Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Sử dụng phần mềm Microsoft Powerpoint thiết kế bài giảng hỗ trợ việc dạy học một số tiết thực hành hóa học trung học phổ thông ban cơ bản được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 32 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong các môn học ở trường phổ thông, môn hóa học giữ một vai trò khá quan trọng. Hóa học là môn khoa học vừa lý thuyết, vừa thực nghiệm. Đối tượng nghiên cứu của hóa học là các chất, những quy luật biến đổi chất này thành chất khác và những biện pháp điều khiển sự biến đổi đó nhằm khắc phục đời sống con người và tiến bộ xã hội.
Vì vậy, thí nghiệm là nền tảng của việc dạy học hóa học. Khi làm thí nghiệm học sinh sẽ làm quen với các chất hóa học và trực tiếp nắm bắt các tính chất lý, hóa của chúng. Từ đó các em hiểu rõ được những quá trình hóa học, nắm vững các khái niệm, định luật, học thuyết của hóa học.
Từ lâu việc dạy thực hành thí nghiệm môn hoá là một điều khó khăn, gây nhiều lúng túng cho giáo viên, vì :
Cơ sở vật chất vật chất còn thiếu thốn, trang thiết bị chưa đầy đủ.
Chưa có điều kiện thí nghiệm thực hành.
Một số thí nghiệm khó thực hiện, hóa chất độc hại, nguy hiểm.
Một số thí nghiệm không đạt kết quả như mong muốn gây mất hứng thú cho học sinh.
Học sinh thường vụng về khi tự tay làm các thí nghiệm.
Học sinh chưa nắm bắt hết các quy định khi xuống phòng thí nghiệm nên xảy ra một số trường hợp ngoài ý muốn.
Đầu tư tiết dạy tốn nhiều thời gian, …
Kết quả là muốn dạy tốt giờ học này, trường phải có khá đầy đủ cơ sở vật chất, người dạy phải có kinh nghiệm, có thời gian đầu tư, chọn được giải pháp tốt nhất đối với từng loại thí nghiệm để gây hứng thú cho người học.
Microsoft Powerpoint là phần mềm được xem khá đơn giản, dễ nghiên cứu, có thể vận dụng hiệu quả trong việc thiết kế biểu diễn các thí nghiệm hóa học, điều này giúp người giáo viên có thể khắc phục được tính độc hại hay sự hạn chế của hóa chất khi thí nghiệm trực tiếp, giúp học sinh nắm bắt được trình tự các thao tác thí nghiệm nhanh chóng, mặt khác góp phần làm mới phương pháp dạy học của giáo viên và học sinh thêm hứng thú với tiết học hóa học.
Qua nhiều năm học tập ở trường ĐHSP Tp.HCM, ba năm công tác ở trường trung học phổ thông Vĩnh Cửu với vai trò là giáo viên giảng dạy chính (từ 09/2008 đến nay), bản thân tôi nhận thấy không phải tiết học thực hành nào cũng thực hiện được và đạt kết quả tốt, từ đó nó đã gợi mở cho tôi ý tưởng đến với đề tài “Sử dụng phần mềm Microsoft Powerpoint thiết kế bài giảng hỗ trợ việc dạy học một số tiết thực hành hóa học trung học phổ thông ban cơ bản” với mong muốn chia sẽ kinh nghiệm cùng các đồng nghiệp.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu cần thiết, tất yếu nhằm giúp hoạt động dạy của giáo viên và mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh ngày càng hoàn thiện, hiệu quả hơn.
Việc truyền thụ kiến thức có nhiều phương pháp, một trong những phương pháp đó thì giáo viên hay dùng phương pháp thuyết giảng với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học, đây lại là hình thức dạy học phổ biến ở các TT GDTX cũng như các trường THPT trong tỉnh, với mỗi phương pháp có những ưu và khuyết điểm riêng nên cần người giáo viên linh hoạt hơn trong việc sử dụng các phương pháp dạy học. Do đó, chỉ cần người giáo viên với sự chủ động nhạy bén, không ngại mất thời gian, kết hợp với sự hỗ trợ đắc lực của các phương tiện dạy học khác nhau, kể cả các phương tiện dạy học hiện đại, cho phép người giáo viên có thể biểu diễn thí nghiệm, sáng tạo các hình ảnh tĩnh - động, phát huy được tính tích cực, chủ động trong học tập, nâng cao mức lĩnh hội kiến thức và rèn luyện các kỹ năng thao tác thực hành của học sinh cũng như chất lượng bài giảng của giáo viên.
