- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,062
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN “Dạy lồng ghép cách đọc các số tự nhiên có chứa chữ số 5 trong các tiết dạy và đề trắc nghiệm cuối tuần, cuối chủ đề : Đọc-viết các số tự nhiên được soạn dưới dạng file word gồm 45 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết :
Toán học là một môn học có vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông nói chung và giáo dục hình thành nhân cách cho học sinh ở Tiểu học nói riêng. Chính vì lẽ đó mà số tiết dành cho môn Toán chiếm thời lượng nhiều thứ hai trong chương trình giáo dục Tiểu học (sau môn Tiếng Việt). Nội dung toán học có nhiều ứng dụng trong thực tế cuộc sống hằng ngày, nó là môn khoa học nền tảng cho các môn học khác, đồng thời toán học cũng hình thành và phát triển năng lực tư duy, óc tưởng tượng và khả năng sáng tạo cho các em. Vì vậy, việc học sinh Tiểu học thực hành thành thạo và chính xác các con số có một vai trò quan trọng trong việc lĩnh hội các kiến thức cũng như kĩ năng đọc - viết các số trong hiện tại và tương lai.
Đặc biệt, đối với tỉnh Hưng Yên đa số mọi người đều nói và viết sai phụ âm “l” và “n”. Việc nói sai dẫn đến viết sai không những thể hiện trong môn Tiếng Việt mà còn sai trong tất cả các môn học trong đó có môn Toán. Việc đọc và viết sai của chính giáo viên dẫn đến việc đọc và viết sai của học sinh là điều không thể tránh khỏi.
Trong môn Toán, việc giáo viên đọc, viết sai chính tả chữ số 5 trong các số có nhiều chữ số chiếm tỉ lệ rất cao (trên 93%). Một số giáo viên khi gặp các bài tập yêu cầu đọc - viết các số có nhiều chữ số trong đó có chứa chữ số 5 thì không biết nhận xét học sinh nào đọc - viết đúng ; học sinh nào đọc - viết sai. Khi gặp những trường hợp này giáo viên thường chọn một trong hai giải pháp :
Một là : Chỉ nhận xét học sinh đọc có đúng hàng, đúng lớp của số tự nhiên đó hay không còn né tránh việc nhận xét về chính tả.
Hai là : Giáo viên dựa vào sách hướng dẫn có đáp án để nhận xét về chính tả mà không thể đưa ra cách sửa cũng như không thể đưa ra quy tắc chính tả cho học sinh.
Dù giáo viên có lựa chọn giải pháp Một hay giải pháp Hai thì cũng không giúp học sinh Hưng Yên đọc - viết đúng trong các lần đọc - viết sau. Tại sao lại như vậy ? Có thể kết luận rằng : Bản thân giáo viên cũng chưa biết đọc - viết thế nào là đúng, thế nào là sai. Việc giúp học sinh đọc - viết chính xác các số có chứa chữ số 5 sẽ tạo điều kiện cho các em sự tự tin, từ đó góp phần giúp các em học tốt hơn các kiến thức Toán học ở chương trình Tiểu học cũng như việc áp dụng các kiến thức đó để học tập ở các lớp học cao hơn (THCS, THPT) và trong cuộc sống sau này.
Nói là vậy, nhưng trên thực tế thì có nhiều thầy cô đã cống hiến cả cuộc đời cho ngành giáo dục nay đã nghỉ hưu, có thầy cô nay sắp nghỉ hưu, lại có nhiều thầy cô có thâm niên 15 đến 25 năm trong nghề và các thầy cô giáo trẻ đã và đang giảng dạy nhưng gần như tất cả vẫn chưa thể tìm ra cho các em quy tắc đọc các số có nhiều chữ số trong đó có chứa chữ số 5. Đặc biệt là việc giúp những học sinh có sự nhận thức tương đối và đối tượng học sinh hạn chế (học sinh nhận thức chậm) thực hành thành thạo và chính xác các trường hợp này. Muốn giúp học sinh đọc – viết đúng, giáo viên cần phải có phương pháp và cách thức phù hợp, hiệu quả.
