- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,531
- Điểm
- 113
tác giả
TÀI LIỆU Rèn luyện kĩ năng viết mở bài kết bài , BÀI TẬP BỔ TRỢ TẬP LÀM VĂN: Bài tập luyện viết câu, luyện viết đoạn KHỐI TIỂU HỌC LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải rèn luyện kĩ năng viết mở bài kết bài về ở dưới.
tập luyện viết câu, luyện viết đoạn
I. Bài tập về phép viết câu:
1.Ghi nhớ:
* Câu văn là một bộ phận của bài văn. Vì vậy, muốn có một đoạn văn
hay thì phải có các câu văn hay. Muốn viết được câu văn hay, ngoài việc
dùng từ chính xác, câu văn cần phải có hình ảnh. Có hình ảnh, câu văn sẽ có
màu sắc, đường nét, hình khối,...Để câu văn có hình ảnh, các em cần lưu ý sử
dụng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm và các biện pháp nghệ thuật như so sánh,
nhân hoá, điệp ngữ, đảo ngữ,...Các hình thức nghệ thuật này sẽ làm cho câu
văn trở nên sinh động hơn rất nhiều.
*Với cùng một nội dung thông báo, song với mỗi cách viết lại có một
cách hiểu khác nhau.
VD: Với nội dung: Con sông chảy qua một cánh đồng, ta có thể diễn
tả bằng nhiều cách như sau :
- Con sông nằm uốn khúc giữa cánh đồng xanh mướt lúa khoai. (Vẻ đẹp
thuần tuý).
- Con sông khoan thai nằm phơi mình trên cánh đồng xanh mướt lúa
khoai. (Vẻ đẹp khoẻ khoắn).
- Con sông hiền hoà chảy qua cánh đồng xanh mướt lúa khoai.( Vẻ đẹp
hiền hoà).
- Con sông lặng lẽ dấu mình giữa cánh đồng xanh mướt lúa khoai.(Vẻ
đẹp trầm tư).
- Con sông mềm như một dải lụa vắt ngang qua ánh đồng xanh mướt
lúa khoai.(Vẻ đẹp thơ mộng)
......
Như vậy, ý của câu văn hoàn toàn phụ thuộc vào ngụ ý của người viết
.Với mỗi một cách diễn đạt khác nhau lại cho một giá trị biểu cảm khác nhau.
Nhấp link để nhận thêm nhiều chia sẻ hay về hướng dẫn viết văn dành cho Tiểu học:
2
* Các biện pháp nghệ thuật thường sử dụng khi viết văn:
a) Biện pháp so sánh: Là đối chiếu 2 sự vật, hiện tượng cùng có một
dấu hiệu chung nào đó với nhau, nhằm làm cho việc diễn tả được sinh động,
gợi cảm.
VD: Bà như quả ngọt chín rồi
Càng thêm tuổi tác, càng tươi lòng vàng.
(Võ Thanh An)
( So sánh bà ( sống lâu, tuổi đã cao) như quả ngọt chín rồi (quả đến độ
già giặn, có giá trị dinh dưỡng cao).So sánh như vậy để cho người người đọc
sự suy nghĩ, liên tưởng: Bà có tấm lòng thơm thảo,đáng quý; có ích lợi cho
cuộc đời, đáng nâng niu và trân trọng )
b) Biện pháp nhân hoá: Là biến sự vật (cỏ cây, hoa lá, gió trăng, chim
thú,...) thành con người bằng cách gán cho nó những đặc điểm mang tính
cách người, làm cho nó trở nên sinh động, hấp dẫn.
VD: Ông trời nổi lửa đằng đông
Bà sân vấn chiếc khăn hồng đẹp thay.
(Trần Đăng Khoa)
( Nhà thơ đã sử dụng biện pháp nhân hoá bằng cách dụng từ xưng hô
với các sự vật: “Ông trời”, “bà sân” cùng các hoạt động của con người: “nổi
lửa”, “vấn chiếc khăn hồng”, giúp cho người đọc cảm nhận được một bức
tranh cảnh vật buổi sáng đẹp đẽ, nhộn nhịp và sinh động).
c) Điệp từ, điệp ngữ : Là sự nhắc đi nhắc lại mmột từ ngữ, nhằm nhấn
mạnh một ý nào đó, làm cho nó nổi bật và hấp dẫn người đọc.
VD: Ơi Việt Nam! Việt Nam ơi!
Việt Nam! Ta gọi tên Người thiết tha...
(Lê Anh Xuân)
(Từ Việt Nam, tên gọi của đất nước, được nhắc lại 3 lần (điệp từ) nhằm
nhấn mạnh tình cảm tha thiết gắn bó và yêu thương đất nước).
d) Biện pháp đảo ngữ: Là sự thay đổi trật tự cấu tạo ngữ pháp thông
thường của câu văn, nhằm nhấn mạnh và làm nổi bật ý cần diễn đạt.
VD: Chất trong vị ngọt mùi hương
3
Lặng thầm thay những con đường ong bay...
