Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN MÔN VẬT LÝ] TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI PHẦN: NHIỆT HỌC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh lớp 12 (bậc THPT) là một hoạt động nhằm tạo phong trào thi đua học tập trong khối THPT và phát hiện nhân tài. Việc bồi dưỡng HS giỏi để tham gia kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh là một nhiệm vụ của GV bộ môn. Là một GV được phân công giảng dạy bồi dưỡng HS giỏi của trường THPT Trấn Biên trong rất nhiều năm tôi đã phải luôn sưu tầm các tài liệu, thực hiện biên soạn lại để có một tài liệu giảng dạy phù hợp với yêu cầu của kỳ thi và đặc biệt là phù hợp với đối tượng HS của trường mình và điều kiện của khóa học bồi dưỡng hàng năm của trường.
Cho đến nay tôi đã có được một tài liệu do chính mình biên soạn dùng để phục vụ việc giảng dạy bồi dưỡng HS giỏi phần Nhiệt học.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:
Cơ sở lý luận:
Trong tình hình chung chưa có một tài liệu chuẩn nào trong việc bồi dưỡng HS giỏi mà chỉ có nhiều sách tham khảo, nên việc các GV được phân công bồi dưỡng HS giỏi phải tự biên soạn tài liệu để giảng dạy là một việc làm thiết yếu để có được một kết quả tương đối khả quan.
Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài:
Đề tài gồm các nội dung sau:
PHẦN I : TÓM TẮT GIÁO KHOA.
PHẦN II : CÁC BÀI TOÁN ĐỀ NGHỊ. (Một số bài có kèm hướng dẫn ; Một số bài HS tự giải).
Về nội dung chia làm hai phần:
Phần một: Phương trình trạng thái của khí lý tưởng. Phương trình Menđêlêep – Clapâyron. Định luật Đan-tôn. Các bài toán về đồ thị.
Phần hai: Công, nhiệt lượng. Các nguyên lý nhiệt động lực học.
PHẦN III : CÁC BÀI TOÁN KIỂM TRA CUỐI KỲ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI.
Biện pháp thực hiện:
Qua phần tóm tắt giáo khoa, GV giảng cho HS nắm vững lại các kiến thức của phần Nhiệt học đã học từ lớp 10.
GV lưu ý kỹ cho HS điều kiện vận dụng các kiến thức và lưu ý cho HS biết cách tránh các lỗi sai thường gặp.
Các bài toán đề nghị sẽ được tất cả các HS cùng tham gia giải. GV kiểm tra tình hình làm bài của HS, có thể đề nghị một HS lên bảng giải rồi mời các HS khác nhận xét, rồi cuối cùng GV tổng kết đưa ra cách giải tốt nhất Ở một số bài toán GV cần đưa ra một số nhận xét gợi ý rồi mới yêu cầu HS giải.
Một số bài toán được đưa ra để HS về nhà tự giải thêm để củng cố các vấn đề đã được đưa ra giải quyết trước đó.
Cuối kỳ bồi dưỡng có một số bài toán kiểm tra.
III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI:
+ Theo đặc điểm của đề thi HS giỏi cấp tỉnh vòng I nên tài liệu này chỉ giới hạn xét các quá trình nhiệt liên quan đến chất khí.
+ Tài liệu này được biên soạn để bồi dưỡng cho HS thi HS giỏi cấp tỉnh vòng I nên chưa đưa thêm các phần chất rắn, chất lỏng và các bài nâng cao hơn nữa về chất khí vào.
+ Với tài liệu này các HS tham gia học bồi dưỡng HS giỏi sẽ có được một sự hệ thống kiến thức vững chắc, biết được cách tư duy giải một bài toán về nhiệt học và có được kỹ năng xử lý các tình huống đặc thù của bài toán về nhiệt học.
IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG:
1) Tài liệu này có giá trị lưu hành nội bộ và có giá trị cho các đồng nghiệp tham khảo trong công tác dạy bồi dưỡng HS giỏi dự thi cấp tỉnh.
2) Kiến nghị:
Cần có sự thống nhất về nội dung ra thi HS giỏi cấp tỉnh vòng I:
· Các bài nâng cao trong phạm vi kiến thức của chương trình, phải phù hợp với khả năng toán học của HS tính đến thời điểm tham dự kỳ thi.
· Các kiến thức nào mở rộng GV cần bổ sung cho HS, ví dụ như định luật Đan – tôn.
