Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,989
Điểm
113
tác giả
TOP 4 Sáng kiến kinh nghiệm đội, Sáng kiến kinh nghiệm về công tác đội thcs GOM 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 4 file trang. Các bạn xem và tải Sáng kiến kinh nghiệm đội, Sáng kiến kinh nghiệm về công tác đội thcs về ở dưới.
demo file NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC ĐỘI

“NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THỰC HÀNH NGHI THỨC ĐỘI” I. PHẦN MỞ ĐẦU:

I.1. Lý do chọn đề tài:


Liên đội trường THCS Lê Quý Đôn đóng trên địa bàn xã Buôn Triết, huyện Lăk, tỉnh ĐăkLăk. Là một xã có nhiều phong trào hoạt động sôi nổi về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Hằng năm, Ban chấp hành Đoàn xã luôn tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em thiếu nhi trên địa bàn và đặc biệt là vào ngày tết trung

thu. Và một hoạt động không thể thiếu trong chương trình tết trung thu của các em thiếu nhi đó là hội thi nghi thức Đội truyền thống, đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa và bổ ích. Tuy nhiên, với việc thực hành nghi thức Đội với phương thức truyền thống dẫn đến việc các em quen với cách thức thực hành nghi thức Đội cũ, không theo sự thống nhất chung. Do vậy việc tập luyện và thực hành nghi thức Đội tại Liên đội cũng gặp không ít những khó khăn trong việc sữa đổi thói quen cho các em Đội viên.

Bản thân là một giáo viên làm Tổng phụ trách Đội được bốn năm, với những sự học hỏi và kinh nghiệm được tích lũy tôi nhận thấy rặng muốn thực hiện tốt các động tác về Nghi thức Đội, không thể không nghiên cứu kỹ về Nghi thức Đội và phương pháp tập luyện, đặc biệt là biện pháp rèn kỹ năng thực hành nghi thức Đội cho từng Đội viên. Để thực hiện tốt điều này, cần có tài liệu cung cấp kiến thức lý thuyết về các động tác thực hành Nghi thức Đội Chính vì vậy tôi lựa chọn đề tài này nhằm giúp các em Đội viên rèn luyện tốt về nghi thức Đội với sự chính xác và thống nhất cao theo yêu cầu Nghi thức Đội sửa đổi của Hội đồng Đội Trung ương. I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu:

*Mục tiêu:


- Đề ra những yêu cầu, nội dung và giải pháp để nâng cao chất lượng thực hành nghi thức Đội trong nhà trường.

- Từ việc nâng cao kỹ năng thực hành nghi thức Đội giúp các em Đội viên thêm yêu thích các hoạt động Đội, tham gia hào hứng và hiệu quả hơn trong các hoạt động dành cho đội viên.

1​



I.3. Đối tượng nghiên cứu:

Học sinh trường THCS Lê Quý Đôn.

I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:

Phần đội hình, đội ngũ.

I.5. Phương pháp nghiên cứu:

- Tìm đọc những tài liệu có liên quan để làm cơ sở lí luận cho đề tài, giúp trình bày đề tài một cách lôgic, chặt chẽ hơn.

- Nghiên cứu các tài liệu về Đội TNTP có liên quan đến nội dung thực hành nghi thức Đội.

- Lập kế hoạch nghiên cứu

- Soạn thảo nội dung

- Kiểm tra, giám sát những việc đã làm được trên thực tế , từ đó rút ra bài học kinh nghiệm

- Kiểm tra khảo sát chất lượng đội viên.

- So sánh, đối chiếu kết quả.

II. PHẦN NỘI DUNG:

II.1. Cơ sở lý luận:


Nghi thức là một phương tiện giáo dục của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Với những qui định biểu hiện bằng ngôn ngữ, hình thức tượng trưng, thủ tục, nghi lễ và đội ngũ, Nghi thức đội góp phần mạnh mẽ vào việc xây dựng phương pháp giáo dục toàn diện, mang nét đặc trương của Đội. Trong đó, nổi bật là ý thức kỷ luật, tư thế, tác phong và tinh thần tập thể cho đội viên; tạo ra vẻ đẹp, tính nghiêm chỉnh và sự thống nhất của tổ chức Đội. Nghi thức Đội được tiến hành thường xuyên trong mọi hoạt động rèn luyện của đội để tạo thành thói quen, nề nếp tốt cho đội viên trong tổ chức Đội.

