- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN PHƯƠNG PHÁP LÀM CÁC DẠNG BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC TRONG ĐỀ THI NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐIỂM THI MÔN NGỮ VĂN CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT được soạn dưới dạng file word gồm 7 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1.1. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
Năm học 2019 - 2020 đối với ngành giáo dục của nước ta gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Đại dịch Covid 19 đã khiến cho công tác dạy và học bị ảnh hưởng nặng nề; quãng thời gian nghỉ dịch dài đã tác động trực tiếp tới công tác dạy và học của các nhà trường phổ thông trên toàn quốc. Học sinh phải nghỉ học dài ngày để phòng chống dịch Covid 19 cho nên có hiện tượng “hổng kiến thức” ở một bộ phận học sinh sau khi quay trở lại trường học tập sau kỳ nghỉ chống dịch.
Do bối cảnh của dịch bệnh Covid 19, kế hoạch năm học 2019-2020 đã phải điều chỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố tinh giản chương trình Học kỳ 2 và triển khai dạy học qua Internet và trên truyền hình.
Kỳ thi THPT sẽ được tổ chức muộn hơn mọi năm, tổ chức vào ngày 9,10/ 8/2020; thời điểm này cả Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học đã có hiệu lực thi hành (Luật Giáo dục Đại học có hiệu lực từ 01/7/2019 và Luật Giáo dục có hiệu lực từ 01/7/2020). Do vậy, sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm mà tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đang đến gần, làm thế nào để các em trường ................................học tập tốt môn Ngữ văn đồng thời có thể nâng cao kết quả và chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT quả là một vấn đề quan trọng, có tính cấp thiết ảnh hưởng đến chỉ tiêu, chất lượng và thương hiệu của nhà trường.
Trong kì thi THPT Quốc gia năm 2019, môn Ngữ văn của trường ................................có điểm bình quân thấp đạt 5.42 xếp thứ 30/46 trường THPT tên toàn tỉnh Bắc Giang so với năm 2018 đã giảm 20 bậc. Qua tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề trên để tìm cách khắc phục, bản thân cá nhân tôi nhận thấy ngoài phần trách nhiệm của giáo viên trong công tác giảng dạy thì nguyên nhân chủ yếu và mấu chốt chính là học sinh khối 12 của trường ................................thiếu đi kĩ năng, phương pháp làm bài, trong đó khâu yếu nhất chính là phương pháp, kĩ năng làm bài nghị luận văn học trong đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn. Hầu hết học sinh khi gặp phải các dạng bài nghị luận văn học đều bị lúng túng từ khâu xác định đề bài, xác định kiến thức trọng tâm, phương pháp, cách làm dẫn đến kết quả điểm thi môn Ngữ văn thấp. Điều đó đã ảnh hưởng đến kết quả chung của các em trong kì thi THPT Quốc gia năm 2019.
Xuất phát từ thực trạng trên của học sinh trường ................................khi làm bài nghị luận văn học trong đề thi THPT Quốc gia, với cương vị, trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn và cũng là giáo viên đang giảng dạy trực tiếp môn Ngữ văn 12, tôi viết sáng kiến kinh nghiệm “Phương pháp làm các dạng bài Nghị luận văn học trong đề thi nhằm nâng cao chất lượng điểm thi môn Ngữ văn của học sinh trường ................................trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020” với mục đích nâng cao chất lượng công tác dạy và học, nhất là công tác ôn luyện môn Ngữ văn của học sinh khối 12, cải thiện điểm số, nâng cao thứ hạng điểm thi trung bình môn Ngữ văn của học sinh trường ................................từ vị trí 30/46 lên thứ hạng cao hơn trong khối các trường THPT trên toàn tỉnh. Đồng thời, thông qua sáng kiến kinh nghiệm còn là điều kiện, cơ hội được trao đổi, học hỏi từ các đồng nghiệp trong trường, trong tỉnh về phương pháp, kĩ năng, cách thức làm các dạng bài Nghị luận văn học trong đề thi môn Ngữ văn; đây cũng chính là sự thể hiện cụ thể hóa mục tiêu của quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần của Nghị quyết số 29 NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, đồng thời chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
full bộ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
1. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1.1. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
Năm học 2019 - 2020 đối với ngành giáo dục của nước ta gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Đại dịch Covid 19 đã khiến cho công tác dạy và học bị ảnh hưởng nặng nề; quãng thời gian nghỉ dịch dài đã tác động trực tiếp tới công tác dạy và học của các nhà trường phổ thông trên toàn quốc. Học sinh phải nghỉ học dài ngày để phòng chống dịch Covid 19 cho nên có hiện tượng “hổng kiến thức” ở một bộ phận học sinh sau khi quay trở lại trường học tập sau kỳ nghỉ chống dịch.
