SKKN Phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 3, 4, 5 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài:
Chúng ta đang sống trong thế kỷ XXI thế kỷ của nền văn minh hiện đại, thế kỷ của khoa học công nghệ thông tin. Đất nước ta đang trong thời kỳ phát triển lấy nền kinh tế tri thức làm nền tảng cho sự phát triển và coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu và cải tiến chất lượng dạy và học để hoàn thành tốt việc đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực con người cho công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Để tồn tại và phát triển xây dựng và bảo vệ tổ quốc theo kịp các nước phát triển đòi hỏi chúng ta phải nắm bắt được các thành tựu tiên tiến nhất. Nhằm đưa đất nước Việt Nam trở thành một nước văn minh giàu mạnh.
Bởi vậy hệ thống các môn học trong nhà trường hiện nay là hướng tới những vấn đề cốt lõi thiết thực đó. Bộ môn Tiếng Anh tuy đưa vào phổ biến muộn hơn so với các môn học khác ở nhà trường nói chung và trường tiểu học tôi đang dạy nói riêng, nhưng nó là chìa khóa mở ra kho tàng tri thức nhân loại. Nó là người hướng đạo đưa ta tới với Thế giới bắt tay với bạn bè năm châu, tiếp thu và lĩnh hội những tinh hoa nhân loại.
Như chúng ta đã biết, trong nhà trường phổ thông hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh là giảng dạy và học tập. Cả hai hoạt động này đều phải đòi hỏi người dạy phải chuyển tải các kiến thức, nội dung môn học và người học phải lĩnh hội được kiến thức đó. Nhưng tiếng Anh là môn học khó, đặc biệt là học sinh tiểu học ở vùng ngoại thành trường tôi, tiếng Anh đối với các em hoàn toàn mới lạ. Có lẽ vì thế mà ý thức học tập của các em chưa cao, các em vẫn còn thụ động, còn e ngại và rụt rè, mà rào cản lớn đối với các em là việc phát âm, đọc và nói tiếng Anh. Với mục tiêu rèn luyện cho các em bốn kĩ năng; nghe nói đọc viết, trong mỗi đơn vị bài học thì kỹ năng “Nghe và Nói” được ưu tiên hàng đầu đối với học sinh tiểu học, song đối với học sinh tiểu học nghe và nói tiếng Việt (tiếng mẹ đẻ) chuẩn xác và truyền cảm đã là một vấn đề không dễ nói gì đến việc nói tiếng Anh. Bởi lẽ đó, tôi luôn tìm tòi và thực hiện tốt vai trò và nhiệm vụ của mình với mục tiêu; giảng dạy những tiết học phong phú và đa dạng và theo dõi quá trình học sinh trong lớp học, giúp các em không chỉ học tiếng Anh cho vui mà và cảm thấy yêu thích việc học ngoại ngữ mà còn là một bước khởi đầu vững chắc, tạo nền móng cho các em trong việc học ngoại ngữ sau này.
Để giúp các em vượt qua trở ngại này tôi chọn đề tài " Phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 3, 4, 5”, nhằm giúp các em học sinh tự tin chủ động tiếp cận, làm quen với những kỹ thuật và phương pháp dạy và học. Ở độ tuổi này các em đang phát triển tư duy thông qua các kỹ năng học, quan sát, lắng nghe, bắt chước và tự mình thử nghiệm.Với quan điểm như vậy chúng tôi xây dựng chương trình phát triển nâng cao năng lực giao tiếp tiếng Anh cho trẻ lớp 3, lớp 4, lớp 5 mặc dù về mặt tính cách và tâm lý học sinh ở độ tuổi này các em vẫn thích chơi nhưng đã bắt đầu phát triển trí tưởng tượng trong trò chơi. Đề tài này được xây dựng dựa trên những hoạt động học và chơi quen thuộc với trẻ. Đó là luyện nói chuyện bằng tiếng Anh (Talk), luyện cách phát âm, ngữ điệu, giọng điệu, và đặc biệt trẻ tự sản sinh ngôn ngữ thông qua “Free talk/Let’s talk” dưới các dạng hoạt động khác nhau do giáo viên lựa chọn sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, những hoạt động đó chúng ta cùng tham khảo trong đề tài này.