Việc tiến hành giáo dục bằng Nghi thức Đội đòi hỏi phải có tính thuyết phục cao, tính nghiêm túc, chính xác và thống nhất. Như vậy, Nghi thức Đội mới trở thành nhu cầu thực sự của mỗi đội viên và tổ chức Đội.

II.2. Thực trạng:

a. Thuận lợi - khó khăn:

* Thuận lợi:


- Học sinh chủ yếu là con em người kinh nên việc tiếp thu và thực hiện các kỹ năng có phần khá tốt. Có đầy đủ tài liệu, đa số các em ngoan, chịu khó, nhiều em có khả năng nhận thức nhanh, nhiệt tình hăng say và thực sự có hứng thú trong việc tập luyện và thực hành nghi thức đội.

- Được sự quan tâm giúp đỡ của Chi bộ, ban giám hiệu nhà trường cũng như sự cộng tác giúp đỡ của quý thầy cô phụ trách Chi đội.

* Khó khăn:

- Trường nằm trên địa bàn thôn có hoàn cảnh kinh tế còn tương đối khó khăn, chưa có đủ cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho việc nghiên cứu. Các em học

2​



sinh ngoài giờ học còn phải phụ giúp công việc gia đình nên thời gian dành cho việc học là không nhiều.

- Trường có hai điểm học cách xa nhau nên việc tập trung các em để tập luyện, hướng dẫn là tương đối vất vả.

b. Thành công - hạn chế:

Sau khi thực hiện đề tài, đa số các em đã có thể nắm vững hơn về nội dung nghi thức Đội sửa đổi, nhất là về việc thành hành các động tác. Tuy nhiên, với khả năng của bản thân còn hạn chế, cơ sở vật chất còn thiều thốn, điều kiện của các em học sinh còn chưa đủ nên việc phát huy hết hiệu quả của đề tài là chưa cao. c. Mặt mạnh - mặt yếu:

Là một giáo viên làm tổng phụ trách Đội còn tương đối trẻ, có đầy nhiệt huyết nên đã cố gắng rất nhiều dù điều kiện còn thiếu thốn, các em học sinh ngoan ngoãn và chịu khó tiếp thu. Nhưng vì còn thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiêm nhiệm nên trong quá trình thực hiện đề tài không thể tránh khỏi những thiếu xót. d. Các nguyên nhân, yếu tố tác động:

Một số các em chưa có ý thức cao, chưa quan tâm và yêu thích các hoạt động của Đội.

Nhiều hoạt động trong Liên đội còn chồng chéo, một số ít giáo viên phụ trách Chi đội chưa quan tâm nhiều đến hoạt động Đội.

II.3. Nội dung và hình thức của giải pháp:

a. Mục tiêu của giải pháp:


- Hiểu rõ các nội dung được quy định trong Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Thực hiện thành thạo Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Biết cách hướng dẫn thực hành Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:

ĐỘI HÌNH, ĐỘI NGŨ:

1. Các loại đội hình
:

1.1/ Đội hình hàng dọc : Đội hình hàng dọc để tập hợp điểm số, báo cáo, khi hành tiến hoặc tổ chức các hoạt động.

- Phân đội hàng dọc : Phân đội trưởng đứng đầu, các đội viên thứ tự xếp hàng từ thấp đến cao, phân đội phó đứng cuối hàng.

- Chi đội hàng dọc : Các phân đội xếp hàng dọc, phân đội 1 làm chuẩn, các phân đội khác (theo thứ tự) đứng bên trái phân đội 1(Chi đội là đơn vị cơ sở, không nên coi đây là đội hình – phân đội hàng dọc, chi đội hàng ngang).

- Liên đội hàng dọc : Các chi đội xếp hàng dọc theo thứ tự trước sau do liên đội quy định, cách nhau khoảng 5m (Sắp xếp khi diễu hành).

1.2/ Đội hình hàng ngang : Đội hình hàng ngang được dùng khi tổ chức nghe nói chuyện, lễ duyệt Đội, lễ chào cờ, tập hợp báo cáo toàn liên đội,v.v..

