, triện, lệ. Ông nói với Hưng Đạo vương:
- Ba quân đã trẩy, xin mời Quốc công lên thuyền.
Trần Quốc Tuấn vái Nhân Tông mười hai vái rồi quay sang Trần Quang Khải:
- Hịch đã viết xong. Phiền Thượng tướng quân sai truyền đi các lộ ngay đêm nay.
Hai người nhìn nhau chăm chú và cùng thoáng mỉm cười. Từ đài cao, Dã Tượng đường hoàng giương cao ngọn cờ tiết chế đi xuống bến. Yết Kiêu đã đứng đón sẵn ở đấy. Dã Tượng trao cán cờ tiết chế cho Yết Kiêu. Họ không nói với nhau một lời nào nhưng bốn mắt nhìn nhau đăm đắm như đang truyền cho nhau tình cảm dạt dào. Trần Quốc Tuấn chờ Yết Kiêu cắm lá cờ tiết chế thật thẳng rồi ra lệnh nhổ sào. Thuyền tướng từ từ kéo buồm. Khi con thuyền bắt đầu chuyển, Nhân Tông để hai tay vào đuôi thuyền khẽ đẩy. Thuyền tướng rời bến. Mặt sông la liệt buồm và cờ. Đội trống đánh nhịp xuất quân. Tiếng trống thì thùng thì thùng rạo rực. Quân chèo thuyền cất cao giọng: “Dô hò... này khoan ới hò khoan. Dô hò... này lời hẹn thệ sư Cùng ỳ... nhau ý a...” Tiếng hò náo nức lòng người xiết bao. Trần Quốc Tuấn lên mui thuyền. Sông bao la chan hòa ánh nắng. Thăng Long từ từ xa dần, và trong tâm hồn vị tướng già bỗng đinh ninh lời thề khải hoàn với kinh thành yêu dấu.
(Trích: Trên sông truyền hịch- Hà Ân, NXB Kim Đồng)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1. Bối cảnh lịch sử của đoạn trích trên là:
A. Cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông xâm lược của quân dân nhà Trần |
B. Thời vua Lê, chúa Trịnh, xã hội phong kiến suy tàn |
C. Cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc |
D. Trong thời kì hòa bình hiện nay |
A. Trần Quốc Tuấn | B. Trần Quang Khải | C. Trần Nhân Tông | D. Yết Kiêu |
A. Thuyết minh | B. Tự sự | C. Nghị luận | D. Biểu cảm |
A. Hình dáng | B. Tâm trạng | C. Hành động | D. Lời nói |
A. Đảo các thành tố trong cụm từ |
B. Đảo các thành phần trong câu |
C. Vừa đảo các thành tố trong cụm từ vừa đảo các thành phần trong câu |
D. Cả A, B, C đều sai |
A. Nhấn mạnh vẻ đẹp không gian lễ xuất quân, thể hiện niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng, vào tương lai tươi sáng.
B. Nhấn mạnh vẻ đẹp không gian lễ xuất quân, thể hiện sự lo lắng vì thế giặc mạnh
C. Khẳng định sức mạnh ghê gớm của quân giặc.
D. Thể hiện khao khát đánh thắng giặc.
Câu 7. Chi tiết “Khi con thuyền bắt đầu chuyển, Nhân Tông để hai tay vào đuôi thuyền khẽ đẩy” cho ta thấy vua là người như thế nào?
A. Vua rất anh minh
B. Vua rất tin tưởng Trần Quốc Tuấn
C. Vua gần gũi, yêu quý, tin tưởng vào tài năng cầm quân của Trần Quốc Tuấn, chờ đợi chiến thắng trong cuộc chiến chống giặc Nguyên - Mông.
D. Vua là người chủ quan, coi thường quân giặc
Câu 8. Tác giả bộc lộ thái độ, tình cảm như thế nào đối với câu chuyện và nhân vật được kể?
A. Lo lắng, sợ hãi B. Bình tĩnh, vui vẻ | C. Khâm phục, tự hào, biết ơn D. Say sưa, ngất ngây |
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
Câu 9. Chi tiết “Tiếng hò náo nức lòng người xiết bao. Trần Quốc Tuấn lên mui thuyền. Sông bao la chan hòa ánh nắng. Thăng Long từ từ xa dần, và trong tâm hồn vị tướng già bỗng đinh ninh lời thề khải hoàn với kinh thành yêu dấu.”giúp em hiểu gì về nhân vật Trần Quốc Tuấn?
