- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,682
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP Đề kiểm tra học kì 1 môn văn 6,7,8 * KÈM GIỮA HỌC KÌ 1 NĂM 2024 CHỌN LỌC được soạn dưới dạng file word gồm các file, 3 file zip trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra học kì 1 môn văn 6, đề kiểm tra học kì 1 môn văn 7, đề kiểm tra học kì 1 môn văn 8/...về ở dưới.
Phần I. Đọc- hiểu (6,0 điểm): Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:
Sương mù xuất hiện vào buổi sáng
- Cản trở tầm nhìn: Lượng phương tiện ồ ạt đi làm vào mỗi buổi sáng dưới làn sương mù mịt là điều hết sức nguy hiểm vào những giờ cao điểm.
- Khả năng lưu lại khói, bụi, các chất độc hại trong không khí: Hít phải nó, khiến cơ thể dễ mắc các bệnh nguy hiểm đến đường hô hấp, xương, khớp.
( Theo thoitiet.edu.vn)
Ghi lại một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng (từ câu 1- câu 8)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
Câu 2: Mục đích chính của văn bản là gì?
Câu 3: Đâu là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nhiều sương mù vào mùa đông?
Câu 4: Thông tin trong văn bản được trình bày theo cách nào?
Câu 5: Phương tiện phi ngôn ngữ có vai trò gì trong văn bản?
Câu 6: Đoạn văn: “Xuất hiện nằm sát mặt đất và tan nhanh khi mặt trời vừa ló rạng. Được hình thành sau những đêm yên tĩnh, mây trời quang đãng. Mặt đất sẽ dịu nguội đi vì quá trình bức xạ nhiệt. Khi đó lớp không khí gần mặt đất sẽ trở nên lạnh hơn. Hơi nước lúc này ngưng tụ lại thành những hạt nhỏ tạo nên sương mù lơ lửng sát mặt đất.” được trình bày theo cách nào?
Câu 7. Thông tin nào không được nêu trong văn bản?
Câu 8. Nhận xét nào không đúng về hiện tượng sương mù?
Câu 9. Em hãy đề xuất các biện pháp ứng phó với những ngày thời tiết có sương mù dày đặc.
Câu 10. Viết đoạn văn (khoảng 8 câu) nêu những điều em biết về các hiện tượng thời tiết cực đoạn gần đây.
Phần II. Viết (4,0 điểm): Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về một thói quen chưa tốt ở học sinh THCS hiện nay.
TRƯỜNG THCS DỊCH VỌNG
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 - ĐỀ SỐ 1
Môn: NGỮ VĂN 8
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
| |
Phần I. Đọc- hiểu (6,0 điểm): Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:
Sương mù là gì? Nguyên nhân hình thành sương mù
Sương mù là gì?
Sương mù là hiện tượng hơi nước bốc hơi lên khí quyển và ngưng tụ lại thành những hạt nước rất nhỏ lơ lửng trong không khí làm giảm tầm nhìn của chúng ta.Sương mù xuất hiện vào buổi sáng
Bốn loại sương mù thường gặp
Dựa vào các phương thức giảm nhiệt để tạo nên sự ngưng tụ trong khí quyển thì có thể chia ra làm 4 loại:Sương mù bình lưu
Hình thành bởi một lớp không khí nóng di chuyển bên trên bề mặt của khối không khí lạnh, khiến cho lớp không khí nóng đó dần lạnh đi và ngưng tụ lại tạo hiện tượng sương mù.Sương mù bức xạ
Xuất hiện nằm sát mặt đất và tan nhanh khi mặt trời vừa ló rạng. Được hình thành sau những đêm yên tĩnh, mây trời quang đãng. Mặt đất sẽ dịu nguội đi vì quá trình bức xạ nhiệt. Khi đó lớp không khí gần mặt đất sẽ trở nên lạnh hơn. Hơi nước lúc này ngưng tụ lại thành những hạt nhỏ tạo nên sương mù lơ lửng sát mặt đất.Sương mù bốc hơi
Được hình thành tại các biển, hồ nước, sông, suối,...khi khối không khí lạnh di chuyển phía trên mặt nước ấm áp, nóng hơn so với luồng không khí này. Lượng nước từ đấy gặp nhiệt độ cao tăng tốc độ bốc hơi và ngưng tụ tạo thành làn sương mù trên các mặt hồ.
Sương mù gió
Xảy ra khi không khí ẩm chuyển động qua bề mặt lạnh do gió và bị làm lạnh. Dạng này của sương mù là phổ biến trên biển khi không khí vùng nhiệt đới gặp gỡ với nước lạnh hơn của các vĩ độ cao hơn. Nó cũng là phổ biến khi hai luồng không khí có các đặc trưng khác nhau về nhiệt độ và độ ẩm (frông) đi qua khu vực lạnh.Vì sao sương mù hay xuất hiện nhiều vào mùa đông ?
Do sự chênh lệch về độ ẩm và nhiệt độ của không khí. Vào mùa đông, nhiệt độ không khí thấp và độ ẩm không khí cao kết hợp với tốc độ gió vào mùa đông rất yếu, thậm chí không có gió. Đây là 3 yếu tố quan trọng để hình thành sương mù. Vì thế hiện tượng này rất hiếm khi xuất hiện vào mùa hè.Tác hại của sương mù dày đặc
Sương mù thường xuất hiện vào buổi sáng sớm khi mặt trời chưa lên hay buổi chiều muộn của mùa đông. Sự xuất hiện sương mù cũng gây ra rất nhiều trở ngại cho chúng ta:- Cản trở tầm nhìn: Lượng phương tiện ồ ạt đi làm vào mỗi buổi sáng dưới làn sương mù mịt là điều hết sức nguy hiểm vào những giờ cao điểm.
