MÔN VĂN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,989
Điểm
113
tác giả
SKKN Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh ở bộ môn Ngữ văn THCS LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ


I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:



Nghị quyết Hội nghị số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo chỉ ra rằng Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học”. Để thực hiện tốt mục tiêu của giáo dục là hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh thì học sinh phải được tham gia tích cực, chủ động vào các hoạt động học tập, như vậy các phẩm chất và năng lực cá nhân càng sớm được hình thành và phát triển hoàn thiện. Tính năng động và sáng tạo là những phẩm chất rất quan trọng trong cuộc sống hiện đại ngày nay mà mỗi học sinh cần được rèn luyện và phát triển.

Năm học 2019 - 2020 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì đề ra các nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh.

Trước những yêu cầu cấp bách đó, đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên bậc Trung học cơ sở nói riêng luôn học hỏi tìm ra các biện pháp giảng dạy tốt nhất giúp học sinh tham gia một cách tích cực chủ động vào học tập; phát huy tính năng động, sáng tạo của học sinh. Cũng như các môn học khác, môn Ngữ văn giữ một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất. Ngữ văn là môn học mang đến cho các em nhiều kiến thức để nuôi dưỡng tâm hồn; giúp các em biết yêu thương, trân trọng, thấu hiểu thêm tình cảnh của các nhân vật trong từng tác phẩm…Nhưng làm thế nào để các em học sinh có thể cảm nhận được cái hay, cái đẹp? Làm thế nào để phát huy tính chủ động và sáng tạo của học sinh? Làm thế nào để khơi gợi niềm say mê, tạo hứng thú cho học sinh?...Để giải quyết vấn đề trên thay vì dạy theo phương pháp cũ thì chúng ta nên phối hợp linh hoạt nhiều phương pháp và tùy vào đặc trưng của tác phẩm văn học để tổ chức một tiết học hiệu quả. Muốn học sinh có hứng thú thì giáo viên phải khơi gợi được cho các em ý muốn tìm hiểu nội dung của tác phẩm. Muốn làm được điều này thì giáo viên cần phát huy phương pháp học trải nghiệm sáng tạo.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một hoạt động giáo dục, trong đó dưới sự hướng dẫn của giáo viên từng cá nhân học sinh được trực tiếp tham gia vào các hoạt động khác nhau của nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể, qua đó phát triển năng lực thực tiễn và tiềm năng sáng tạo của mình góp phần hình thành và phát triển nhân cách hài hòa, toàn diện cho học sinh. Vì vậy việc đưa các hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào nội dung chương trình dạy học là việc làm cần thiết, thông qua các hoạt động rút ra được những kinh nghiệm, hình thành các kĩ năng cần thiết để giúp các em có những ứng xử phù hợp trong cuộc sống học tập và trong lao động.Tuy nhiên ở các nhà trường, còn tồn tại tình trạng giáo viên ngại tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, dạy chay hoặc có hoạt động trải nghiệm nhưng chỉ mang tính chất hình thức, chỉ có một nhóm học sinh tham gia... Vì vậy, học sinh không có sự say mê yêu thích bộ môn, không sáng tạo và nắm bắt kiến thức một cách thụ động.

Xuất phát từ mục tiêu và vai trò quan trọng của các hoạt động trải nghiệm sáng tạo như đã nêu trên, đồng thời mong muốn ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục tại trường THCS .............tôi đã mạnh dạn chọn đề tài Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh ở bộ môn Ngữ văn”

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:

Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng về việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại trường THCS .............để đề xuất các biện pháp khơi dạy sự say mê, sáng tạo, tích cực trong học tập của học sinh qua cách tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, từ đó nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Ngữ văn ở trường THCS Ngũ Hiệp.

III. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN :

- Phương pháp điều tra quan sát.

- Phương pháp quan sát thực tế: quan sát các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh.

- Phương pháp hỏi đáp: trao đổi trực tiếp với giáo viên, học sinh về những vấn đề liên quan đến nội dung đề tài.

- Phương pháp thống kê, phân tích số liệu

IV. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG:

* Quy mô: Học sinh lớp 8A1, 9A3 trường THCS .............nơi tôi công tác

1724165887656.png


LINK

https://yopo.vn/attachments/download-png.252800/

PASS GIẢI NÉN: yopo.vn

CHÚC BẠN THÀNH CÔNG!
 
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 6 mới sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn về phát triển năng lực học sinh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 6 chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 6 rèn kĩ năng viết đoạn văn cho học sinh thcs sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 7 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 8 mới nhất
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top