Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN Một số biện pháp rèn ý thức tự học, tự quản cho học sinh lớp 5 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1.LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP
Giáo dục Tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, phát triển năng lực cá nhân tính năng động sáng tạo, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở. Chính vì vậy người giáo viên tiểu học đặc biệt là giáo viên chủ nhiêm lớp có vai trò vị trí quan trọng trong việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Một trong những kỹ năng cốt lõi để thành công trong học tập đó là kỹ năng tự học, tự quản. Để học sinh luôn có ý thức tự học, tự quản trong học tập và hoạt động là vấn đề trăn trở của nhiều giáo viên. Nếu xây dựng được nề nếp tự học, tự quản tốt sẽ giúp cho việc học tập đạt kết quả cao. Giúp cho mỗi học sinh có định hướng trong học tập và trong sinh hoạt. Giữa nề nếp tự học, tự quản và kết quả học tập có mối quan hệ mật thiết với nhau. Đi đôi với chất lượng, kết quả học tập, công tác xây dựng nề nếp tự học, tự quản cho học sinh là nhiệm vụ cơ bản của người giáo viên.
Năm học 2020 - 2021 tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 5D. Thực tế khi tôi nhận lớp chủ nhiệm tôi thấy học sinh của tôi ý thức tự giác học tập chưa được cao, tính tự quản chưa có. Các em không chủ động trong việc học, chỉ học khi giáo viên yêu cầu, khi giáo viên giám sát. Khi không có GVCN các em chỉ nói chuyện và chơi, đùa. Khả năng lãnh đạo của ban cán sự lớp chưa khoa học. Khi lớp trưởng nhắc nhở nhiều học sinh không thích, không nghe theo. Ban cán sự luôn tìm GVCN để “thưa cô”…..Sau 2 tuần đầu của năm học qua việc theo dõi học sinh tham gia một số hoạt động của lớp cùng với việc thu thập thông tin học sinh từ phía cha mẹ các em và từ phía giáo viên chủ nhiệm năm trước. Tôi đã thu được bảng số liệu như sau:
1.LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP
Giáo dục Tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, phát triển năng lực cá nhân tính năng động sáng tạo, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở. Chính vì vậy người giáo viên tiểu học đặc biệt là giáo viên chủ nhiêm lớp có vai trò vị trí quan trọng trong việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Một trong những kỹ năng cốt lõi để thành công trong học tập đó là kỹ năng tự học, tự quản. Để học sinh luôn có ý thức tự học, tự quản trong học tập và hoạt động là vấn đề trăn trở của nhiều giáo viên. Nếu xây dựng được nề nếp tự học, tự quản tốt sẽ giúp cho việc học tập đạt kết quả cao. Giúp cho mỗi học sinh có định hướng trong học tập và trong sinh hoạt. Giữa nề nếp tự học, tự quản và kết quả học tập có mối quan hệ mật thiết với nhau. Đi đôi với chất lượng, kết quả học tập, công tác xây dựng nề nếp tự học, tự quản cho học sinh là nhiệm vụ cơ bản của người giáo viên.
Năm học 2020 - 2021 tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 5D. Thực tế khi tôi nhận lớp chủ nhiệm tôi thấy học sinh của tôi ý thức tự giác học tập chưa được cao, tính tự quản chưa có. Các em không chủ động trong việc học, chỉ học khi giáo viên yêu cầu, khi giáo viên giám sát. Khi không có GVCN các em chỉ nói chuyện và chơi, đùa. Khả năng lãnh đạo của ban cán sự lớp chưa khoa học. Khi lớp trưởng nhắc nhở nhiều học sinh không thích, không nghe theo. Ban cán sự luôn tìm GVCN để “thưa cô”…..Sau 2 tuần đầu của năm học qua việc theo dõi học sinh tham gia một số hoạt động của lớp cùng với việc thu thập thông tin học sinh từ phía cha mẹ các em và từ phía giáo viên chủ nhiệm năm trước. Tôi đã thu được bảng số liệu như sau: