Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,427
Điểm
113
tác giả
Thiết kế và sáng tạo đồ dùng dạy học môn KHTN lớp 6 và lớp 7 nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường Phổ thông năng khiếu thể dục thể thao Nghệ An được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ



Năm học 2021-2022, là năm học đáng nhớ, đánh dấu sự thay đổi lớn trong giáo dục THCS với việc thay sách giáo khoa lớp 6. Đối với tất cả các môn học nói chung và môn khoa học tự nhiên nói riêng, việc dạy học theo lối truyền thụ một chiều đã buộc học sinh chấp nhận kiến thức một cách lý thuyết suông, thụ động, không gắn kết được với thực tiễn, học sinh không hình thành kỹ năng thì các kiến thức đó sẽ thật khô cứng và nhàm chán.

Trong dạy học môn khoa học tự nhiên lớp 6 và lớp 7 giúp học sinh không những mở rộng vốn tri thức nào đó mà còn giúp các em hình thành năng lực tư duy, khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề. Chính vì vậy, trong các giờ dạy học khoa học tự nhiên 6 nói riêng và môn khoa học thực nghiệm nói chung cần phải có thiết bị, đồ dùng dạy học để giúp học sinh khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng tự tìm ra câu trả lời cho một vấn đề đã nêu, cảm giác hài lòng khi đã nỗ lực khám phá để giải quyết thành công vấn đề nảy sinh để rồi từ đó kích thích sự phát triển năng lực tư duy, lòng say mê khám phá khoa học của học sinh.
Đối với trường Phổ thông năng khiếu thể dục thể thao Nghệ An, thực tế của việc đổi mới phương pháp dạy học và thay sách giáo khoa cho các lớp 6 ,7 với bộ môn Khoa học tự nhiên thay thế cho môn Lý, Sinh và có thêm kiến thức bộ môn Hóa trong chương trình cũ đòi hỏi giáo viên phải thay đổi tư duy khi soạn bài và lên lớp để bám sát yêu cầu của chương trình sách giáo khoa tổng thể 2018.Việc nâng cao chất lượng học tập ở bộ môn mà giáo viên trực tiếp giảng dạy là việc làm thường xuyên, cần thiết, là mục tiêu chính của giáo dục hiện nay. Phương pháp truyền đạt kiến thức kĩ năng chủ yếu phát huy tính tự lực, tích cực của học sinh. Môn vật lý trong khoa học tự nhiên 6, 7 là môn khoa học thực nghiệm gần như chiếm chủ yếu, nên việc hình thành kiến thức - kĩ năng cho học sinh khi dạy đa số là xuất phát từ thực nghiệm. Thí nghiệm chính học sinh tự làm, tự phân tích... rút ra kết luận. Do đó đồ dùng dạy học vật lý đóng vai trò quan trọng trong quá trình dạy thực nghiệm của giáo viên.

Việc thiết kế và sáng tạo các thiết bị dạy học, các thí nghiệm thành công làm tăng hứng thú, tạo niềm vui bởi sự thành công trong việc dạy - học của giáo viên và học sinh. Đồng thời tạo niềm tin, kích thích tính tích cực, độc lập và phát huy khả năng tư duy sáng tạo và khả năng hoạt động nhóm của học sinh trong học tập. Kiến thức được hình thành thông qua các thí nghiệm thực hành không chỉ tích cực hoá việc học tập của học sinh mà còn rèn luyện kỹ năng sử dụng thiết bị, đồ dùng trong cuộc sống, rèn luyện thái độ, đức tính kiên trì, khả năng làm việc nhóm, tác phong làm việc khoa học trong thời đại công nghệ.

Nhiều thiết bị dạy học chỉ áp dụng để chứng minh các định luật trong sách giao khoa nhưng không ứng dụng được trong thực tiễn.

Mặt khác, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được xây dựng theo hướng phát triển năng lực, gắn lý thuyết với thực hành, học lý thuyết bằng thực hành. Nhưng hiện tại thiết bị thí nghiệm bộ môn khoa học tự nhiên lớp 6, lớp 7 ở trường Năng khiếu rất hạn chế và hầu như không đầy đủ nên không gây hứng thú học tập cho các em học sinh.

Chính những lý do trên trong quá trình giảng dạy mà chúng tôi gặp phải, nên chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Thiết kế và sáng tạo đồ dùng dạy học môn KHTN lớp 6 và lớp 7 nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường Phổ thông năng khiếu thể dục thể thao Nghệ An”.

2. Mục đích nghiên cứu.

Nghiên cứu đề tài: “Thiết kế và sáng tạo đồ dùng dạy học môn KHTN lớp 6 và lớp 7 nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường Phổ thông năng khiếu thể dục thể thao Nghệ An”. khắc phục được một số nhược điểm của thiết bị dạy học hiện có và thiết bị chưa có. Đáp ứng yêu cầu:

- Vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào thực tiễn cuộc sống (mục Em có thể trong sách giáo khoa KHTN 6, 7).

- Xây dựng kiến thức, trải nghiệm để phát hiện, hình thành vận dụng tri thức mới (Khám phá và hoạt động trong sách KHTN 6, 7).

- Tạo hứng thú cho học sinh tham gia học môn khoa học tự nhiên tạo đam mê sáng tạo của học sinh. Sự đam mê và hứng thú đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn.

- Giảm bớt áp lực bộ môn cho học sinh.

- Rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, hoạt động nhóm cho học sinh.

- Rèn luyện khả năng nghiên cứu khoa học qua đó khả năng xử lí tình huống, công việc trong đời sống dần tiến bộ và hoàn thiện.

- Xây dựng hệ thống thí nghiệm tự làm có chất lượng cho các tiết học trong chương trình môn khoa học tự nhiên của trường Phổ thông năng khiếu TDTT Nghệ An.

- Thực hiện nhiệm vụ giáo dục hiện nay mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.

3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.

Nghiên cứu thiết bị dạy học môn KHTN 6, 7 phân môn Vật lý hiện có trong hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh lớp 6, 7 trường Phổ thông Năng khiếu thể dục thể thao Nghệ An.

Nghiên cứu, thiết kế và sáng tạo 3 thiết bị mới (dựa trên thiết bị đã có và chưa có trong phòng thí nghiệm của nhà trường).

- Thíết bị thứ 1 : Cân ‘lò xo.

- Thiết bị thứ 2: Bộ dụng cụ đo lực cản của nước.

- Thiết bị thứ 3: Kính tiềm vọng.

Các phương pháp và kỹ thuật dạy học theo hướng phát triển năng lực, kỹ năng thực hành và vận dụng kiến thức trong học tập và liên hệ thực tiễn của bộ môn vật lý.

4. Phương pháp nghiên cứu.

4.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết.


Nghiên cứu tài liệu thiết bị, phương pháp và kĩ thuật dạy học theo hướng phát triển năng lực bộ môn vật lí, sách giáo khoa môn Khoa học tự nhiên 6, 7 và một số môn khác có liên quan.

Nghiên cứu thực trạng dạy và học vật lí ở trường Năng khiếu TDTT .

4.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.

- Nghiên cứu thiết bị, đồ dùng dạy học ở trường Năng khiếu, liệt kê các thí nghiệm tự làm, áp dụng cho một số bài dạy cụ thể ở môn khoa học tự nhiên 6, 7.

- Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các thí nghiệm đơn giản mà nhiệm vụ nghiên cứu đã đặt ra.

- Thiết kế tiến trình dạy học một số kiến thức liên quan đến các thí nghiệm đã thực hiện được.

- Các thiết bị, vật dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của con người có thể sử dụng để chế tạo thí nghiệm.

- Thực tế nghiên cứu thiết kế và sáng tạo đồ dùng dạy học xuất phát từ đam mê và kinh nghiệm nảy sinh trong qúa trình giảng dạy bộ môn vật lý. Với ý tưởng làm để phục vụ tiết dạy của chúng tôi khi đứng lớp giảng dạy có hiệu quả nhất.

5. Tính mới của đề tài.

Tính mới thứ nhất của đề tài : Trong chương trình sách giáo khoa vật lý 6, 7 khi thực hiện một tiết dạy sự chuẩn bị của giáo viên là giáo án, đồ dùng dạy học. Sự chuẩn bị của học sinh là bài củ và thiết bị giáo viên yêu cầu, và nhiệm vụ về nhà học

- Học sinh nghiên cứu thêm về một số loại cân lò xo khác để có thể sáng tạo về mô hình, kiểu dáng, khả năng chịu lực của cân. Tìm hiểu về sự phụ thuộc giữa vật liệu làm nên lò xo và tính đàn hồi của lò xo, để biết lò xo làm từ thép hợp kim và đồng thau thì có độ đàn hồi rất tốt.



- Học sinh đo đạc chiều dài lò xo và độ đàn hồi của lò xo khi cân vật nặng tối đa để tính toán các vạch trên thước chia cho hợp lí và đảm bảo độ chính xác cho cân khi hoạt động.



- Trình bày, bảo vệ được ý kiến của mình và phản biện ý kiến của người khác;



- Hợp tác trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập. c, Phát triển phẩm chất:

- Có thái độ tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm; - Yêu thích, say mê nghiên cứu khoa học; - Có ý thức bảo vệ môi trường. d, Phát triển năng lực chung:

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo hiểu được ứng dụng của lò xo trong thực tế để chế tạo được một chiếc cân tiện lợi một cách sáng tạo;



- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể.



- Năng lực tự chủ và tự học: học sinh tự nghiên cứu kiến thức nền và vận dụng kiến thức nền để xây dựng bản thiết kế chiếc cân tiện lợi.

4.1.2. Thiết bị:
1701186372261.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn----DEMO B748.docx
    1.4 MB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    ôn thi lớp 7 học kì 2 sách giáo khoa lớp 7 sinh học sách giáo khoa lớp 7 unit 1 sách lớp 7 pdf sách tiếng anh lớp 7 file pdf sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm dạy ca dao- dân ca lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm hình học lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 7 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 7 sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm powerpoint sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán 7 sáng kiến kinh nghiệm toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 7 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán hình 7 violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm văn 7 sáng kiến kinh nghiệm văn biểu cảm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm văn biểu cảm lớp 7 violet sáng kiến kinh nghiệm văn nghị luận lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 7 sáng kiến lớp 7 sáng kiến quản lý soạn bài lớp 7 quan hệ từ soạn văn lớp 7 ôn tập tiếng việt
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,416
    Bài viết
    37,885
    Thành viên
    141,138
    Thành viên mới nhất
    NGÔ THỊ PHƯỢNG UYÊN

    Thành viên Online

    Top