Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN MÔN ĐỊA LÝ] RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHÁT HIỆN CÁC MỐI LIÊN HỆ ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Tính cấp thiết của đề tài:
Kỹ năng phát hiện các mối liên hệ địa lí trên bản đồ là một kĩ năng rất quan trọng, vì bản chất của khoa học địa lí là gắn với bản đồ và gắn với các mối liên hệ giữa các hiện tượng địa lí. Kỹ năng này không phải chỉ dựa vào sự hiểu biết về bản đồ học, mà còn phải dựa vào kiến thức địa lí. Chính vì vậy, kỹ năng phát hiện các mối liên hệ địa lí trên bản đồ cần được rèn luyện dần dần, từ đơn giản đến phức tạp.
Nhưng trong thực tế hiện nay, đa số học sinh chưa biết phát hiện các mối liên hệ địa lí trên bản đồ trong quá trình học và kiểm tra môn địa lí. Phần lớn các em cho đây là môn học thuộc lòng, do đó việc học và nhớ kiến thức của các em gặp rất nhiều khó khăn. Chủ yếu các em “ học vẹt” để đối phó với các bài kiểm tra, bài thi.
Là một giáo viên giảng dạy môn địa lí, tôi luôn suy nghĩ làm sao để các em học tập môn địa lí dễ dàng hơn, nhớ lâu hơn và làm bài thi, bài kiểm tra đạt kết quả cao hơn. Các em không chỉ học thuộc lòng mà phải hiểu biết về các kiến thức địa lí để giải thích các hiện tượng địa lí khác nhau. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “Rèn luyện kỹ năng phát hiện các mối liên hệ đỊa lí trên bản đồ”.
* Mục đích của đề tài: Giúp cho học sinh tự rèn luyện kĩ năng phát hiện các mối liên hệ địa lí trên bản đồ, trong các giờ học trên lớp, học tập ở nhà và làm bài thi, bài kiểm tra môn địa lí.
* Đối tượng và phạm vi áp dụng: Đề tài này được thực hiện cho đối tượng là học sinh trong học tập môn địa lí và có thể áp dụng cho hầu hết các bài học địa lí thuộc chương trình địa lí trung học phổ thông.
Với đề tài này tôi hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích và thiết thực cho các em học sinh trong học tập môn địa lí. Bản thân tôi rất mong được sự góp ý chân thành của quý thấy cô và đồng nghiệp để đề tài này được hoàn thiện hơn.
I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Tính cấp thiết của đề tài:
Kỹ năng phát hiện các mối liên hệ địa lí trên bản đồ là một kĩ năng rất quan trọng, vì bản chất của khoa học địa lí là gắn với bản đồ và gắn với các mối liên hệ giữa các hiện tượng địa lí. Kỹ năng này không phải chỉ dựa vào sự hiểu biết về bản đồ học, mà còn phải dựa vào kiến thức địa lí. Chính vì vậy, kỹ năng phát hiện các mối liên hệ địa lí trên bản đồ cần được rèn luyện dần dần, từ đơn giản đến phức tạp.
Nhưng trong thực tế hiện nay, đa số học sinh chưa biết phát hiện các mối liên hệ địa lí trên bản đồ trong quá trình học và kiểm tra môn địa lí. Phần lớn các em cho đây là môn học thuộc lòng, do đó việc học và nhớ kiến thức của các em gặp rất nhiều khó khăn. Chủ yếu các em “ học vẹt” để đối phó với các bài kiểm tra, bài thi.
Là một giáo viên giảng dạy môn địa lí, tôi luôn suy nghĩ làm sao để các em học tập môn địa lí dễ dàng hơn, nhớ lâu hơn và làm bài thi, bài kiểm tra đạt kết quả cao hơn. Các em không chỉ học thuộc lòng mà phải hiểu biết về các kiến thức địa lí để giải thích các hiện tượng địa lí khác nhau. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “Rèn luyện kỹ năng phát hiện các mối liên hệ đỊa lí trên bản đồ”.
* Mục đích của đề tài: Giúp cho học sinh tự rèn luyện kĩ năng phát hiện các mối liên hệ địa lí trên bản đồ, trong các giờ học trên lớp, học tập ở nhà và làm bài thi, bài kiểm tra môn địa lí.
* Đối tượng và phạm vi áp dụng: Đề tài này được thực hiện cho đối tượng là học sinh trong học tập môn địa lí và có thể áp dụng cho hầu hết các bài học địa lí thuộc chương trình địa lí trung học phổ thông.
Với đề tài này tôi hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích và thiết thực cho các em học sinh trong học tập môn địa lí. Bản thân tôi rất mong được sự góp ý chân thành của quý thấy cô và đồng nghiệp để đề tài này được hoàn thiện hơn.