Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
[SKKN] Phát huy tính tích cực khi dạy môn Lịch sử lớp 5 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
3. Vấn đề mà sáng kiến giải quyết:
- Trước kia chúng ta thường quan niệm học lịch sử là phải học thuộc, nạp vào bộ nhớ của học sinh theo lối thầy đọc, trò chép, học thuộc lòng theo thầy, theo sách giáo khoa là đạt yêu cầu. Học sinh học môn Lịch sử thường tiếp thu một cách thụ động do đa số giáo viên chỉ dùng một phương pháp đã cũ là thuyết trình cốt sao cho học sinh chỉ cần nhớ tên nhân vật và sự kiện lịch sử là đủ. Chính vì vậy học sinh không hứng thú trong các giờ Lịch sử và đặc biệt không hình dung được sinh động về các sự kiện Lịch sử đã diễn ra cách các em rất xa. Từ đó dễ tạo cho các em có thói quen ỷ lại, thụ động, dễ quên và trì trệ trong tư duy.
- Nguyên nhân khách quan: Phim ảnh sách truyện về lịch sử của ta
còn nghèo nàn đơn điệu, không phong phú, sức hấp dẫn chưa cao. Nhiều thể
loại chưa phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, các em bị ảnh hưởng nhiều bởi phim
truyện nước ngoài….
- Nguyên nhân chủ quan: Trang thiết bị phục vụ cho môn học còn nghèo nàn, giáo viên chưa đi sâu nghiên cứu tài liệu giảng dạy, chưa nhiệt
tình trong bài dạy. Các hình thức dạy học còn đơn điệu, khô cứng. Bản thân
giáo viên có phần xem nhẹ môn này so với Toán và Tiếng Việt, chính vì
thế khi tham gia các hội thi giáo viên rất dè dặt khi lựa chọn môn Lịch
sử.
3. Vấn đề mà sáng kiến giải quyết:
- Trước kia chúng ta thường quan niệm học lịch sử là phải học thuộc, nạp vào bộ nhớ của học sinh theo lối thầy đọc, trò chép, học thuộc lòng theo thầy, theo sách giáo khoa là đạt yêu cầu. Học sinh học môn Lịch sử thường tiếp thu một cách thụ động do đa số giáo viên chỉ dùng một phương pháp đã cũ là thuyết trình cốt sao cho học sinh chỉ cần nhớ tên nhân vật và sự kiện lịch sử là đủ. Chính vì vậy học sinh không hứng thú trong các giờ Lịch sử và đặc biệt không hình dung được sinh động về các sự kiện Lịch sử đã diễn ra cách các em rất xa. Từ đó dễ tạo cho các em có thói quen ỷ lại, thụ động, dễ quên và trì trệ trong tư duy.
- Nguyên nhân khách quan: Phim ảnh sách truyện về lịch sử của ta
còn nghèo nàn đơn điệu, không phong phú, sức hấp dẫn chưa cao. Nhiều thể
loại chưa phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, các em bị ảnh hưởng nhiều bởi phim
truyện nước ngoài….
- Nguyên nhân chủ quan: Trang thiết bị phục vụ cho môn học còn nghèo nàn, giáo viên chưa đi sâu nghiên cứu tài liệu giảng dạy, chưa nhiệt
tình trong bài dạy. Các hình thức dạy học còn đơn điệu, khô cứng. Bản thân
giáo viên có phần xem nhẹ môn này so với Toán và Tiếng Việt, chính vì
thế khi tham gia các hội thi giáo viên rất dè dặt khi lựa chọn môn Lịch
sử.