- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
TOP 3 Sáng kiến kinh nghiệm môn cờ vua tiểu học, THCS CHỌN LỌC được soạn dưới dạng file PDF gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải sáng kiến kinh nghiệm môn cờ vua tiểu học về ở dưới.
Giáo dục thể chất nói chung và môn học Thể dục trong nhà trường nói riêng giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển con người toàn diện. Trong hệ thống giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng, mỗi môn học đều góp phần vào việc hình thành cơ sở ban đầu rất quan trọng trong việc phát triển nhân cách học sinh. Môn Thể dục là một môn tác động nhiều đến sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới. Đối với học sinh tiểu học nói chung và học sinh khối 4, 5 nói riêng là lứa tuổi đang có nhiều chuyển biến về tâm, sinh lí, tư duy. “Hành động của các em chuyển dần từ thụ động, giản đơn sang trạng thái tương đối chủ động và linh hoạt hơn. Mọi sự vận động thể dục, thể thao còn ở mức độ nhẹ nhàng, mang tính chất khái
niệm” [2].
Hàng năm ngành giáo dục thường xuyên tổ chức các hoạt động Thể dục, thể thao thông qua các kì thi chọn học sinh giỏi các môn như: Điền kinh, bơi lội, cờ vua, bóng đá mini... nhằm giáo dục tinh thần tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Vì vậy, là giáo viên dạy bộ môn Thể dục, hàng năm ngoài việc dạy học theo chương trình quy định, giáo viên cần phải nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu về nhiều môn thể dục thể thao để áp dụng vào công việc huấn luyện học sinh năng khiếu. Ngoài ra, giáo viên dạy bộ môn Thể dục còn phải phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu thể thao để tham gia các kì Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Trong đó, môn Cờ vua là một trong những nội dung được các em tham gia đông nhất, sôi nổi nhất, được đông đảo phụ huynh, nhân dân và giáo viên ủng hộ. Tuy nhiên, đa số các em chỉ chơi cờ vua ở mức độ ban đầu (nhận biết quân cờ, cách đi của các quân cờ) mà chưa hiểu sâu sắc về cách chơi, chiến thuật thi đấu, luật thi đấu, các thế cờ, các nguyên tắc Khai cuộc, Trung cuộc, Tàn cuộc… và các biện pháp giải quyết ván cờ dẫn đến kết quả thi đấu chưa cao. Chính vì những lí do đó tôi đã tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu và chia sẻ “Một số kinh nghiệm rèn luyện kĩ năng chơi cờ vua cho học sinh khối 4,5” ở trường Tiểu học thị trấn Kim Tân.
Tìm ra một số biện pháp hợp lý giúp các em học sinh khối 4,5 tập luyện
môn Cờ vua có chất lượng hơn.
Tạo cơ sở nền tảng vững chắc cho Câu lạc bộ cờ vua của nhà trường nói riêng và tạo hạt giống cho đội cờ vua huyện nhà nói chung. Từ đó giúp các em đạt thành tích cao trong các kì Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, cấp tỉnh.
Tạo được sân chơi Thể thao lành mạnh cho học sinh, rèn luyện ý chí kiên cường, bản lĩnh trong thi đấu cờ vua, thúc đẩy tinh thần học tập các môn văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
Cờ vua là một trong những trò chơi trí tuệ phổ biến nhất thế giới; nó được nói đến không chỉ như là một trò chơi mà còn là nghệ thuật, khoa học và thể thao cũng như là “các cuộc đấu trí tuệ”, và việc chơi Cờ vua được coi như là một cách để rèn luyện tư duy và bản lĩnh. Cờ vua được chơi để tiêu khiển cũng như để thi đấu trong các câu lạc bộ Cờ vua, các giải đấu, chơi trực tuyến... Rất nhiều biến thể và các trò chơi tương tự như Cờ vua được chơi trên toàn thế giới.
Nghiên cứu cho thấy, có một sự tương quan lớn giữa học chơi cờ vua và thành tích học tập.
Năm 2000, một nghiên cứu của các nhà giáo dục Mỹ đã phát hiện ra rằng những học sinh được hướng dẫn chơi cờ Vua đạt được thành tích học tập cao hơn đáng kể ở hầu hết các môn học.