Sử dụng phần mềm Microsoft Powerpoint thiết kế bài giảng, hỗ trợ việc dạy học các tiết thực hành hóa học, để chứng minh sự tiện ích của phần mềm, chứng thực đây là một phương tiện dạy học hiệu quả, đặc biệt đối với môn hóa học, do đó nó cần được sự quan tâm và sử dụng phổ biến hơn trong các tiết giảng hóa học.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong các môn học ở trường phổ thông, môn hóa học giữ một vai trò khá quan trọng. Hóa học là môn khoa học vừa lý thuyết, vừa thực nghiệm. Đối tượng nghiên cứu của hóa học là các chất, những quy luật biến đổi chất này thành chất khác và những biện pháp điều khiển sự biến đổi đó nhằm khắc phục đời sống con người và tiến bộ xã hội.
Vì vậy, thí nghiệm là nền tảng của việc dạy học hóa học. Khi làm thí nghiệm học sinh sẽ làm quen với các chất hóa học và trực tiếp nắm bắt các tính chất lý, hóa của chúng. Từ đó các em hiểu rõ được những quá trình hóa học, nắm vững các khái niệm, định luật, học thuyết của hóa học.
Từ lâu việc dạy thực hành thí nghiệm môn hoá là một điều khó khăn, gây nhiều lúng túng cho giáo viên, vì :
Cơ sở vật chất vật chất còn thiếu thốn, trang thiết bị chưa đầy đủ.
Chưa có điều kiện thí nghiệm thực hành.
Một số thí nghiệm khó thực hiện, hóa chất độc hại, nguy hiểm.
Một số thí nghiệm không đạt kết quả như mong muốn gây mất hứng thú cho học sinh.
Học sinh thường vụng về khi tự tay làm các thí nghiệm.
Học sinh chưa nắm bắt hết các quy định khi xuống phòng thí nghiệm nên xảy ra một số trường hợp ngoài ý muốn.
Đầu tư tiết dạy tốn nhiều thời gian, …
Kết quả là muốn dạy tốt giờ học này, trường phải có khá đầy đủ cơ sở vật chất, người dạy phải có kinh nghiệm, có thời gian đầu tư, chọn được giải pháp tốt nhất đối với từng loại thí nghiệm để gây hứng thú cho người học.
Microsoft Powerpoint là phần mềm được xem khá đơn giản, dễ nghiên cứu, có thể vận dụng hiệu quả trong việc thiết kế biểu diễn các thí nghiệm hóa học, điều này giúp người giáo viên có thể khắc phục được tính độc hại hay sự hạn chế của hóa chất khi thí nghiệm trực tiếp, giúp học sinh nắm bắt được trình tự các thao tác thí nghiệm nhanh chóng, mặt khác góp phần làm mới phương pháp dạy học của giáo viên và học sinh thêm hứng thú với tiết học hóa học.
Qua nhiều năm học tập ở trường ĐHSP Tp.HCM, ba năm công tác ở trường trung học phổ thông Vĩnh Cửu với vai trò là giáo viên giảng dạy chính (từ 09/2008 đến nay), bản thân tôi nhận thấy không phải tiết học thực hành nào cũng thực hiện được và đạt kết quả tốt, từ đó nó đã gợi mở cho tôi ý tưởng đến với đề tài “Sử dụng phần mềm Microsoft Powerpoint thiết kế bài giảng hỗ trợ việc dạy học một số tiết thực hành hóa học trung học phổ thông ban cơ bản” với mong muốn chia sẽ kinh nghiệm cùng các đồng nghiệp.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu cần thiết, tất yếu nhằm giúp hoạt động dạy của giáo viên và mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh ngày càng hoàn thiện, hiệu quả hơn.
Việc truyền thụ kiến thức có nhiều phương pháp, một trong những phương pháp đó thì giáo viên hay dùng phương pháp thuyết giảng với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học, đây lại là hình thức dạy học phổ biến ở các TT GDTX cũng như các trường THPT trong tỉnh, với mỗi phương pháp có những ưu và khuyết điểm riêng nên cần người giáo viên linh hoạt hơn trong việc sử dụng các phương pháp dạy học. Do đó, chỉ cần người giáo viên với sự chủ động nhạy bén, không ngại mất thời gian, kết hợp với sự hỗ trợ đắc lực của các phương tiện dạy học khác nhau, kể cả các phương tiện dạy học hiện đại, cho phép người giáo viên có thể biểu diễn thí nghiệm, sáng tạo các hình ảnh tĩnh - động, phát huy được tính tích cực, chủ động trong học tập, nâng cao mức lĩnh hội kiến thức và rèn luyện các kỹ năng thao tác thực hành của học sinh cũng như chất lượng bài giảng của giáo viên.
Sử dụng phần mềm Microsoft Powerpoint thiết kế bài giảng, hỗ trợ việc dạy học các tiết thực hành hóa học, để chứng minh sự tiện ích của phần mềm, chứng thực đây là một phương tiện dạy học hiệu quả, đặc biệt đối với môn hóa học, do đó nó cần được sự quan tâm và sử dụng phổ biến hơn trong các tiết giảng hóa học.