SKKN THPT

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,066
Điểm
48
tác giả
[SKKN MÔN VẬT LÝ] PHƯƠNG PHÁP GIẢI ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM CHƯƠNG SÓNG CƠ & SÓNG ÂM ÔN THI TỐT NGHIỆP VÀ ĐẠI HỌC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.

Hiện nay, khi mà hình thức thi trắc nghiệm khách quan được áp dụng trong các kì thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng thì yêu cầu về việc nhận dạng để giải nhanh và tối ưu các câu trắc nghiệm, đặc biệt là các câu trắc nghiệm định lượng là rất cần thiết để có thể đạt được kết quả cao trong kì thi. Trong đề thi tuyển sinh ĐH và CĐ năm 2010, năm 2011, môn Vật Lý có những câu trắc nghiệm định lượng khá khó mà các đề thi trước đó chưa có, nếu chưa gặp và chưa giải qua lần nào thì thí sinh khó mà giải nhanh và chính xác các câu này, mặt khác về lý thuyết cung như bài tập về sóng các em còn mơ hồ so với các chương khác nên việc giải đề thi trong chương này còn khó khăn hơn.

Để giúp các em học sinh nhận dạng được các câu trắc nghiệm định lượng từ đó có thể giải nhanh và chính xác từng câu, tôi xin tập hợp ra đây các bài tập điển hình trong sách giáo khoa, trong sách bài tập, trong các đề thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh ĐH – CĐ trong những năm qua và phân chúng thành những dạng cơ bản từ đó đưa ra phương pháp giải cho từng dạng. Hy vọng rằng tập tài liệu này giúp ích được một chút gì đó cho các quí đồng nghiệp trong quá trình giảng dạy và các em học sinh trong quá trình kiểm tra, thi cử.

II. THỰC TRẠNG TRUỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI :

1. Thuận lợi :


Trước khi thực hiện đề tài này ở trường THPT Bình Sơn, qua tìm hiểu và trao đổi với đồng nghiệp tôi nhận thấy:

- Đa số học sinh ham mê học bộ môn Vật lí, nhưng khi làm các bài tập vật lí các em thường lúng túng trong việc định hướng giải, có thể nói hầu như các em chưa biết cách giải cũng như trình bày lời giải, nhất là nhung câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp đại học

- Một số học sinh khá giỏi rất có hứng thú tìm tòi lời giải những bài toán nhưng phương pháp đại số thì rất dài và dễ sai xót nên không phù hợp với phương pháp kiểm tra đánh giá theo hình thức trắc nghiệm hiện nay

2. Khó khăn :

- Trình độ tiếp thu của học sinh không đồng đều, kiến thức về hình học còn hạn chế, chưa biết vận dụng các hệ thức lượng trong tam giác vuông.

- Học sinh chưa có phương pháp tổng quan để giải một bài tập Vật lí, bài tập về dao động điều hòa nói riêng.

- Học sinh chưa biết vận dụng liên kết các kiến thức

- Nội dung cấu trúc chương trình sách giáo khoa mới hầu như không dành thời lượng cho việc hướng dẫn học sinh giải bài tập hay luyện tập, dẫn đến học sinh không có điều kiện bổ sung, mở rộng và nâng cao kiến thức cũng như rèn kỹ năng giải bài tập dao động điều hòa.
III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI :

1. Cơ sở lý luận :

a. Mục đích nghiên cứu


Làm quen với phương pháp giải bài thi trắc nghiệm

Tìm cho mình một phương pháp giải nhanh để tạo ra không khí hứng thú và lôi cuốn nhiều học sinh tham gia giải các bài tập lý, đồng thời giúp các em đạt được kết quả cao trong các kỳ thi.

Nghiên cứu phương pháp giảng dạy bài tập vật lý với quan điểm tiếp cận mới: “Phương pháp Trắc nghiệm khách quan”

Việc nghiên cứu đề tài này nhằm giúp học sinh củng cố được kiến thức, rèn luyện được phương pháp giải bài tập trắc nghiệm, nâng cao chất lượng học tập bộ môn vật lý.

b. Đối tượng nghiên cứu.

Các tiết bài tập của “Chương II: Sóng cơ và sóng âm” môn vật lí lớp 12 ban cơ bản.

Đối tượng sử dụng đề tài: Học sinh học lớp 12 ôn thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.

c. Nhiệm vụ nghiên cứu.

Đề tài nêu ra phương pháp giải các dạng bài tập trắc nghiệm bằng cách rút ra các công thức thu gọn rút ra từ cách giải bài tập tự luận, từ đó giúp học sinh hình thành phương pháp luận căn bản để giải quyết nhanh nhất các dạng bài tập trắc nghệm khi tham gia các kì thi tốt nghiệp và đại học, đồng thời phân biệt và áp dụng được trong các điều kiện cụ thể của từng bài tập.

Bên cạnh đó, giúp các em rèn luyện kĩ năng làm bài tập trắc nghiệm.



2. Một số biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài :

Nghiên cứu lý thuyết.

Giải các bài tập vận dụng.

Xác định đối tượng học sinh áp dụng đề tài.

Đưa ra một số công thức, ý kiến chưa ghi trong sách giáo khoa nhưng được suy ra khi giải một số bài tập điển hình.

Kiểm tra sự tiếp thu của học sinh bằng các đề ôn luyện.

Đánh giá, đưa ra sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Cuối phần có các câu trắc nghiệm luyện tập là đề thi ĐH – CĐ trong các năm qua.

1703907237880.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---[SKKN MÔN VẬT LÝ] PHƯƠNG PHÁP GIẢI ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM CHƯƠNG SÓNG CƠ & SÓNG ÂM ÔN TH...doc
    395.5 KB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    các sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý thpt sáng kiến kinh nghiệm dạy học stem môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm lớp 12 môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 12 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 6 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 7 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 violet sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 9 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý thcs sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý thpt sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý thpt violet sáng kiến kinh nghiệm stem vật lý sáng kiến kinh nghiệm vật lý sáng kiến kinh nghiệm vật lý 12 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 12 violet sáng kiến kinh nghiệm vật lý 6 hay sáng kiến kinh nghiệm vật lý 6 violet sáng kiến kinh nghiệm vật lý 7 violet sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 violet sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 thcs violet sáng kiến kinh nghiệm vật lý lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm vật lý thpt sáng kiến môn vật lý
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top