Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
TÀI LIỆU ÔN TẬP VĂN NGHỊ LUẬN LỚP 6 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
2. Thân bài:
– Giải thích hiện tượng đó là gì ? (nêu khái niệm).
Nêu lên được những ưu điểm, nhược điểm, mặt tích cực tiêu cực của hiện tượng xã hội.
Nêu lí lẽ và bằng chứng để làm rõ ý kiến về hiện tượng cần bàn luận
+ Thực trạng của hiện tượng
+ Nguyên nhân của hiện tượng,
+ Hậu quả để lại.
+ Giải pháp, biện pháp khắc phục, giải quyết
c) Kết bài
– Khẳng định lần nữa tính đúng đắn hoặc sai trái của hiện tượng xã hội.
– Rút ra bài học cho bản thân.
- Học sinh sinh viên là thời đẹp nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta.
- Thế nhưng hiện nay, sự trong sáng, tươi đẹp hồn nhiên của thế hệ học sinh không còn nữa. Thay vào đó là những lời nói và hành động thô bạo, bậy bạ, thậm chí những đứa trẻ này còn đánh nhau, chúng xé áo, đánh bạn giữa đường.
- Tình trạng bạo lực học đường diễn ra phổ biến, tràn lan được lan rộng trên Internet, chúng ta cùng đi tìm hiểu tình trạng này.
b) Thân bài
a. Thế nào là bạo lực học đường ?
- Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, thiếu đạo đức với bạn mình.
- Cách cư xử thiếu văn minh, không có giáo dục của thế hệ học sinh.
- Xúc phạm đến tinh thần và thể xác người khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng.
b. Hiện trạng của bạo lực học đường hiện nay
- Hình thức:
Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói.
Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.
- Thực tế chứng minh:
Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên Google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo lực của nữ sinh: nữ sinh Hưng Yên bị bạo hành, thêm một vụ bạo lực học đường vừa xảy ra ở Quảng Ninh...
Học sinh có thái độ không đúng mực với thầy cô giáo, dùng dao đâm bạn bè, thầy cô…
Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau có tổ chức.
Giáo viên đánh đập, xúc phạm tới nhân phẩm của học sinh…
DẠNG 1: VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG
I. LÝ THUYẾT
DÀN Ý CHUNG VỀ DẠNG VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG
1. Mở bài: Nêu vấn đề về hiện tượng xã hội cần đề cập đến.2. Thân bài:
– Giải thích hiện tượng đó là gì ? (nêu khái niệm).
Nêu lên được những ưu điểm, nhược điểm, mặt tích cực tiêu cực của hiện tượng xã hội.
Nêu lí lẽ và bằng chứng để làm rõ ý kiến về hiện tượng cần bàn luận
+ Thực trạng của hiện tượng
+ Nguyên nhân của hiện tượng,
+ Hậu quả để lại.
+ Giải pháp, biện pháp khắc phục, giải quyết
c) Kết bài
– Khẳng định lần nữa tính đúng đắn hoặc sai trái của hiện tượng xã hội.
– Rút ra bài học cho bản thân.
II. LUYỆN ĐỀ
1.ĐỀ 1: SUY NGHĨ CỦA EM VỀ HIỆN TƯỢNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG HIỆN NAY
Dàn ý
a) Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận:- Học sinh sinh viên là thời đẹp nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta.
- Thế nhưng hiện nay, sự trong sáng, tươi đẹp hồn nhiên của thế hệ học sinh không còn nữa. Thay vào đó là những lời nói và hành động thô bạo, bậy bạ, thậm chí những đứa trẻ này còn đánh nhau, chúng xé áo, đánh bạn giữa đường.
- Tình trạng bạo lực học đường diễn ra phổ biến, tràn lan được lan rộng trên Internet, chúng ta cùng đi tìm hiểu tình trạng này.
b) Thân bài
a. Thế nào là bạo lực học đường ?
- Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, thiếu đạo đức với bạn mình.
- Cách cư xử thiếu văn minh, không có giáo dục của thế hệ học sinh.
- Xúc phạm đến tinh thần và thể xác người khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng.
b. Hiện trạng của bạo lực học đường hiện nay
- Hình thức:
Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói.
Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.
- Thực tế chứng minh:
Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên Google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo lực của nữ sinh: nữ sinh Hưng Yên bị bạo hành, thêm một vụ bạo lực học đường vừa xảy ra ở Quảng Ninh...
Học sinh có thái độ không đúng mực với thầy cô giáo, dùng dao đâm bạn bè, thầy cô…
Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau có tổ chức.
Giáo viên đánh đập, xúc phạm tới nhân phẩm của học sinh…