3​



- Phân đội hành ngang : Phân đội trưởng đứng đầu, đội viên lần lượt đứng về phía trái phân đội trưởng từ thấp đến cao, phân đội phó đứng cuối hàng. - Chi đội hành ngang : Phân đội 1 xếp hàng ngang trên cùng là chuẩn, các phân đội xếp hàng ngang theo thứ tự đứng sau phân đội 1.

- Liên đội hành ngang : Chi đội đứng đầu xép hàng dọc làm chuẩn, các chi đội khác xếp hàng dọc lần lượt đứng về phía trái chi đội đứng đầu. 1.3/ Đội hình chữ U : Đội hình chữ U được dùng khi tổ chức lễ chào cờ, lễ kết nạp đội viên và một số hoạt động ngoài trời.

- Chi đội tập hợp chữ U : Phân đội 1 là một cạnh của chữ U, các phân đội giữa làm đáy(có thể là một hàng ngang hoặc 2,3 … hàng ngang), phân đội cuối làm cạnh kia của chữ U.

Khi nghe lệnh tập hợp, các đội viên chạy tại chỗ, sau đó lần lượt chạy về vị trí theo điẩm rót của phân đội, đến nơi thì đứng lại (phân đội trưởng phân đội 1 chạm tay trái vào vai trái chi đội trưởng), quay trái vào trong chữ U, về tư thế nghiêm.

1.4/ Đội hình vòng tròn : Được sử dụng khi tổ chức các hoạt động tập thể như : Múa, hát, tổ chức trò chơi, lửa trại, sinh hoạt nội bộ ngoài trời. Khi có lệnh tập hợp, các đội viên chạy đều tại chỗ, sau đó lần lượt chạy về vị trí tập hợp, theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, vừa chạy vừa điều chỉnh, khi chỉ huy bỏ tay xuống thì dừng lại và quay vào trong vòng tròn, về tư thế nghiêm. 2 / Đội ngũ :

2.1/ Đội ngũ tĩnh tại :

* Chỉnh đốn đội ngũ : Sau khi tập hợp, cần phải chỉnh đốn đội ngũ để có một đơn vị sắp xếp ngay ngắn, nghiêm chỉnh, có cự ly thích hợp để bắt đầu hoạt động. Cự ly hẹp bằng một khuỷ tay trái (bàn tay trái chống ngang thắt lưng, 4 ngón tay đặt phía trước), cự ly rộng bằng một cánh tay trái (nếu đưa sang ngang, lòng bàn tay úp; nếu đưa lên phía trước lòng bàn tay vuông góc với mặt đất. * Chỉnh đốn hàng dọc :

- Phân đội : Khẩu lệnh “Nhìn trước – thẳng!”, nghe động lệnh “thẳng”, đội viên nhìn gáy người trước, tay trái giơ thẳng, lòng bàn tay vuông góc với mặt đất, các ngón tay khép kín và chạm vào vai trái người đứng trước (không đặt cả bàn tay, không kiễng chân). Khi nghe lệnh khẩu “thôi!”, đội viên bỏ tay xuống, về tư thế nghiêm.

- Chi đội : Khẩu lệnh “Cự ly rộng (hẹp), nhìn chuẩn – thẳng!”. Sau động lệnh “thẳng!”, các phân đội trưởng (trừ phân đội cuối) dùng tay trái để xác định cự ly giữa các phân đội (chỉnh đốn hàng ngang). Đội viên phân đội 1 dùng tay trái xác định cự ly giữa các đội viên (chỉnh đốn hàng dọc). Các đội viên phân đội khác nhìn phân đội trưởng để chỉnh đốn hàng dọc, nhìn đội viên phân đội 1 cùng hàng ngang. Khi nghe khẩu lệnh “thôi!”, đội viên bỏ tay xuống, về tư thế nghiêm.

4​



Chỉnh đốn hàng dọc (Cự ly hẹp, cự ly rộng).


