CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,989
Điểm
113
tác giả
SKKN Một số biện pháp giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh CT GDPT 2018 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN MỞ ĐẦU

Lý do chọn đề tài:

Nhân loại đang chứng kiến một thời kỳ có nhiều biến động trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong từng nước cũng như trên phạm vi toàn thế giới. Do đó các quốc gia dân tộc cần phải đổi mới, Việt Nam cũng là một quốc gia không ngoại lệ. Để có được điều đó thì con người là mục tiêu hàng đầu, mà muốn thay đổi con người thì trước hết phải thay đổi về giáo dục, thay đổi giáo dục trước hết là thay đổi về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học.

Thay đổi về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học, ngoài việc mang lại hiệu quả dạy và học về mặt kiến thức, kỹ năng và thái độ, việc dạy học phát triển năng lực còn có nhiều ý nghĩa quan trọng tác động đến quá trình phát triển của học sinh như sau: Giúp khơi gợi hứng thú, nhu cầu, cá tính,… của mỗi học sinh; Mở rộng định hướng, nâng cao khả năng thực hành, hợp tác, phản biện, sáng tạo; Phát huy khả năng làm việc cá nhân và tính tự giác của mỗi học sinh; Hình thành kĩ năng đáp ứng những đòi hỏi của thực tế cuộc sống; Thúc đẩy tiến độ học tập; Tối ưu hóa thời gian dạy và học, tiết kiệm thời gian và công sức cho cả giáo viên và học sinh.

Phát triển năng lực học sinh, giúp học sinh giải quyết được những vấn đề trong thực tiễn được xem là một trong những điểm nhấn của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, để tiếp cận chương trình mới và nâng cao chất lượng dạy học cần phải thiết kế các hoạt động dạy học gắn với các tình huống thực tiễn nhằm góp phần định hướng, phát triển năng lực cho học sinh.

Đó chính là lý do tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh”.

Mục đích nghiên cứu:

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn công tác quản lý việc đổi mới Phương pháp dạy học, đề ra biện pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh ở nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiện nay.



3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu:

3.1. Khách thể:
Là vấn đề quản lý, bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

3.2. Đối tượng: Quản lý, bồi dưỡng các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh ở Trường Tiểu học Tản Hồng hiện nay.

4. Nhiệm vụ nghiên cứu.

4.1. Nghiên cứu lý luận:
Về vấn đề lý luận quản lý, bồi dưỡng các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh Trường Tiểu học.

4.2. Khảo sát đánh giá: thực trạng quản lý, bồi dưỡng các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh ở Trường Tiểu học Tản Hồng.

4.3. Đề xuất biện pháp: Quản lý, bồi dưỡng các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh ở Trường Tiểu học Tản Hồng hiện nay.

5. Phương pháp nghiên cứu.

5.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận: Các phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại tài liệu nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài.

5.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: khảo sát đánh giá thực trạng quản lý, bồi dưỡng các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh ở nhà trường.

6. Phạm vi nghiên cứu.

Nghiên cứu thực trạng Quản lý, bồi dưỡng các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh ở Trường Tiểu học Tản Hồng.







B. PHẦN NỘI DUNG

1. Cơ sở lý luận.

- Quản lý phương pháp dạy học: là quá trình tác động có mục đích, có tổ chức của người quản lý đến cách thức làm việc của thầy và trò nhằm đạt được mục đích dạy học.

- Phương pháp: Thuật ngữ “phương pháp” có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp “Metodos” có nghĩa chung nhất là con đường, cách thức mà chủ thể sử dụng để tác động nhằm chiếm lĩnh hoặc biến đổi đối tượng theo mục đích đã định.

- Phương pháp quản lý: Là tổng thể cách thức tác động với các phương tiện khác nhau của chủ thể quản lý đến hệ thống bị quản lý, nhằm đạt mục tiêu quản lý.

- Phương pháp dạy học: Có nhiều định nghĩa khác nhau về phương pháp dạy học, song tựu trung lại có thể hiểu dưới ba dạng sau đây:

+ Theo quan điểm điều khiển học, phương pháp dạy học là cách thức tổ chức hoạt động nhận thức của học sinh và điều khiển hoạt động này.

+ Theo quan điểm logich, phương pháp dạy học là những thủ thuật logich được sử dụng để giúp học sinh nắm kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo một cách tự giác.

+ Theo bản chất của nội dung, phương pháp dạy học là sự vận động của nội dung dạy học.

Mặc dù chưa có ý kiến thống nhất về định nghĩa phương pháp dạy học, các tác giả đều thừa nhận rằng, phương pháp dạy học có những dấu hiệu đặc trung sau đây:

+ Nó phản ảnh sự vận động của quá trình nhận thức của học sinh nhằm đạt được mục tiêu đặt ra.

+ Phản ánh sự vận động của nội dung đã được nhà trường quy định.

+ Phản ánh cách thức thông tin giữa thầy và trò.

+ Phản ánh cách thức điều khiển hoạt động nhận thức: kích thích và xây dựng động cơ, tổ chức hoạt động nhận thức và kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động.

Nếu để cho đơn giản và dễ hiểu, khái niệm phương pháp dạy học có thể được định nghĩa là: “Phương pháp dạy học học là tổ hợp các cách thức hoạt động của giáo viên và học sinh trong sự phối hợp, thống nhất dưới vai trò chủ đạo của giáo viên nhằm thực hiện được những nhiệm vụ dạy học”.