- Khả năng lưu lại khói, bụi, các chất độc hại trong không khí: Hít phải nó, khiến cơ thể dễ mắc các bệnh nguy hiểm đến đường hô hấp, xương, khớp.
( Theo thoitiet.edu.vn)
Ghi lại một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng (từ câu 1- câu 8)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
A. Miêu tả | B. Tự sự | C. Nghị luận | D. Thuyết minh |
A. A. Giải thích hiện tượng sương mù | C. C. Thuyết minh về tác hại của sương mù |
B. Giới thiệu về hiện tượng sương mù | D. D. Giới thiệu về đặc điểm các loại sương mù |
A. A. Do sự chênh lệch về độ ẩm và nhiệt độ của không khí. |
B. B. Do hiện tượng hơi nước bốc hơi lên khí quyển và ngưng tụ lại thành những hạt nước rất nhỏ lơ lửng trong không khí |
C. C. Do khối không khí lạnh di chuyển phía trên mặt nước ấm áp, nóng hơn so với luồng không khí này. |
D. D. Do sự bay hơi của các giọt nước mưa vào không khí sẽ tạo nên sự bão hoà, đồng thời áp suất giảm mạnh. |
A. A. Theo trật tự thời gian | C. C. Theo mức độ quan trọng của thông tin |
B. Theo quan hệ nguyên nhân – kết quả | D. D. Theo phân loại đối tượng |
A. A. Giúp thông tin được truyền tải khoa học hơn. |
B. B. Giúp mối quan hệ giữa các thông tin được chặt chẽ hơn. |
C. C. Giúp thông tin được truyền tải hiệu quả, sinh động hơn. |
D. D. Giúp tăng độ tin cậy cho thông tin. |
A. Phối hợp | B. Song song | C. Diễn dịch | D. Quy nạp |
A. A. Nguyên nhân của hiện tượng sương mù |
B. Biện pháp ứng phó với hiện tượng sương mù dày đặc |
C. Các loại sương mù thường gặp |
D. Tác hại của sương mù dày đặc |
A. Sương mù dày đặc gây ra nhiều trở ngại đối với cuộc sống. |
B. Sương mù dày đặc xuất hiện nhiều nhất là vào mùa đông. |
C. Sương mù dày đặc chỉ gây tác hại là cản trở tầm nhìn cho người tham gia giao thông. |
D. Sương mù có nhiều loại và mỗi loại sương mù đều có những tác hại với cuộc sống. |
Câu 9. Em hãy đề xuất các biện pháp ứng phó với những ngày thời tiết có sương mù dày đặc.
Câu 10. Viết đoạn văn (khoảng 8 câu) nêu những điều em biết về các hiện tượng thời tiết cực đoạn gần đây.
Phần II. Viết (4,0 điểm): Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về một thói quen chưa tốt ở học sinh THCS hiện nay.
-------------- Hết --------------
GV coi: không giải thích gì thêm và thu lại đề sau khi thu bài làm của HS.
Họ và tên HS:.................................................. Lớp: ..........
GV coi: không giải thích gì thêm và thu lại đề sau khi thu bài làm của HS.
Họ và tên HS:.................................................. Lớp: ..........
TRƯỜNG THCS DỊCH VỌNG
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 - ĐỀ SỐ 1
Môn: NGỮ VĂN 8
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | | ĐỌC HIỂU | 6,0 |
1 | D | 0,25 | |
2 | A | 0,25 | |
3 | A | 0,25 | |
4 | D | 0,25 | |
5 | C | 0,25 | |
6 | B | 0,25 | |
7 | B | 0,25 | |
8 | C | 0,25 | |
9 | Đề xuất các biện pháp ứng phó thiết thực và hợp lý. Ví dụ:
| 1,0 | |
10 | *Hình thức: - Đúng hình thức đoạn văn, đủ số câu - Diễn đạt: lưu loát, đúng văn phong TV… * Nội dung: Nêu được điều bản thân biết về hiện tượng thời tiết cực đoạn (có thể là thời tiết cực đoan là gì với những hiện tượng thời tiết cụ thể nào…) Lưu ý: Nội dung của đoạn viết là hiểu biết của HS- những hiểu biết đúng- không gò bó về hệ thống ý | 0,25 0,75 | |
II | | VIẾT | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài văn | 0,25 | |
| b. Xác định đúng yêu cầu của đề. Nghị luận xã hội về bàn về sự cần thiết của việc học tập đối với người học sinh. | 0,25 | |
| c. Triển khai nội dung bài văn nghị luận: HS triển khai vấn đề sử dụng cách lập luận về một vấn đề thuộc đời sống nêu lí lẽ và dẫn chứng phù hợp; sau đây là một số gợi ý: | 3,0 | |
| - Nêu vấn đề và bày tỏ ý kiến cá nhân về: Những thói quen chưa tốt của học sinh hiện nay - Thói quen chưa tốt là gì? - Một số thói quen chưa tốt ở học sinh hiện nay ( lí lẽ và dẫn chứng thực tế) - Tác hại của những thói quen chưa tốt đó. - Nguyên nhân hình thành - Bài học nhận thức và hành động cụ thể để hạn chế những thói quen chưa tốt ở học sinh - Khẳng định lại vấn đề và mở rộng vấn đề. | | |
| d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0,25 | |
| e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, có nét riêng, độc đáo trong cách lập luận và diễn đạt | 0,25 |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!