* Chỉnh đốn hàng ngang :

- Phân đội : Khẩu lệnh “Cự ly rộng (hẹp) nhìn chuẩn – thẳng!”. Sau động lệnh “thẳng!”, đội viên nhìn phân đội trưởng để chỉnh đốn hàng ngang, dùng tay trái để xác định cự ly giữa các đội viên. Khi nghe khẩu lệnh : “Thôi!”, đội viên bỏ tay xuống, về tư thế nghiêm.

TỔNG 4 FILE

1710992120625.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN----Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Yên Lâm.docx
    47.3 KB · Lượt tải : 1
  • YOPO.VN----NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THỰC HÀNH NGHI THỨC ĐỘI”.docx
    900 KB · Lượt tải : 1
  • YOPO.VN----SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM cong tac doi thcs nguyen khuyen.docx
    1.9 MB · Lượt tải : 1
  • YOPO.VN---SKKN 2023 - NGHI THUC DOI - HIỀN TRẦN.docx
    5.2 MB · Lượt tải : 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến công tác đảng sáng kiến giải pháp công tác sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm công tác sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo trợ xã hội sáng kiến kinh nghiệm công tác bảo vệ trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác công đoàn cơ sở sáng kiến kinh nghiệm công tác dân số khhgđ sáng kiến kinh nghiệm công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm công tác giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm công tác kế toán trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra giám sát sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra nội bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm tra đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác kiểm định chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm công tác mặt trận sáng kiến kinh nghiệm công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm công tác phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý bán trú sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý đất đai sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh niên sáng kiến kinh nghiệm công tác thanh tra sáng kiến kinh nghiệm công tác thi đua khen thưởng sáng kiến kinh nghiệm công tác thư viện trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác tổ chức cán bộ sáng kiến kinh nghiệm công tác tư pháp sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên giáo sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm công tác tuyên truyền sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng cấp ủy sáng kiến kinh nghiệm công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư sáng kiến kinh nghiệm công tác văn thư lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm công tác xây dựng đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế sáng kiến kinh nghiệm công tác y tế trường học sáng kiến kinh nghiệm công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm công tác đoàn sáng kiến kinh nghiệm công tác đội sáng kiến kinh nghiệm công tác đội năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm công tác đội tiểu học sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm ngành xây dựng sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý hồ sơ học sinh sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh bán trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh nội trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý đảng viên sáng kiến kinh nghiệm thiết bị sáng kiến kinh nghiệm trong công tác báo cáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dân vận sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giám định bhyt sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hộ tịch sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội nông dân sáng kiến kinh nghiệm trong công tác hội phụ nữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác kế toán sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác lưu trữ sáng kiến kinh nghiệm trong công tác một cửa sáng kiến kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tham mưu sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu bhxh sáng kiến kinh nghiệm trong công tác thu ngân sách sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tôn giáo sáng kiến kinh nghiệm trong công tác văn phòng ubnd sáng kiến kinh nghiệm trong công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác bán trú sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm violet sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân số sáng kiến kinh nghiệm về công tác dân tộc sáng kiến kinh nghiệm về công tác giảm nghèo sáng kiến kinh nghiệm về công tác giáo vụ sáng kiến kinh nghiệm về công tác hành chính sáng kiến kinh nghiệm về công tác hướng nghiệp sáng kiến kinh nghiệm về công tác kế toán hcsn sáng kiến kinh nghiệm về công tác nữ công sáng kiến kinh nghiệm về công tác phát triển đảng sáng kiến kinh nghiệm về công tác phổ cập sáng kiến kinh nghiệm về công tác phòng cháy chữa cháy sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý hồ sơ đảng viên sáng kiến kinh nghiệm về công tác thiết bị sáng kiến kinh nghiệm về công tác trẻ em sáng kiến kinh nghiệm về công tác tuyển sinh sáng kiến kinh nghiệm về công tác xã hội hóa sáng kiến kinh nghiệm về công tác đảng sáng kiến kinh nghiệm về quản lý học sinh sáng kiến kinh nghiệm đổi mới công tác quản lý sáng kiến quản lý hồ sơ cán bộ công chức sáng kiến quản lý học sinh sáng kiến quản lý tiểu học sáng kiến trong công tác đảng sáng kiến trong xây dựng sáng kiến về công tác chủ nhiệm lớp
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top