a. Thực trạng :
Thực hiện sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, vào tuần học thứ 6 ; 7 và 8 của năm học 2018 - 2019, tôi có ra đề và khảo sát học sinh toàn khối 4&5, trong đó có học sinh khối lớp 4 (4A). Trong khi chấm - nhận xét, tổng hợp kết quả bài khảo sát của các em lớp 4A, tôi đã nhận ra 30/32 học sinh đọc - viết sai chính tả các số tự nhiên có chứa chữ số 5. Chỉ có 2 học sinh đọc - viết đúng chính tả các số tự nhiên này. Một con số khiến tôi rất bất ngờ và ngạc nhiên. Một phát hiện thú vị nữa : Khi tìm hiểu, tôi được biết 2 học sinh đọc - viết đúng chính tả các số tự nhiên có chứa chữ số 5 đó đều được người thân trong gia đình hướng dẫn chứ không phải do giáo viên hướng dẫn. Một điều thú vị khác là : những người thân hướng dẫn các em đều là người đã được đi giao tiếp, làm ăn ngoài các tỉnh khác như Hà Nội, Quảng Ninh và có quê gốc không phải ở tỉnh Hưng Yên và Hải Dương.
Đầu năm học 2021 - 2022, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND huyện ; Phòng GD&ĐT huyện Ân Thi V/v Nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban giám hiệu Trường TH Hoàng Hoa Thám, như những năm học trước, là Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của trường, tôi lại được tiếp tục ra đề, khảo sát, chấm và nhận xét bài làm của học sinh các khối lớp trong đó có khối 4. Đây vừa là nhiệm vụ vừa là cơ hội để tôi thực hiện việc nghiên cứu đề tài của mình. Đến cuối năm học 2021 - 2022, do điều kiện sức khỏe, tôi viết đơn xin thôi không tham gia bổ nhiệm lại chức danh Phó hiệu trưởng nhiệm kì thứ tư. Được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, tôi xuống làm giáo viên. Và năm học 2020 - 2021, tôi được phân công chủ nhiệm Lớp 4C, đây là cơ hội thuận lợi để tôi thực hiện nghiên cứu đề tài của mình.
b. Nguyên nhân :
- Giáo viên chưa biết đọc - viết đúng chính tả các số có nhiều chữ số trong đó có chứa chữ số 5.
- Giáo viên chưa tìm ra quy tắc chính tả khi đọc - viết các số này để truyền đạt cho các em.
- Học sinh không được giáo viên dạy cách đọc - viết các số trong trường hợp này.
- Học sinh nói - viết sai ngay từ trước, trong và sau khi học Lớp 1 vì không có người hướng dẫn chỉ bảo thật chính xác và khoa học.
* Sau khi phát hiện những khó khăn của học sinh khi đọc - viết các số tự nhiên có nhiều chữ số trong đó có chứa chữ số 5 cũng như tìm ra những nguyên nhân, tôi đã tìm cách giúp học sinh khi đọc - viết các số này và rút ra được kinh nghiệm cho chính bản thân mình. Giải pháp mà tôi thực hiện là “Dạy lồng ghép cách đọc các số tự nhiên có chứa chữ số 5 trong các tiết dạy : Đọc - viết các số tự nhiên có nhiều chữ số ” để học sinh tự tin đọc một cách chính xác và nhanh các số tự nhiên nói chung và số tự nhiên có chứa chữ số 5 nói riêng.
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới :
- Khi thực hiện đề tài này tôi không có ý định thay đổi toàn bộ nội dung các tiết dạy đọc - viết các số tự nhiên có nhiều chữ số trong sách giáo khoa ; lại càng không có ý định trở thành người viết lại sách giáo khoa Toán 4. Mục đích của đề tài chỉ dựa trên cơ sở nội dung sách mà bổ sung thêm các số tự nhiên, ra thêm đề trắc nghiệm cuối tuần, cuối chủ đề nhằm giúp đa số học sinh sửa lỗi đọc - viết sai chính tả các số tự nhiên có chứa chữ số 5. Đây là nội dung đọc - viết mà học sinh 2 tỉnh Hưng Yên, Hải Dương thường mắc phải và mắc nhiều như thế (trên 93%).
- Khi bổ sung thêm các số tự nhiên có chứa chữ số 5 hoặc các đề trắc nghiệm cuối tuần, cuối chủ đề theo mục đích dạy học không có nghĩa là tăng số tiết cho học sinh mà chỉ nhằm mục đích giải quyết những lỗi đọc - viết số sai chính tả theo vùng phương ngữ.
