Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN MÔN ĐỊA LÝ] SỬ DỤNG THIẾT BỊ BÚT LÔNG BẢNG (BÚT BẢNG TRẮNG) DẠY TRÊN BẢN ĐỒ được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1/- Lý do chọn đề tài
Phương pháp sử dụng bản đồ là phương pháp dạy học truyền thống đặc trưng cho bộ môn Địa lý. Bản đồ là một trong những phương tiện hỗ trợ rất đắc lực, là hình ảnh trực quan, vừa có chức năng minh hoạ, vừa có chức năng nguồn tri thức. Vì vậy trong dạy học giáo viên có thể sử dụng bản đồ để minh hoạ, chỉ rõ sự phân bố các sự vật, hiện tượng địa lý trên bản đồ hay phân tích nội dung bài học, giải thích các mối quan hệ giữa các đối tượng địa lí để làm rõ hơn, sinh động hơn nội dung bài giảng. Tuy nhiên những hình ảnh đó, những đặc điểm, sự vật, hiện tượng trên được GV truyền đạt đến HS, để HS nắm vững hơn, nhớ được lâu hơn là một vấn đề mà tôi luôn phân vân.
Thông thường khi dạy học trên bản đồ, khi xác định vị trí hay đặc diểm của sự vật hiện tượng GV hay sử dụng bút chỉ bản đồ (bút ăngten), nhưng khi sử dụng thiết bị trên phần lớn HS chỉ nắm và nhớ được vị trí của sự vật, hiện tượng một cách tức thời và sau những lần kiểm tra kiến thức cũ trên bản đồ phần lớn HS chưa nắm được một cách chính xác.
Vì vậy tôi đã nghĩ ra sử dụng thiết bị bút lông bảng (bút bảng trắng) thay cho bút Ăngten thông thường để xác định vị trí hay trình bày đặc điểm của sự vật, hiện tượng trên bản đồ đó chính là lý do tôi chọn đề tài.(Xin lưu ý thêm phương pháp sử dụng bút lông bảng (bút bảng trắng) dạy trên bản đồ thì yêu cầu phải bao bọc bản đồ bằng nhựa nilon và như vậy giúp cho việc bảo quản đồ dùng dạy học tốt hơn).
2/- Lịch sử đề tài
Sử dụng bút bảng trắng dạy trên bản đồ thể hiện một phạm vi rất rộng, chúng ta có thể xác định được vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ hay đặc điểm của sự vật, hiện tượng địa lý.
Cái mới trong việc sử dụng thiết bị bút bảng trắng nhằm giúp HS nhìn rõ hơn vị trí, đặc điểm nội dung của đối tượng địa lý trên bản đồ.Từ đó HS biết và dễ dàng hơn trong việc phân tích, giải thích mối quan hệ giữa các đối tượng địa lý, đặc biệt giúp HS nắm được trọng tâm của bài và biết vận dụng kiến thức.
II. THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI.
1 Thực trạng.
* Giống như phần trình bày ở lời nói đầu, khi GV sử dụng bút Ăngten để xác định . nội dung trên bản đồ thì đa phần HS chưa nắm vững hay chưa nắm một cách chính xác về nội dung mà GV đã truyền đạt.
Cụ thể qua những lần kiểm tra, đánh giá kiến thức cũ ở 15 phút đầu giờ trong mỗi lớp tính trung bình cứ 3 em được trả bài trên bản đồ thì có từ 1 đến 2 em không xác định lại được kiến thức cũ (chiếm hơn 50% số lượt HS trả bài cũ)
2 Nguyên nhân.
* Nguyên nhân của thực trạng trên là do khi GV sử dụng thiết bị bút Ăngten để xác định trên bản đồ thì không để lại được “dấu ấn” trên bản đồ nên HS không nhớ được lâu hơn, hoặc khi GV đang giảng bài thì HS không lắng nghe hay không quan sát việc GV trình bày bài giảng. Vậy để giải quyết thực trạng này tôi đã chọn thiết bị bút lông bảng (bút bảng trắng) để thay thế cho thiết bị bút Ăngten. Trong quá trình sử dụng thiết bị bút lông bảng thì cũng thấy được những ưu, nhược điểm như sau:
Về ưu điểm: Khi sử dụng bút lông bảng để xác định vị trí hay trình bày đặc điểm của sự vật, hiện tượng thì đã để lại được những “dấu ấn” trên bản đồ, từ đó HS nhìn thấy rõ hơn, khắc sâu hơn về phạm vi hay quy mô đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
Về nhược điểm: Trong quá trình GV truyền đạt cho HS yêu cầu GV phải thật chuẩn xác nếu không sẽ dẫn đến những kết quả sai lầm.
