- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 8 Sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học LỚP 1,2,3,4,5 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 8 file trang. Các bạn xem và tải sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học , báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1, sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2, sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3, sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 4, sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5...về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Phát triển trí tuệ cho học sinh tiểu học là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của hầu hết các quốc gia, của những bậc phụ huynh và các thầy cô giáo. Cùng với tất cả các môn học khác trong chiến lược phát triển toàn diện, có thể nói toán học đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nó rèn luyện cho các em không chỉ đơn thuần là tính toán, mà điều chủ yếu là năng lực tư duy. Chính bởi tư duy sâu sắc mà các em mới có thể nhanh nhẹn, nhạy bén hơn không chỉ trong môn toán mà còn ở nhiều các môn học khác. Rèn luyện toán học không có nghĩa đơn giản là kì vọng các em trở thành nhà khoa học, mà chính là rèn luyện tư duy cho các em trở nên linh hoạt hơn khi tiếp cận những vấn đề trong nhà truờng hoặc ở bất kì lĩnh vực nào mai sau.
Tiểu học là bậc nền tảng, đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển nhân cách con người toàn diện, đặt nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân.Vì vậy các em muốn học tốt môn toán ở tiểu học cũng như các cấp học trên thì trước hết phải tạo cho các em sự say mê, hứng thú với môn học. Trên quan điểm đó người giáo viên cần lựa chọn những phương pháp dạy học nào đó cho phù hợp đẻ phát huy hiệu quả cao nhất trong từng bài học, đảm bảo những yêu cầu kiến thức và kĩ năng toán học, nhằm đáp ứng những yêu cầu đổi mới chương trình.
Hiện nay việc thực hiện dạy học các yếu tố thống kê ở lớp 3 còn nhiều bất cập nên kết quả chưa được như chúng ta mong muốn. Hầu hết các hoạt động thực tiễn của loài người đều cần đến thống kê. Thống kê là việc thu thập, lưu giữ, phân tích và xử lí các số liệu cần thiết cho một mục đích, một hoạt động nào đó ở một nơi, trong một thời gian nào đó. Các tri thức về thống kê sẽ góp phần thiết lập mối liên hệ chặt chẽ giữa các kiến thức toán học trong nhà trường với thực tiễn phong phú của cuộc sống. Trong chương trình tiểu học mới, các yếu tố thống kê được đưa vào nhằm tăng cường những nội dung kiến thức có nhiều ứng dụng trong đời sống thực tế cũng như trong thực hành tính toán, thực hành giải quyết vấn đề. Ngoài ý nghĩa thực tiễn cao, các yếu tố thống kê còn liên quan đến nhiều môn học khác như Lịch sử, Địa lí... Ngay từ lớp 1 và lớp 2, các yếu tố thống kê đã được giới thiệu dưới dạng “ẩn tàng”. Ở lớp 3, các yếu tố thống kê được chính thức giới thiệu. HS được làm quen và tiến hành các hoạt động phân tích và thành lập một số yếu tố thống kê đơn giản qua các bài tập, bài thực hành. Tuy nội dung thực hành được sắp xếp từ dễ đến khó, với các bài tập đa dạng, đã chú trọng đến việc tăng cường rèn kĩ năng thực hành ứng dụng nhưng hiệu quả vẫn chưa cao, học sinh Tiểu học vẫn còn hạn chế về mảng kiến thức này. Bên cạnh đó,việc dạy học các yếu tố thống kê vẫn chiếm thời lượng khá khiêm tốn, việc chuẩn bị đồ dùng trực quan (các bảng số liệu) cồng kềnh và mất thời gian. Vậy để phát huy tính tích cực hoạt động của học sinh và rèn kĩ năng thực hành các kiến thức đó, giáo viên cần phải làm thế nào? Với lí do trên, tôi quyết định chọn và thực hiện đề tài nghiên cứu “Đổi mới phương pháp dạy học các yếu tố thống kê ở lớp 3”.
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
1. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của đề tài nhằm:
- Tìm hiểu những vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở tiểu học.
