SKKN THPT

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,066
Điểm
48
tác giả
SKKN XỬ LÝ TÌNH HUỐNG DẠY THÊM, HỌC THÊM Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.



I . Lý do chọn đề tài:


Trong Luật Giáo Dục của Quốc Hội nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam số 38/2005/ QH11 ngày 14/6/2005, điều 9 có nêu: “ Phát triển Giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài …” cho đất nước thì ngoài học chính khoá ở nhà trường việc học thêm còn là một nhu cầu của một bộ phận học sinh và gia đình nhằm mở rộng và nâng cao kiến thức, chúng ta phải thừa nhận mặt tích cực của việc dạy thêm, học thêm trong quá trình nâng cao chất lượng học tập, đặc biệt là đối với học sinh. Trong thời gian qua việc quản lý dạy thêm, học thêm nhìn chung đã đạt được những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, cũng còn những biểu hiện lệch lạc, tiêu cực trong việc dạy thêm ở một số giáo viên ở các trường phổ thông gây ảnh hưởng không tốt đến danh dự, uy tín của nhà giáo, gây nhiều bất bình trong xã hội. Việc dạy thêm, học thêm xét về một khía cạnh nào đó là nhu cầu của xã hội. Nhưng trong những năm qua nó không còn mang ý nghĩa nguyên vẹn của nó mà bị biến tướng dưới nhiều hình thức, mà mục đích chủ yếu của người dạy là vì kinh tế. Hầu hết việc dạy thêm, học thêm là học trước chương trình. Một số ít thầy cô giáo không còn lương tâm đã trù dập những học sinh không học thêm bằng nhiều cách, gây thiệt thòi cho những cháu không đi học thêm, như cho học sinh học thêm biết trước chương trình kiểm tra, dạy sơ sài ở lớp khiến HS không đi học thêm không hiểu bài...

Từ năm học 2006-2007 toàn ngành giáo dục nghiêm túc thực hiện chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về “ chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong Giáo dục”, Quyết định số 3859/QĐ-BGD&ĐT ngày 28/7/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tổ chức cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Qua thời gian triển khai thực hiện, được sự hưởng ứng của toàn xã hội, bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo, đặc biệt là công tác quản lý dạy thêm, học thêm ở các trường Phổ thông đã có những kết quả nhất định nhằm củng cố nề nếp kỷ cương dạy và học trong và ngoài nhà trường .

Nhằm chấn chỉnh và quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận định và chỉ đạo: “ Trong thời gian qua việc quản lý dạy thêm, học thêm ở một số địa phương đã đạt được kết quả bước đầu, song nhìn chung việc quán triệt và thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm chưa đạt yêu cầu đề ra. Tình trạng dạy thêm, học thêm “tràn lan” mà Nghị quyết Trung ương 2 đã phê phán, vẫn chưa được khắc phục triệt để, những biểu hiện lệch lạc, tiêu cực trong việc dạy thêm, học thêm từ Tiểu học đến Trung học Phổ thông và ôn luyện thi tuyển sinh tuy có giảm nhưng vẫn còn, gây bất bình trong nhân dân. Học thêm là một nhu cầu của một bộ phận học sinh và gia đình nhằm mở rộng, nâng cao kiến thức. Tuy nhiên, việc học thêm “tràn lan” với cường độ cao gây tình trạng vượt quá sức tiếp thu, giảm thời gian tự học, nghỉ ngơi ,vui chơi, giải trí của học sinh, đặc biệt là học sinh Tiểu học việc dạy thêm, học thêm “tràn lan” đã gây ra những hậu quả tiêu cực đáng lo ngại, làm giảm lòng tin của nhân dân vào đội ngũ nhà giáo và nhà trường, vi phạm quy định của Luật Giáo dục về yêu cầu sư phạm của hoạt động giảng dạy và học tập. Thực trạng đó có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do sự hạn chế trong công tác quản lý của các cấp quản lý giáo dục, việc chỉ đạo, chấn chỉnh chưa kiên quyết, đồng bộ, chưa kết hợp đổi mới nội dung, chương trình, cải tiến thi cử.

Tình hình đó đòi hỏi phải có các biện pháp toàn diện để chấn chỉnh, lập lại trật tự, kỷ cương trên lãnh vực này.

