- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,682
- Điểm
- 113
tác giả
SIÊU TUYỂN Bộ đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn 6,7,8 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM NĂM 2024 UPUP được soạn dưới dạng file word gồm các file zip trang. Các bạn xem và tải bộ đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn 6, bộ đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn 7, bộ đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn 8../..về ở dưới.
I. PHẦN ĐỌC – HIỂU. (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Em yêu mơ ước đủ màu
Em yêu câu hát ơi à
Mồ hôi cha mẹ mặn mà sớm trưa
Chon von lá hát vọng về cỏ lau
Em đi cuối đất cùng miền
(Yêu lắm quê hương - Hoàng Thanh Tâm)
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ gì?
Câu 2. Những hình ảnh nào trong bài thơ nói về nét đặc trưng của quê hương? Những hình ảnh đó gợi lên một khung cảnh như thế nào?
Câu 3. Em hiểu nghĩa của từ “thong thả” trong câu thơ: “Đàn trâu thong thả đường đê” như thế nào?
Câu 4. Xác định và chỉ rõ tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong bốn dòng thơ:
Câu 5. Từ nội dung bài thơ, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp nào? (Trình bày từ 3 – 5 câu).
II. PHẦN VIẾT. (14,0 điểm)
Câu 1. (4,0 điểm)
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về vai trò của tính tự lập trong cuộc sống.
Câu 2. (10,0 điểm)
Mỗi dòng sông trên đất nước Việt Nam thân yêu đều mang một vẻ đẹp riêng và gắn bó thân thiết với con người nơi đó. Thật tình cờ em có cuộc trò chuyện với dòng sông quê hương mình và khám phá thêm biết bao điều bổ ích. Hãy tưởng tượng và kể lại cuộc trò chuyện thú vị đó.
……………………. Hết ………………………
Họ và tên học sinh:........................................................ Số báo danh:................
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GD&ĐT (Đề thi gồm 01 trang) | ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN Môn: Ngữ văn lớp 6Ngày thi: 06/3/2024 Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề |
I. PHẦN ĐỌC – HIỂU. (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Em yêu từng sợi nắng cong
Bức tranh thủy mặc dòng sông con đò
Em yêu chao liệng cánh cò
Cánh đồng mùa gặt lượn lờ vàng ươm
Em yêu khói bếp vương vương
Xám màu mái lá mấy tầng mây cao
Bức tranh thủy mặc dòng sông con đò
Em yêu chao liệng cánh cò
Cánh đồng mùa gặt lượn lờ vàng ươm
Em yêu khói bếp vương vương
Xám màu mái lá mấy tầng mây cao
Em yêu mơ ước đủ màu
Cầu vồng ẩn hiện mưa rào vừa qua
Em yêu câu hát ơi à
Mồ hôi cha mẹ mặn mà sớm trưa
Em yêu cánh võng đong đưa
Cánh diều no gió chiều chưa muốn về
Đàn trâu thong thả đường đê
Cánh diều no gió chiều chưa muốn về
Đàn trâu thong thả đường đê
Chon von lá hát vọng về cỏ lau
Trăng lên lốm đốm hạt sao
Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên
Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên
Em đi cuối đất cùng miền
Yêu quê yêu đất gắn liền bước chân.
(Yêu lắm quê hương - Hoàng Thanh Tâm)
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ gì?
Câu 2. Những hình ảnh nào trong bài thơ nói về nét đặc trưng của quê hương? Những hình ảnh đó gợi lên một khung cảnh như thế nào?
Câu 3. Em hiểu nghĩa của từ “thong thả” trong câu thơ: “Đàn trâu thong thả đường đê” như thế nào?
Câu 4. Xác định và chỉ rõ tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong bốn dòng thơ:
Em yêu từng sợi nắng cong
Bức tranh thủy mặc, dòng sông con đò
Em yêu chao liệng cánh cò
Cánh đồng mùa gặt lượn lờ vàng ươm.
Bức tranh thủy mặc, dòng sông con đò
Em yêu chao liệng cánh cò
Cánh đồng mùa gặt lượn lờ vàng ươm.
Câu 5. Từ nội dung bài thơ, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp nào? (Trình bày từ 3 – 5 câu).
II. PHẦN VIẾT. (14,0 điểm)
Câu 1. (4,0 điểm)
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về vai trò của tính tự lập trong cuộc sống.
Câu 2. (10,0 điểm)
Mỗi dòng sông trên đất nước Việt Nam thân yêu đều mang một vẻ đẹp riêng và gắn bó thân thiết với con người nơi đó. Thật tình cờ em có cuộc trò chuyện với dòng sông quê hương mình và khám phá thêm biết bao điều bổ ích. Hãy tưởng tượng và kể lại cuộc trò chuyện thú vị đó.
……………………. Hết ………………………
Họ và tên học sinh:........................................................ Số báo danh:................