- Giải pháp “Dạy lồng ghép cách đọc các số tự nhiên có chứa chữ số 5 trong các tiết dạy và đề trắc nghiệm cuối tuần, cuối chủ đề : Đọc - viết các số tự nhiên có nhiều chữ số ” nhằm giúp học sinh đọc - viết đúng chính tả các số tự nhiên, giải quyết một vấn đề mà cả giáo viên và học sinh đã khó khăn từ lâu. Từ đó, học sinh rút ra được quy tắc khi thực hiện
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết :
Toán học là một môn học có vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông nói chung và giáo dục hình thành nhân cách cho học sinh ở Tiểu học nói riêng. Chính vì lẽ đó mà số tiết dành cho môn Toán chiếm thời lượng nhiều thứ hai trong chương trình giáo dục Tiểu học (sau môn Tiếng Việt). Nội dung toán học có nhiều ứng dụng trong thực tế cuộc sống hằng ngày, nó là môn khoa học nền tảng cho các môn học khác, đồng thời toán học cũng hình thành và phát triển năng lực tư duy, óc tưởng tượng và khả năng sáng tạo cho các em. Vì vậy, việc học sinh Tiểu học thực hành thành thạo và chính xác các con số có một vai trò quan trọng trong việc lĩnh hội các kiến thức cũng như kĩ năng đọc - viết các số trong hiện tại và tương lai.
Đặc biệt, đối với tỉnh Hưng Yên đa số mọi người đều nói và viết sai phụ âm “l” và “n”. Việc nói sai dẫn đến viết sai không những thể hiện trong môn Tiếng Việt mà còn sai trong tất cả các môn học trong đó có môn Toán. Việc đọc và viết sai của chính giáo viên dẫn đến việc đọc và viết sai của học sinh là điều không thể tránh khỏi.
Trong môn Toán, việc giáo viên đọc, viết sai chính tả chữ số 5 trong các số có nhiều chữ số chiếm tỉ lệ rất cao (trên 93%). Một số giáo viên khi gặp các bài tập yêu cầu đọc - viết các số có nhiều chữ số trong đó có chứa chữ số 5 thì không biết nhận xét học sinh nào đọc - viết đúng ; học sinh nào đọc - viết sai. Khi gặp những trường hợp này giáo viên thường chọn một trong hai giải pháp :
Một là : Chỉ nhận xét học sinh đọc có đúng hàng, đúng lớp của số tự nhiên đó hay không còn né tránh việc nhận xét về chính tả.
Hai là : Giáo viên dựa vào sách hướng dẫn có đáp án để nhận xét về chính tả mà không thể đưa ra cách sửa cũng như không thể đưa ra quy tắc chính tả cho học sinh.
Dù giáo viên có lựa chọn giải pháp Một hay giải pháp Hai thì cũng không giúp học sinh Hưng Yên đọc - viết đúng trong các lần đọc - viết sau. Tại sao lại như vậy ? Có thể kết luận rằng : Bản thân giáo viên cũng chưa biết đọc - viết thế nào là đúng, thế nào là sai. Việc giúp học sinh đọc - viết chính xác các số có chứa chữ số 5 sẽ tạo điều kiện cho các em sự tự tin, từ đó góp phần giúp các em học tốt hơn các kiến thức Toán học ở chương trình Tiểu học cũng như việc áp dụng các kiến thức đó để học tập ở các lớp học cao hơn (THCS, THPT) và trong cuộc sống sau này.
Nói là vậy, nhưng trên thực tế thì có nhiều thầy cô đã cống hiến cả cuộc đời cho ngành giáo dục nay đã nghỉ hưu, có thầy cô nay sắp nghỉ hưu, lại có nhiều thầy cô có thâm niên 15 đến 25 năm trong nghề và các thầy cô giáo trẻ đã và đang giảng dạy nhưng gần như tất cả vẫn chưa thể tìm ra cho các em quy tắc đọc các số có nhiều chữ số trong đó có chứa chữ số 5. Đặc biệt là việc giúp những học sinh có sự nhận thức tương đối và đối tượng học sinh hạn chế (học sinh nhận thức chậm) thực hành thành thạo và chính xác các trường hợp này. Muốn giúp học sinh đọc – viết đúng, giáo viên cần phải có phương pháp và cách thức phù hợp, hiệu quả.
a. Thực trạng :
Thực hiện sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, vào tuần học thứ 6 ; 7 và 8 của năm học 2018 - 2019, tôi có ra đề và khảo sát học sinh toàn khối 4&5, trong đó có học sinh khối lớp 4 (4A). Trong khi chấm - nhận xét, tổng hợp kết quả bài khảo sát của các em lớp 4A, tôi đã nhận ra 30/32 học sinh đọc - viết sai chính tả các số tự nhiên có chứa chữ số 5. Chỉ có 2 học sinh đọc - viết đúng chính tả các số tự nhiên này. Một con số khiến tôi rất bất ngờ và ngạc nhiên. Một phát hiện thú vị nữa : Khi tìm hiểu, tôi được biết 2 học sinh đọc - viết đúng chính tả các số tự nhiên có chứa chữ số 5 đó đều được người thân trong gia đình hướng dẫn chứ không phải do giáo viên hướng dẫn. Một điều thú vị khác là : những người thân hướng dẫn các em đều là người đã được đi giao tiếp, làm ăn ngoài các tỉnh khác như Hà Nội, Quảng Ninh và có quê gốc không phải ở tỉnh Hưng Yên và Hải Dương.