(Nguyễn Đức Mậu)
(Dòng 2 đảo VN lên trước góp phần nhấn mạnh được ý nghĩa đẹp đẽ : Sự lao
động thầm lặng, không mệt mỏi của bầy ong thật đáng cảm phục).
2.Bài tập thực hành:
Bài 1:
Thêm từ ngữ vào chỗ trống để câu văn có sức gợi tả, gợi cảm hơn:
a) Phía đông,.....mặt trời .....nhô lên đỏ rực.
b) Bụi tre .....ven hồ....nghiêng mình.....theo gió.
c) Trên cành cây...., mấy chú chim non.....kêu.....
d) Khi hoàng hôn.....xuống, tiếng chuông chùa lại ngân....
e) Em bé.....cười.....
*Đáp án :
a) Ông, đang từ từ.
b) Ngà , đang , đu đưa.
c) Cao, đang ríu rít, trong nắng chiều.
d) Buông, vang.
e) Toét, khanh khách.
Bài 2:
Thay những từ gạch chân bằng những từ ngữ gợi tả hơn cho câu văn thêm
sinh động:
a) Cây chanh trong vườn đang nở hoa rất trắng.
b) Các loài hoa trong vườn đang đua nhau nở.
c) Tiếng chim kêu sau nhà khiến Lan giật mình thức dậy.
d) Những đám mây đang khẽ trôi.
e) Những cơn gió khẽ thổi trên mặt hồ.
f) Gió thổi mạnh, lá cây rơi nhiều, từng đàn cò bay nhanh theo mây.
g) Dòng sông chảy nhanh, nước réo to, sóng vỗ hai bên bờ mạnh.
4
h) Mưa xuống rất mau, giọt ngã, giọt bay, bụi mước toả trắng xoá. Con gà
ướt hết đang đi tìm chỗ trú.
*Đáp án :
a) Trắng muốt hoặc trắng xoá.
b) Khoe sắc.
c) Lảnh lót , choàng tỉnh dậy.
d) Bồng bềnh trôi.
e) Nhẹ nhàng, lướt.
f) Ào ào, lả tả, lả lướt.
g) Cuồn cuộn, ầm ầm, ào ạt.
h) Sầm sập, ướt lướt thướt, quáng quàng.
Bài 3:
Dùng biện pháp so sánh để viết lại những câu văn sau cho sinh động, gợi tả
hơn:
a) Mặt trời đỏ ửng đang nhô lên ở đằng đông.
b) Dòng sông quanh co chảy qua cánh đồng xanh mướt lúa khoai.
c) Đất nước mình đâu cũng dẹp.
d) Đám mây đen ùn ùn kéo tới, trời tối sầm lại.
Bài tập bổ trợ rèn viết câu, viết mở bài và kết bài hay,
link tải dưới bình luận
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
tập luyện viết câu, luyện viết đoạn
I. Bài tập về phép viết câu:
1.Ghi nhớ:
* Câu văn là một bộ phận của bài văn. Vì vậy, muốn có một đoạn văn
hay thì phải có các câu văn hay. Muốn viết được câu văn hay, ngoài việc
dùng từ chính xác, câu văn cần phải có hình ảnh. Có hình ảnh, câu văn sẽ có
màu sắc, đường nét, hình khối,...Để câu văn có hình ảnh, các em cần lưu ý sử
dụng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm và các biện pháp nghệ thuật như so sánh,
nhân hoá, điệp ngữ, đảo ngữ,...Các hình thức nghệ thuật này sẽ làm cho câu
văn trở nên sinh động hơn rất nhiều.
*Với cùng một nội dung thông báo, song với mỗi cách viết lại có một
cách hiểu khác nhau.
VD: Với nội dung: Con sông chảy qua một cánh đồng, ta có thể diễn
tả bằng nhiều cách như sau :
- Con sông nằm uốn khúc giữa cánh đồng xanh mướt lúa khoai. (Vẻ đẹp
thuần tuý).
- Con sông khoan thai nằm phơi mình trên cánh đồng xanh mướt lúa
khoai. (Vẻ đẹp khoẻ khoắn).
- Con sông hiền hoà chảy qua cánh đồng xanh mướt lúa khoai.( Vẻ đẹp
hiền hoà).
- Con sông lặng lẽ dấu mình giữa cánh đồng xanh mướt lúa khoai.(Vẻ
đẹp trầm tư).
- Con sông mềm như một dải lụa vắt ngang qua ánh đồng xanh mướt
lúa khoai.(Vẻ đẹp thơ mộng)
......
Như vậy, ý của câu văn hoàn toàn phụ thuộc vào ngụ ý của người viết
.Với mỗi một cách diễn đạt khác nhau lại cho một giá trị biểu cảm khác nhau.
Nhấp link để nhận thêm nhiều chia sẻ hay về hướng dẫn viết văn dành cho Tiểu học:
2
* Các biện pháp nghệ thuật thường sử dụng khi viết văn:
a) Biện pháp so sánh: Là đối chiếu 2 sự vật, hiện tượng cùng có một
dấu hiệu chung nào đó với nhau, nhằm làm cho việc diễn tả được sinh động,
gợi cảm.