- Tìm hiểu mục tiêu và nội dung dạy học các yếu tố thống kê ở lớp 3.
- Thiết kế các hoạt động dạy học về các yếu tố thống kê ở lớp 3 nhằm phát huy tính tích cực của HS trong học tập góp phần nâng cao chất lượng dạy học toán 3 nói chung, chất lượng dạy học các yếu tố thống kê ở lớp 3 nói riêng.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu nội dung chương trình môn Toán ở lớp 3
- Tìm hiểu thực trạng dạy học các yếu tố thống kê của giáo viên khối 3.
- Tìm hiểu thực trạng học toán với nội dung các yếu tố thống kê của học sinh lớp 3 ở trường tiểu học.
- Tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng.
- Đề xuất một số phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả học về các yếu tố thống kê ở lớp 3.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Nội dung các bài tập toán có yếu tố thống kê ở lớp 3.
- Việc giáo dục sự yêu thích học toán cho học sinh lớp 3 qua việc dạy học các yếu tố thống kê.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu:
Đọc tài liệu, giáo trình, chuyên đề có liên quan đến vấn đề cần nghiên cứu:
- Giáo dục học tiểu học 2 (GS – TS Đặng Vũ Hoạt và TS Nguyễn Hữu Hợp)
-
- Chuyên đề giáo dục tiểu học.
- Bộ sách Toán 3: Sách Toán 3, Vở bài tập Toán 3, sách giáo viên Toán 3 (Nhà xuất bản giáo dục)
2. Phương pháp điều tra:
Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng những phương pháp sau :
- Phương pháp thu nhận tài liệu;
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế;
- Dạy thực nghiệm;
- Trao đổi, tọa đàm với đồng nghiệp.
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Bậc tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn toán cũng như những môn học khác cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng lực nhận thức, hoạt động tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con người.
Môn toán ở trường tiểu học là một môn độc lập, chiếm phần lớn thời gian trong chương trình của trẻ.
Môn toán có tầm quan trọng to lớn. Nó là bộ môn khoa học nghiên cứu có hệ thống, phù hợp với hoạt động nhận thức tự nhiên của con người.
Môn toán có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận logic, thao tác tư duy cần thiết để con người phát triển toàn diện, hình thành nhân cách tốt đẹp cho người lao động trong thời đại mới.
2. Cơ sở thực tiễn
Trong chương trình tiểu học mới, các yếu tố thống kê được đưa vào nhằm tăng cường những nội dung kiến thức có nhiều ứng dụng thực tế cũng như thực hành tính toán, thực hành giải quyết vấn đề.
Nhiều nước trên thế giới đã chính thức đưa những tri thức có nhiều ứng dụng của thống kê vào nội dung dạy học của trường Tiểu học. Ở Nhật Bản, học sinh tiểu học được làm quen với các yếu tố có bản chất thống kê qua việc thu thập, sắp xếp, trình bày các số liệu thống kê ở dạng bảng và biểu đồ. Ở Xin-ga-po, học sinh được giải các bài tập liên quan đến biểu đồ, bảng và đồ thị; ước lượng và tính toán các giá trị trung bình, thấy được những ứng dụng của giá trị trung bình trong thực tế. Ở Vương quốc Anh, “Thống kê, xác suất” là một trong các lĩnh vực then chốt được dạy trong nhà trường của các bậc học phổ thông.
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU
1. Thực trạng dạy học các yếu tố thống kê ở lớp 3
Như chúng ta đã biết, phương pháp dạy học phải đáp ứng yêu cầu của mục đích dạy học và liên quan mật thiết với nội dung dạy học. Những đặc điểm của nội dung dạy học quy định cách thức và phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học.