· Chỉ ra các bài trong phạm vi kiến thức của chương trình để tạo sự công bằng trong việc đánh giá phong trào học tập của học sinh.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh lớp 12 (bậc THPT) là một hoạt động nhằm tạo phong trào thi đua học tập trong khối THPT và phát hiện nhân tài. Việc bồi dưỡng HS giỏi để tham gia kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh là một nhiệm vụ của GV bộ môn. Là một GV được phân công giảng dạy bồi dưỡng HS giỏi của trường THPT Trấn Biên trong rất nhiều năm tôi đã phải luôn sưu tầm các tài liệu, thực hiện biên soạn lại để có một tài liệu giảng dạy phù hợp với yêu cầu của kỳ thi và đặc biệt là phù hợp với đối tượng HS của trường mình và điều kiện của khóa học bồi dưỡng hàng năm của trường.
Cho đến nay tôi đã có được một tài liệu do chính mình biên soạn dùng để phục vụ việc giảng dạy bồi dưỡng HS giỏi phần Nhiệt học.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:
Cơ sở lý luận:
Trong tình hình chung chưa có một tài liệu chuẩn nào trong việc bồi dưỡng HS giỏi mà chỉ có nhiều sách tham khảo, nên việc các GV được phân công bồi dưỡng HS giỏi phải tự biên soạn tài liệu để giảng dạy là một việc làm thiết yếu để có được một kết quả tương đối khả quan.
Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài:
Đề tài gồm các nội dung sau:
PHẦN I : TÓM TẮT GIÁO KHOA.
PHẦN II : CÁC BÀI TOÁN ĐỀ NGHỊ. (Một số bài có kèm hướng dẫn ; Một số bài HS tự giải).
Về nội dung chia làm hai phần:
Phần một: Phương trình trạng thái của khí lý tưởng. Phương trình Menđêlêep – Clapâyron. Định luật Đan-tôn. Các bài toán về đồ thị.
Phần hai: Công, nhiệt lượng. Các nguyên lý nhiệt động lực học.
PHẦN III : CÁC BÀI TOÁN KIỂM TRA CUỐI KỲ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI.
Biện pháp thực hiện:
Qua phần tóm tắt giáo khoa, GV giảng cho HS nắm vững lại các kiến thức của phần Nhiệt học đã học từ lớp 10.
GV lưu ý kỹ cho HS điều kiện vận dụng các kiến thức và lưu ý cho HS biết cách tránh các lỗi sai thường gặp.
Các bài toán đề nghị sẽ được tất cả các HS cùng tham gia giải. GV kiểm tra tình hình làm bài của HS, có thể đề nghị một HS lên bảng giải rồi mời các HS khác nhận xét, rồi cuối cùng GV tổng kết đưa ra cách giải tốt nhất Ở một số bài toán GV cần đưa ra một số nhận xét gợi ý rồi mới yêu cầu HS giải.
Một số bài toán được đưa ra để HS về nhà tự giải thêm để củng cố các vấn đề đã được đưa ra giải quyết trước đó.
Cuối kỳ bồi dưỡng có một số bài toán kiểm tra.
III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI:
+ Theo đặc điểm của đề thi HS giỏi cấp tỉnh vòng I nên tài liệu này chỉ giới hạn xét các quá trình nhiệt liên quan đến chất khí.
+ Tài liệu này được biên soạn để bồi dưỡng cho HS thi HS giỏi cấp tỉnh vòng I nên chưa đưa thêm các phần chất rắn, chất lỏng và các bài nâng cao hơn nữa về chất khí vào.
+ Với tài liệu này các HS tham gia học bồi dưỡng HS giỏi sẽ có được một sự hệ thống kiến thức vững chắc, biết được cách tư duy giải một bài toán về nhiệt học và có được kỹ năng xử lý các tình huống đặc thù của bài toán về nhiệt học.
IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG:
1) Tài liệu này có giá trị lưu hành nội bộ và có giá trị cho các đồng nghiệp tham khảo trong công tác dạy bồi dưỡng HS giỏi dự thi cấp tỉnh.
2) Kiến nghị:
Cần có sự thống nhất về nội dung ra thi HS giỏi cấp tỉnh vòng I:
· Các bài nâng cao trong phạm vi kiến thức của chương trình, phải phù hợp với khả năng toán học của HS tính đến thời điểm tham dự kỳ thi.
· Các kiến thức nào mở rộng GV cần bổ sung cho HS, ví dụ như định luật Đan – tôn.
· Chỉ ra các bài trong phạm vi kiến thức của chương trình để tạo sự công bằng trong việc đánh giá phong trào học tập của học sinh.