1/- Lý do chọn đề tài
Phương pháp sử dụng bản đồ là phương pháp dạy học truyền thống đặc trưng cho bộ môn Địa lý. Bản đồ là một trong những phương tiện hỗ trợ rất đắc lực, là hình ảnh trực quan, vừa có chức năng minh hoạ, vừa có chức năng nguồn tri thức. Vì vậy trong dạy học giáo viên có thể sử dụng bản đồ để minh hoạ, chỉ rõ sự phân bố các sự vật, hiện tượng địa lý trên bản đồ hay phân tích nội dung bài học, giải thích các mối quan hệ giữa các đối tượng địa lí để làm rõ hơn, sinh động hơn nội dung bài giảng. Tuy nhiên những hình ảnh đó, những đặc điểm, sự vật, hiện tượng trên được GV truyền đạt đến HS, để HS nắm vững hơn, nhớ được lâu hơn là một vấn đề mà tôi luôn phân vân.
Thông thường khi dạy học trên bản đồ, khi xác định vị trí hay đặc diểm của sự vật hiện tượng GV hay sử dụng bút chỉ bản đồ (bút ăngten), nhưng khi sử dụng thiết bị trên phần lớn HS chỉ nắm và nhớ được vị trí của sự vật, hiện tượng một cách tức thời và sau những lần kiểm tra kiến thức cũ trên bản đồ phần lớn HS chưa nắm được một cách chính xác.
Vì vậy tôi đã nghĩ ra sử dụng thiết bị bút lông bảng (bút bảng trắng) thay cho bút Ăngten thông thường để xác định vị trí hay trình bày đặc điểm của sự vật, hiện tượng trên bản đồ đó chính là lý do tôi chọn đề tài.(Xin lưu ý thêm phương pháp sử dụng bút lông bảng (bút bảng trắng) dạy trên bản đồ thì yêu cầu phải bao bọc bản đồ bằng nhựa nilon và như vậy giúp cho việc bảo quản đồ dùng dạy học tốt hơn).
2/- Lịch sử đề tài
Sử dụng bút bảng trắng dạy trên bản đồ thể hiện một phạm vi rất rộng, chúng ta có thể xác định được vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ hay đặc điểm của sự vật, hiện tượng địa lý.
Cái mới trong việc sử dụng thiết bị bút bảng trắng nhằm giúp HS nhìn rõ hơn vị trí, đặc điểm nội dung của đối tượng địa lý trên bản đồ.Từ đó HS biết và dễ dàng hơn trong việc phân tích, giải thích mối quan hệ giữa các đối tượng địa lý, đặc biệt giúp HS nắm được trọng tâm của bài và biết vận dụng kiến thức.
II. THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI.
1 Thực trạng.
* Giống như phần trình bày ở lời nói đầu, khi GV sử dụng bút Ăngten để xác định . nội dung trên bản đồ thì đa phần HS chưa nắm vững hay chưa nắm một cách chính xác về nội dung mà GV đã truyền đạt.
Cụ thể qua những lần kiểm tra, đánh giá kiến thức cũ ở 15 phút đầu giờ trong mỗi lớp tính trung bình cứ 3 em được trả bài trên bản đồ thì có từ 1 đến 2 em không xác định lại được kiến thức cũ (chiếm hơn 50% số lượt HS trả bài cũ)
2 Nguyên nhân.
* Nguyên nhân của thực trạng trên là do khi GV sử dụng thiết bị bút Ăngten để xác định trên bản đồ thì không để lại được “dấu ấn” trên bản đồ nên HS không nhớ được lâu hơn, hoặc khi GV đang giảng bài thì HS không lắng nghe hay không quan sát việc GV trình bày bài giảng. Vậy để giải quyết thực trạng này tôi đã chọn thiết bị bút lông bảng (bút bảng trắng) để thay thế cho thiết bị bút Ăngten. Trong quá trình sử dụng thiết bị bút lông bảng thì cũng thấy được những ưu, nhược điểm như sau:
Về ưu điểm: Khi sử dụng bút lông bảng để xác định vị trí hay trình bày đặc điểm của sự vật, hiện tượng thì đã để lại được những “dấu ấn” trên bản đồ, từ đó HS nhìn thấy rõ hơn, khắc sâu hơn về phạm vi hay quy mô đặc điểm của sự vật, hiện tượng.
Về nhược điểm: Trong quá trình GV truyền đạt cho HS yêu cầu GV phải thật chuẩn xác nếu không sẽ dẫn đến những kết quả sai lầm.