Để thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong những năm qua, qua kiểm tra việc dạy thêm, học thêm ở các trường Phổ thông trong toàn tỉnh, nhìn chung có các hình thức học thêm như sau :

-Hình thức thứ nhất: Học thêm trong trường do nhà trường tổ chức quản lý có 2 dạng: các lớp học thêm do học sinh đăng ký, nhà trường xếp thời khoá biểu ngoài giờ học chính khoá và tổ chức học thêm đại trà cho lớp học chính khoá do nhà trường xếp thời khoá biểu .

-Hình thức thứ hai: Dạy tăng tiết theo thời khoá biểu .

-Hình thức thứ ba: Tổ chức dạy thêm học thêm, dạy trước chương trình trước ngày khai giảng năm học mới .

-Hình thức thứ tư: Giáo viên tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường.

-Hình thức thứ năm: Dạy kèm tại tư gia ( có thể không phải là giáo viên trong ngành.. )

Do đó, yêu cầu ngành giáo dục cần phải có những biện pháp tích cực để kịp thời ngăn chặn những hiện tượng dạy thêm, học thêm “tràn lan” và cần tăng cường quản lý việc dạy thêm, học thêm như thế nào cho có hiệu quả ? Đó là lý do tôi chọn đề tài này.

II. Giới hạn của đề tài:

Bản thân được công tác trong ngành Thanh tra giáo dục. Đây là một dịp tốt cho bản thân , một cán bộ họat động trong lĩnh vực Thanh tra thuộc hệ thống Thanh tra nhà nước. Qua quá trình thực tiễn công tác trong ngành giáo dục, tôi xin được trình bày một trong những tình huống có liên quan đến việc dạy thêm, học thêm ở trường Trung học phổ thông đã xảy ra ở địa phương chúng tôi mà bản thân được tham gia cùng phối hợp giải quyết.

Đó là việc giải quyết đơn tố cáo của một học sinh trường Trung học phổ thông về việc dạy thêm, học thêm.

1703640255033.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---SKKN XỬ LÝ TÌNH HUỐNG DẠY THÊM, HỌC THÊM Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG.doc
    178.5 KB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến công tác đảng sáng kiến giải pháp công tác sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm công tác sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo trợ xã hội sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo vệ trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác công đoàn cơ sở sáng kiến kinh nghiệm công tác dân số khhgđ sáng kiến kinh nghiệm công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm công tác giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra nội bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm định chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm công tác mặt trận sáng kiến kinh nghiệm công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm công tác phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý bán trú sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đất đai sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh niên sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh tra sáng kiến kinh nghiệm công tác thi đua khen thưởng sáng kiến kinh nghiệm công tác thư viện trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác tổ chức cán bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác tư pháp sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên giáo sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên truyền sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng cấp ủy sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm công tác xây dựng đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác đoàn sáng kiến kinh nghiệm công tác đội sáng kiến kinh nghiệm công tác đội năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm công tác đội tiểu học sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm ngành xây dựng sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý hồ sơ học sinh sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh bán trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh nội trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm thiết bị sáng kiến kinh nghiệm trong công tác báo cáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giám định bhyt sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hộ tịch sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội nông dân sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác một cửa sáng kiến kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tham mưu sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu bhxh sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu ngân sách sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tôn giáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm trong công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác bán trú sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm violet sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân số sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm về công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm về công tác giáo vụ sáng kiến kinh nghiệm về công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm về công tác hướng nghiệp sáng kiến kinh nghiệm về công tác kế toán hcsn sáng kiến kinh nghiệm về công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm về công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm về công tác phòng cháy chữa cháy sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý hồ sơ đảng viên sáng kiến kinh nghiệm về công tác thiết bị sáng kiến kinh nghiệm về công tác trẻ em sáng kiến kinh nghiệm về công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm về công tác xã hội hóa sáng kiến kinh nghiệm về công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về quản lý học sinh sáng kiến kinh nghiệm đổi mới công tác quản lý sáng kiến quản lý hồ sơ cán bộ công chức sáng kiến quản lý học sinh sáng kiến quản lý tiểu học sáng kiến trong công tác đảng sáng kiến trong xây dựng sáng kiến về công tác chủ nhiệm lớp
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top