Đầu năm học 2021 - 2022, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND huyện ; Phòng GD&ĐT huyện Ân Thi V/v Nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban giám hiệu Trường TH Hoàng Hoa Thám, như những năm học trước, là Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của trường, tôi lại được tiếp tục ra đề, khảo sát, chấm và nhận xét bài làm của học sinh các khối lớp trong đó có khối 4. Đây vừa là nhiệm vụ vừa là cơ hội để tôi thực hiện việc nghiên cứu đề tài của mình. Đến cuối năm học 2021 - 2022, do điều kiện sức khỏe, tôi viết đơn xin thôi không tham gia bổ nhiệm lại chức danh Phó hiệu trưởng nhiệm kì thứ tư. Được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, tôi xuống làm giáo viên. Và năm học 2020 - 2021, tôi được phân công chủ nhiệm Lớp 4C, đây là cơ hội thuận lợi để tôi thực hiện nghiên cứu đề tài của mình.
b. Nguyên nhân :
- Giáo viên chưa biết đọc - viết đúng chính tả các số có nhiều chữ số trong đó có chứa chữ số 5.
- Giáo viên chưa tìm ra quy tắc chính tả khi đọc - viết các số này để truyền đạt cho các em.
- Học sinh không được giáo viên dạy cách đọc - viết các số trong trường hợp này.
- Học sinh nói - viết sai ngay từ trước, trong và sau khi học Lớp 1 vì không có người hướng dẫn chỉ bảo thật chính xác và khoa học.
* Sau khi phát hiện những khó khăn của học sinh khi đọc - viết các số tự nhiên có nhiều chữ số trong đó có chứa chữ số 5 cũng như tìm ra những nguyên nhân, tôi đã tìm cách giúp học sinh khi đọc - viết các số này và rút ra được kinh nghiệm cho chính bản thân mình. Giải pháp mà tôi thực hiện là “Dạy lồng ghép cách đọc các số tự nhiên có chứa chữ số 5 trong các tiết dạy : Đọc - viết các số tự nhiên có nhiều chữ số ” để học sinh tự tin đọc một cách chính xác và nhanh các số tự nhiên nói chung và số tự nhiên có chứa chữ số 5 nói riêng.
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới :
- Khi thực hiện đề tài này tôi không có ý định thay đổi toàn bộ nội dung các tiết dạy đọc - viết các số tự nhiên có nhiều chữ số trong sách giáo khoa ; lại càng không có ý định trở thành người viết lại sách giáo khoa Toán 4. Mục đích của đề tài chỉ dựa trên cơ sở nội dung sách mà bổ sung thêm các số tự nhiên, ra thêm đề trắc nghiệm cuối tuần, cuối chủ đề nhằm giúp đa số học sinh sửa lỗi đọc - viết sai chính tả các số tự nhiên có chứa chữ số 5. Đây là nội dung đọc - viết mà học sinh 2 tỉnh Hưng Yên, Hải Dương thường mắc phải và mắc nhiều như thế (trên 93%).
- Khi bổ sung thêm các số tự nhiên có chứa chữ số 5 hoặc các đề trắc nghiệm cuối tuần, cuối chủ đề theo mục đích dạy học không có nghĩa là tăng số tiết cho học sinh mà chỉ nhằm mục đích giải quyết những lỗi đọc - viết số sai chính tả theo vùng phương ngữ.
- Giải pháp “Dạy lồng ghép cách đọc các số tự nhiên có chứa chữ số 5 trong các tiết dạy và đề trắc nghiệm cuối tuần, cuối chủ đề : Đọc - viết các số tự nhiên có nhiều chữ số ” nhằm giúp học sinh đọc - viết đúng chính tả các số tự nhiên, giải quyết một vấn đề mà cả giáo viên và học sinh đã khó khăn từ lâu. Từ đó, học sinh rút ra được quy tắc khi thực hiện