VD: Bà như quả ngọt chín rồi
Càng thêm tuổi tác, càng tươi lòng vàng.
(Võ Thanh An)
( So sánh bà ( sống lâu, tuổi đã cao) như quả ngọt chín rồi (quả đến độ
già giặn, có giá trị dinh dưỡng cao).So sánh như vậy để cho người người đọc
sự suy nghĩ, liên tưởng: Bà có tấm lòng thơm thảo,đáng quý; có ích lợi cho
cuộc đời, đáng nâng niu và trân trọng )
b) Biện pháp nhân hoá: Là biến sự vật (cỏ cây, hoa lá, gió trăng, chim
thú,...) thành con người bằng cách gán cho nó những đặc điểm mang tính
cách người, làm cho nó trở nên sinh động, hấp dẫn.
VD: Ông trời nổi lửa đằng đông
Bà sân vấn chiếc khăn hồng đẹp thay.
(Trần Đăng Khoa)
( Nhà thơ đã sử dụng biện pháp nhân hoá bằng cách dụng từ xưng hô
với các sự vật: “Ông trời”, “bà sân” cùng các hoạt động của con người: “nổi
lửa”, “vấn chiếc khăn hồng”, giúp cho người đọc cảm nhận được một bức
tranh cảnh vật buổi sáng đẹp đẽ, nhộn nhịp và sinh động).
c) Điệp từ, điệp ngữ : Là sự nhắc đi nhắc lại mmột từ ngữ, nhằm nhấn
mạnh một ý nào đó, làm cho nó nổi bật và hấp dẫn người đọc.
VD: Ơi Việt Nam! Việt Nam ơi!
Việt Nam! Ta gọi tên Người thiết tha...
(Lê Anh Xuân)
(Từ Việt Nam, tên gọi của đất nước, được nhắc lại 3 lần (điệp từ) nhằm
nhấn mạnh tình cảm tha thiết gắn bó và yêu thương đất nước).
d) Biện pháp đảo ngữ: Là sự thay đổi trật tự cấu tạo ngữ pháp thông
thường của câu văn, nhằm nhấn mạnh và làm nổi bật ý cần diễn đạt.
VD: Chất trong vị ngọt mùi hương
3
Lặng thầm thay những con đường ong bay...
(Nguyễn Đức Mậu)
(Dòng 2 đảo VN lên trước góp phần nhấn mạnh được ý nghĩa đẹp đẽ : Sự lao
động thầm lặng, không mệt mỏi của bầy ong thật đáng cảm phục).
2.Bài tập thực hành:
Bài 1:
Thêm từ ngữ vào chỗ trống để câu văn có sức gợi tả, gợi cảm hơn:
a) Phía đông,.....mặt trời .....nhô lên đỏ rực.
b) Bụi tre .....ven hồ....nghiêng mình.....theo gió.
c) Trên cành cây...., mấy chú chim non.....kêu.....
d) Khi hoàng hôn.....xuống, tiếng chuông chùa lại ngân....
e) Em bé.....cười.....
*Đáp án :
a) Ông, đang từ từ.
b) Ngà , đang , đu đưa.
c) Cao, đang ríu rít, trong nắng chiều.
d) Buông, vang.
e) Toét, khanh khách.
Bài 2:
Thay những từ gạch chân bằng những từ ngữ gợi tả hơn cho câu văn thêm
sinh động:
a) Cây chanh trong vườn đang nở hoa rất trắng.
b) Các loài hoa trong vườn đang đua nhau nở.
c) Tiếng chim kêu sau nhà khiến Lan giật mình thức dậy.
d) Những đám mây đang khẽ trôi.
e) Những cơn gió khẽ thổi trên mặt hồ.
f) Gió thổi mạnh, lá cây rơi nhiều, từng đàn cò bay nhanh theo mây.
g) Dòng sông chảy nhanh, nước réo to, sóng vỗ hai bên bờ mạnh.
4
h) Mưa xuống rất mau, giọt ngã, giọt bay, bụi mước toả trắng xoá. Con gà
ướt hết đang đi tìm chỗ trú.
*Đáp án :
a) Trắng muốt hoặc trắng xoá.
b) Khoe sắc.
c) Lảnh lót , choàng tỉnh dậy.
d) Bồng bềnh trôi.
e) Nhẹ nhàng, lướt.
f) Ào ào, lả tả, lả lướt.
g) Cuồn cuộn, ầm ầm, ào ạt.
h) Sầm sập, ướt lướt thướt, quáng quàng.
Bài 3:
Dùng biện pháp so sánh để viết lại những câu văn sau cho sinh động, gợi tả
hơn:
a) Mặt trời đỏ ửng đang nhô lên ở đằng đông.
b) Dòng sông quanh co chảy qua cánh đồng xanh mướt lúa khoai.
c) Đất nước mình đâu cũng dẹp.
d) Đám mây đen ùn ùn kéo tới, trời tối sầm lại.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!