- Quan niệm về đổi mới phương pháp dạy học: Đổi mới không phải là thay đổi toàn bộ phương pháp dạy học đã có, mà phải trên cơ sở phát huy những yếu tố tích cực của phương pháp dạy học hiện nay, từng bước áp dụng những phương pháp dạy học tiên tiến và phương tiện dạy học hiện đại nhằm thay đổi cách thức dạy của thầy, thay đổi phương pháp học tập của học sinh, chuyển từ học tập thụ động sang học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, từng bước chuyển dần phương pháp dạy học theo hướng biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, biến quá trình dạy học thành quá trình tự học.

2. Cơ sở thực tiễn.

Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là một vấn đề sớm được Ban giám hiệu nhà trường trường chú ý quan tâm. Chúng tôi đã thực hiện nhiều cách thức khác nhau để bồi dưỡng trình độ và năng lực về mọi mặt đặc biệt là về chuyên môn và nghiệp vụ dạy học. Kết quả thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố đạt giải Ba của giáo viên trong năm học 2022-2023 đã khẳng định thành quả dạy tốt - học tốt của nhà trường. Điều đó chỉ có thể đạt được khi đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy của nhà trường thường xuyên được quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, ứng dụng phương pháp dạy học tích cực để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Theo đường lối đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đổi mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các bậc học, các cấp học, trong đó có cấp Tiểu học để tiến kịp xu thế phát triển của các nước trong khu vực và trên thế giới. Ở cấp Tiểu học, chúng ta đã nghiên cứu thay đổi chương trình sách giáo khoa cả về mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học cũng như cách đánh giá để tiến tới thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của cấp học mà Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã quy định rõ các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù cần hình thành đối với học sinh Tiểu học. Từ những quy định khung này nhà trường và gia đình cùng phối hợp để rèn luyện, bồi dưỡng cho học sinh theo khung rèn luyện của từng khối lớp cụ thể. Để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục phẩm chất, năng lực cho học sinh Tiểu học, đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục phổ thông 2018.



3. Nội dung khảo sát và cách tiến hành:

* Nội dung khảo sát:


- Khảo sát nhận thức của ban giám hiệu, giáo viên về phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất; dạy học gắn với thực tiễn. Thế nào là dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh?

- Khảo sát biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên về các phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, gồm: Xây dựng kế hoạch - Tổ chức - chỉ đạo thực hiện - kiểm tra, giám sát, điều chỉnh, đánh giá kết quả và tổng kết, rút bài học kinh nghiệm.


1713067237943.png

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---SSKKN Một số biện pháp giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng ph...doc
    161 KB · Lượt tải : 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bai sang kien kinh nghiem cua giao vien mam non giáo an sinh hoạt lớp thcs giáo an sinh hoạt lớp theo chủ đề giáo viên không phải viết sáng kiến kinh nghiệm khiếm thính bẩm sinh khiếm thính có chữa được không mẫu sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất mô tả sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp người khiếm thính có nói được không sáng kiến chủ nhiệm sáng kiến chủ nhiệm giỏi sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến chủ nhiệm lớp sáng kiến chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến công tác chủ nhiệm sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến công tác văn thư lưu trữ sáng kiến của giáo viên sang kien giao vien sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến khiếm thính sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm anh văn tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp tình sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm violet sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm excel sáng kiến kinh nghiệm giáo viên sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi violet sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm iso sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 cánh điều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 đạt giải sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lưu trữ hồ sơ sáng kiến kinh nghiệm lưu trữ hồ sơ kế toán sang kien kinh nghiem mam non hay cap tinh sáng kiến kinh nghiệm mẫu giáo bé sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng môn toán sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng mũi nhọn sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý chất lượng công trình sáng kiến kinh nghiệm quản lý lớp chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm sinh hoạt chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thpt sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm thi gvcn giỏi sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiết sinh hoạt lớp sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiểu học theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường nghề sáng kiến kinh nghiệm văn thư lưu trữ violet sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm về lưu trữ hồ sơ sáng kiến kinh nghiệm đổi mới giờ sinh hoạt lớp sáng kiến kinh nghiệm đổi mới tiết sinh hoạt lớp sáng kiến lưu trữ sáng kiến lưu trữ hồ sơ sáng kiến lưu trữ hồ sơ kế toán sáng kiến nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng sáng kiến nâng cao chất lượng công việc sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng sáng kiến nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ sáng kiến nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 sáng kiến nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 môn tiếng anh sáng kiến nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên sáng kiến sinh hoạt lớp sáng kiến thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến tiết kiệm giấy sáng kiến trong công tác lưu trữ sáng kiến trong công tác lưu trữ hồ sơ sáng kiến trong giáo dục sáng kiến trong văn thư lưu trữ sáng kiến về công tác chủ nhiệm giỏi sáng kiến về lưu trữ sinh hoạt lớp theo chủ đề sinh hoạt lớp theo chuyên đề skkn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên skkn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trẻ khiếm thính có những khó khăn gì trường khiếm thính hoa lan violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top