Mặt khác, về mặt kiến thức, trọng tâm của toán tiểu học được xác định là số học trên tập hợp số tự nhiên, phân số, số thập phân, các đại lượng cơ bản; một số yếu tố hình học; cùng những ứng dụng thiết thực của chúng trong thực hành tính toán, đo lường, giải bài toán có lời văn; với sự kết hợp trong thực hành và ở dạng đơn giản của một số yếu tố thống kê. Về mặt kĩ năng, chúng được hình thành chủ yếu bằng hành động thực hành, luyện tập (giải một hệ thống các bài toán, kể cả các bài toán có lời văn). Ngoài ra, trong quá trình dạy học toán phải góp phần thiết thực giúp học sinh kiểm tra và tự khẳng định những tiến bộ của mình; đồng thời gắn bó hỗ trợ lẫn nhau đối với việc học các môn học khác.
Việc dạy học yếu tố thống kê trong môn Toán ở lớp 3 thực chất là dạy học một số nội dung quen thuộc trong số học và đo lường theo tinh thần và tư tưởng của “thống kê” mà thôi, chưa đòi hỏi học sinh phải có nhận thức đầy đủ về việc nghiên cứu các hiện tượng ngẫu nhiên để phát hiện ra quy luật hoạt động của các hiện tượng.
2. Mục tiêu dạy học các yếu tố thống kê ở lớp 3:
- Giúp học sinh làm quen với một số tri thức chứa đựng các yếu tố thống kê (như dãy số liệu, bảng thống kê số liệu) từ đó tạo cơ sở để học sinh bước đầu có biểu tượng trực quan về “Thống kê”
- Góp phần chuẩn bị, rèn luyện và củng cố một số kĩ năng thống kê thường thức, phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh tiểu học như :
+ Kĩ năng đọc và phân tích một dãy số liệu
+ Kĩ năng đọc và nhận xét một số đặc điểm đơn giản của một bảng số liệu. Biết ứng dụng từ bảng thống kê để tìm số liệu; tập sắp xếp lại số liệu của bảng theo mục đích, yêu cầu cho trước.
+ Kĩ năng viết thống kê các số liệu đơn giản
- Góp phần rèn luyện “tư duy thống kê”; rèn luyện tính ham hiểu biết, yêu khoa học, phong cách làm việc khoa học, tỉ mỉ và kiên trì; rèn luyện ý thức vận dụng kiến thức “thống kê” vào các môn học khác và vào cuộc sống.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Phát triển trí tuệ cho học sinh tiểu học là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của hầu hết các quốc gia, của những bậc phụ huynh và các thầy cô giáo. Cùng với tất cả các môn học khác trong chiến lược phát triển toàn diện, có thể nói toán học đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nó rèn luyện cho các em không chỉ đơn thuần là tính toán, mà điều chủ yếu là năng lực tư duy. Chính bởi tư duy sâu sắc mà các em mới có thể nhanh nhẹn, nhạy bén hơn không chỉ trong môn toán mà còn ở nhiều các môn học khác. Rèn luyện toán học không có nghĩa đơn giản là kì vọng các em trở thành nhà khoa học, mà chính là rèn luyện tư duy cho các em trở nên linh hoạt hơn khi tiếp cận những vấn đề trong nhà truờng hoặc ở bất kì lĩnh vực nào mai sau.
Tiểu học là bậc nền tảng, đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển nhân cách con người toàn diện, đặt nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân.Vì vậy các em muốn học tốt môn toán ở tiểu học cũng như các cấp học trên thì trước hết phải tạo cho các em sự say mê, hứng thú với môn học. Trên quan điểm đó người giáo viên cần lựa chọn những phương pháp dạy học nào đó cho phù hợp đẻ phát huy hiệu quả cao nhất trong từng bài học, đảm bảo những yêu cầu kiến thức và kĩ năng toán học, nhằm đáp ứng những yêu cầu đổi mới chương trình.
