- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,280
- Điểm
- 113
tác giả
Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 7 NĂM 2022 - 2023
ĐỐI CHIẾU CẤU TRÚC CÁC KIỂU BÀI NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
Một câu chuyện | Một câu nói | Một bức tranh | Một đoạn thơ |
I. Mở bài: Dẫn thơ + Nêu vấn đề cần bạn bạc, nghị luận | I. Mở bài: Dẫn thơ + Nêu vấn đề cần bạn bạc, nghị luận | I. Mở bài: Dẫn thơ + Nêu vấn đề cần bạn bạc, nghị luận | I. Mở bài: Dẫn thơ + Nêu vấn đề cần bạn bạc, nghị luận |
II. Thân bài: 1. Tóm tắt và rút ra chủ đề | II. Thân bài: 1. Giải thích từ ngữ và rút ra chủ đề của cả câu nói | II. Thân bài: 1. Giải thích bức tranh và rút ra chủ đề của bức tranh | II. Thân bài: 1. Giải thích đoạn thơ và rút ra chủ đề của đoạn thơ. |
2. Nêu lí lẽ, dẫn chứng và phân tích dẫn chứng (phân tích câu chuyện)+ d/chứng ngoài | 2. Nêu lí lẽ, dẫn chứng và phân tích dẫn chứng (lấy trong đời sống) | 2. Nêu lí lẽ, dẫn chứng và phân tích dẫn chứng (lấy trong đời sống) | 2. Nêu lí lẽ, dẫn chứng và phân tích dẫn chứng (lấy trong đời sống) |
3. Bàn bạc (đúng/sai/ tốt/xấu/ nên/ không nên/ khen/chê…) | 3. Bàn bạc (đúng/sai/ tốt/xấu/ nên/ không nên/ khen/chê…) | 3. Bàn bạc (đúng/sai/ tốt/xấu/ nên/ không nên/ khen/chê…) | 3. Bàn bạc (đúng/sai/ tốt/xấu/ nên/ không nên/ khen/chê…) |
4. Bài học nhận thức, hành động và mở rộng | 4. Bài học nhận thức, hành động và mở rộng | 4. Bài học nhận thức, hành động và mở rộng | 4. Bài học nhận thức, hành động và mở rộng |
III. Kết bài: - Khẳng định vấn đề cần bàn - Lời khuyên nhủ - Liên hệ bản thân | III. Kết bài: - Khẳng định vấn đề cần bàn - Lời khuyên nhủ - Liên hệ bản thân | III. Kết bài: - Khẳng định vấn đề cần bàn - Lời khuyên nhủ - Liên hệ bản thân | III. Kết bài: - Khẳng định vấn đề cần bàn - Lời khuyên nhủ - Liên hệ bản thân |
Lưu ý: a) Phần 2 và 3 có thể kết hợp; b) Mỗi ý cần tách thành đoạn văn; c) ý 2,3 là quan trọng nhất cần bàn bạc sâu | |||
2. Bàn bạc về chủ đề được rút ra đó bằng cách nêu lí lẽ, dẫn chứng và phân tích (phân tích câu chuyện, có thể lấy thêm dẫn chứng ngoài nhưng tiêu biểu) | 2. Bàn bạc về chủ đề được rút ra đó bằng cách nêu lí lẽ, dẫn chứng và phân tích (lấy trong đời sống) | 2. Bàn bạc về chủ đề được rút ra đó bằng cách nêu lí lẽ, dẫn chứng (lấy trong đời sống) | 2. Bàn bạc về chủ đề được rút ra đó bằng cách nêu lí lẽ, dẫn chứng (lấy trong đời sống) |