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Chúng ta đang sống trong thế kỷ XXI thế kỷ của nền văn minh hiện đại, thế kỷ của khoa học công nghệ thông tin. Đất nước ta đang trong thời kỳ phát triển lấy nền kinh tế tri thức làm nền tảng cho sự phát triển và coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu và cải tiến chất lượng dạy và học để hoàn thành tốt việc đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực con người cho công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Để tồn tại và phát triển xây dựng và bảo vệ tổ quốc theo kịp các nước phát triển đòi hỏi chúng ta phải nắm bắt được các thành tựu tiên tiến nhất. Nhằm đưa đất nước Việt Nam trở thành một nước văn minh giàu mạnh.
Bởi vậy hệ thống các môn học trong nhà trường hiện nay là hướng tới những vấn đề cốt lõi thiết thực đó. Bộ môn Tiếng Anh tuy đưa vào phổ biến muộn hơn so với các môn học khác ở nhà trường nói chung và trường tiểu học tôi đang dạy nói riêng, nhưng nó là chìa khóa mở ra kho tàng tri thức nhân loại. Nó là người hướng đạo đưa ta tới với Thế giới bắt tay với bạn bè năm châu, tiếp thu và lĩnh hội những tinh hoa nhân loại.
Như chúng ta đã biết, trong nhà trường phổ thông hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh là giảng dạy và học tập. Cả hai hoạt động này đều phải đòi hỏi người dạy phải chuyển tải các kiến thức, nội dung môn học và người học phải lĩnh hội được kiến thức đó. Nhưng tiếng Anh là môn học khó, đặc biệt là học sinh tiểu học ở vùng ngoại thành trường tôi, tiếng Anh đối với các em hoàn toàn mới lạ. Có lẽ vì thế mà ý thức học tập của các em chưa cao, các em vẫn còn thụ động, còn e ngại và rụt rè, mà rào cản lớn đối với các em là việc phát âm, đọc và nói tiếng Anh. Với mục tiêu rèn luyện cho các em bốn kĩ năng; nghe nói đọc viết, trong mỗi đơn vị bài học thì kỹ năng “Nghe và Nói” được ưu tiên hàng đầu đối với học sinh tiểu học, song đối với học sinh tiểu học nghe và nói tiếng Việt (tiếng mẹ đẻ) chuẩn xác và truyền cảm đã là một vấn đề không dễ nói gì đến việc nói tiếng Anh. Bởi lẽ đó, tôi luôn tìm tòi và thực hiện tốt vai trò và nhiệm vụ của mình với mục tiêu; giảng dạy những tiết học phong phú và đa dạng và theo dõi quá trình học sinh trong lớp học, giúp các em không chỉ học tiếng Anh cho vui mà và cảm thấy yêu thích việc học ngoại ngữ mà còn là một bước khởi đầu vững chắc, tạo nền móng cho các em trong việc học ngoại ngữ sau này.
Để giúp các em vượt qua trở ngại này tôi chọn đề tài " Phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 3, 4, 5”, nhằm giúp các em học sinh tự tin chủ động tiếp cận, làm quen với những kỹ thuật và phương pháp dạy và học. Ở độ tuổi này các em đang phát triển tư duy thông qua các kỹ năng học, quan sát, lắng nghe, bắt chước và tự mình thử nghiệm.Với quan điểm như vậy chúng tôi xây dựng chương trình phát triển nâng cao năng lực giao tiếp tiếng Anh cho trẻ lớp 3, lớp 4, lớp 5 mặc dù về mặt tính cách và tâm lý học sinh ở độ tuổi này các em vẫn thích chơi nhưng đã bắt đầu phát triển trí tưởng tượng trong trò chơi. Đề tài này được xây dựng dựa trên những hoạt động học và chơi quen thuộc với trẻ. Đó là luyện nói chuyện bằng tiếng Anh (Talk), luyện cách phát âm, ngữ điệu, giọng điệu, và đặc biệt trẻ tự sản sinh ngôn ngữ thông qua “Free talk/Let’s talk” dưới các dạng hoạt động khác nhau do giáo viên lựa chọn sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, những hoạt động đó chúng ta cùng tham khảo trong đề tài này.