Hiện nay việc thực hiện dạy học các yếu tố thống kê ở lớp 3 còn nhiều bất cập nên kết quả chưa được như chúng ta mong muốn. Hầu hết các hoạt động thực tiễn của loài người đều cần đến thống kê. Thống kê là việc thu thập, lưu giữ, phân tích và xử lí các số liệu cần thiết cho một mục đích, một hoạt động nào đó ở một nơi, trong một thời gian nào đó. Các tri thức về thống kê sẽ góp phần thiết lập mối liên hệ chặt chẽ giữa các kiến thức toán học trong nhà trường với thực tiễn phong phú của cuộc sống. Trong chương trình tiểu học mới, các yếu tố thống kê được đưa vào nhằm tăng cường những nội dung kiến thức có nhiều ứng dụng trong đời sống thực tế cũng như trong thực hành tính toán, thực hành giải quyết vấn đề. Ngoài ý nghĩa thực tiễn cao, các yếu tố thống kê còn liên quan đến nhiều môn học khác như Lịch sử, Địa lí... Ngay từ lớp 1 và lớp 2, các yếu tố thống kê đã được giới thiệu dưới dạng “ẩn tàng”. Ở lớp 3, các yếu tố thống kê được chính thức giới thiệu. HS được làm quen và tiến hành các hoạt động phân tích và thành lập một số yếu tố thống kê đơn giản qua các bài tập, bài thực hành. Tuy nội dung thực hành được sắp xếp từ dễ đến khó, với các bài tập đa dạng, đã chú trọng đến việc tăng cường rèn kĩ năng thực hành ứng dụng nhưng hiệu quả vẫn chưa cao, học sinh Tiểu học vẫn còn hạn chế về mảng kiến thức này. Bên cạnh đó,việc dạy học các yếu tố thống kê vẫn chiếm thời lượng khá khiêm tốn, việc chuẩn bị đồ dùng trực quan (các bảng số liệu) cồng kềnh và mất thời gian. Vậy để phát huy tính tích cực hoạt động của học sinh và rèn kĩ năng thực hành các kiến thức đó, giáo viên cần phải làm thế nào? Với lí do trên, tôi quyết định chọn và thực hiện đề tài nghiên cứu “Đổi mới phương pháp dạy học các yếu tố thống kê ở lớp 3”.
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
1. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của đề tài nhằm:
- Tìm hiểu những vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở tiểu học.
- Tìm hiểu mục tiêu và nội dung dạy học các yếu tố thống kê ở lớp 3.
- Thiết kế các hoạt động dạy học về các yếu tố thống kê ở lớp 3 nhằm phát huy tính tích cực của HS trong học tập góp phần nâng cao chất lượng dạy học toán 3 nói chung, chất lượng dạy học các yếu tố thống kê ở lớp 3 nói riêng.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu nội dung chương trình môn Toán ở lớp 3
- Tìm hiểu thực trạng dạy học các yếu tố thống kê của giáo viên khối 3.
- Tìm hiểu thực trạng học toán với nội dung các yếu tố thống kê của học sinh lớp 3 ở trường tiểu học.
- Tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng.
- Đề xuất một số phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả học về các yếu tố thống kê ở lớp 3.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Nội dung các bài tập toán có yếu tố thống kê ở lớp 3.
- Việc giáo dục sự yêu thích học toán cho học sinh lớp 3 qua việc dạy học các yếu tố thống kê.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu:
Đọc tài liệu, giáo trình, chuyên đề có liên quan đến vấn đề cần nghiên cứu:
- Giáo dục học tiểu học 2 (GS – TS Đặng Vũ Hoạt và TS Nguyễn Hữu Hợp)
-
- Chuyên đề giáo dục tiểu học.
- Bộ sách Toán 3: Sách Toán 3, Vở bài tập Toán 3, sách giáo viên Toán 3 (Nhà xuất bản giáo dục)
2. Phương pháp điều tra:
Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng những phương pháp sau :
- Phương pháp thu nhận tài liệu;
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế;
- Dạy thực nghiệm;
- Trao đổi, tọa đàm với đồng nghiệp.
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Bậc tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn toán cũng như những môn học khác cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng lực nhận thức, hoạt động tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con người.
Môn toán ở trường tiểu học là một môn độc lập, chiếm phần lớn thời gian trong chương trình của trẻ.
Môn toán có tầm quan trọng to lớn. Nó là bộ môn khoa học nghiên cứu có hệ thống, phù hợp với hoạt động nhận thức tự nhiên của con người.