Tại hội thảo tổng kết chương trình giáo dục “First Move”, Julie Doan – Một giáo viên lâu năm Trường Medina phát biểu: “Học sinh của tôi tập trung hơn, chắc hẳn cờ Vua đóng góp một phần không nhỏ. Trong môn toán học, những học sinh đã học cờ Vua đã có thể đọc biểu đồ và làm
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
- TÀI
đất nước” [1]. Vì thế nền giáo dục cũng phải phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu
cầu đào tạo con người mới đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển của xã hội. Theo định hướng đó thì bậc Tiểu học là bậc học nền tảng. Mục tiêu giáo dục tiểu học là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.Giáo dục thể chất nói chung và môn học Thể dục trong nhà trường nói riêng giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển con người toàn diện. Trong hệ thống giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng, mỗi môn học đều góp phần vào việc hình thành cơ sở ban đầu rất quan trọng trong việc phát triển nhân cách học sinh. Môn Thể dục là một môn tác động nhiều đến sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới. Đối với học sinh tiểu học nói chung và học sinh khối 4, 5 nói riêng là lứa tuổi đang có nhiều chuyển biến về tâm, sinh lí, tư duy. “Hành động của các em chuyển dần từ thụ động, giản đơn sang trạng thái tương đối chủ động và linh hoạt hơn. Mọi sự vận động thể dục, thể thao còn ở mức độ nhẹ nhàng, mang tính chất khái
niệm” [2].
Hàng năm ngành giáo dục thường xuyên tổ chức các hoạt động Thể dục, thể thao thông qua các kì thi chọn học sinh giỏi các môn như: Điền kinh, bơi lội, cờ vua, bóng đá mini... nhằm giáo dục tinh thần tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Vì vậy, là giáo viên dạy bộ môn Thể dục, hàng năm ngoài việc dạy học theo chương trình quy định, giáo viên cần phải nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu về nhiều môn thể dục thể thao để áp dụng vào công việc huấn luyện học sinh năng khiếu. Ngoài ra, giáo viên dạy bộ môn Thể dục còn phải phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu thể thao để tham gia các kì Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Trong đó, môn Cờ vua là một trong những nội dung được các em tham gia đông nhất, sôi nổi nhất, được đông đảo phụ huynh, nhân dân và giáo viên ủng hộ. Tuy nhiên, đa số các em chỉ chơi cờ vua ở mức độ ban đầu (nhận biết quân cờ, cách đi của các quân cờ) mà chưa hiểu sâu sắc về cách chơi, chiến thuật thi đấu, luật thi đấu, các thế cờ, các nguyên tắc Khai cuộc, Trung cuộc, Tàn cuộc… và các biện pháp giải quyết ván cờ dẫn đến kết quả thi đấu chưa cao. Chính vì những lí do đó tôi đã tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu và chia sẻ “Một số kinh nghiệm rèn luyện kĩ năng chơi cờ vua cho học sinh khối 4,5” ở trường Tiểu học thị trấn Kim Tân.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Chia sẻ một số kinh nghiệm rèn luyện kĩ năng chơi cờ vua cho học sinh
Tìm ra một số biện pháp hợp lý giúp các em học sinh khối 4,5 tập luyện
môn Cờ vua có chất lượng hơn.
Tạo cơ sở nền tảng vững chắc cho Câu lạc bộ cờ vua của nhà trường nói riêng và tạo hạt giống cho đội cờ vua huyện nhà nói chung. Từ đó giúp các em đạt thành tích cao trong các kì Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, cấp tỉnh.
Tạo được sân chơi Thể thao lành mạnh cho học sinh, rèn luyện ý chí kiên cường, bản lĩnh trong thi đấu cờ vua, thúc đẩy tinh thần học tập các môn văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Đối tượng: Kinh nghiệm rèn luyện kĩ năng chơi cờ vua cho học sinh khối
- Thời gian thực hiện: Trong năm học 2015 - 2016: Từ 10/9/2015 đến
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để thực hiện được mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài đặt ra, tôiđã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lí thuyết.
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thực hành.
- Phương pháp thống kê, xử lí số liệu.
NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
- CƠ SỞ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Cờ vua là một trong những trò chơi trí tuệ phổ biến nhất thế giới; nó được nói đến không chỉ như là một trò chơi mà còn là nghệ thuật, khoa học và thể thao cũng như là “các cuộc đấu trí tuệ”, và việc chơi Cờ vua được coi như là một cách để rèn luyện tư duy và bản lĩnh. Cờ vua được chơi để tiêu khiển cũng như để thi đấu trong các câu lạc bộ Cờ vua, các giải đấu, chơi trực tuyến... Rất nhiều biến thể và các trò chơi tương tự như Cờ vua được chơi trên toàn thế giới.
Nghiên cứu cho thấy, có một sự tương quan lớn giữa học chơi cờ vua và thành tích học tập.
Năm 2000, một nghiên cứu của các nhà giáo dục Mỹ đã phát hiện ra rằng những học sinh được hướng dẫn chơi cờ Vua đạt được thành tích học tập cao hơn đáng kể ở hầu hết các môn học.
Tại hội thảo tổng kết chương trình giáo dục “First Move”, Julie Doan – Một giáo viên lâu năm Trường Medina phát biểu: “Học sinh của tôi tập trung hơn, chắc hẳn cờ Vua đóng góp một phần không nhỏ. Trong môn toán học, những học sinh đã học cờ Vua đã có thể đọc biểu đồ và làm
THẦY CÔ TẢI NHÉ!