PHÒNG GD&ĐT (Đáp án gồm 02 trang) | HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN Năm học: 2023-2024 Môn: Ngữ văn 6 Ngày thi:6/3/2024 | ||
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I.Phần đọc- hiểu | | Phần đọc - hiểu | 6,0 |
1 | - Thể thơ: lục bát | 1,0 | |
2 | - Những hình ảnh thể hiện cảnh đẹp đặc trưng của quê hương: Nắng, dòng sông, con đò, cánh cò, cánh đồng mùa gặt, khói bếp, mái lá, cầu vồng ẩn hiện, cánh võng, cánh diều, đàn trâu gặm cỏ… - Những hình ảnh đó gợi lên một khung cảnh: gần gũi, mộc mạc, bình yên, đẹp đẽ, nên thơ… | 0,5 0,5 | |
3 | - Thong thả: chậm rãi, từ tốn, không tỏ ra vội vàng, gấp gáp... | 1,0 | |
4 | - Học sinh chỉ ra được biện pháp điệp ngữ “Em yêu” - Tác dụng: + Tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu nhịp nhàng, uyển chuyển cho lời thơ. + Nhấn mạnh tình cảm yêu mến, tự hào của nhân vật trữ tình trước vẻ đẹp bình dị của quê hương như: nắng, dòng sông, con đò… + Thể hiện tài năng quan sát tinh tế và tấm lòng của nhà thơ đối với quê hương. | 0,5 1,0 | |
5 | - Thông điệp: Học sinh có thể trình bày và lí giải những thông điệp ý nghĩa theo ý riêng, không vi phạm chuẩn mực đạo đức và pháp luật như: Quê hương là nơi bình yên, mộc mạc, thơ mộng;nơi lưu giữ vô vàn những kỉ niệm tươi đẹp một thời thơ ấu của chúng ta…Chính vì vậy, hãy yêu thương quê hương, có trách nhiệm với quê hương… | 1,5 | |
II.Phần viết | 1 | Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về vai trò của tính tự lập trong cuộc sống. | 4,0 |
a. Yêu cầu về kỹ năng: - Đảm bảo hình thức đoạn văn nghị luận xã hội - Xác định đúng vấn đề cần nghị luận - Triển khai hợp lý nội dung đoạn văn:Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng. - Hành văn mạch lạc, trong sáng, tránh mắc các lỗi: chính tả, dùng từ, đặt câu. - Khuyến khích những bài viết có sự sáng tạo, thể hiện rõ quan điểm của người viết. | 1,0 | ||
b. Yêu cầu về kiến thức: *Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề: vai trò của tự lập *Thân đoạn: - Giải thích:Tự lập là tự mình làm lấy, không dựa dẫm, ỷ lại vào người khác… - Bàn luận về vai trò của tính tự lập: + Người có tính tự lập luôn tạo được thế chủ động trong công việc, học tập… và dễ dàng vươn tới được thành công. + Khẳng định nhân cách, bản lĩnh, nghị lực của bản thân. + Người có tính tự lập sẽ tạo được sự tin tưởng, tín nhiệm của những người xung quanh vì vậy sẽ được mọi người yêu quý... - Học sinh đưa ra dẫn chứng phù hợp. - Phê phán, mở rộng: + Nếu không có tính tự lập thì con người sẽ như thế nào? + Phê phán những người sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác… - Bài học nhận thức và hành động. *Kết đoạn:Khẳng định vai trò của tự lập và đưa ra thông điệp ý nghĩa. | 3,0 | ||
| 2 | Mỗi dòng sông trên đất nước Việt Nam thân yêu mang một vẻ đẹp riêng và gắn bó thân thiết với con người nơi đó.Thật tình cờ em có cuộc trò chuyện với dòng sông quê hương mình và khám phá biết thêm bao điều bổ ích. Hãy kể lại cuộc trò chuyện thú vị đó. | 10,0 |
a. Yêu cầu về kĩ năng: - Xác định đúng kiểu bài: Kể chuyện sáng tạo (Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm) - Đảm bảo bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. - Xác định đúng ngôi kể: Lời kể rõ ràng, mạch lạc, theo một trình tự kết hợp miêu tả, biểu cảm… | 1,0 | ||
b. Yêu cầu về nội dung: Bài làm đảm bảo các yêu cầu sau đây: | 8,0 | ||
-Yêu cầu cụ thể: 1. Mở bài: Tạo tình huống để ngôi kể xuất hiện dẫn dắt và giới thiệu cuộc trò chuyện với dòng sông quê hương. 2. Thân bài: Học sinh có thể kể theo nhiều hướng khác nhau. Có thể kể theo hướng sau: - Hoàn cảnh gặp và trò chuyện với dòng sông. - Trình tự, diễn biến của cuộc trò chuyện (Dòng sông vui sướng, tự hào kể cho em nghe về nguồn gốc, sự hình thành, vẻ đẹp,những đóng góp của dòng sông với quê hương: cung cấp nước tưới,tôm cá, bờ bãi phù sa, giao thông, du lịch; Sự gắn bó giữa dòng sông với con người nơi đây..; Sông còn lo lắng, buồn rầu trước thực trạng ô nhiễm của mình và lên tiếng kêu cứu... ) -Những tình cảm, cảm xúc của em với dòng sông quê hương, với con người… 3. Kết bài - Kết thúc cuộc trò chuyện.Thái độ, tình cảm và bài học rút ra sau cuộc trò chuyện với dòng sông. | 0,5 7,0 0,5 |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
DOWNLOAD FILE
- yopo.vn--HSG-K8 tập 3.zip53.8 MB · Lượt xem: 0
- yopo.vn--HSG-K8 tập 2.zip41.3 MB · Lượt xem: 0
- yopo.vn--HSG-K8 tập 1.zip3.1 MB · Lượt xem: 0
- yopo.vn---HSG_K7 TẬP 3.zip102.2 MB · Lượt xem: 0
- yopo.vn---HSG_K7 TẬP 2.zip5.3 MB · Lượt xem: 0
- yopo.vn---HSG_K7 TẬP 1.zip55.7 MB · Lượt xem: 0
- yopo.vn---HSG-K6.zip35.6 MB · Lượt xem: 0
- yopo.vn---HSG 8. yopo.zip13.2 MB · Lượt xem: 0
- yopo.vn---VAN.zip101.8 KB · Lượt xem: 0
- yopo.vn---HSG 6 moi.zip11.8 MB · Lượt xem: 0
- yopo.vn---HSG VAn 7 moi.zip15.5 MB · Lượt xem: 0