Môn toán có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận logic, thao tác tư duy cần thiết để con người phát triển toàn diện, hình thành nhân cách tốt đẹp cho người lao động trong thời đại mới.
2. Cơ sở thực tiễn
Trong chương trình tiểu học mới, các yếu tố thống kê được đưa vào nhằm tăng cường những nội dung kiến thức có nhiều ứng dụng thực tế cũng như thực hành tính toán, thực hành giải quyết vấn đề.
Nhiều nước trên thế giới đã chính thức đưa những tri thức có nhiều ứng dụng của thống kê vào nội dung dạy học của trường Tiểu học. Ở Nhật Bản, học sinh tiểu học được làm quen với các yếu tố có bản chất thống kê qua việc thu thập, sắp xếp, trình bày các số liệu thống kê ở dạng bảng và biểu đồ. Ở Xin-ga-po, học sinh được giải các bài tập liên quan đến biểu đồ, bảng và đồ thị; ước lượng và tính toán các giá trị trung bình, thấy được những ứng dụng của giá trị trung bình trong thực tế. Ở Vương quốc Anh, “Thống kê, xác suất” là một trong các lĩnh vực then chốt được dạy trong nhà trường của các bậc học phổ thông.
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU
1. Thực trạng dạy học các yếu tố thống kê ở lớp 3
Như chúng ta đã biết, phương pháp dạy học phải đáp ứng yêu cầu của mục đích dạy học và liên quan mật thiết với nội dung dạy học. Những đặc điểm của nội dung dạy học quy định cách thức và phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học.
Mặt khác, về mặt kiến thức, trọng tâm của toán tiểu học được xác định là số học trên tập hợp số tự nhiên, phân số, số thập phân, các đại lượng cơ bản; một số yếu tố hình học; cùng những ứng dụng thiết thực của chúng trong thực hành tính toán, đo lường, giải bài toán có lời văn; với sự kết hợp trong thực hành và ở dạng đơn giản của một số yếu tố thống kê. Về mặt kĩ năng, chúng được hình thành chủ yếu bằng hành động thực hành, luyện tập (giải một hệ thống các bài toán, kể cả các bài toán có lời văn). Ngoài ra, trong quá trình dạy học toán phải góp phần thiết thực giúp học sinh kiểm tra và tự khẳng định những tiến bộ của mình; đồng thời gắn bó hỗ trợ lẫn nhau đối với việc học các môn học khác.
Việc dạy học yếu tố thống kê trong môn Toán ở lớp 3 thực chất là dạy học một số nội dung quen thuộc trong số học và đo lường theo tinh thần và tư tưởng của “thống kê” mà thôi, chưa đòi hỏi học sinh phải có nhận thức đầy đủ về việc nghiên cứu các hiện tượng ngẫu nhiên để phát hiện ra quy luật hoạt động của các hiện tượng.
2. Mục tiêu dạy học các yếu tố thống kê ở lớp 3:
- Giúp học sinh làm quen với một số tri thức chứa đựng các yếu tố thống kê (như dãy số liệu, bảng thống kê số liệu) từ đó tạo cơ sở để học sinh bước đầu có biểu tượng trực quan về “Thống kê”
- Góp phần chuẩn bị, rèn luyện và củng cố một số kĩ năng thống kê thường thức, phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh tiểu học như :
+ Kĩ năng đọc và phân tích một dãy số liệu
+ Kĩ năng đọc và nhận xét một số đặc điểm đơn giản của một bảng số liệu. Biết ứng dụng từ bảng thống kê để tìm số liệu; tập sắp xếp lại số liệu của bảng theo mục đích, yêu cầu cho trước.
+ Kĩ năng viết thống kê các số liệu đơn giản
- Góp phần rèn luyện “tư duy thống kê”; rèn luyện tính ham hiểu biết, yêu khoa học, phong cách làm việc khoa học, tỉ mỉ và kiên trì; rèn luyện ý thức vận dụng kiến thức “thống kê” vào các môn học khác và vào cuộc sống.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!