Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM TRONG GIẢNG DẠY BÀI CÁC HIỆN TƯỢNG BỀ MẶT CHẤT LỎNG được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Đặt vấn đề:
Trong những năm gần đây, việc đổi mới dạy học nói chung, dạy học vật lí nói riêng, đã thu hút nhiều sự quan tâm của xã hội. Việc đổi mới được thực hiện đồng bộ ở các mặt như nội dung, chương trình sách giáo khoa, phương pháp, phương tiện dạy học… Đặc biệt, đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh rất được đề cao. Điểm nhấn của việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chính là sự thay đổi vị trí, vai trò của giáo viên và học sinh. Giáo viên từ chỗ là trung tâm, chủ thể, người “độc thoại” ở trên lớp thành người tổ chức, hướng dẫn học sinh tiếp nhận kiến thức mới, học sinh từ chỗ tiếp thu kiến thức một cách thụ động, ghi nhớ thuộc lòng những gì giáo viên cung cấp trở thành trung tâm của quá trình tiếp nhận tri thức, giải quyết vấn đề có tính sáng tạo, tự mình giải quyết những tình huống khi không có giáo viên bên cạnh.
Vật lí là môn khoa học của thực nghiệm, vì vậy trong giảng dạy môn vật lí làm thí nghiệm là một khâu có vai trò rất quan trọng, nó không chỉ làm tăng tính hấp dẫn và hiếu kì của môn học, việc làm thí nghiệm giúp học sinh:
Hiểu sâu về kiến thức lí thuyết.
Tạo một trực quan nhạy bén.
Phát triển trí tuệ.
Giáo dục kĩ thuật tổng hợp.
Giáo dục thế giới quan.
Trong thực tế giáo viên giảng dạy môn vật lí luôn muốn lồng ghép các thí nghiệm biểu diễn trong quá trình truyền đạt các nội dung kiến thức, để học sinh lĩnh hội kiến thức theo hướng tích cực nhưng vì một lí do nào đó có thể chủ quan và khách quan dẫn đến việc làm thí nghiệm biểu diễn trong mỗi bài giảng không thể thực hiện được:
Không đủ thời gian để chuẩn bị thí nghiệm.
Thiết bị thí nghiệm không đồng bộ, kém chất lượng, sai số lớn…..
Thí nghiệm được thực hiện trong thời gian quá nhanh hoặc quá chậm.
Khi gặp các trở ngại nêu trên, giáo viện sẽ phải dạy theo hướng thuyết trình một chiều, còn học sinh lĩnh hội kiến thức một cách thụ động, thiếu tính tích cực và sáng tạo. Dẫn đến tốn thời gian, chất lượng giờ học không cao và học sinh không thích học môn vật lí.
I. Đặt vấn đề:
Trong những năm gần đây, việc đổi mới dạy học nói chung, dạy học vật lí nói riêng, đã thu hút nhiều sự quan tâm của xã hội. Việc đổi mới được thực hiện đồng bộ ở các mặt như nội dung, chương trình sách giáo khoa, phương pháp, phương tiện dạy học… Đặc biệt, đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh rất được đề cao. Điểm nhấn của việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chính là sự thay đổi vị trí, vai trò của giáo viên và học sinh. Giáo viên từ chỗ là trung tâm, chủ thể, người “độc thoại” ở trên lớp thành người tổ chức, hướng dẫn học sinh tiếp nhận kiến thức mới, học sinh từ chỗ tiếp thu kiến thức một cách thụ động, ghi nhớ thuộc lòng những gì giáo viên cung cấp trở thành trung tâm của quá trình tiếp nhận tri thức, giải quyết vấn đề có tính sáng tạo, tự mình giải quyết những tình huống khi không có giáo viên bên cạnh.
Vật lí là môn khoa học của thực nghiệm, vì vậy trong giảng dạy môn vật lí làm thí nghiệm là một khâu có vai trò rất quan trọng, nó không chỉ làm tăng tính hấp dẫn và hiếu kì của môn học, việc làm thí nghiệm giúp học sinh:
Hiểu sâu về kiến thức lí thuyết.
Tạo một trực quan nhạy bén.
Phát triển trí tuệ.
Giáo dục kĩ thuật tổng hợp.
Giáo dục thế giới quan.
Trong thực tế giáo viên giảng dạy môn vật lí luôn muốn lồng ghép các thí nghiệm biểu diễn trong quá trình truyền đạt các nội dung kiến thức, để học sinh lĩnh hội kiến thức theo hướng tích cực nhưng vì một lí do nào đó có thể chủ quan và khách quan dẫn đến việc làm thí nghiệm biểu diễn trong mỗi bài giảng không thể thực hiện được:
Không đủ thời gian để chuẩn bị thí nghiệm.
Thiết bị thí nghiệm không đồng bộ, kém chất lượng, sai số lớn…..
Thí nghiệm được thực hiện trong thời gian quá nhanh hoặc quá chậm.
Khi gặp các trở ngại nêu trên, giáo viện sẽ phải dạy theo hướng thuyết trình một chiều, còn học sinh lĩnh hội kiến thức một cách thụ động, thiếu tính tích cực và sáng tạo. Dẫn đến tốn thời gian, chất lượng giờ học không cao và học sinh không thích học môn vật lí.