Do bối cảnh của dịch bệnh Covid 19, kế hoạch năm học 2019-2020 đã phải điều chỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố tinh giản chương trình Học kỳ 2 và triển khai dạy học qua Internet và trên truyền hình.
Kỳ thi THPT sẽ được tổ chức muộn hơn mọi năm, tổ chức vào ngày 9,10/ 8/2020; thời điểm này cả Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học đã có hiệu lực thi hành (Luật Giáo dục Đại học có hiệu lực từ 01/7/2019 và Luật Giáo dục có hiệu lực từ 01/7/2020). Do vậy, sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm mà tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đang đến gần, làm thế nào để các em trường ................................học tập tốt môn Ngữ văn đồng thời có thể nâng cao kết quả và chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT quả là một vấn đề quan trọng, có tính cấp thiết ảnh hưởng đến chỉ tiêu, chất lượng và thương hiệu của nhà trường.
Trong kì thi THPT Quốc gia năm 2019, môn Ngữ văn của trường ................................có điểm bình quân thấp đạt 5.42 xếp thứ 30/46 trường THPT tên toàn tỉnh Bắc Giang so với năm 2018 đã giảm 20 bậc. Qua tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề trên để tìm cách khắc phục, bản thân cá nhân tôi nhận thấy ngoài phần trách nhiệm của giáo viên trong công tác giảng dạy thì nguyên nhân chủ yếu và mấu chốt chính là học sinh khối 12 của trường ................................thiếu đi kĩ năng, phương pháp làm bài, trong đó khâu yếu nhất chính là phương pháp, kĩ năng làm bài nghị luận văn học trong đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn. Hầu hết học sinh khi gặp phải các dạng bài nghị luận văn học đều bị lúng túng từ khâu xác định đề bài, xác định kiến thức trọng tâm, phương pháp, cách làm dẫn đến kết quả điểm thi môn Ngữ văn thấp. Điều đó đã ảnh hưởng đến kết quả chung của các em trong kì thi THPT Quốc gia năm 2019.
Xuất phát từ thực trạng trên của học sinh trường ................................khi làm bài nghị luận văn học trong đề thi THPT Quốc gia, với cương vị, trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn và cũng là giáo viên đang giảng dạy trực tiếp môn Ngữ văn 12, tôi viết sáng kiến kinh nghiệm “Phương pháp làm các dạng bài Nghị luận văn học trong đề thi nhằm nâng cao chất lượng điểm thi môn Ngữ văn của học sinh trường ................................trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020” với mục đích nâng cao chất lượng công tác dạy và học, nhất là công tác ôn luyện môn Ngữ văn của học sinh khối 12, cải thiện điểm số, nâng cao thứ hạng điểm thi trung bình môn Ngữ văn của học sinh trường ................................từ vị trí 30/46 lên thứ hạng cao hơn trong khối các trường THPT trên toàn tỉnh. Đồng thời, thông qua sáng kiến kinh nghiệm còn là điều kiện, cơ hội được trao đổi, học hỏi từ các đồng nghiệp trong trường, trong tỉnh về phương pháp, kĩ năng, cách thức làm các dạng bài Nghị luận văn học trong đề thi môn Ngữ văn; đây cũng chính là sự thể hiện cụ thể hóa mục tiêu của quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần của Nghị quyết số 29 NQ/TW “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, đồng thời chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
full bộ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!