Câu 10. Từ văn bản, em hãy nêu suy nghĩ của mình về trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước hôm nay. (Trả lời khoảng 3-5 câu)
II. VIẾT (4.0 điểm): Phân tích bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh.
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
(Hồ Chí Minh - Thơ, NXB Văn học, Hà Nội, 1970)
------------------------- Hết -------------------------
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
PHÒNG GD VÀ ĐT VIỆT TRÌ TRƯỜNG THCS NÔNG TRANG | HDC KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút |
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
Đáp án | A | A | B | C | B | A | C | C |
Câu | Nội dung | Điểm |
9 | - Chi tiết “Tiếng hò náo nức lòng người xiết bao. Trần Quốc Tuấn lên mui thuyền. Sông bao la chan hòa ánh nắng. Thăng Long từ từ xa dần, và trong tâm hồn vị tướng già bỗng đinh ninh lời thề khải hoàn với kinh thành yêu dấu” ở cuối đoạn trích, miêu tả cảnh, tả tâm hồn của Trần Quốc Tuấn trong buổi ra quân diệt giặc Nguyên Mông - Giúp ta hiểu về nhân vật Trần Quốc Tuấn Không chỉ là một vị tướng tài giỏi, Quốc Tuấn còn là bậc trung quân ái quốc, trọng chữ tín, có quyết tâm cao, có tấm lòng yêu nước thương dân sâu sắc, luôn tin tưởng vào chiến thắng của quân ta. | 0.25 0,75 |
10 | * Hình thức: Đảm bảo 3-5 câu, có thể viết thành đoạn văn hoặc gạch đầu dòng. * Nội dung: Nêu được suy nghĩ của mình về trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước hôm nay: - Khẳng định tuổi trẻ dù ở bất cứ thời nào cũng đều phải có trách nhiệm với non sông, đất nước. Tuổi trẻ xưa, khi đất nước có chiến tranh: chăm chỉ luyện tập; sẵn sàng đánh giặc mà không cần đợi tuổi; sẵn sàng tham gia quân đội khi đủ tuổi, tin tưởng vào lãnh tụ chân chính… - Tuổi trẻ hôm nay được sinh ra và trưởng thành trong bối cảnh đất nước hòa bình, được sống và hưởng thụ những thành quả mà biết bao thế hệ cha ông đã đổi lấy bằng cả xương máu và trí tuệ, cần: + Nhận thức rõ trách nhiệm với Tổ quốc, chăm chỉ học tập và rèn đức luyện tài; tích cực tham gia các phong trào yêu nước, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước .. + Khi đất nước có khó khăn, cần hướng về Tổ quốc để bảo vệ nền độc lập dân tộc,... +Thực hiện nghĩa vụ quân sự, sằn sàng lên đường khi Tổ quốc cần | 0,25 0,75 |
II. VIẾT (4.0 điểm)
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận về tác phẩm thơ Đường luật | 0.25 |
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn nghị luận phân tích vẻ đẹp nội dung và nghệ thuật của một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật. | 0.25 |
c. Yêu cầu đối với bài văn nghị luận: HS có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: | |
1. Giới thiệu khái quát về tác giả Hồ Chí Minh và bài thơ Cảnh khuya; nêu ý kiến chung về bài thơ và trích dẫn bài thơ. 2. Phân tích đặc điểm nội dung bài thơ: Có thể phân tích theo bố cục 1/1/1/1 hoặc 2/2 như gợi ý sau: - Phân tích cảnh đẹp thiên nhiên Cảnh khuya (2 câu đầu) + Âm thanh tiếng suối + Hình ảnh ánh trăng tưới lên vạn vật - Phân tích tâm trạng cảm xúc của nhà thơ (2 câu cuối) + Tình yêu thiên nhiên + Tình yêu đất nước - Khái quát chủ đề của bài thơ: Sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người. Qua đó thể hiện vẻ đẹp tâm hồn Bác. 3. Phân tích những đặc sắc nghệ thuật của bài thơ: - Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt hàm súc, cổ điển vừa cách tân sáng tạo - Bút pháp gợi tả, lấy động tả tĩnh - Từ ngữ giản dị mà giàu sức gợi - Biện pháp tu từ so sánh, điệp ngữ giàu ý nghĩa - Bút pháp vừa cổ điển vừa hiện đại ... 4. Khẳng định vị trí, ý nghĩa bài thơ: | 0.25 1,5 1,0 0,25 |
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. | 0.25 |
e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục. | 0.25 |
Lưu ý:
- Trên đây là những định hướng để giám khảo thẩm định, đánh giá bài làm của học sinh. Giám khảo cần vận dụng linh hoạt những định hướng này, tránh áp đặt.
- Các câu đọc hiểu không trừ điểm trình bày, diễn đạt nếu học sinh mắc lỗi.
- Khuyến khích những bài làm bộc lộ được những suy nghĩ riêng, trình bày sáng tạo, có chất văn.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!